เราในฐานะที่มองคอนโด Aspire วงศ์สว่างไว้ เพราะบ้านเราอยู่วิลล่า คุณาลัย 3 บางใหญ่ เดินทางเข้าเมืองมาตอนเช้ารถติดมาก ๆ จากบางใหญ่มาวงศ์สว่าง ร่วม ๆ 1.30 ช.ม. และประกอบกับบ้านพี่ชายอยู่ฟลอร่า วงศ์สว่าง เลยกะมาจอง Aspire วงศ์สว่าง
แต่แล้ววันนี้ มีเรื่องแย่ ๆ จะเล่าให้ทางผู้บริหาร AP ฟัง คุณเสียความรู้สึก เราก็เสียความรู้สึก เล่าให้ฟังทั้งครอบครัว ไม่มีใครอยากจะซื้อโครงการกับทาง AP อีกเลย
เมื่อ 3 วันก่อน มีจนท.AP หรือออแกไนซ์ ไม่แน่ใจ โทรมาให้เราจัดเครื่องดื่มชนิดนึง (ไม่ขอเอ่ย เดี๋ยวจะเป็นการโฆษณา) ลูกบ้านที่ Aspire ศรีนครินทร์ 49 วันที่ 13 ธ.ค. และวันที่ 14 ที่ The address สาทร 12 เรารู้สึกดีใจอยากไปดูและรู้สึกว่าดีจังมีงานดีดีให้ลูกบ้าน
แต่สุดท้ายวันที่ 13 ธ.ค. เราไม่ได้ออกงานนี้ด้วยตนเอง เพราะติดส่งงานเองอีกที่ เลยว่าจ้างบริษัทขนส่งรายหนึ่งที่ใช้วิ่งร่วมอยู่แล้วไปส่งของให้ แต่ปรากฎว่า ขนส่งมีปัญหากับลูกค้าอีกเจ้านึง (ลูกค้าเจ้าที่ขนส่งมีปัญหาเป็นลูกค้าของผู้ว่าจ้างเจ้าอื่น ไม่ใช่ของเรา เราจึงมาซวยไป ไม่สามารถสั่งการอะไร ต้องรอเค้าแก้ไขปัญหาอีกเจ้าให้เสร็จก่อน ขนส่งแจ้งว่า ผมแก้ไขปัญหาไม่ได้ เค้าแกล้งผมให้รปภ.ปิดประตูออกมาไม่ได้เลย จนกว่าผมจะแก้เสร็จ)
ทำให้ขนส่งมาส่งล่าช้ามาก ๆ เปิดงาน 17.00 น. มาส่ง 17.40 น. ระหว่างขนส่งมีปัญหากับเจ้านึงเป็นช่วงเลิกงานทำให้รถติดเลยมาช้ามาก ถ้าไม่มีปัญหาเค้าจะมาเร็วก่อนเวลางานเริ่ม
ทาง AP โกรธเรามาก ๆ ที่มาช้า เราอธิบายไป เค้าก็ไม่เข้าใจ ได้แต่พูดว่า คุณไม่แคร์รึไง คุณแคร์บริษัทเล็กเหรอ นี่บริษัท AP นะ บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุด ยังไงก็ต้องมาให้ตามเวลา ไม่ว่าจะเกิดเรื่องอะไรคุณต้องมาตามเวลา นี่บริษัทเอพีนะ ย้ำ ๆ อยู่แบบนี้ บลา ๆ ๆ ๆ ๆ
อันนี้เรายอมผิดเองแต่โดยดี เพราะบริษัทขนส่งที่เราว่าจ้างมาช้าเอง จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม เรายอมรับผิดจริง ๆ เราบอกกับเค้าแบบนี้ พร้อมขอโทษด้วยจริง ๆ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
วันที่ 14 ธ.ค. จัดงานเครื่องดื่มชนิดเดียวกัน แต่ที่ The Address สาทร 12
