ผมว่าท่านพุทธทาสเป็น genius นะ คนในห้องศาสนาจะด่าว่าท่านอย่างไร สำหรับผมแล้วท่านคือบรมครูของพุทธศาสนาครับ

สมัยก่อนที่ตัวเองจะวิปัสสนาเวลาอ่านหนังสือท่านแล้วรู้สึกเข้าใจยากเหลือเกิน มันดูซับซ้อนไม่เหมือนเวลาอ่านหนังสือประวัติพระเกจิชื่อดังหลายๆรูป อย่างหลังเนี่ยอ่านแล้วสนุกเข้าใจง่าย เรื่องการฝึกวิชาต่างๆ ปราบผีปราบหมอผีเขมร ไปเที่ยวนรกสวรรค์ เป็นต้น  

แต่หลังจากได้วิปัสสนา มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของจิตมากยิ่งขึ้น หนังสือของท่านพุทธทาสที่เคยว่ายาก อ่านแล้วงงไม่เข้าใจ กลายเป็นหนังสือที่ให้ความรู้และแจกแจงรายละเอียดของเรื่องจิตและเรื่องธรรมได้อย่างละเอียดจริงๆ เป็นเรื่องวิชาการมากๆ นั่งฟังคลิปเรื่องที่ท่านสอนเหมือนนั่งอยู่ใน Class ที่มี professor ระดับ Doctor สอนอยู่เลย ส่วนตัวผมยังไม่เห็นใครอธิบายหรือลงลึกในเรื่องเหล่านี้ได้แบบท่านจริงๆ

เรื่องพุทธศาสนาที่อาจเป็นเรื่องลึกลับและลี้ลับสำหรับหลายๆคนแต่ท่านพุทธทาสสามารถอธิบายออกมาได้อย่างเป็นเหตุเป็นผล เป็นเรื่องวิชาการที่สามารถนำมา discuss ศึกษาเพื่อจะได้มีความเข้าใจเรื่องของธรรมต่างๆมากยิ่งขึ้น

บางคนในห้องศาสนาด่าว่าท่าน แต่ผมเห็นต่างนะผมว่าท่านเป็น Genius ด้วยซ้ำไป รู้ลึกและแตกฉานในเรื่องของพุทธศาสนาจริงๆ เสียดายที่ตัวเองเกิดไม่ทันไม่เคยมีโอกาศได้พบท่านตอนท่านยังมีชีวิตอยู่
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 19
118 พระพุทธเจ้าทรงเคารพอะไร
http://www.84000.org/true/118.html

ปัญหา พระพุทธเจ้าจัดว่าเป้นพระบรมศาสดาของโลก ไม่มีผู้อื่นยิ่งกว่า เมื่อเป็นเช่นนี้ พระองค์ทรงเคารพใคร? หรือว่าไม่ทรงเคารพใครเลย ?

พุทธดำรัสตอบ “.... บุคคลผู้ไม่มีที่เคารพ ที่ยำเกรง ย่อมอยู่เป็นทุกข์ เราจะพึงสักการะเคารพอาศัยสมณะ หรือพราหมณ์ใครผู้ใดอยู่หนอ ?
ลำดับนั้น พระผู้มีพระภาคได้มีพระดำริว่า “เราควรสักการะเคารพสมณะหรือพราหมณ์อื่นแล้วอาศัยอยู่ เพื่อความบริบูรณ์แห่งศีลขันธ์ที่ยังไม่บริบูรณ์ แต่ว่า เรายังไม่เห็นสมณหรือพราหมณ์อื่นที่ถึงพร้อมด้วยศีลยิ่งกว่าตนในโลก พร้อมทั้งเทวโลก มารโลก พรหมโลก ในหมู่สัตว์พร้อมทั้งสมณพราหมณ์ เทวดาและมนุษย์ ซึ่งเราควรสักการะเคารพแล้วอาศัยอยู่
“เราควรสักการะเคารพสมณะหรือพราหมณ์อื่นแล้วอาศัยอยู่ เพื่อความบริบูรณ์แห่งสมาธิที่ยังไม่บริบูรณ์.... เพื่อความบริบูรณ์แห่งปัญญาขันธ์ที่ยังไม่บริบูรณ์.... เพื่อความบริบูรณ์แห่งวิมุติขันธ์ที่ยังไม่บริบูรณ์.... เพื่อความบริบูรณ์ แห่งวิมุติญาณทัสสนะขันธ์ที่ยังไม่บริบูรณ์ แต่ว่าเรายังไม่เห็นสมณะหรือพราหมณ์อื่น ที่ถึงพร้อมด้วยสมาธิ.... ที่ถึงพร้อมด้วยปัญญา.... ที่ถึงพร้อมด้วยวิมุติ..... ที่ถึงพร้อมด้วยวิมุติญาณทัสสนะยิ่งกว่าตนในโลกพร้อมทั้งเทวโลก มารโลก พรหมโลก ในหมู่สัตว์พร้อมทั้งสมณพราหมณ์ เทวดา และมนุษย์ ซึ่งเราควรสักการะเคารพแล้วอาศัยอยู่
“อย่างกระนั้นเลย เราควรสักการะเคารพธรรมที่เราตรัสรู้นั่นแหละ แล้วอาศัยอยู่”

