ดิฉันเป็นลูกค้า ธนาคารกสิกรไทย มาเป็นเวลา 20 กว่าปี เปิดบัญชีออมทรัพย์ร่วม ชื่อ 2 คน ที่สาขา หลังจากที่ได้ประกอบกิจการเล็กๆ ดิฉันได้ขอใช้ วงเงิน O/D โดยใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน พอต่อจากนั้น เราก็ใช้วงเงินตั๋ว P/S วงเงินประเภทนี้ ใช้สินค้าที่เรามีสต็อกในโกดังค้ำกัน การออกตั๋วสัญญาใช้เงิน พอทำได้สักพัก ทางครอบครัวก็ได้ขยายกิจการไปอีกสาขา ซึ่งการขยายกิจการในครั้งนี้ ไม่ได้กู้เงินทางธนาคาร มาทำการก่อสร้าง แต่เมื่อมีกิจการเพิ่มอีกสาขา จากการที่เรานำเงินสดส่วนตัวมาทำการก่อสร้างจนเกือบหมด เราก็ต้องมีวงเงินเพิ่มมากขึ้น เพื่อใช้ในการซื้อสินค้า
ดิฉันกับครอบครัว จึงได้ทำวงเงิน O/D กับทางธนาคารเพิ่ม และทำวงเงิน ตั๋วสัญญาใช้เงิน P/N ซึ่งวงเงินตั๋วนี้ ต่างจากวงเงินอันแรก คือต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน เราได้ปิด วงเงิน P/S ซึ่งเป็นวงเงินสต็อกสินค้า มาใช้วงเงินที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันนี้แทน เพราะคิดว่าจะใช้เงินในการประกอบธุรกิจ ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น เมื่อทำเสร็จครั้งแรกก็สามารถใช้ได้ โดยไม่ติดขัดอะไร อื่ม !! ลืมบอกไปว่าการใช้วงเงินแต่ละครั้งเราจะใช้ในช่วงฤดูกาลเท่านั้น ถ้าทำการขายสินค้าหมด เมื่อได้รับเงินมา ก็จะนำเงินไปชำระตั๋วปิดหมด รอช่วงฤดูกาลใหม่ ใช่ต่อไป
เรื่องราวต่างๆ มันเริ่มมีมาหลังจากใช้วงเงิน P/N ได้ไปประมาณ 1 ปี พอปีต่อไป ก็จะไปออกตั๋ว เพื่อนำเงินออกมาซื้อสินค้า ก็จะมีปัญหาตลอดในเรื่องการต่ออายุ วงเงิน หลายครั้ง หลายคราว เปลี่ยนพนักงานผู้ดูแล ไปไม่รู้กี่ชุด ปัญหาเดิมๆ ซ้ำๆ ซากๆ ก็ยังเกิดตลอดมา กว่าจะได้ใช้เงิน ก็ต้องพูดอย่างงี้ตลอด ทั้งๆ ที่ หลักทรัพย์ที่เรานำไปจดจำนองกับทางธนาคารมากกว่ามูลค่า ที่ขอวงเงินมาใช้ด้วยซ้ำ การเดินบัญชี การใช้เงินไม่ว่าประเภทไหน ไม่เคยนำเงินออกมาใช้ผิดวัตถุประสงค์ อย่างลูกค้า อีกท่านที่เค้ามากู้ พร้อมๆ กัน แต่เค้ากู้ทั้งที่หลักประกันเค้ามีไม่มาก แต่กู้ได้วงเงินมามาก ปัจจุบันลูกค้ารายนั้น ก็กลายเป็นหนี้เสีย ธนาคารก็ยังยึดหลักทรัพย์ ของลูกค้าท่านนั้นเค้าขายทอดตลาด และยังขายไปต่ำกว่าที่ลูกค้ารายนั้น เป็นหนี้ด้วยซ้ำ