วันนี้เรามาส่งงานและดูแลหน้างานก่อนเปิดงานด้วยตนเอง พร้อมนำเด็กมาอยู่บริการเครื่องดื่มฟรี 1 คน (ปกติคนละ 800 บาท) แต่เรารู้สึกผิดเมื่อวานเลยแถมน้องให้อยู่บริการหน้างาน 1 คน แถมให้ฟรี !!! แต่พอแถมให้ กลับถูกด่า บอกว่า เมื่อวานเอาของมาส่งวางไว้ แล้วกลับเลย แย่มาก ๆ ไม่มาช่วยบริการเลย (ซึ่งเราแบบว่า เออ !! คนบริการแจ้งว่าในรายละเอียดของร้านว่าคนละ 800 บาท แต่คุณไม่อยากเสียเงินจ้างเอง กลับมาว่าเราอีกพอวันนี้แถมให้ฟรี)
แล้วน้ำแข็งก็ไม่เตรียมมา เราก็แบบ เออ !! ในใบเสนอราคาแจ้งไปแล้วว่า ราคานี้เฉพาะน้ำเท่านั้น น้ำแข็งต้องเตรียมเองวันละ 2 กระสอบ อะไรกันอีกเนี่ยะ)
ระหว่างนั้น เครื่องกดน้ำชนิดนี้ แรงดันไม่ดันน้ำขึ้นมา 1 ตัว (มี 2 ตัว) ลูกน้องเรา เลยบอกว่าพี่ กลับมาก่อนให้ช่วยผมบริการน้ำแทนหน่อย ผมจะปรับแรงดันน้ำคนเข้าคิวเยอะมาก ๆ เลย ไม่ถึง 15 นาที แก้ไขเสร็จ ใช้งานปกติทุกอย่าง ซึ่งเป็นแรงดันตกเป็นปกติของเครื่องอยู่แล้ว นาน ๆ ทีจะเจอบ้าง ซึ่งเราไม่ทราบได้ว่าเกิดจากอะไรเพราะเมื่อมันจะเป็นมันก็เป็นเอง แค่ขันๆ ไขๆ ปรับจูนเล็กน้อยก็ใช่ได้ไม่มีปัญหา
พอแก้เสร็จ เสริฟน้ำแค่ 1 ช.ม. ก็หมด เพราะเค้าสั่งมาน้อยมาก ๆ คนต่อแถวกันยาว น่าสงสารคนต่อแถวหลัง ๆ อดกิน
ระหว่างรอเก็บอุปกรณ์กลับ เราเลยเข้าไปขอเก็บเงิน ร่วม 3 หมื่นบาท สำหรับเรามันเยอะมาก จนท.ผู้ชายคนนึง ตะคอกใส่หน้าว่า " ไม่จ่าย ผมไม่จ่าย มันห่วย งานมันห่วยมาก " เราทั้งงง กับคำพูดเค้า แทบล้มทั้งยืน " เค้าบอกไม่จ่าย " และอายแทบแทรกลงดินเพราะเสียงเค้าดังมากๆ พูดต่อหน้าคนอื่นว่า "คุณมันห่วย แย่ ........ สารพัดที่เค้าจะด่าได้ บอกให้เราไปไล่ออกพนักงานออกด้วย ห่วยกันหมด ไล่มันออกไปให้หมดเลย
ผิดสังเกตุตั้งแต่ตอนไปถึงงาน ตั้งแต่เวลา 16.30 น. เราขอเก็บเงิน (รวมกับงานเมื่อวาน ไม่ได้เก็บ เพราะไว้ใจ เห็นเป็น AP สั่ง) เค้าเซ็นต์ในใบเสร็จว่าจ่ายเงินแล้ว เรารอ ๆ จนสักพักเห็นเค้ายืนเฉย ๆ เลยถามว่า เงินค่าเครื่องดื่มล่ะคะ เค้าบ่ายเบี่ยงไม่จ่าย เราเลยบอก คือยังไงคนจ่ายเงินเค้าไม่อยู่เหรอคะ งั้นเดี๋ยวกลับมาเก็บใหม่นะคะ ตอนใกล้งานเลิกก็ได้ค่ะ
เล่าต่อ จากที่บอกว่า ไม่จ่าย มันห่วย งานมันห่วยมาก ๆ เมื่อวานผมน่าจะไล่ ๆ กลับไปให้หมด มาก็ช้าเมื่อวาน วันนี้เครื่องมีปัญหาอีก (ซึ่งเหมือนเป็นข้ออ้างจะไม่จ่ายเงินมากกว่า เพราะเครื่องมันไม่ได้เสียอะไรเลย แค่ปรับแรงดันใหม่แป๊ปเดียวเอง เรางงมาก กับความคิดของผู้ชายคนนี้)
