คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
ผลประกอบการวันนี้ หุ้นการบินไทยตอนนี้ book value น่าจะเหลือแถว 19 บาท นั่นหมายถึงถ้าประกาศขาย ราคาบนกระดานก็ถูกกว่า แต่คงจะเป็นไปไม่ได้ในตอนนี้ที่จะประกาศขายบริษัท ถ้าปีต่อๆไปขาดทุนแบบนี้อีกสักสองสามปี book value คงจะเหลือแถว 10 บาท ถ้ามองอนคตหุ้นสายการบินการแข่งขันสูง ผมวิเคราะห์การบินไทยมีจุดอ่อนหลายอย่าง
1. ราคาตั๋วแพงกว่าคู่แข่งในระดับ premium เดียวกัน (ไม่รวม low cost) ทั้งที่คู่แข่งน่าจะมีต้นทุนในการดำเนินงานสูงกว่าด้วย เช่น สิงค์โปร์ เกาหลี ญี่ปุ่น ฮ่องกง พวกนี้ค่าจ้างแรงงานเขาแพงกว่าเรา ค่าครองชีพแพงกว่าเรา
2. การบริการ ผมว่าหลังๆ ไม่ค่อยน่าประทับใจ เมื่อเร็วๆนี้ผมใช้บริการชั้นธุรกิจนั่งตรงหน้าต่อจาก first class มีผู้โดยสารคนไทยนำเด็กน่าจะ 2-3 ขวบขึ้นชั้น first class ส่งเสียงร้องเกือบตลอดเส้นทางบิน ผมเห็นฝรั่งหันมามองหลายที และเป็น flight กลางคืน แทนที่จะได้พักผ่อน เสียเงินค่าตั๋วแพงๆ กลับมาเจอสภาพแบบนี้ ส่วนในชั้นประหยัด ผมเห็นเพื่อนผมหลายคนบ่น พวกที่นั่งใกล้ๆ กับจุดบริการของแอร์ สจ๊อต มีเจ้าหน้าที่บางคนชอบนั่งคุย เสียงดังรบกวนผู้โดยสาร
3. การบินไทยน่าจะทำ package เชิงรุกมากกว่านี้ ถ้านึกอะไรไม่ออก เลียนแบบ air asia ก็ได้
ตอนนี้เห็นแผนฟื้นฟู ขายเครื่องบินเก่า และยกเลิกเส้นทางการบินที่ไม่ทำกำไร น่าจะทำตั้งนานแล้ว จนบัดนี้ เครื่องบินที่นำไปบิน flight นิวยอร์ค ยังเป็นภาระของบริษัทการบินไทยอย่างมากมายอยู่ ปล. ผมก็ดันไปซื้อตรง 14 บาทเก็บไว้เมื่อสองวันที่แล้วเหมือนกัน ยังคิดอยู่ว่าจะเอาไงดี cut ดีไม๊ ขนาด q4 ยังแย่ แล้ว q2 q3 มันจะเหลืออะไร ตอนนี้ต้องลุ้นผลประกอบการ q1 ดูว่าจะทำกำไรได้เท่าไหร่ แต่ถ้าขาดทุนก็จบ หมดอนาคต
1. ราคาตั๋วแพงกว่าคู่แข่งในระดับ premium เดียวกัน (ไม่รวม low cost) ทั้งที่คู่แข่งน่าจะมีต้นทุนในการดำเนินงานสูงกว่าด้วย เช่น สิงค์โปร์ เกาหลี ญี่ปุ่น ฮ่องกง พวกนี้ค่าจ้างแรงงานเขาแพงกว่าเรา ค่าครองชีพแพงกว่าเรา
2. การบริการ ผมว่าหลังๆ ไม่ค่อยน่าประทับใจ เมื่อเร็วๆนี้ผมใช้บริการชั้นธุรกิจนั่งตรงหน้าต่อจาก first class มีผู้โดยสารคนไทยนำเด็กน่าจะ 2-3 ขวบขึ้นชั้น first class ส่งเสียงร้องเกือบตลอดเส้นทางบิน ผมเห็นฝรั่งหันมามองหลายที และเป็น flight กลางคืน แทนที่จะได้พักผ่อน เสียเงินค่าตั๋วแพงๆ กลับมาเจอสภาพแบบนี้ ส่วนในชั้นประหยัด ผมเห็นเพื่อนผมหลายคนบ่น พวกที่นั่งใกล้ๆ กับจุดบริการของแอร์ สจ๊อต มีเจ้าหน้าที่บางคนชอบนั่งคุย เสียงดังรบกวนผู้โดยสาร
3. การบินไทยน่าจะทำ package เชิงรุกมากกว่านี้ ถ้านึกอะไรไม่ออก เลียนแบบ air asia ก็ได้
ตอนนี้เห็นแผนฟื้นฟู ขายเครื่องบินเก่า และยกเลิกเส้นทางการบินที่ไม่ทำกำไร น่าจะทำตั้งนานแล้ว จนบัดนี้ เครื่องบินที่นำไปบิน flight นิวยอร์ค ยังเป็นภาระของบริษัทการบินไทยอย่างมากมายอยู่ ปล. ผมก็ดันไปซื้อตรง 14 บาทเก็บไว้เมื่อสองวันที่แล้วเหมือนกัน ยังคิดอยู่ว่าจะเอาไงดี cut ดีไม๊ ขนาด q4 ยังแย่ แล้ว q2 q3 มันจะเหลืออะไร ตอนนี้ต้องลุ้นผลประกอบการ q1 ดูว่าจะทำกำไรได้เท่าไหร่ แต่ถ้าขาดทุนก็จบ หมดอนาคต
แสดงความคิดเห็น
เก็บ thai ดีไหม
ราคาต่ำจังครับ