พอช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา ก็ไม่ได้ใช้วงเงินตั๋ว P/N เบื่อปัญหาที่เวลาใช้ ก็จะมีปัญหาตลอด พอช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งธนาคารต้องหยุดหลายวัน ทางกิจการเราก็หยุด แต่ด้วยหลังปีใหม่ ทางครอบครัวร่วมทั้งดิฉัน เราจะไม่อยู่กันหลายวัน เลยคิดว่า เงินลูกค้า ที่จะโอนมา กับของที่เราเก็บเอาไว้ ก็ยังไม่ได้ส่งขาย เพราะไม่อยู่กันเลยคิดที่จะออกตั๋วในวันที่ 30 ธค.2557 เพื่อเบิกเงิน มาไว้เมื่อเปิดทำการ จะได้เอาไว้ให้ลูกน้องซื้อสินค้า แต่เมื่อวันที่ 24 ธค.2557 ก็ได้ไปติดต่อแจ้งไว้ล่วงหน้า เพื่อที่จะขอทำตั๋ว วันที่จะใช้เงินจะได้ไม่มีปัญหา เมื่อเจ้าหน้าที่ธนาคาร เค้าบอกว่า ไม่ได้ต่ออายุวงเงิน ตั๋ว P/N ต้องทำการต่ออายุวงเงินใหม่ มีการตรวจเครดิตบูโรใหม่ อีก ทำให้คิดว่า หลักประกันก็จดจำนองค้ำอยู่ ทำไมถึงจะต้องต่ออายุอะไรกัน ตอนเช้าไปสาขา ก็กดดูวงเงิน P/N และวงเงิน O/D ก็มียอดเต็มจำนวนยังไม่ได้ใช้ ซึ่งคิดว่าปัญหาเดิมๆ ก็เกิดขึ้นอีกเช่นเคย ครั้งนี้ เลยตัดสินใจโทรเข้า สำนักงานใหญ่ 08-8888888 เพื่อจะขอคำปรึกษา เกี่ยวกับการที่เค้าไม่ ต่ออายุวงเงิน เป็นเพราะอะไร ไม่อยากคุยกับเจ้าหน้าที่ ที่ทำการดูแล เพราะคุยกับเค้าๆ ไม่ว่ากี่คนมาแล้วมันก็เป็นเพียงการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แต่เจ้าหน้าที่สำนักงานใหญ่ เค้าก็โอนสายกลับไปให้เจ้าหน้าที่ คนที่ดูแลเป็นคนมาแก้ไขปัญหาเรื่องนี้
ไม่เป็นไร ดิฉันก็ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ ท่านนั้น เค้าก็บอกว่า เพราะชื่อผู้กู้ร่วมอีกท่าน อยู่ใน ลูกค้าผู้ประกอบการ SME ทีม Small เป็นผู้ดูแล ส่วนชื่อดิฉันอยู่ในทีม Medium เป็นผู้ดูแล ครั้นดิฉันถามกลับไปว่า ดิฉันกู้ร่วม 2 คน เปิดบัญชีกี่ครั้ง ก็เป็นบัญชีร่วมกัน 2 คน ทำไมต้องมีผู้ดูแล ต่างกัน เค้าก็บอกว่า อันนั้นเป็นขั้นตอนการตั้งชื่อในโปรไฟล์ เลยทำให้ชื่ออยู่คนละส่วนงานกัน ดิฉันบอกว่าตอนทำสัญญาอะไร ก็ลงชื่อในสัญญาฉบับเดียวกัน เค้าบอกว่ามันเป็นระบบของธนาคาร ที่เวลาสร้างตั้งระบบ ต้องสร้างที่ละคน ..แต่เค้าก็ทำการต่ออายุวงเงินตั๋วให้ และสามารถออกให้ได้ในวันที่ 30 ธค.2557 นะ
แต่ไม่เข้าใจก็คือ ทุกอย่างที่เกิดขึ้นแบบนี้ มันคือระบบ ขององค์กร ธนาคารกสิกรไทย ที่ต้องให้ลูกค้าคอยกระตุ้น หรือก็เรียกว่าโวยวาย นั้นและเสียก่อน ลานมันถึงจะเดินได้ใช่ไหมค่ะ อยากจะถามอีกข้อ ว่า ธนาคารกสิกรไทย คงไม่ชอบลูกค้าประเภทเช่นดิฉัน เค้าคงชอบประเภท นำเงินไปใช้แล้วไม่ต้องชำระคืนใช่ไหมค่ะ ถ้าเป็นข้อผิดพลาดในการทำงาน ของพนักงาน พนักงานผู้นั้น มีสปริตพอไหมที่จะกลายขอโทษกับลูกค้า หรือทำเป็นแต่แก้ตัวไปวันๆ ..พอดีเคยดูโฆษณาของธนาคารกสิกรไทย เห็นเค้าว่าฝากได้ทุกเรื่อง เลยคิดว่าขอฝากเรื่องนี้ไว้อีกสักเรื่อง นะค่ะ
