เหตุเกิดจากวันนี้ไปรับประทานอาหารที่ร้านอาหารไทยในโตเกียวมา และมีเรื่องมาเล่าสู่กันฟัง
ร้านนี้เป็นร้านใหญ่พอสมควร มีหลายสาขาทีเดียว ชื่อร้านว่า "ชาวไทย" สาขาที่ไปคือ "กินซ่า" ค่ะ
ราคาอาหารก็พอประมาณอยู่ ไม่ได้ถูกอะไรมากมาย ก็รู้ๆ กันอยู่เนอะ ถ้าอยากมาทานอาหารต่างบ้านต่างเมือง ก็ต้องรับราคากันไป
จริงๆ คือไปกินร้านนี้มาหลายครั้งแล้ว และมีเรื่องให้หงุดหงิดเล็กๆ น้อยๆ ตลอด
แต่ก็ยังอดทนไปกิน เพราะว่ารสชาติอาหารทำให้หายคิดถึงบ้านไปได้พอสมควร
จนกระทั่งวันนี้ถึงจุดพีค ตัดสินใจว่าจะไม่ไปกินร้านนี้อีกเด็ดขาด
เรื่องเป็นมาอย่างนี้ค่ะ
วันนี้ไปทานอาหารกับเพื่อนๆ คนญี่ปุ่นอีกสองคน ไปถึงร้านประมาณ 5:40 ซึ่งเวลาร้านเปิดคือ 5:00
ตามหลักของร้านอาหารญี่ปุ่นทั่วไปแล้ว ควรจะเตรียมตัวพร้อมรับลูกค้าใช่มั้ยคะ
แต่ร้านนี้พอเดินเข้าไปถึงกับงง เพราะว่าพนง.ท่านหนึ่งกำลังปีนเก้าอี้ประดับตกแต่งร้านอยู่เลยค่ะ
ไม่ใช่แค่เราที่งงนะคะ คนญี่ปุ่นก็งงด้วย ไม่รู้จะอธิบายเพื่อนยังไง ได้แต่หันไปยิ้มแหะๆ
จนเดินเข้าไปแล้ว มองหาที่นั่ง พนง.ถึงจะหันมาถามว่ามากี่คน แต่เดี๋ยวนะ คือนางหันมาทั้งๆ ที่ยืนอยู่บนเก้าอี้นั่นแหละค่ะ
(คือสำหรับเรา ถือว่าเสียมารยาทมากเลยนะ ไม่ว่าจะเป็นร้านที่ไทยหรือที่ญี่ปุ่นก็เถอะ)
เพื่อนเราก็บอกไปว่าสามคน นางถึงจะลงมาจากเก้าอี้อย่างเชื่องช้าเพื่อมาจัดโต๊ะให้
พอสั่งอาหาร ก็เริ่มมีเรื่องหงุดหงิดละ (จริงๆ คือพนง.ร้านนี้เป็นแบบนี้ "ทุกคน" และ "ทุกครั้ง" ที่มา ไม่รู้ทำไม)
ต้องให้ตะโกนเรียกว่า "สั่งอาหารหน่อยค่ะ" ถึงจะเดินมา เพราะก่อนหน้านั้น นางยืนเม้ามอยกันอยู่ ไม่ว่างมาสนใจลูกค้า
พอสั่งอาหารไปเสร็จ รอกันเกือบครึ่งชั่วโมงกว่าอาหารจะมา ซึ่งเราคิดว่ามันนานไปสำหรับอาหารธรรมดาๆ (เพื่อนเราสั่งก๋วยเตี๋ยว สองชาม เราสั่งข้าวกะเพรา)
แต่ก็พอเข้าใจได้อ่ะนะ เพราะว่าอาจจะมีพ่อครัวอยู่คนเดียว
ทีนี้ปัญหาใหญ่เกิดตอนทานเสร็จแล้วนี่แหละ
คือพอถึงช่วงนี้คนก็เริ่มเข้าร้านมาเยอะละ ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าคนญี่ปุ่น
ต่อไปจะเป็นบทสนทนาคร่าวๆ ที่พนง.มาคุยกับเราเป็นภาษาไทยนะคะ
