อย่าเข้าใจฉันผิด.. จากหัวรถจักรใหม่ U20

ออกตัวก่อนนะครับ จขกท. ไม่ได้เป็นติ่งรัฐบาลไหน แต่เป็นคนชอบเทคโนโลยีการคมนาคม แล้วไปเจอมาเลยเอาแชร์กัน



บางที เขาเข้ามาถึงประเทศไทย ก็โดนคนไทยรับน้องกันอย่างสนุกสนาน

มันคงไม่มีใครอยากโดนเข้าใจผิดไปตลอดชีวิตหรอกเนอะ แม้แต่ตัวคนวิจารณ์เอง

CSR อยากจะมาไขข้อสงสัย จากกระแสสังคมทีละคำถามเลยแล้วกัน
บ้างก็ว่ารถเก่ามั่ง บ้างก็ว่ารัฐบาลยุคนี้ลดสเปคมั่ง บ้างก็ว่ารถย้อมแมวมั่ง บ้างก็ว่าหน้าหน้าทุเรศมั่ง และเด็ดสุดคือบ้างก็ว่าเป็นรถไฟความเร็วปานกลางจากงบ 3ล้านๆมั่ง

เอาล่ะ ไปอ่านบทสัมภาษณ์นางหมวยแพนด้ากันเถอะ

Q : คุณเป็นรถเก่าจริงๆหรอ
CSR : เก่าอะไรล่ะครับ ผมเพิ่งเกิดที่เมืองจีน เครื่องในผมเป็น Caterpillar อิมพอร์ทมาจากอเมริกา แต่มาชุบตัวที่ประเทศจีนเนี่ย แค่หน้าตาผมมันไม่ทันสมัย ก็บอกว่าผมเป็นของเก่าเลยหรอครับ?

Q : ก็ตอนที่เค้าบอกว่าจะสร้างคุณ มันเป็นอีกรูปนึง
CSR : ไอ้นั่นมันรถ Prototype หรือที่เรียกว่ารถต้นแบบ เป็นรถที่บริษัท CSR เค้าใช้ประชาสัมพันธ์บริษัทเค้า แล้วไทยเราก็จะซื้อรถที่สเปคใกล้เคียงกับตัวนั้น คือเครื่องและระบบใช่... แต่เค้าอยากปั้นหน้า ปั้นตัวผมใหม่เอง ไม่เอาแบบตัว Prototype นั้นไงครับ บริษัท CSR เค้าก็เลยออกแบบผมมาใหม่ โดยใช้ต้นแบบจากรถจักร "ออสเตรเลีย" ซึ่งเข้าไลน์ผลิตพร้อมกันกับผม จนมีหนังหน้าอย่างที่เห็นแบบเนี้ยแหละครับ

Q : แล้วคุณมาประเทศไทยทำไม
CSR : เขาให้ผมมาเป็นกำลังหลักเพื่อลากรถสินค้า ผมใหญ่ อึด ทน ถึก เลยเอามาเป็นแรงงานหลัก ส่วนพวกพี่ๆ GEA กับ Hitachi ที่เคยลากสินค้า เค้าตัวบางร่างน้อย พอลากเยอะๆ เค้าก็น๊อก ก็พังกันได้เหมือนกัน ยิ่งรถไฟไทยทำงานกันแบบ ป่วยก็ต้องทำ ทำไม่ได้หลับไม่ได้นอน เป็นคน คนก็ตายเหมือนกันน่ะแหละ ผมก็เลยต้องมาเป็น "เฟรชชี่ทัพใหม่ ที่จะมาทำหน้าที่แทนพี่ๆเค้า" แล้วให้พี่ๆเค้าไปลากรถโดยสาร ตามกำลังของเค้า พอเค้าทำงานตรงจุด ตามพละกำลัง เค้าก็สบายตัวขึ้น ป่วยน้อยลง ไม่พังกลางทางบ่อยๆไงครับ

