มีใครมีปัญหากับสัญญาณ Internet ของ True เหมือนเราบ้างมั้ยคะ ?

กระทู้คำถาม
ก่อนอื่นเลยนะคะ แจ้งก่อนว่าตัวเจ้าของกระทู้ใช้ Internet ของ True แบบสายเคเบิลคะ แล้วใช้แต่ Wifi ตลอด ไม่เคยต่อสายแลนกับคอมพิวเตอร์เลย
โดยที่คนที่ใช้ Internet ก็คือตัวเจ้ากระทู้คนเดียวคะ โดยส่วนใหญ่แล้วจะเน้นเปิดเป็นวิดีโอคะ
(อาจจะมีคุณแม่ใช้ดูวิดีโอบ้างอย่างมากสุดก็แค่อาทิตย์ละครั้ง แต่ก็ใช้ผ่านมือถือเช่นเดียวกันคะ)

ทีนี้มาพูดถึงเรื่องของปัญหาของสัญญาณกันบ้าง

ปีก่อนพี่ชายเราเป็นคนทำเรื่องติดตั้ง Internet ที่บ้านให้คุณแม่ไว้ใช้คะ ส่วนเราเอง จะได้กลับบ้าน เดือนละครั้งสองครั้ง เลยไม่ค่อยซีเรียสเรื่องสัญญาณสักเท่าไหร่ เพราะนานๆใช้ที แต่พอเมื่อปลายปีที่แล้ว-เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เรากลับมาอยู่บ้าน แล้วด้วยความที่เป็นคนติดอินเตอร์เน็ตคะ ติดดูละครบ้าง รายการต่างๆ บ้าง แต่กลับบ้านไม่ตรงเวลาคะ เลยต้องอาศัยเปิดดูบนอินเตอร์เน็ตเอา ช่วงนั้นคือสัญญาณมีปัญหาบ่อยคะ บางครั้งถึงขนาดที่ว่า สัญญาณ Wifi หลุด ทั้งๆที่เรานั่งอยู่ข้างกล่องสัญญาณไม่เกิน 2 เมตรด้วยซ้ำ เคยถามในพันธิป แล้วมีคนแนะนำว่าให้ลองเปลี่ยนกล่องมาใช้ของ Cisco โดยให้แจ้งกับทางศูนย์ เราก็เลยหาข้อมูลดู ประกอบกับ ทางทรูมีโปรโมชั่น สุขx3 ซึ่งเราเองก็ใช้ TrueMove H อยู่แล้ว รวมถึง พี่ชายเราติด Internet มาครบปีพอดี ถ้าเราจะแจ้งยกเลิกอันเก่า ให้ติดตั้งใหม่ เราก็จะได้กล่องสัญญาณตัวใหม่ ซึ่งตั้งใจไว้ว่าจะขอเป็นกล่องของ Cisco ตามที่มีชาวพันธิปแนะนำมา เราเลยไปติดต่อที่ศูนย์

ช่วงสงกรานต์
เราไปติดต่อที่ศูนย์ทำเรื่องยกเลิก Internet ตัวเก่า แล้วติดตั้งใหม่โดยสมัครเป็นชื่อของเราเอง เพื่อที่จะสมัครโปรโมชั่น สุขx3 ร่วมกับเบอร์มือถือของเรา (ซึ่งจะมีส่วนลดให้ 199 บาทสำหรับเบอร์มือถือถ้าใช้โปรโมชั่นนี้) แต่ตอนนั้นมือถือเราติดโปรโมชั่น 50% เดือนสุดท้ายอยู่ พนักงานเลยแจ้งว่าเดือนนี้จะยังไม่รวมเข้าโปรโมชั่นให้ เพราะฉะนั้นจะต้องจ่ายค่า internet และค่าโทรศัพท์มือถือโดยไม่มีส่วนลด แต่เมื่อหมดโปรโมชั่น 50% แล้ว ระบบจะทำการรวมเข้าโปรโมชั่น สุขx3 ให้เองโดยที่เราไม่ต้องไปติดต่อที่ศูนย์อีก (ยืนยันว่าพนักงานแจ้งมาแบบนี้จริงๆนะคะ)

