วันนั้นขับรถเกียร์ออโต้ขึ้นเขาใหญ่ ใช้เกียร์ D ตอนขึ้นทางชัน รถก็เปลี่ยนเกียร์ให้ อันนี้เข้าใจว่ารถน่าจะรู้
เพราะว่าตอนที่ขึ้นทางชัน ความเร็วจะตกลง เหยียบแรงขึ้น รถก็ลดเกียร์ลงให้ จาก 3 เป็น 2 เป็น 1 ให้
ทีนี้พอตอนลงเขา ใช้เกียร์ D เช่นกัน ตอนแรกเราก็คิดว่า เดี๋ยวมันเป็นเกียร์ 4 ให้แหงๆ คอยเหยียบเบรคให้ดีละกัน
ปรากฏว่าตอนลงเขาเป็นทางลาดลงยาวๆ เครื่องยังคาให้ที่เกียร์ 3 ค่ะ ทั้งๆที่ความเร็วไปเยอะแล้ว พอช่วงลงชันมากๆ อ้าว ลดเกียร์ให้ด้วยเหลือเกียร์ 2
เลยสงสัยว่า ตอนที่ลงเขาเครื่องยนต์รู้ได้ยังไงคะ ว่ากำลังลงทางชันอยู่ และเครื่องก็ไม่เปลี่ยนเกียร์ให้ตามความเร็วแบบขับปกติ
(รถ mazda 3 ตัวแรก ค่ะ)
รถรู้ได้ยังไงว่าเรากำลังลงเขาอยู่
เพราะว่าตอนที่ขึ้นทางชัน ความเร็วจะตกลง เหยียบแรงขึ้น รถก็ลดเกียร์ลงให้ จาก 3 เป็น 2 เป็น 1 ให้
ทีนี้พอตอนลงเขา ใช้เกียร์ D เช่นกัน ตอนแรกเราก็คิดว่า เดี๋ยวมันเป็นเกียร์ 4 ให้แหงๆ คอยเหยียบเบรคให้ดีละกัน
ปรากฏว่าตอนลงเขาเป็นทางลาดลงยาวๆ เครื่องยังคาให้ที่เกียร์ 3 ค่ะ ทั้งๆที่ความเร็วไปเยอะแล้ว พอช่วงลงชันมากๆ อ้าว ลดเกียร์ให้ด้วยเหลือเกียร์ 2
เลยสงสัยว่า ตอนที่ลงเขาเครื่องยนต์รู้ได้ยังไงคะ ว่ากำลังลงทางชันอยู่ และเครื่องก็ไม่เปลี่ยนเกียร์ให้ตามความเร็วแบบขับปกติ
(รถ mazda 3 ตัวแรก ค่ะ)