ที่ยิ่งไปกว่านั้น มีผู้หญิงคนนึงในทีมงาน มาบอกว่า แก้วเสริฟที่เป็นพลาสติกใสแข็งสั่งซื้อไปไม่ดีเลย แก้วใส ๆ ไม่มีโลโก้อะไรเลย เราเลยแบบว่า ไม่ใช่แล้ว แก้วเรามีโลโก้ติดหมด (ใครจะเอาแก้วใส ๆ ไปให้ล่ะ พูดเกินไปแล้ว อันนี้คิดเฉย ๆ ไม่ได้พูดออกไป)
เค้าเลยแก้เก้อไปว่า อ่อ มีๆ โลโก้ แต่ไม่สกรีนพิมลง ติดสติ๊กเกอร์ไม่โอเคเลย แย่มาก ๆ เราก็แบบว่า แก้วติดสติ๊กเกอร์แพงกว่า สกรีนอีกนะ สกรีนดวงนึงไม่กี่สตางค์เอง แต่สติ๊กเกอร์ดวงละ 3.50 บาท และมันชัดกว่าสกรีนด้วย คือเหมือนมันแปลกๆ นะงานนี้ ติไปหมดทุกอย่าง หาเรื่องไปเรื่อย
เราไม่กล้าจัดงานให้เอพีอีกแล้ว เราทำธุรกิจที่เกี่ยวกับงานจัดเลี้ยงเครื่องดื่ม และเค้าก็บอกว่า ไม่จ้างเราจัดงานด้วย เพราะเรามันห่วย น่าจะไล่ ๆ ให้กลับไปเลย ดีนะลูกค้าผมเอาคุณไว้ ไม่งั้นไล่กลับให้หมด
สุดยอดของความดูถูกคนอื่น เราเคยไม่ถูกใจการบริการ เราก็พูดนะว่า คุณทำแบบนี้ต่อไปเราไม่จ้างคุณแล้ว เสียความรู้สึกอะไรก็พูดไป
ทำไมคุณต้องตะคอกใส่หน้าเราต่อหน้าคนอื่น ๆ ในงานว่า " ห่วย ห่วย ห่วย " ขอใช้คำว่าตะคอก เพราะผู้ชายคนนี้ (ไม่ทราบชื่อ) พูดจาไม่ดี ลักษณะหยาบคาย ทั้งสีหน้าท่าทาง บุคลิก และคำพูด ทำหน้าหัวเราะเย้ยยัน คือผู้ชายคนนี้จะคล้าย ๆ เกย์ หรืออาจจะเป็นผู้ชาย 100% ไม่แน่ใจเพราะคำพูดมันเกินผู้ชายจริง ๆ
สุดท้าย ผ่านมาแค่ 1 ช.ม.เครื่องดื่มที่เสริฟใกล้หมด น้องผู้ชายที่ยืนบริการบอกเราว่า พี่ครับ คนต่อแถวยาวไปโน้นเลย แต่มันจะหมดแล้วดูแล้วได้ไม่ถึง 10-15 แก้วหรอก พี่ช่วยไปพี่ผู้ชายคนนั้นหน่อยครับว่า ให้บอกคนต่อแถวด้วยว่า เครื่องดื่มหมด
เราเลยเดินไปบอกให้ เพราะเราจะเข้าไปขอเค้าเก็บเงินอยู่แล้วด้วย ปรากฎว่า เราเงิบเลย พอเดินไปบอก เค้าตะคอกเราอีกแล้ว เรารู้สึกว่าเราเป็นขี้ข้าเหรอก็ไม่ใช่นะ เค้าตะคอกว่า อ้าวคุ๊ณก็ไปบอกเอง มาเกี่ยวอะไรกับผม เดินไปบอกซี เดินไปเลย พร้อมชี้นิ้วไล่ ๆ ไป (น้ำเสียงตะคอกแบบออกคำสั่งกับเรา น้องที่เสริฟน้ำทำหน้างงเลยว่า ทำไมเป็นแบบนี้) คือเราก็แบบว่า ไม่ใช่ขี้ข้าหรือลูกจ้างเค้านะ เรามีการศึกษานะ เรามีกิจการบริษัทของเรา จะพูดอะไรกับใคร เค้าคิดบ้างมั้ยว่าพูดกับใครควรพูดอย่างไร แสดงวาจาก้าวร้าวกับใครได้บ้าง ไม่ควรแสดงกับใคร ทำไมเค้าคนนั้นไม่สามารถเก็บอารมณ์ตนเองได้