หลังจากนั้น พนักงานก็มาติดตั้งกล่องรับสัญญาณ internet ให้ใหม่คะ (รอบนี้เป็นของ Cisco แล้วนะคะ แต่ไม่แน่ใจว่ารุ่นอะไร แต่ตัวกล่องสีดำคะ) ซึ่งช่วงแรกๆสัญญาณดีมากเลยนะคะ ไม่มีกระตุกเลย แต่พอผ่านมาได้สักเดือนกว่าๆสองเดือน เริ่มมีอาการให้เห็นแล้วคะ สัญญาณไม่เสถียร เปิดคลิปไม่ค่อยได้ พอเป็นบ่อยๆเข้าก็เลยลองโทรไปถามที่ศูนย์คะ พนักงานก็ช่วยแก้ปัญหาให้ โดยแจ้งว่า มีสัญญาณรบกวน ให้เราปิดเร้าเตอร์สักพักแล้วเปิดใหม่ โดยพนักงานก็ช่วยแก้สัญญาณให้ระหว่างปิด พอเปิดเร้าเตอร์มาก็ใช้ได้คะ

พอใช้มาได้สักพักก็เป็นอีกอะ อาการเดิม ก็เลยโทรเข้าไปที่ศูนย์อีกครั้ง พนักงานก็ช่วยดูให้คะ บอกว่ามีสัญญาณรบกวน แล้วก็ทำแบบเดิมเลย ปิดเร้าเตอร์แล้วเปิดใหม่ หลังจากนั้นมาเราก็เริ่มหงุดหงิดละคะว่า เวลาสัญญาณมีปัญหาทีไรโทรที่ศูนย์ก็ได้แค่ปิดเราเตอร์แล้วเปิดใหม่ ซึ่งปกติเวลาสัญญาณ internet มีปัญหาเราก็ลองทำอยู่แล้วคะ ไอปิดเร้าเตอร์แล้วเปิดใหม่เนี่ย คือมันไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นเลย

จนมีครั้งนึง เมื่อประมาณเดือนกรกฎาคมหรือสิงหาคมเนี่ยแหละคะ ไม่แน่ใจ ทนไม่ไหวคะ โทรไปที่ศูนย์เรื่องสัญญาณ internet เนี่ยแหละ ช่วงนั้นคือเป็นหนักมากจริงๆ ถึงขึ้นที่ว่า สมมุติว่าเปิดคลิปจากยูทูป คลิปสั้นๆ 5 นาที ดูได้สัก 5 วิ กระตุก ดูได้อีก 3 วิ กระตุกอีก จะคลิปแค่ 5 นาที บางทีใช้เวลาไป 20-30 นาทีกว่าจะได้ดูจนจบ หงุดหงิดมากจริงๆคะช่วงนั้น ตอนนั้นที่โทรเข้าศูนย์ก็แจ้งไปว่า internet ที่บ้านเป็น สุขx3 พนักงานตอบกลับมาว่าไม่ใช่นะคะ internet ของเราไม่ได้ร่วมโปรโมชั่น สุขx3 ที่จะได้ส่วนลด 199 เราก็แบบ... อ้าว ไหนตอนสงกรานต์ที่สมัคร internet ใหม่ พนักงานแจ้ง เมื่อโปรโมชั่นมือถือ 50% ของเราหมดลง ระบบจะสมัครโปรโมชั่นนี้ให้เองโดยที่เราไม่ต้องทำอะไรเลย พนักงาน call center ก็บอกว่า ระบบไม่สามารถทำให้ได้ ลูกค้าต้องแจ้งความต้องการเอง เราก็งงสิ อะไรกัน ก็ตอนไปสมัครก็กรอกเอกสาร กรอกข้อมูลทุกอย่างเรียกร้อยแล้ว เรายังย้ำถามพนักงานตั้งหลายรอบเลยว่า เราไม่ต้องติดต่อเองใช่มั้ย ระบบจะทำให้ใช่มั้ย ? ซึ่งพนักงานก็ยืนยันกับเราเองอยู่หลายรอบเช่นกันว่าใช่ เราก็เถียงก็ call center สิทีนี้ คุยไปคุยคุยมา สรุปคือที่ผ่านมาเรายังไม่ได้สมัครโปรโมชั่น สุขx3 เราไม่เคยได้ส่วนลด 199 บาทในแต่ละเดือนที่ผ่านมาเลย เราก็.......... โอเค ถือว่าเป็นค่าโง่ไป เพราะพนักงานแจ้งกับเราแบบนี้ แต่เรากลับไม่ได้ตามที่พนักงานบอก ซึ่งเราเองก็ไม่ได้โทรเชคเองด้วย (ส่วนเรื่องที่ได้ส่วนลด หรือไม่ได้ส่วนลด ตอนชำระค่าบริการ เราไม่รู้คะ เพราะว่ตอนชำระเงินที่บ้านเราจะชำระหลายๆบิลทีเดียว เลยไม่ได้เชคอะคะ อันนี้เราก็ยอมรับว่าผิดพลาดเองที่ไม่ได้เชคให้ดี)

