อยากทราบความยุติธรรมของทรู ออนไลน์ ทำไมทำกับผู้บริโภคแบบนี้

กระทู้สนทนา
ขอปรึกษาหน่อยนะครับ คือ ตอนนี้มีปัญหากับทางทรู ออนไลน์ เรื่องการติดตั้งอินเตอร์เน็ตบ้าน อยากถามความเห็นเพื่อนๆ หน่อยครับว่าควรทำไงดี

เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อประมาณเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว แฟนผมอยู่คอนโดแถวแจ้งวัฒนะ ซึ่งติดตั้งเน็ตทรูอยู่แล้วและใกล้จะครบกำหนดสัญญา 1 ปี ในประมาณอีก 2 เดือนข้างหน้า แต่เนื่องจากจำเป็นต้องมาทำงานแถวสยาม วันจัน-เสาร์ เลยมาเช่าคอนโดอยู่แถวราชเทวี ก็เลยปรึกษากันว่าจะสามารถย้ายจุดมาติดตั้งที่นี่แทนได้มั้ย เพราะที่แจ้งวัฒนะกลับไปสัปดาห์ละ 1 วันเท่านั้น คือวันอาทิตย์ โดยปกติก็แทบจะไม่ได้ใช้ เพราะต้องออกไปทำธุระตามปกติ ตามประสาคนได้หยุดวันเดียว คราวนี้ผมก็อาสาดำเนินการให้ โดยโทรเข้าไปที่ทรู Call Center เพื่อขอแจ้งย้ายจุดติดตั้ง พนักงานก็บอกว่า ได้เลยค่ะ แต่จะเป็นมีค่าบริการรายเดือนของแจ้งวัฒนะเพิ่มเติมนะคะ เพราะยังไม่ครบสัญญา เดือนละ 150+ บ. ผมก็โอเค แค่นิดหน่อยไม่เป็นไร ก็ดำเนินการต่อ ทำเรื่องให้เข้ามาติดตั้งคอนโดที่ราชเทวี จนเสร็จสรรพ

เวลาผ่านไป...ประมาณปลายๆ ปี 57 แฟนก็ไปจ่ายค่าบริการตามปกติทุกเดือน แต่วันนึงแฟนก็ทักๆ ว่า เอ๊ะ ทำไมจ่ายค่าทรูแล้ว แต่ยังมีแมสเสจขึ้นเตือนอยู่ ผมก็ด้วยความไม่คิดมาก ก็บอกว่าก็งี้แหละ อาจจะดีเลย์มั้ง ผ่านไปๆ จู่ๆ อินเตอร์เน็ตที่ราชเทวีก็ใช้ไม่ได้ ก็เลยงงกัน จึงลองโทรเข้าไปถาม Call Center แจ้งว่าโดนระงับ เนื่องจากไม่จ่ายค่าบริการ เรา 2 คน ก็งง อะไรว้า...ตรูจ่ายทุกเดือนนินา ถามไปถามมา ซักไปซักมา กลายเป็นว่า ยอดเงินที่แฟนไปจ่ายทุกเดือนคือ ค่าบริการที่แจ้งวัฒนะ เนื่องจากเป็นการระงับสัญญาณชั่วคราว สัญญาณจะติดขึ้นมาเองโดยไม่มีการแจ้ง เราก็อ้าว.....ไรฟร่ะ ผมจึงโทรเข้าไปที่ Call Center อีกรอบ ได้ความดังนี้ว่า "อินเตอร์เน็ตจะระงับสัญญาณได้ชั่วคราวเท่านั้น แล้วก็จะติดขึ้นมาเองโดยไม่ต้องแจ้ง ยอดเงินที่แฟนผมไปจ่ายนั้นคือ ของคอนโดที่แจ้งวัฒนะ (เนื่องจากตอนนี้กลายเป็นว่า ชื่อแฟน 1 ชื่อ มี 2 หมายเลขทรูออนไลน์) ทำให้ที่ราชเทวีโดนระงับ เนื่องจากค้างค่าบริการ" ผมก็ยืนยันกลับไปว่าผมไม่ทราบว่าสัญญาระงับชั่วคราว พนักงาน Call Center คนแรกไม่ได้แจ้งไว้ เสร็จก็ฝากเรื่องไว้ แล้วก็เงียบหายไป....