สุดท้ายเราขอเก็บเงินอีกครั้ง เค้าไม่พูดอะไร ทำหน้าเบ้ๆ ชี้นิ้วไปที่อีกคน แล้วเดินหนีไปเลย แต่ก็สรุปได้เงินมาครบตามจำนวน
ตอนกลับน้องผู้ชายที่เราส่งไปอยู่บริการให้ฟรี มาทำงานพาร์ทไทม์ เราจ้างเค้ามาน้องอายุ 16 ปี ไม่รู้เรื่องอะไรเลย เล่าว่าพูดกับผู้ชายคนนี้ดี ๆ ว่า พี่ครับ ๆ รอแป๊ปนะครับ เดี๋ยวพี่เค้ามาแก้จูนแรงดันให้ ผู้ชายคนนั้นหันมาพูดตะคอกกลับใส่หน้าน้องผู้ชายคนนั้นอีก (น้องเค้ามาเล่าให้ฟังตอนขึ้นรถ ว่าทำไมผู้ชายคนนี้ดูเหยียดคนอื่นจังพี่ ผมพูดกับเค้าดี ๆ นะ)
ข้อคิด : เมื่อผิดพลาด เรายอมรับผิดทุกประการ และยินดีที่จะรับฟังว่า " ผมเลิกใช้บริการคุณแล้วต่อไปนี้ ผมจะจ้างเจ้าอื่นมาทำ เพราะคุณบริการไม่ดี " แต่คุณก็ไม่มีสิทธิ์มาดูถูกคนอื่นว่า คุณมันห่วย !! หรือมาพูดเหยียดคนอื่นว่า น่าจะไล่ ๆ ให้กลับไปให้หมดเลย ในเมื่อคุณไม่พอใจบริการเค้า คุณควรพูดยกเลิกบริการนั้นเสีย ไม่ใช่ไล่เค้าไปอย่างกับหมูกับหมา หรือแสดงกิริยาหมิ่นผู้อื่นแบบนี้ มันไม่ถูกต้อง จะสูงจะต่ำก็คนเหมือนกัน อย่าดูถูกคนอื่นเลย
ดีใจได้ไปจัดงานให้ AP แต่กลับถูกด่าแบบดูถูกมากที่สุดที่เคยเจอ ทำไมต้องรุนแรงกันขนาดนี้ด้วย T_T
แต่แล้ววันนี้ มีเรื่องแย่ ๆ จะเล่าให้ทางผู้บริหาร AP ฟัง คุณเสียความรู้สึก เราก็เสียความรู้สึก เล่าให้ฟังทั้งครอบครัว ไม่มีใครอยากจะซื้อโครงการกับทาง AP อีกเลย
เมื่อ 3 วันก่อน มีจนท.AP หรือออแกไนซ์ ไม่แน่ใจ โทรมาให้เราจัดเครื่องดื่มชนิดนึง (ไม่ขอเอ่ย เดี๋ยวจะเป็นการโฆษณา) ลูกบ้านที่ Aspire ศรีนครินทร์ 49 วันที่ 13 ธ.ค. และวันที่ 14 ที่ The address สาทร 12 เรารู้สึกดีใจอยากไปดูและรู้สึกว่าดีจังมีงานดีดีให้ลูกบ้าน
แต่สุดท้ายวันที่ 13 ธ.ค. เราไม่ได้ออกงานนี้ด้วยตนเอง เพราะติดส่งงานเองอีกที่ เลยว่าจ้างบริษัทขนส่งรายหนึ่งที่ใช้วิ่งร่วมอยู่แล้วไปส่งของให้ แต่ปรากฎว่า ขนส่งมีปัญหากับลูกค้าอีกเจ้านึง (ลูกค้าเจ้าที่ขนส่งมีปัญหาเป็นลูกค้าของผู้ว่าจ้างเจ้าอื่น ไม่ใช่ของเรา เราจึงมาซวยไป ไม่สามารถสั่งการอะไร ต้องรอเค้าแก้ไขปัญหาอีกเจ้าให้เสร็จก่อน ขนส่งแจ้งว่า ผมแก้ไขปัญหาไม่ได้ เค้าแกล้งผมให้รปภ.ปิดประตูออกมาไม่ได้เลย จนกว่าผมจะแก้เสร็จ)
ทำให้ขนส่งมาส่งล่าช้ามาก ๆ เปิดงาน 17.00 น. มาส่ง 17.40 น. ระหว่างขนส่งมีปัญหากับเจ้านึงเป็นช่วงเลิกงานทำให้รถติดเลยมาช้ามาก ถ้าไม่มีปัญหาเค้าจะมาเร็วก่อนเวลางานเริ่ม
ทาง AP โกรธเรามาก ๆ ที่มาช้า เราอธิบายไป เค้าก็ไม่เข้าใจ ได้แต่พูดว่า คุณไม่แคร์รึไง คุณแคร์บริษัทเล็กเหรอ นี่บริษัท AP นะ บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุด ยังไงก็ต้องมาให้ตามเวลา ไม่ว่าจะเกิดเรื่องอะไรคุณต้องมาตามเวลา นี่บริษัทเอพีนะ ย้ำ ๆ อยู่แบบนี้ บลา ๆ ๆ ๆ ๆ
อันนี้เรายอมผิดเองแต่โดยดี เพราะบริษัทขนส่งที่เราว่าจ้างมาช้าเอง จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม เรายอมรับผิดจริง ๆ เราบอกกับเค้าแบบนี้ พร้อมขอโทษด้วยจริง ๆ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
วันที่ 14 ธ.ค. จัดงานเครื่องดื่มชนิดเดียวกัน แต่ที่ The Address สาทร 12
วันนี้เรามาส่งงานและดูแลหน้างานก่อนเปิดงานด้วยตนเอง พร้อมนำเด็กมาอยู่บริการเครื่องดื่มฟรี 1 คน (ปกติคนละ 800 บาท) แต่เรารู้สึกผิดเมื่อวานเลยแถมน้องให้อยู่บริการหน้างาน 1 คน แถมให้ฟรี !!! แต่พอแถมให้ กลับถูกด่า บอกว่า เมื่อวานเอาของมาส่งวางไว้ แล้วกลับเลย แย่มาก ๆ ไม่มาช่วยบริการเลย (ซึ่งเราแบบว่า เออ !! คนบริการแจ้งว่าในรายละเอียดของร้านว่าคนละ 800 บาท แต่คุณไม่อยากเสียเงินจ้างเอง กลับมาว่าเราอีกพอวันนี้แถมให้ฟรี)
แล้วน้ำแข็งก็ไม่เตรียมมา เราก็แบบ เออ !! ในใบเสนอราคาแจ้งไปแล้วว่า ราคานี้เฉพาะน้ำเท่านั้น น้ำแข็งต้องเตรียมเองวันละ 2 กระสอบ อะไรกันอีกเนี่ยะ)
ระหว่างนั้น เครื่องกดน้ำชนิดนี้ แรงดันไม่ดันน้ำขึ้นมา 1 ตัว (มี 2 ตัว) ลูกน้องเรา เลยบอกว่าพี่ กลับมาก่อนให้ช่วยผมบริการน้ำแทนหน่อย ผมจะปรับแรงดันน้ำคนเข้าคิวเยอะมาก ๆ เลย ไม่ถึง 15 นาที แก้ไขเสร็จ ใช้งานปกติทุกอย่าง ซึ่งเป็นแรงดันตกเป็นปกติของเครื่องอยู่แล้ว นาน ๆ ทีจะเจอบ้าง ซึ่งเราไม่ทราบได้ว่าเกิดจากอะไรเพราะเมื่อมันจะเป็นมันก็เป็นเอง แค่ขันๆ ไขๆ ปรับจูนเล็กน้อยก็ใช่ได้ไม่มีปัญหา
พอแก้เสร็จ เสริฟน้ำแค่ 1 ช.ม. ก็หมด เพราะเค้าสั่งมาน้อยมาก ๆ คนต่อแถวกันยาว น่าสงสารคนต่อแถวหลัง ๆ อดกิน