Q : แล้วคุณคือรถไฟความเร็วปานกลางจากงบ 3ล้านๆ หรือเปล่า
CSR : ความเร็วปานกลางแป๊ะ อะไรล่ะครับ ผมมาจากงบของรัฐบาลที่การรถไฟขออนุมัติสำหรับซื้อผมมา ไม่ใช่รถไฟความเร็วปานกลางอะไรของนายกฯ นั่น
#รถไฟความเร็วปานกลาง เป็นอะไรที่น่าสตั๊นมาก เพราะมันคือโครงการรถไฟความเร็วสูงเดิม แต่พอลุงนายกไปเซ็น MOU รถไฟไทย-จีน ซึ่งจะทำเป็นทาง 1.435 ก็ไปผสมยำกับโครงการความเร็วสูงเดิม และ drop ความเร็วลงมาเป็น 160 จู่ๆ ก็เรียกเป็นระบบรถไฟความเร็วปานกลาง ซะงั้น (รถไฟความเร็วปานกลาง ไม่ใช่ประเภทรถไฟ แต่เป็นแค่กลุ่มความเร็วที่วิ่งขณะให้บริการ นะครัช)

Q : เขาบอกว่าจะซื้อเธอตั้งแต่เมื่อไหร่
CSR : เมื่อ 2 ปีที่แล้วครับ แล้วเพิ่งเสร็จ เดินทางมาถึงปีนี้

Q : อ้าว ทำไมนาน รถไม่ได้มีอยู่ในสต๊อกของบริษัทหรอ
CSR : คุณครับ รถไฟนะครับ ไม่ใช่ซื้อรถยนต์ที่จะมีของสต๊อกในศูนย์ รถไฟนี่เขาสั่งสเปคกันครับ สั่งประกอบ สั่งระบบอะไรหมดเลย ไม่ใช่ของที่จิ้มๆๆๆในแคทตาล็อก แล้วตัดสต๊อกมาส่ง
รถไฟนะฮะ ไม่ใช่เฟอร์นิเจอร์ใน IKEA

Q : สรุปชัดๆ เกี่ยวกับตัวเธอมาเลย
CSR : ผมเป็นรถจักรใหม่ที่มาลากรถสินค้า จะทำให้การขนสินค้าหลักของการรถไฟมีประสิทธิภาพขึ้น ขนได้มากขึ้น รอบมากขึ้น ลดภาระการพังของรถจักรรุ่นพี่ที่เค้าถูกใช้งานแบบ overload
- ผมไม่ได้เกิดมาจากงบ 2ล้านๆ และ 3ล้านๆ
- ผมไม่ใช่รถเก่า เพิ่งเกิดใหม่ครับ
- ผมเกิดในจีนก็จริง แต่ข้างในผมอเมริกา มีเซนเซอร์ มีสปีดมิเตอร์ ดิจิตอล ระบบทันสมัยของ Caterpillar มีมาตรฐานระดับโลกนะครับ
- หน้าตาของผม ได้แบบมาจาก พี่รถจักรของออสเตรเลีย ที่สร้างพร้อมกัน แล้วดัดแปลงนิดหน่อยครับ
- คนสั่งผมไปคือยุคนายกหญิง และมาส่งตอนยุคนายกลุง
- ผมยังมีน้องใหม่อีก 50 และ 36 คัน กำลังตามตูดมาช่วยเป็นกำลังหลักสำหรับรถโดยสารอีกนะครับ
- แล้วก็มีน้องใหม่เป็นรถนอนอีก 115 คัน มาทำให้รถไฟไทยเพิ่มบริการอีกนะครับ
ขอบคุณครับ

CSR ออกมาเล่าให้ฟังแล้วนะครับ มันเป็นเรื่องจริงที่เขาเป็น อย่าเข้าใจเขาผิด หรือเอาข้อมูลผิดๆมาตีไข่ใส่สีเพื่อประโยชน์ทางดราม่าของใครกันเลยนะครับ

ผมขอออออออ

ปล. #รายละเอียดอย่างเป็นทางการของรถจักรCSR รออ่านวันแถลงข่าวของการรถไฟนะ

https://www.facebook.com/617685891692993/photos/a.617694255025490.1073741828.617685891692993/618043981657184/?type=1&fref=nf
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่