ผ่านไป 1 อาทิตย์ เห็นเรื่องไม่คืบหน้า ก็เข้าไปที่ทรู ช็อป กะว่าจะช่วยอะไรได้บ้าง ก็รอต่อคิวเกือบชั่วโมง ไปถึงก็บอกไม่มีบันทึกเรื่องไว้...หน่วยงาน Call Center รับเรื่อง ให้โทรไปที่ Call Center ให้เค้าตามเรื่องให้แทน เราก็โอเคๆๆ เพราะพนักงานพูดจาดี ไม่มีท่าทีวอแวอะไร

เดินออกมาก็เลยโทรเข้าไปที่ Call Center อีกที เพื่อให้ตามเรื่องให้ ก็โทรไปเล่าให้ฟังอีกรอบ (รอบที่ 3) ก็แจ้งไปเหมือนเคย พนักงานก็รับเรื่องไว้ แล้วแจ้งว่าเดี๋ยวจะแจ้งคนที่มีอำนาจเพื่อตัดสินใจ แล้วจะโทรกลับ

วันถัดมา ก็มีพนักงานผู้หญิงอีกคน เหมือนเป็นฝ่ายที่มีอำนาจโทรมา ก็แจ้งว่าช่วยลดหย่อนไม่ได้ เนื่องจากในเอกสาร ผมได้รับทราบแล้วว่าสัญญาณระงับแค่ชั่วคราว ผมก็บอก หรอครับ ผมจำไม่ได้ ขอดูเอกสารหน่อย แต่เค้าไม่ได้ดู คงเป็นนโยบาย ผมก็โมโห เพราะกลายเป็นว่า ผมกับแฟนกลายเป็นหนี้รวมแล้ว 2 พันกว่าบาท เพราะระหว่างรอตามเรื่อง ค่าบริการก็วิ่งฉิวตามปกติ ก็เลยบอกไปว่างั้นผมขอยกเลิก ไม่ใช้แล้ว ทรู ปัญหาเยอะจิง นางก็ไม่ว่าอะไร ก็ทำนองว่าจะยกเลิกก็ได้ ไม่มีปัญหา...

ผ่านไปอีก 2-3 วัน อีกหน่วยงานที่เข้ามาประนีประนอมไม่ให้ลูกค้าย้ายค่าย ก็ติดต่อมา พูดจาดี ผมก็อธิบายให้ฟังว่า "คือ ที่แจ้งวัฒนะนั้นผมไม่ได้ใช้งานเลย พอรู้ว่าระงับสัญญาณ เราก็เอาเราเตอร์ออกเลย คุณสามารถเช็คได้เลยว่ามีการใช้งานมั้ย กลายเป็นว่าผมต้องมาเสียเงินในส่วนที่ผมไม่ได้ใช้ แล้วการที่ผมไม่ทราบว่าสัญญาณมันติดขึ้นมาเอง มันเป็นความผิดลูกค้าใช่มั้ย ส่วนนึงอาจจะใช่ ที่ผมลืมหรือไม่จำเอง แต่คุณไม่สามารถช่วยอะไรลูกค้าได้เลยหรอ จริง ๆ เงินแค่ 2 พันกว่า ผมจ่ายได้อยู่แล้วล่ะ แต่นี่เราจะจ่ายเพื่ออะไร ผมไม่ได้ต้องการให้ยกหนี้ทั้งหมดก็ได้ แต่แสดงความช่วยเหลือลูกค้าหน่อย ไม่คาดหวังเลยหรอว่าผมจะเป็นลูกค้าที่ดีของคุณในอนาคต เพราะเราเพิ่งซื้อบ้าน ก็เตรียมจะติดของทรูอยู่แล้ว" พนง.ในสายก็รับเรื่องและแจ้งว่าจะสอบถามผู้มีอำนาจให้อีกที ผมเลยสวนว่า ถ้าเค้าโทรมาและเป็นคำตอบเดิม ก็ไม่ต้องโทรมา นางก็รับๆ เรื่องไป ซักพักใหญ่ๆ ก็โทรมาบอกว่า ไม่ได้ค่ะ ถามแล้วยังไงก็ช่วยลดหย่อนหนี้ไม่ได้ ผมก็โอเค แสดงว่าลูกค้าต้องก้มหน้ารับกรรมไปใช่มั้ยครับ .....เข้าใจพนง.แหละว่าทำอะไรไม่ได้ เพราะไม่มีอำนาจ แต่รู้สึกแค้นในใจว่า เราบริสุทธิ์ใจ ไม่ได้มีใจจะมาโกหกว่าเราใช้งานทั้ง 2 ที่ แล้วจะมาทำเป็นขอลดหย่อน แต่นี่ไม่ได้ใช้จริงๆ ที่แจ้งวัฒนะยังแทบไม่ได้กลับเลย สรุป...ก็ได้แค่นั้นครับ