เราว่าด้วยเนื้อหาที่พูดว่าแย่มากพอแล้วนะ น้ำเสียงที่ใช้ยังทำให้รู้สึกแย่มากขึ้นไปอีก (คือถึงแม้จะมีพูดค่ะลงท้าย แต่ให้ความรู้สึกเหมือนนางกำลังพูดมา จะกินก็กิน ไม่กินก็ไม่ต้องกิน อารมณ์นั้นอ่ะ)
พนง "จะสั่งอะไรเพิ่มมั้ยคะ"
เรา "

นิ่งอึ้งไปแป๊บนึง ทีตอนจะสั่งไม่เห็นสนใจมาถาม ทีงี้ล่ะรีบมาเชียว) ย...ยังอ่ะค่ะ"
พนง "งั้นขอเก็บจานก่อนนะคะ"
แล้วนางก็เก็บๆจานทั้งหมดแล้วเดินจากไป
คือจังหวะนั้นเรากำลังนั่งคุยกับเพื่อนอ่ะนะ คือเพื่อนเพิ่งกลับมาจากต่างประเทศ เลยมีเรื่องให้คุยกันยาวหน่อย
ซักพักพนง.คนเดิมกลับมาใหม่อีกแล้ว
พนง "จะสั่งอะไรมั้ยคะ"
เรา "ไม่อ่ะค่ะ"
พนง "คือมีเวลาให้นั่งในร้านสองชั่วโมงนะคะ เริ่มนับจากตอนเข้าร้าน"
เรา "

อึ้งไปดิ แล้วตอบกลับไปแบบงงๆว่า) ค่ะ"
เพื่อนอีกสองคนก็งงว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะน้ำเสียงของนางดูไม่เป็นมิตรเอาซะเลย
ซักพักพนง.ก็เดินไปอีกฝั่งนึงของเรา แล้วก็หยิบบิลไปโดยไม่บอกไม่กล่าวอะไรเลย
แล้วก็เดินกลับมาใหม่ พร้อมพูดว่า
พนง "ขอคิดเงินก่อนนะคะ" พร้อมวางบิลลงบนโต๊ะ
เรากับเพื่อนก็ไม่ได้อะไร งงๆ นิดๆ เพราะตอนนั้นเพิ่ง 6:50 ก็เพิ่งจะชั่วโมงเดียวนี่หว่า ยังไม่สองชั่วโมงเลย จะเร่งไปไหน
ก็เลยตัดสินใจ รวบรวมเงินเสร็จ เดินไปจ่ายเงินเลย แล้วก็ออกจากร้านไป
รู้สึกอับอายเพื่อนมากที่เป็นคนไทยแท้ๆ แต่การบริการแย่มาก
ตอนออกจากร้านไปเลยบอกเพื่อนว่า ชั้นว่าชั้นคงไม่มากินร้านนี้อีกแล้วอ่ะ คราวหน้าไปหาร้านอื่นกินกันเถอะ
โดยสรุป คือเราคิดว่าพนง.ควรจะได้รับการอบรมมากกว่านี้ในเรื่องของมารยาท ยิ่งโดยเฉพาะร้านอาหารที่เปิดในประเทศญี่ปุ่น ยิ่งต้องใส่ใจเรื่องมารยาทมากๆ เลย (ได้โปรดเถอะ ช่วยแสดงให้คนต่างชาติเค้าเห็นมารยาที่ดีงามของคนไทยหน่อยจะได้มั้ย) พนักงานไม่มีรอยยิ้มเลย พูดจาห้วนๆ อาหารทำช้า และสุดท้ายเรื่องเร่งลูกค้าให้ออกจากร้านนี้ รับไม่ได้มากๆ อย่าได้ไปเทียบกับร้านอาหารญี่ปุ่นเลย ไปร้านอาหารไทยร้านอื่นๆ ทั้งในญี่ปุ่นและไทยก็ไม่เคยมีใครทำแบบนี้ ขนาดร้านขายอาหารตามสั่งริมทางที่เมืองไทย ยังไม่เคยเจอแบบนี้เลย คือเข้าใจนะว่าลูกค้าเยอะ และโต๊ะใกล้จะเต็มแล้ว