ระหว่างรอเก็บอุปกรณ์กลับ เราเลยเข้าไปขอเก็บเงิน ร่วม 3 หมื่นบาท สำหรับเรามันเยอะมาก จนท.ผู้ชายคนนึง ตะคอกใส่หน้าว่า " ไม่จ่าย ผมไม่จ่าย มันห่วย งานมันห่วยมาก " เราทั้งงง กับคำพูดเค้า แทบล้มทั้งยืน " เค้าบอกไม่จ่าย " และอายแทบแทรกลงดินเพราะเสียงเค้าดังมากๆ พูดต่อหน้าคนอื่นว่า "คุณมันห่วย แย่ ........ สารพัดที่เค้าจะด่าได้ บอกให้เราไปไล่ออกพนักงานออกด้วย ห่วยกันหมด ไล่มันออกไปให้หมดเลย
ผิดสังเกตุตั้งแต่ตอนไปถึงงาน ตั้งแต่เวลา 16.30 น. เราขอเก็บเงิน (รวมกับงานเมื่อวาน ไม่ได้เก็บ เพราะไว้ใจ เห็นเป็น AP สั่ง) เค้าเซ็นต์ในใบเสร็จว่าจ่ายเงินแล้ว เรารอ ๆ จนสักพักเห็นเค้ายืนเฉย ๆ เลยถามว่า เงินค่าเครื่องดื่มล่ะคะ เค้าบ่ายเบี่ยงไม่จ่าย เราเลยบอก คือยังไงคนจ่ายเงินเค้าไม่อยู่เหรอคะ งั้นเดี๋ยวกลับมาเก็บใหม่นะคะ ตอนใกล้งานเลิกก็ได้ค่ะ
เล่าต่อ จากที่บอกว่า ไม่จ่าย มันห่วย งานมันห่วยมาก ๆ เมื่อวานผมน่าจะไล่ ๆ กลับไปให้หมด มาก็ช้าเมื่อวาน วันนี้เครื่องมีปัญหาอีก (ซึ่งเหมือนเป็นข้ออ้างจะไม่จ่ายเงินมากกว่า เพราะเครื่องมันไม่ได้เสียอะไรเลย แค่ปรับแรงดันใหม่แป๊ปเดียวเอง เรางงมาก กับความคิดของผู้ชายคนนี้)
ที่ยิ่งไปกว่านั้น มีผู้หญิงคนนึงในทีมงาน มาบอกว่า แก้วเสริฟที่เป็นพลาสติกใสแข็งสั่งซื้อไปไม่ดีเลย แก้วใส ๆ ไม่มีโลโก้อะไรเลย เราเลยแบบว่า ไม่ใช่แล้ว แก้วเรามีโลโก้ติดหมด (ใครจะเอาแก้วใส ๆ ไปให้ล่ะ พูดเกินไปแล้ว อันนี้คิดเฉย ๆ ไม่ได้พูดออกไป)
เค้าเลยแก้เก้อไปว่า อ่อ มีๆ โลโก้ แต่ไม่สกรีนพิมลง ติดสติ๊กเกอร์ไม่โอเคเลย แย่มาก ๆ เราก็แบบว่า แก้วติดสติ๊กเกอร์แพงกว่า สกรีนอีกนะ สกรีนดวงนึงไม่กี่สตางค์เอง แต่สติ๊กเกอร์ดวงละ 3.50 บาท และมันชัดกว่าสกรีนด้วย คือเหมือนมันแปลกๆ นะงานนี้ ติไปหมดทุกอย่าง หาเรื่องไปเรื่อย
เราไม่กล้าจัดงานให้เอพีอีกแล้ว เราทำธุรกิจที่เกี่ยวกับงานจัดเลี้ยงเครื่องดื่ม และเค้าก็บอกว่า ไม่จ้างเราจัดงานด้วย เพราะเรามันห่วย น่าจะไล่ ๆ ให้กลับไปเลย ดีนะลูกค้าผมเอาคุณไว้ ไม่งั้นไล่กลับให้หมด
สุดยอดของความดูถูกคนอื่น เราเคยไม่ถูกใจการบริการ เราก็พูดนะว่า คุณทำแบบนี้ต่อไปเราไม่จ้างคุณแล้ว เสียความรู้สึกอะไรก็พูดไป
