หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
กิเลสจะดับไปนี้ มันมีได้ทั้งสองอย่าง คือ (๑) มันดับของมันเองก็ได้...!?
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
บางส่วนจาก
http://www.buddhadasa.com/shortbook/nippanforall.html
...การที่ไฟนี้จะดับไป
กิเลส
จะดับไปนี้ มันมีได้ทั้งสองอย่าง คือ
(๑) มันดับของมันเองก็ได้,
(๒) มีผู้ทำให้ดับก็ได้; คือว่า มีการประพฤติปฏิบัติทำให้กิเลสไม่เกิด หรือดับมันเสีย มันก็ดับเพราะมีผู้ทำให้ดับ,
แต่ถึงอย่างไรมันก็ยังมีการดับของมันเอง เพราะมันหมดเหตุหมดปัจจัยของมันเอง
ไม่ต้องมีใครมาทำให้ดับมันก็ดับ เพราะว่ากิเลสนี้มันก็เป็นสังขารธรรมตามธรรมดา
คือสิ่งที่เกิดมาจากเหตุจากปัจจัย เป็นไปตามเหตุตามปัจจัย;
เมื่อเหตุปัจจัยหมดลงขาดลง มันก็ดับของมันเอง.
ตามหลักพระธรรมคำสอนแบบพุทธศาสนาเถรวาท
จากข้อเขียน ที่นำมาข้างบนนี้ คือ
กิเลส
จะดับไปนี้
(๑) มันดับของมันเองก็ได้,
แต่ถึงอย่างไรมันก็ยังมีการดับของมันเอง
เพราะมันหมดเหตุหมดปัจจัยของมันเอง ไม่ต้องมีใครมาทำให้ดับมันก็ดับ
เพราะว่ากิเลสนี้มันก็เป็นสังขารธรรมตามธรรมดา
คือสิ่งที่เกิดมาจากเหตุจากปัจจัย เป็นไปตามเหตุตามปัจจัย;
เมื่อเหตุปัจจัยหมดลงขาดลง มันก็ดับของมันเอง.
คำถามสนทนา ขอคำอธิบาย ตามหลักมหาปเทส สี่
คำกล่าว ดังกล่าว
เป็นคำสอนของพระพุทธศาสดาปรากฏอยู่ในพระธรรม วินัย อภิธรรม พระสูตรใด
หรือว่า เป็นคำ อธิบายเพื่อให้สอดคล้องกับพระสูตรใด
หรือว่า เป็นการบัญญัติคำขึ้นมาใหม่
ขอบคุณครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
สัพพูปธิปฏินิสสัคโค ตีขันธ์ 5 ในแตกก็พอ (แนวคิดเบื้องต้น) (สร้างกับ เอไอ)
เอกสารนี้เป็นการวิเคราะห์แหล่งที่มาของหลักธรรมจากแนวคิด "สัพพูปธิปฏินิสสัคโค ตีขันธ์ 5 ในแตกก็พอ" โดยมีใจความสำคัญสรุปได้ดังนี้: อุปธิ 2 เพลิงกิเลส (อุปาทาน) – เมื่อละความยึดมั่นถือมั
สมาชิกหมายเลข 8933017
เมื่อปล่อยวางได้ใจก็เบา สิ่งใดเกิดขึ้นย่อมดับไปตามเหตุปัจจัย ไม่ต้องฝืนไม่ต้องหนีแค่รู้แล้วก็วาง ใจก็เป็นอิสระ
อนุโมทนาจ๊ะ
สมาชิกหมายเลข 7493066
กลศาสตร์ตามความเป็นจริงเป็นอณู(ระดับอนุภาค) แนวโน้มaiวิเคราะห์
เมื่อให้ข้อมูล ai แล้วถามแนวโน้ม ความเป็นไปได้ ดังนี้ ความจริงแท้ เป็นกลศาสตร์ทางอนุภาคสสาร คือ อนุภาคเกิดดับปรุงแต่งและเลิกปรุงแต่ง การปรุงแต่งคือการเกิดขึ้นมาจากอวิชชาธาตุเกิด ส่วนการเลิกปรุงแต่งค
สมาชิกหมายเลข 4128431
ความสุข…ไม่ใช่ธรรมที่แท้จริง
ความสุขไม่ใช่ธรรมที่แท้จริง ธรรมที่แท้ จริงๆนั้นต้องไม่เนื่องด้วยอะไรทั้งสิ้น ทำใจให้มันไม่เนื่องด้วยสักอย่างนั้นหล่ะ ธรรมที่แท้จริง ขอผู้อธิบายด้วยค่ะ จากประโยค“ไม่ต่อเนื่องด้วยอะไรทั้งสิ้น นั้
สมาชิกหมายเลข 826195
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
คุณอาจตกใจ ....มรรค ข้อไหนที่คนปฎิบัติ หลงลืม ทำน้อย จนเกิดเหตุ สลด...........