แต่คืออีกโซนนึงของร้านที่ยังไม่เปิดบริการ โต๊ะก็ยังว่างอีกตั้งเยอะ ทำไมถึงไม่เปิดโซนนั้นล่ะ มาไล่ลูกค้าออกจากร้าน มันใช่เรื่องมั๊ยเนี่ย??? จริงๆ ก็แอบสงสัยเหมือนกันว่าถ้าเป็นลูกค้าคนญี่ปุ่น พวกนางจะทำแบบนี้มั้ย หึหึ คือเราอาจจะดูเหมือนเป็นเด็กอ่ะนะ แต่เอาจริงๆ ก็ไม่ได้เด็กอะไรมากแล้ว (แต่ถึงแม้จะเป็นเด็ก ยังไงก็เป็นลูกค้านะ ไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะได้รับการกระทำแบบนี้)
โมโหมากตั้งแต่อยู่ในร้านจนถึงตอนนี้ กลับมาบ้านเลยเปิดเว็บร้านดูเลย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://www.chaothai.jp/ginza/index.htm
เพื่อจะหาอีเมลล์ของร้าน จะได้ส่งข้อความข้างบนนี้ไปคอมเพลนหน่อย ว่ามารยามพนง.ของคุณควรได้รับการปรับปรุงอย่างเร่งด่วน
แต่ก็หาไม่เจอ เลยตัดสินใจเอามาลงพันทิปเป็นอุทาหรณ์ให้กับบรรดาเจ้าของกิจการทั้งหลาย
อย่าคิดว่าลูกค้าต้องมาง้อขอกินอาหารของท่าน ร้านอื่นมีเยอะแยะไป และนี่ก็จ่ายเงินมากินด้วย ไม่ได้มีลดราคาหรือขอกินฟรีใดๆ ทั้งสิ้น
ถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ถึงแม้จะทำอาหารดีแค่ไหนก็อย่าคาดหวังผลระยะยาวเลยว่าจะทำกิจการอย่างถาวร
หัวใจสำคัญของอาชีพเหล่านี้ ก็คือการเต็มใจบริการลูกค้า อย่างจริงใจ ไม่ใช่ทำไปวันๆ แบบนี้
และขอฝากไปถึงเข้าของกิจการร้านนี้ เผื่อท่านมีโอกาสเข้ามาอ่าน หรือมีเพื่อนของท่านเข้ามาอ่าน ก็ฝากไปบอกด้วยนะคะ
ท่านอาจจะไม่ได้มีส่วนรู้เห็นกับพฤติกรรมเหล่านี้ของพนง. และพนง.ร้านนี้ในสาขาอื่นๆ อาจจะไม่ได้เป็นแบบนี้ (อันนี้ไม่แน่ใจเหมือนกันเพราะไม่เคยไป)
แต่เพราะท่านเป็น "เจ้าของกิจการ" ส่วนตัวแล้วคิดว่าควรจะมีการอบรมพนักงานอย่างต่อเนื่อง และมีการตรวจสอบคุณภาพอาหาร คุณภาพความสะอาดของร้าน และคุณภาพการบริการของพนักงาน อย่างสม่ำเสมอ
ด้วยความหวังดีค่ะ
ปล. ใครมีความคิดเห็นว่าเราผิดถูกยังไง ช่วยแนะนำด้วยนะคะ บางทีอาจจะมีบางประเด็นที่ยังไม่ได้อธิบาย หรือบางรปะเด็นที่เรามองพลาดไป รบกวนทุกท่านช่วยแสดงความคิดเห็นด้วยค่ะ
ปล. 2 เนื่องจากโมโหมาก เลยต้องมีของหวานมาลดดีกรีความโมโหลงหน่อย ก่อนเข้าบ้านเลยแวะซื้อเอแคล์กินซะเลย หึ!