ธนาคารกสิกรไทย ฝากได้ทุกเรื่อง ขอฝากดูแล ลูกค้ารายเล็กๆ อย่างดิฉันให้ด้วย ค่ะ
ดิฉันกับครอบครัว จึงได้ทำวงเงิน O/D กับทางธนาคารเพิ่ม และทำวงเงิน ตั๋วสัญญาใช้เงิน P/N ซึ่งวงเงินตั๋วนี้ ต่างจากวงเงินอันแรก คือต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน เราได้ปิด วงเงิน P/S ซึ่งเป็นวงเงินสต็อกสินค้า มาใช้วงเงินที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันนี้แทน เพราะคิดว่าจะใช้เงินในการประกอบธุรกิจ ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น เมื่อทำเสร็จครั้งแรกก็สามารถใช้ได้ โดยไม่ติดขัดอะไร อื่ม !! ลืมบอกไปว่าการใช้วงเงินแต่ละครั้งเราจะใช้ในช่วงฤดูกาลเท่านั้น ถ้าทำการขายสินค้าหมด เมื่อได้รับเงินมา ก็จะนำเงินไปชำระตั๋วปิดหมด รอช่วงฤดูกาลใหม่ ใช่ต่อไป
เรื่องราวต่างๆ มันเริ่มมีมาหลังจากใช้วงเงิน P/N ได้ไปประมาณ 1 ปี พอปีต่อไป ก็จะไปออกตั๋ว เพื่อนำเงินออกมาซื้อสินค้า ก็จะมีปัญหาตลอดในเรื่องการต่ออายุ วงเงิน หลายครั้ง หลายคราว เปลี่ยนพนักงานผู้ดูแล ไปไม่รู้กี่ชุด ปัญหาเดิมๆ ซ้ำๆ ซากๆ ก็ยังเกิดตลอดมา กว่าจะได้ใช้เงิน ก็ต้องพูดอย่างงี้ตลอด ทั้งๆ ที่ หลักทรัพย์ที่เรานำไปจดจำนองกับทางธนาคารมากกว่ามูลค่า ที่ขอวงเงินมาใช้ด้วยซ้ำ การเดินบัญชี การใช้เงินไม่ว่าประเภทไหน ไม่เคยนำเงินออกมาใช้ผิดวัตถุประสงค์ อย่างลูกค้า อีกท่านที่เค้ามากู้ พร้อมๆ กัน แต่เค้ากู้ทั้งที่หลักประกันเค้ามีไม่มาก แต่กู้ได้วงเงินมามาก ปัจจุบันลูกค้ารายนั้น ก็กลายเป็นหนี้เสีย ธนาคารก็ยังยึดหลักทรัพย์ ของลูกค้าท่านนั้นเค้าขายทอดตลาด และยังขายไปต่ำกว่าที่ลูกค้ารายนั้น เป็นหนี้ด้วยซ้ำ
พอช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา ก็ไม่ได้ใช้วงเงินตั๋ว P/N เบื่อปัญหาที่เวลาใช้ ก็จะมีปัญหาตลอด พอช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งธนาคารต้องหยุดหลายวัน ทางกิจการเราก็หยุด แต่ด้วยหลังปีใหม่ ทางครอบครัวร่วมทั้งดิฉัน เราจะไม่อยู่กันหลายวัน เลยคิดว่า เงินลูกค้า ที่จะโอนมา กับของที่เราเก็บเอาไว้ ก็ยังไม่ได้ส่งขาย