ความคิดไหลตามกิเลส เรียก อนุสัย กิเลส เมื่อหลงลืม มรรคข้อนี้ จึงเกิดเหตุสลดในผู้ปฎิบัติ (เหตุสลดทำการตัวตาย............. บางคนก็ทำตัวเพี้ยน...............) ............. 1. สัมมาทิฏฐิ (ความเห็นชอบ)
แทคเองครับ
ด้วยว่า เพราะนามรูปนั่นแล มีอยู่ วิญญาณ จึงได้มี
นามรูป ในขณะนี้ ได้แก่ ผัสสะ เวทนา สัญญา เจตนา มนสิการ และรูป(28) เพราะมีนามรูปเป็นปัจจัย ผัสสะ จึงมี; เพราะมีผัสสะเป็นปัจจัย เวทนา จึงมี;(เป็นต้น) ฯลฯ ...... “เพราะเหตุนั้นแหละ ในเรื่องนี้, นั
สมาชิกหมายเลข 3459975
ไฟแห่งการดำรงอยู่: การทำความเข้าใจไตรลักษณ์และเหตุปัจจัยดับกิเลสและภพชาติได้อย่างไรในพุทธศาสนาแรกเริ่ม (AI GENERATED)
https://www.youtube.com/watch?v=TwtEJIAjaSk #ปฏิจจสมุปบาท #นิพพาน #วิปัสสนา คุณสงสัยไหมว่าอะไรคือแก่นแท้ของคำสอนพุทธศาสนาแรกเริ่ม? คำตอบอยู่ที่การทำความเข้าใจ ไตรลักษณ์ (อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา) และ ปฏ
สมาชิกหมายเลข 8933017
หลุดพ้นเพราะเหตุปัจจัยถึงพร้อม หรือ จิตบังคับตัวเองจนหลุดพ้น เราสามารถบังคับตัวเองให้ปฏิบัติธรรมเองจนหลุดพ้น หรือต้องรอใ
หลุดพ้นเพราะเหตุปัจจัยถึงพร้อม หรือ จิตบังคับตัวเองจนหลุดพ้น เราสามารถบังคับตัวเองให้ปฏิบัติธรรมเองจนหลุดพ้น หรือต้องรอให้มีเหตุปัจจัยมาปรุงแต่งผลักดันบังคับตัวเราให้เราปฏิบัติธรรมจนหลุดพ้นครับ? ข้อไห
สมาชิกหมายเลข 9064969
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
กิเลสจะดับไปนี้ มันมีได้ทั้งสองอย่าง คือ (๑) มันดับของมันเองก็ได้...!?
...การที่ไฟนี้จะดับไป กิเลสจะดับไปนี้ มันมีได้ทั้งสองอย่าง คือ
(๑) มันดับของมันเองก็ได้,
(๒) มีผู้ทำให้ดับก็ได้; คือว่า มีการประพฤติปฏิบัติทำให้กิเลสไม่เกิด หรือดับมันเสีย มันก็ดับเพราะมีผู้ทำให้ดับ,
แต่ถึงอย่างไรมันก็ยังมีการดับของมันเอง เพราะมันหมดเหตุหมดปัจจัยของมันเอง
ไม่ต้องมีใครมาทำให้ดับมันก็ดับ เพราะว่ากิเลสนี้มันก็เป็นสังขารธรรมตามธรรมดา
คือสิ่งที่เกิดมาจากเหตุจากปัจจัย เป็นไปตามเหตุตามปัจจัย;
เมื่อเหตุปัจจัยหมดลงขาดลง มันก็ดับของมันเอง.
ตามหลักพระธรรมคำสอนแบบพุทธศาสนาเถรวาท
จากข้อเขียน ที่นำมาข้างบนนี้ คือ
กิเลสจะดับไปนี้
(๑) มันดับของมันเองก็ได้,
แต่ถึงอย่างไรมันก็ยังมีการดับของมันเอง
เพราะมันหมดเหตุหมดปัจจัยของมันเอง ไม่ต้องมีใครมาทำให้ดับมันก็ดับ
เพราะว่ากิเลสนี้มันก็เป็นสังขารธรรมตามธรรมดา
คือสิ่งที่เกิดมาจากเหตุจากปัจจัย เป็นไปตามเหตุตามปัจจัย;
เมื่อเหตุปัจจัยหมดลงขาดลง มันก็ดับของมันเอง.
คำถามสนทนา ขอคำอธิบาย ตามหลักมหาปเทส สี่
คำกล่าว ดังกล่าว
เป็นคำสอนของพระพุทธศาสดาปรากฏอยู่ในพระธรรม วินัย อภิธรรม พระสูตรใด
หรือว่า เป็นคำ อธิบายเพื่อให้สอดคล้องกับพระสูตรใด
หรือว่า เป็นการบัญญัติคำขึ้นมาใหม่
ขอบคุณครับ