เถียงกับพนักงานอยู่สักพัก พนักงานก็แจ้งว่าจะเปลี่ยนเป็นโปรโมชั่นให้เราเป็น สุขx3 คะ ซึ่งจะเริ่มใช้ในเดือนถัดไป หลังจากที่คุยเรื่องโปรโมชั่นเรียบร้อยก็มาถึงเรื่องปัญหาสัญญาณ internet คะ รอบนี้ก็เหมือนเดิมคะ เปิดปิดเร้าเตอร์ใหม่ (อีกแล้ว) แต่รอบนี้พนักงานแจ้งว่าจะส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาเช็คให้เผื่อจะเป็นปัญหาที่ตัวเราเตอร์ เราก็โอเคคะรอเจ้าหน้าที่เข้ามาเชค

วันที่เจ้าหน้าที่เข้ามาเชค เราไม่อยู่บ้านคะ เลยให้พี่ชายมาช่วยดูให้ พี่บอกว่า เจ้าหน้าที่แจ้งว่าตัวเราเตอร์ไม่มีปัญหาอะไร แต่ก็รีเซทให้ใหม่ ให้ใส่ password ใหม่ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าน่าจะเป็นที่ตัวจ่ายสัญญาณของทางทรูเองมากกว่า (อันนี้นึกในใจนะคะว่า แล้วยังไงอะคะ ? แก้ไขให้มั้ยคะ ? ทางทรูจะปรับปรุงมั้ยคะ ?) รอบนี้เราเริ่มใช้ speedtest แล้วคะพี่ชายเราแนะนำมาว่าให้ใช้ เราจะได้มีหลักฐานเอาไว้แจ้งพนักงาน ถ้าสัญญาณเกิดมีปัญหาอีก ซึ่ง....รู้สึกขอบคุณพี่ชายมากๆที่แนะนำ มันทำให้เราเห็นความแตกต่างขอบคุณภาพของสัญญาณ internet เลยคะ เพราะหลังจากเจ้าหน้าที่กลับไป ช่วงแรกๆสัญญาณดีมากๆเลยดีที่สุดเท่าที่เคยใช้มา แต่หลังจากนั้นก็กลับมาเป็นแบบเดิมอีกคะ บางทีเชคสัญญาณ สัญญาณก็แรงปกติดีนะคะ ก็แต่ยังดูวิดีโอกระตุกอยู่ดี แต่บางครั้งสัญญาณก็แย่มากๆเลยคะ เราจะลงรูปให้ดูนะคะ











จะสังเกตได้เลยนะคะว่าวันแรกๆหลังจากที่เจ้าหน้าที่มาเชคให้ สัญญาณดีมากจริงๆ แต่บางวันสัญญาณก็แย่มากจริงๆคะ คือเราก็เข้าใจนะคะว่าสัญญาณมันก็ต้องไม่เสถียรบ้างเป็นเรื่องปกติ แต่เราว่าคุณภาพสัญญาณแบบที่เราได้นี่มันไม่ใช่อะคะ บางวันขึ้นสัญญาณ 10+ Mbps. แต่ก็ดูคลิปไม่ได้นะคะ กระตุกมาก แต่รูปข้างบนนี่ยังไม่ใช่ที่แย่ที่สุดนะคะ ที่แย่ที่สุดคือรูปข้างล่างนี้คะ



นั่งอยู่ข้างเราเตอร์ไม่เกิน 2-3 เมตร แต่หา server เพื่อเชคสัญญาณ Wifi ไม่เจอคะ

ไม่ทราบว่ามีใครมีปัญหาแบบเราบ้างมั้ยคะ ? ตัวเราคิดว่าน่าจะเป็นปัญหาที่ตัวส่งสัญญาณของทางทรูเองรึป่าว ? ซึ่งเราคิดว่าทางทรูควรรับผิดชอบนะคะ เพราะเราก็ชำระค่าบริการเต็มๆทุกเดือน แต่กลับได้รับคุณภาพการใช้งานแบบนี้อะคะ มันไม่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคไปหน่อยหรอคะ ?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่