ตอนนี้ถ้าผมจะยกเลิก ผมต้องเสียทั้งค่าบริการที่ค้างไว้ เวลาผ่านมาเป็นเดือน 2 ที่ รวมกันเกือบ 5 พัน และยังไม่รวมค่าติดตั้งอุปกรณ์ที่ตอนแรกเข้าไม่ได้เสีย เพราะมีสัญญา 1 ปี ถ้าจะยกเลิกก่อน ต้องจ่ายค่านู้นนี่เสร็จสรรพอีกกว่า 5 พัน รวมเกือบหมื่น ผมควรทำยังไงดีครับ

ประเด็นที่ 1 ผมเข้าใจดีว่า ผมอาจจะผิดเองที่จำไม่ได้ ไม่ทันดูว่าสัญญาณนั้นจะติดขึ้นมาเองในอีก 2 เดือน...
ประเด็นที่ 2 ผมกับแฟนเป็นลูกค้าที่ดีของทรูมาโดยตลอด ตอนไปจ่ายเงิน ก็ไปที่ทรูช้อป จ่ายที่ตู้ผ่านบัตรเครดิต เงินค่าบริการที่จ่ายทุกเดือนวิ่งที่แอคเค้าที่แจ้งวัฒนะมาตลอด โดยเราไม่รุ้เลยว่าที่ราชเทวีไม่ได้จ่าย จนกระทั่งโดนตัด...เรื่องนี้จะรู้ได้ยังไง ถ้าไม่โดนตัดซะก่อน
ประเด็นสุดท้าย ผมอยากรู้กระบวนการทำงานของทรู ที่ทำให้ผมต้องเสียเวลาโทรคุยเรื่องนี้หลายรอบ ผมกับแฟนก็เบื่อมาก ไม่รุ้จะเอายังไงดี เสียดายเงินด้วย แล้วก็ต้องเสียเวลา ถ้ายกเลิก ก็ต้องหาเจ้าใหม่มาติดตั้งอีก ไม่นับตอนย้ายจุดที่ซัพพลายเออร์ของทรูมาติดตั้งที่ราชเทวีแล้วไม่สำเร็จ เรื่องเงียบหายเปนอาทิตย์ กว่าจะกลับเข้ามาอีกรอบ ผมต้องเป็นคนโทรตามว่าจะเข้ามาเมื่อไหร่ ไม่ได้มีเวลาว่างลางานมาบ่อยๆ

ออกรูปแบบนี้ ผมควรทำไงดีครับ ก้มหน้า ยอมรับ เอาเงินไปจ่าย...หรือยกเลิก ช่างมันไป จ่ายๆ ไปให้จบดีครับ
ขอแชร์ประสบการณ์หน่อยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่