เพราะไม่อยู่กันเลยคิดที่จะออกตั๋วในวันที่ 30 ธค.2557 เพื่อเบิกเงิน มาไว้เมื่อเปิดทำการ จะได้เอาไว้ให้ลูกน้องซื้อสินค้า แต่เมื่อวันที่ 24 ธค.2557 ก็ได้ไปติดต่อแจ้งไว้ล่วงหน้า เพื่อที่จะขอทำตั๋ว วันที่จะใช้เงินจะได้ไม่มีปัญหา เมื่อเจ้าหน้าที่ธนาคาร เค้าบอกว่า ไม่ได้ต่ออายุวงเงิน ตั๋ว P/N ต้องทำการต่ออายุวงเงินใหม่ มีการตรวจเครดิตบูโรใหม่ อีก ทำให้คิดว่า หลักประกันก็จดจำนองค้ำอยู่ ทำไมถึงจะต้องต่ออายุอะไรกัน ตอนเช้าไปสาขา ก็กดดูวงเงิน P/N และวงเงิน O/D ก็มียอดเต็มจำนวนยังไม่ได้ใช้ ซึ่งคิดว่าปัญหาเดิมๆ ก็เกิดขึ้นอีกเช่นเคย ครั้งนี้ เลยตัดสินใจโทรเข้า สำนักงานใหญ่ 08-8888888 เพื่อจะขอคำปรึกษา เกี่ยวกับการที่เค้าไม่ ต่ออายุวงเงิน เป็นเพราะอะไร ไม่อยากคุยกับเจ้าหน้าที่ ที่ทำการดูแล เพราะคุยกับเค้าๆ ไม่ว่ากี่คนมาแล้วมันก็เป็นเพียงการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แต่เจ้าหน้าที่สำนักงานใหญ่ เค้าก็โอนสายกลับไปให้เจ้าหน้าที่ คนที่ดูแลเป็นคนมาแก้ไขปัญหาเรื่องนี้
ไม่เป็นไร ดิฉันก็ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ ท่านนั้น เค้าก็บอกว่า เพราะชื่อผู้กู้ร่วมอีกท่าน อยู่ใน ลูกค้าผู้ประกอบการ SME ทีม Small เป็นผู้ดูแล ส่วนชื่อดิฉันอยู่ในทีม Medium เป็นผู้ดูแล ครั้นดิฉันถามกลับไปว่า ดิฉันกู้ร่วม 2 คน เปิดบัญชีกี่ครั้ง ก็เป็นบัญชีร่วมกัน 2 คน ทำไมต้องมีผู้ดูแล ต่างกัน เค้าก็บอกว่า อันนั้นเป็นขั้นตอนการตั้งชื่อในโปรไฟล์ เลยทำให้ชื่ออยู่คนละส่วนงานกัน ดิฉันบอกว่าตอนทำสัญญาอะไร ก็ลงชื่อในสัญญาฉบับเดียวกัน เค้าบอกว่ามันเป็นระบบของธนาคาร ที่เวลาสร้างตั้งระบบ ต้องสร้างที่ละคน ..แต่เค้าก็ทำการต่ออายุวงเงินตั๋วให้ และสามารถออกให้ได้ในวันที่ 30 ธค.2557 นะ
แต่ไม่เข้าใจก็คือ ทุกอย่างที่เกิดขึ้นแบบนี้ มันคือระบบ ขององค์กร ธนาคารกสิกรไทย ที่ต้องให้ลูกค้าคอยกระตุ้น หรือก็เรียกว่าโวยวาย นั้นและเสียก่อน ลานมันถึงจะเดินได้ใช่ไหมค่ะ อยากจะถามอีกข้อ ว่า ธนาคารกสิกรไทย คงไม่ชอบลูกค้าประเภทเช่นดิฉัน เค้าคงชอบประเภท นำเงินไปใช้แล้วไม่ต้องชำระคืนใช่ไหมค่ะ ถ้าเป็นข้อผิดพลาดในการทำงาน ของพนักงาน พนักงานผู้นั้น มีสปริตพอไหมที่จะกลายขอโทษกับลูกค้า หรือทำเป็นแต่แก้ตัวไปวันๆ ..พอดีเคยดูโฆษณาของธนาคารกสิกรไทย เห็นเค้าว่าฝากได้ทุกเรื่อง เลยคิดว่าขอฝากเรื่องนี้ไว้อีกสักเรื่อง นะค่ะ