ทำไมคุณต้องตะคอกใส่หน้าเราต่อหน้าคนอื่น ๆ ในงานว่า " ห่วย ห่วย ห่วย " ขอใช้คำว่าตะคอก เพราะผู้ชายคนนี้ (ไม่ทราบชื่อ) พูดจาไม่ดี ลักษณะหยาบคาย ทั้งสีหน้าท่าทาง บุคลิก และคำพูด ทำหน้าหัวเราะเย้ยยัน คือผู้ชายคนนี้จะคล้าย ๆ เกย์ หรืออาจจะเป็นผู้ชาย 100% ไม่แน่ใจเพราะคำพูดมันเกินผู้ชายจริง ๆ
สุดท้าย ผ่านมาแค่ 1 ช.ม.เครื่องดื่มที่เสริฟใกล้หมด น้องผู้ชายที่ยืนบริการบอกเราว่า พี่ครับ คนต่อแถวยาวไปโน้นเลย แต่มันจะหมดแล้วดูแล้วได้ไม่ถึง 10-15 แก้วหรอก พี่ช่วยไปพี่ผู้ชายคนนั้นหน่อยครับว่า ให้บอกคนต่อแถวด้วยว่า เครื่องดื่มหมด
เราเลยเดินไปบอกให้ เพราะเราจะเข้าไปขอเค้าเก็บเงินอยู่แล้วด้วย ปรากฎว่า เราเงิบเลย พอเดินไปบอก เค้าตะคอกเราอีกแล้ว เรารู้สึกว่าเราเป็นขี้ข้าเหรอก็ไม่ใช่นะ เค้าตะคอกว่า อ้าวคุ๊ณก็ไปบอกเอง มาเกี่ยวอะไรกับผม เดินไปบอกซี เดินไปเลย พร้อมชี้นิ้วไล่ ๆ ไป (น้ำเสียงตะคอกแบบออกคำสั่งกับเรา น้องที่เสริฟน้ำทำหน้างงเลยว่า ทำไมเป็นแบบนี้) คือเราก็แบบว่า ไม่ใช่ขี้ข้าหรือลูกจ้างเค้านะ เรามีการศึกษานะ เรามีกิจการบริษัทของเรา จะพูดอะไรกับใคร เค้าคิดบ้างมั้ยว่าพูดกับใครควรพูดอย่างไร แสดงวาจาก้าวร้าวกับใครได้บ้าง ไม่ควรแสดงกับใคร ทำไมเค้าคนนั้นไม่สามารถเก็บอารมณ์ตนเองได้
สุดท้ายเราขอเก็บเงินอีกครั้ง เค้าไม่พูดอะไร ทำหน้าเบ้ๆ ชี้นิ้วไปที่อีกคน แล้วเดินหนีไปเลย แต่ก็สรุปได้เงินมาครบตามจำนวน
ตอนกลับน้องผู้ชายที่เราส่งไปอยู่บริการให้ฟรี มาทำงานพาร์ทไทม์ เราจ้างเค้ามาน้องอายุ 16 ปี ไม่รู้เรื่องอะไรเลย เล่าว่าพูดกับผู้ชายคนนี้ดี ๆ ว่า พี่ครับ ๆ รอแป๊ปนะครับ เดี๋ยวพี่เค้ามาแก้จูนแรงดันให้ ผู้ชายคนนั้นหันมาพูดตะคอกกลับใส่หน้าน้องผู้ชายคนนั้นอีก (น้องเค้ามาเล่าให้ฟังตอนขึ้นรถ ว่าทำไมผู้ชายคนนี้ดูเหยียดคนอื่นจังพี่ ผมพูดกับเค้าดี ๆ นะ)
ข้อคิด : เมื่อผิดพลาด เรายอมรับผิดทุกประการ และยินดีที่จะรับฟังว่า " ผมเลิกใช้บริการคุณแล้วต่อไปนี้ ผมจะจ้างเจ้าอื่นมาทำ เพราะคุณบริการไม่ดี " แต่คุณก็ไม่มีสิทธิ์มาดูถูกคนอื่นว่า คุณมันห่วย !! หรือมาพูดเหยียดคนอื่นว่า น่าจะไล่ ๆ ให้กลับไปให้หมดเลย ในเมื่อคุณไม่พอใจบริการเค้า คุณควรพูดยกเลิกบริการนั้นเสีย ไม่ใช่ไล่เค้าไปอย่างกับหมูกับหมา หรือแสดงกิริยาหมิ่นผู้อื่นแบบนี้ มันไม่ถูกต้อง จะสูงจะต่ำก็คนเหมือนกัน อย่าดูถูกคนอื่นเลย