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[CR] มารยาทแย่ๆ ของพนง.ร้านอาหารไทยในโตเกียว
ร้านนี้เป็นร้านใหญ่พอสมควร มีหลายสาขาทีเดียว ชื่อร้านว่า "ชาวไทย" สาขาที่ไปคือ "กินซ่า" ค่ะ
ราคาอาหารก็พอประมาณอยู่ ไม่ได้ถูกอะไรมากมาย ก็รู้ๆ กันอยู่เนอะ ถ้าอยากมาทานอาหารต่างบ้านต่างเมือง ก็ต้องรับราคากันไป
จริงๆ คือไปกินร้านนี้มาหลายครั้งแล้ว และมีเรื่องให้หงุดหงิดเล็กๆ น้อยๆ ตลอด
แต่ก็ยังอดทนไปกิน เพราะว่ารสชาติอาหารทำให้หายคิดถึงบ้านไปได้พอสมควร
จนกระทั่งวันนี้ถึงจุดพีค ตัดสินใจว่าจะไม่ไปกินร้านนี้อีกเด็ดขาด
เรื่องเป็นมาอย่างนี้ค่ะ
วันนี้ไปทานอาหารกับเพื่อนๆ คนญี่ปุ่นอีกสองคน ไปถึงร้านประมาณ 5:40 ซึ่งเวลาร้านเปิดคือ 5:00
ตามหลักของร้านอาหารญี่ปุ่นทั่วไปแล้ว ควรจะเตรียมตัวพร้อมรับลูกค้าใช่มั้ยคะ
แต่ร้านนี้พอเดินเข้าไปถึงกับงง เพราะว่าพนง.ท่านหนึ่งกำลังปีนเก้าอี้ประดับตกแต่งร้านอยู่เลยค่ะ
ไม่ใช่แค่เราที่งงนะคะ คนญี่ปุ่นก็งงด้วย ไม่รู้จะอธิบายเพื่อนยังไง ได้แต่หันไปยิ้มแหะๆ
จนเดินเข้าไปแล้ว มองหาที่นั่ง พนง.ถึงจะหันมาถามว่ามากี่คน แต่เดี๋ยวนะ คือนางหันมาทั้งๆ ที่ยืนอยู่บนเก้าอี้นั่นแหละค่ะ
(คือสำหรับเรา ถือว่าเสียมารยาทมากเลยนะ ไม่ว่าจะเป็นร้านที่ไทยหรือที่ญี่ปุ่นก็เถอะ)
เพื่อนเราก็บอกไปว่าสามคน นางถึงจะลงมาจากเก้าอี้อย่างเชื่องช้าเพื่อมาจัดโต๊ะให้
พอสั่งอาหาร ก็เริ่มมีเรื่องหงุดหงิดละ (จริงๆ คือพนง.ร้านนี้เป็นแบบนี้ "ทุกคน" และ "ทุกครั้ง" ที่มา ไม่รู้ทำไม)
ต้องให้ตะโกนเรียกว่า "สั่งอาหารหน่อยค่ะ" ถึงจะเดินมา เพราะก่อนหน้านั้น นางยืนเม้ามอยกันอยู่ ไม่ว่างมาสนใจลูกค้า
พอสั่งอาหารไปเสร็จ รอกันเกือบครึ่งชั่วโมงกว่าอาหารจะมา ซึ่งเราคิดว่ามันนานไปสำหรับอาหารธรรมดาๆ (เพื่อนเราสั่งก๋วยเตี๋ยว สองชาม เราสั่งข้าวกะเพรา)
แต่ก็พอเข้าใจได้อ่ะนะ เพราะว่าอาจจะมีพ่อครัวอยู่คนเดียว
ทีนี้ปัญหาใหญ่เกิดตอนทานเสร็จแล้วนี่แหละ
คือพอถึงช่วงนี้คนก็เริ่มเข้าร้านมาเยอะละ ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าคนญี่ปุ่น
ต่อไปจะเป็นบทสนทนาคร่าวๆ ที่พนง.มาคุยกับเราเป็นภาษาไทยนะคะ