คารวสูตรที่ ๒ ส. สํ. (๕๖๐)
ตบ. ๑๕ : ๒๐๓-๒๐๕ ตท. ๑๕ : ๑๙๔-๑๙๕
ตอ. K.S. I : ๑๗๕

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++

บางคนในห้องศาสนาด่าว่าท่าน แต่ผมเห็นต่างนะผมว่าท่านเป็น Genius ด้วยซ้ำไป รู้ลึกและแตกฉานในเรื่องของพุทธศาสนาจริงๆ เสียดายที่ตัวเองเกิดไม่ทันไม่เคยมีโอกาศได้พบท่านตอนท่านยังมีชีวิตอยู่

ไม่จริงครับ  เดียรถีย์เงื่อม ใช้ความรู้สึกส่วนตัว ตัดสินพระธรรมวินัยครับ  ไม่ได้แตกฉานอะไรเลย ใช้ความรู้สึกตัวตรู ของตรู ล้วน ๆ



จากหนังสือ อภิธรรมคืออะไร หน้า ๕๕
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=chalermsakm&month=11-2010&date=15&group=1&gblog=2

ทีนี้จะพูดเรื่อยๆ ไปตามที่เห็นว่าสมควรจะพูด ทำไมเราจึงกล้าวิจารณ์ขนาดนี้ ?จะชอบไหม ว่าทำไมเราจึงกล้าวิจารณ์กันอย่างอิสระเช่นนี้? ในข้อนี้จะขอพูดไว้ทีเดียวหมดเลย สำหรับใช้ได้ทุกๆคราวทุกๆเรื่องว่า ทำไมเราจึงกล้าวิจารณ์กันขนาดนี้

            ข้อหนึ่ง  ก็เพราะว่าพระไตรปิฏกทีแรกจำกันมาด้วยปาก ฟังด้วยหู บอกกันด้วยปากเรื่อยมาเป็นเวลาตั้ง ๔๐๐- ๕๐๐ ปี จึงได้เขียนเป็นตัวหนังสือ มันอาจจะมีผิดเพี้ยนหลงลืมโดยไม่เจตนาในชั่ว ๔๐๐ - ๕๐๐ ปีนี้ ฉะนั้นเราจึงต้องกล้าวิจารณ์

            อีกข้อหนึ่งแม้เป็นตัวหนังสือแล้ว มันก็ตั้ง ๒๐๐๐ ปีมาแล้ว ที่เขียนเป็นตัวหนังสือแล้วเมื่อ พศ. ๕๐๐ มาถึงเดี๋ยวนี้มัน ๒๐๐๐ ปีแล้ว ฉะนั้นมันอาจจะมีอะไรสูญหาย หรือเพิ่มเข้ามาชดเชยหรือว่าเพิ่มเติมเข้าไปโดยเจตนาบ้าง ไม่เจตนาบ้าง อย่างนี้มันอาจจะมี แม้แต่คัดลอกผิดมันก็มี ฉะนั้นเราจึงกล้าวิจารณ์

           ทีนี้การกล้าวิจารณ์นี้ไม่ใช่เราอวดดี พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้โดยกาลามสูตร อย่าเชื่อแม้แต่เพราะเหตุว่าสมณะองค์นี้เป็นครูของข้าพเจ้า แม้แต่พระพุทธเจ้าเอง อย่าเชื่อเพราะมันมีในพระไตรปิฏก, อย่าเชื่อเพราะมันน่าเชื่อ,อย่าเชื่อเพราะมันมีเหตุผลทางตรรก ทาง Logic ทางปรัชญา เป็นต้น ให้เชื่อเมื่อมันปรากฏแก่ใจแล้วว่ามันเป็นเช่นนั้นจริง พระพุทธเจ้าทรงเปิดให้อย่างอิสระถึงที่สุดอย่างนี้ เพราะฉะนั้นเราจึงกล้าวิจารณ์ แม้แต่วิจารณ์พระพุทธเจ้าเอง นี่พูดอย่างนี้บาปหรือไม่บาปก็ไปคิดเอาเองเถอะ บางคนคิดว่าพูดจาบจ้วงพระพุทธเจ้า แต่ว่าพระพุทธเจ้าท่านสั่งว่าอย่างนั้น

ความคิดเห็นที่ 11
ไม่จีเหนียดได้ไง ก็ฉลาดขนาดมหาสติปัฏฐานที่พระพุทธเจ้าบอกว่าเป็นทางเอกให้พ้นทุกข์
เหล่าซือแกยังบอก เฟ้อเกิน ไปจนถึงพ้นอาสวะกิเลสไม่ได้
ขนาดพระสัทธรรมก็เป็นได้แค่กองขยะให้เหล่าซือเลือกเฟ้นหาทองจากกองขยะเอา
ขนาดพระอริยสงฆ์ยังโดนแกใส่ร้ายว่าเผาบาลีเดิมแล้วเขียนยัดเรื่องฤทธิ์เข้าไปในพระไตรแบบหน้าต้านๆมาแล้ว

องค์ของศีล เหล่าซือแกก็บัญญัติเพิ่มให้เสร็จสรรพว่า white lie ไม่ผิดมุสาวาท
แถมพุทธพจน์ ขนาดพระพุทธเจ้าบอกพระองค์ตรัสไม่ขัดแย้งกันเอง แกก็เก่งกว่า บอกใช่ที่ไหนพระองค์ตรัสขัดกันเองตั้งหลายคู่

ถ้าไม่จีเหนียด ก็จาเหนียดแหละ
อย่างใดอย่างนึงแน่นอน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่