เราว่าด้วยเนื้อหาที่พูดว่าแย่มากพอแล้วนะ น้ำเสียงที่ใช้ยังทำให้รู้สึกแย่มากขึ้นไปอีก (คือถึงแม้จะมีพูดค่ะลงท้าย แต่ให้ความรู้สึกเหมือนนางกำลังพูดมา จะกินก็กิน ไม่กินก็ไม่ต้องกิน อารมณ์นั้นอ่ะ)
พนง "จะสั่งอะไรเพิ่มมั้ยคะ"
เรา "
พนง "งั้นขอเก็บจานก่อนนะคะ"
แล้วนางก็เก็บๆจานทั้งหมดแล้วเดินจากไป
คือจังหวะนั้นเรากำลังนั่งคุยกับเพื่อนอ่ะนะ คือเพื่อนเพิ่งกลับมาจากต่างประเทศ เลยมีเรื่องให้คุยกันยาวหน่อย
ซักพักพนง.คนเดิมกลับมาใหม่อีกแล้ว
พนง "จะสั่งอะไรมั้ยคะ"
เรา "ไม่อ่ะค่ะ"
พนง "คือมีเวลาให้นั่งในร้านสองชั่วโมงนะคะ เริ่มนับจากตอนเข้าร้าน"
เรา "
เพื่อนอีกสองคนก็งงว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะน้ำเสียงของนางดูไม่เป็นมิตรเอาซะเลย
ซักพักพนง.ก็เดินไปอีกฝั่งนึงของเรา แล้วก็หยิบบิลไปโดยไม่บอกไม่กล่าวอะไรเลย
แล้วก็เดินกลับมาใหม่ พร้อมพูดว่า
พนง "ขอคิดเงินก่อนนะคะ" พร้อมวางบิลลงบนโต๊ะ
เรากับเพื่อนก็ไม่ได้อะไร งงๆ นิดๆ เพราะตอนนั้นเพิ่ง 6:50 ก็เพิ่งจะชั่วโมงเดียวนี่หว่า ยังไม่สองชั่วโมงเลย จะเร่งไปไหน
ก็เลยตัดสินใจ รวบรวมเงินเสร็จ เดินไปจ่ายเงินเลย แล้วก็ออกจากร้านไป
รู้สึกอับอายเพื่อนมากที่เป็นคนไทยแท้ๆ แต่การบริการแย่มาก
ตอนออกจากร้านไปเลยบอกเพื่อนว่า ชั้นว่าชั้นคงไม่มากินร้านนี้อีกแล้วอ่ะ คราวหน้าไปหาร้านอื่นกินกันเถอะ
โดยสรุป คือเราคิดว่าพนง.ควรจะได้รับการอบรมมากกว่านี้ในเรื่องของมารยาท ยิ่งโดยเฉพาะร้านอาหารที่เปิดในประเทศญี่ปุ่น ยิ่งต้องใส่ใจเรื่องมารยาทมากๆ เลย (ได้โปรดเถอะ ช่วยแสดงให้คนต่างชาติเค้าเห็นมารยาที่ดีงามของคนไทยหน่อยจะได้มั้ย) พนักงานไม่มีรอยยิ้มเลย พูดจาห้วนๆ อาหารทำช้า และสุดท้ายเรื่องเร่งลูกค้าให้ออกจากร้านนี้ รับไม่ได้มากๆ อย่าได้ไปเทียบกับร้านอาหารญี่ปุ่นเลย ไปร้านอาหารไทยร้านอื่นๆ ทั้งในญี่ปุ่นและไทยก็ไม่เคยมีใครทำแบบนี้ ขนาดร้านขายอาหารตามสั่งริมทางที่เมืองไทย ยังไม่เคยเจอแบบนี้เลย คือเข้าใจนะว่าลูกค้าเยอะ และโต๊ะใกล้จะเต็มแล้ว แต่คืออีกโซนนึงของร้านที่ยังไม่เปิดบริการ โต๊ะก็ยังว่างอีกตั้งเยอะ ทำไมถึงไม่เปิดโซนนั้นล่ะ มาไล่ลูกค้าออกจากร้าน มันใช่เรื่องมั๊ยเนี่ย??? จริงๆ ก็แอบสงสัยเหมือนกันว่าถ้าเป็นลูกค้าคนญี่ปุ่น พวกนางจะทำแบบนี้มั้ย หึหึ คือเราอาจจะดูเหมือนเป็นเด็กอ่ะนะ แต่เอาจริงๆ ก็ไม่ได้เด็กอะไรมากแล้ว (แต่ถึงแม้จะเป็นเด็ก ยังไงก็เป็นลูกค้านะ ไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะได้รับการกระทำแบบนี้)
โมโหมากตั้งแต่อยู่ในร้านจนถึงตอนนี้ กลับมาบ้านเลยเปิดเว็บร้านดูเลย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เพื่อจะหาอีเมลล์ของร้าน จะได้ส่งข้อความข้างบนนี้ไปคอมเพลนหน่อย ว่ามารยามพนง.ของคุณควรได้รับการปรับปรุงอย่างเร่งด่วน
แต่ก็หาไม่เจอ เลยตัดสินใจเอามาลงพันทิปเป็นอุทาหรณ์ให้กับบรรดาเจ้าของกิจการทั้งหลาย
อย่าคิดว่าลูกค้าต้องมาง้อขอกินอาหารของท่าน ร้านอื่นมีเยอะแยะไป และนี่ก็จ่ายเงินมากินด้วย ไม่ได้มีลดราคาหรือขอกินฟรีใดๆ ทั้งสิ้น
ถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ถึงแม้จะทำอาหารดีแค่ไหนก็อย่าคาดหวังผลระยะยาวเลยว่าจะทำกิจการอย่างถาวร
หัวใจสำคัญของอาชีพเหล่านี้ ก็คือการเต็มใจบริการลูกค้า อย่างจริงใจ ไม่ใช่ทำไปวันๆ แบบนี้
และขอฝากไปถึงเข้าของกิจการร้านนี้ เผื่อท่านมีโอกาสเข้ามาอ่าน หรือมีเพื่อนของท่านเข้ามาอ่าน ก็ฝากไปบอกด้วยนะคะ
ท่านอาจจะไม่ได้มีส่วนรู้เห็นกับพฤติกรรมเหล่านี้ของพนง. และพนง.ร้านนี้ในสาขาอื่นๆ อาจจะไม่ได้เป็นแบบนี้ (อันนี้ไม่แน่ใจเหมือนกันเพราะไม่เคยไป)
แต่เพราะท่านเป็น "เจ้าของกิจการ" ส่วนตัวแล้วคิดว่าควรจะมีการอบรมพนักงานอย่างต่อเนื่อง และมีการตรวจสอบคุณภาพอาหาร คุณภาพความสะอาดของร้าน และคุณภาพการบริการของพนักงาน อย่างสม่ำเสมอ
ด้วยความหวังดีค่ะ
ปล. ใครมีความคิดเห็นว่าเราผิดถูกยังไง ช่วยแนะนำด้วยนะคะ บางทีอาจจะมีบางประเด็นที่ยังไม่ได้อธิบาย หรือบางรปะเด็นที่เรามองพลาดไป รบกวนทุกท่านช่วยแสดงความคิดเห็นด้วยค่ะ
ปล. 2 เนื่องจากโมโหมาก เลยต้องมีของหวานมาลดดีกรีความโมโหลงหน่อย ก่อนเข้าบ้านเลยแวะซื้อเอแคล์กินซะเลย หึ!
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้