มือใหม่ หัดขับรถยนต์ ขับรถขึ้นเขา ทางลาดชัน

มือใหม่ หัดขับรถยนต์ เกียร์ออโต้ ขับรถขึ้นเขา ทางลาดชัน
ควรเหยียบคันเร่งแบบไหนครับ
เช่น เหยียบปล่อย เหยียบปล่อย คันเร่ง เป็นช่วงๆ
หรือเหยียบคันเร่งจนสุดเลย

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
ชันแค่ไหน ครับ ?

- ตีซะ อินทนนท์ ละกัน .. อย่างแรก คุณควรรู้แรงบิดสูงสุดของรถก่อน ว่ามาที่รอบเท่าไหร่ ? / รู้นิสัยของเครื่องยนต์ตัวนี้ด้วย ว่า กำลังจะมาในช่วงใด ?

หลักๆ ขาขึ้น
1. รถปัจจุบัน เกียร์มันฉลาดพอ ใส่ D อย่างเดียวก็พอ เต็มที่ก็ OD OFF กันไม่ให้มันลงเกียร์สูงสุด ซึ่งจะทำให้รถหมดแรง แล้วต้องมาเติมคันเร่งกันเยอะๆ

2. รอบเครื่อง ดูรอบแถวๆแรงบิดสูงสุด เช่น สมัยใช้ CR-V G3 2.0 ขึ้นอินทนนท์ ผมเข้า D + OD OFF เลี้ยงรอบสัก 2500 - 2800 รอบ แค่นี้ รถมันก็ไต่ขึ้นเรื่อยๆละ / กลับกัน ถ้ารถเล็กกว่า อย่างพวก City GM2 เครื่อง 1.5 แล้วแบกกันมา 4 - 5 คน ต้องไปใช้รอบแถวๆ 3000 - 3500 รอบ ไม่งั้น ไม่มีแรง
- การ กดคันเร่งจม ลาก 4 - 5  พันรอบตลอดทาง มันจะทำให้เครื่องและเกียร์ทำงานหนัก แล้วเดี๋ยวความร้อนก็จะขึ้น น้ำมันเกียร์ก็จะไหม้ครับ

3. ดูความเร็วให้เหมาะสม
- บางช่วง ลงเขามายาวๆ แล้วเห็นละ ข้างหน้าเป็นเนินสูง .. คนทั่วไปมักจะกดเบรค เพราะลงเขาความเร็วเพิ่ม แต่คำแนะนำของผมคือ กดคันเร่งส่ง ส่งไปเลย เดี๋ยวใช้ทางชันข้างหน้า ทำหน้าที่เบรคแทน แค่นี้ นอกจากจะช่วยระบายความร้อนแล้ว ยังช่วยลดภาระเครื่องด้วยครับ

- ถ้าใครติดเกจ์ OBD2 แยก ลองสังเกตก็ได้ คลานขึ้นเขา 30 - 40 ความร้อน ปาไป 100 กว่าองศา แต่ถ้าเพิ่มความเร็วอีกนิด สัก 60 นี่ ความร้อนเหมือนวิ่งพื้นราบเลย

ส่วนขาลง
1. รถสมัยนี้ เกียร์ CVT ซะเยอะ มันแทบไม่หน่วงเลย ต้องใช้ทักษะ กับ คุณภาพผ้าเบรคเยอะหน่อย

2. พวกเกียร์ทอร์ครุ่นโบราณ อันนี้สบาย อย่างลงอินทนนท์ ช่วงชันๆ อย่าง จากพระธาตุลงมา ยัด L ได้เลย แล้วไม่ต้องตกใจกับรอบเครื่อง คุณปล่อยฟาด 5 พันรอบได้ ไม่พังครับ

- บางช่วง อย่างแถว บ่อเกลือ มา สันติสุข .. มา 70 - 80 ลงเนินมา ข้างหน้าโค้งหักศอก ยัด 2 ยาวๆมา พอใกล้ถึง ก็ดึงลง L แต่เกียร์ยังไม่เข้าเพราะรอบสูง ก็กดเบรคหนักๆสักที ก่อนถึงหัวโค้ง เพื่อลดความเร็ว แล้วเกียร์ก็จะเข้าให้ จากนั้นก็กดคันเร่ง ส่งออกจากโค้ง

3. กลับกัน ถ้า CVT อันนี้ ย่องอย่างเดียวครับ City Turbo รุ่น SV ไม่มี Paddle Shift ด้วย วิ่งจาก อ.กัลยานิวัฒนา ลงมา สะเมิง .. ถ้าสมัยขับ CR-V G3 แช่ 80 แล้วสับเกียร์ L เอา พอมา city ก็ย่องๆมา 30 - 40 พอละ เพราะเกียร์ S แทบไม่หน่วงเลย

- มันก็ลงมาได้ แบบเบรคไม่มีไหม้สักนิดนะ

ปล. ที่โหดๆ จะมี ภูหลงถัง ขาขึ้นนี่ ไม่มีจุดพักแบบอ่างขาง แล้วชันขึ้นแบบต่อเนื่อง อันนี้ ท่องอย่างเดียว "กด กด กด" อย่ายก อย่าเบรค เพราะถ้าหมดแรง ต้องมานั่งไล่รอบ ไล่ความเร็วใหม่ เหนื่อยครับ / ส่วนขาลง ไปทาง ภูชี้ฟ้า ชันๆหักศอก ผมยัด L แตะเบรคช่วย รอดอยู่นะ ไม่ไหม้

เอาว่า ของแบบนี้ ต้องฝึก ต้องเจอของจริงครับ

สุดท้าย พวกเก๋ง Turbo รวมถึง Hybrid ด้วย ขึ้นเขาสบายครับ City Turbo 3 สูบ พันซีซี ไต่ดอยนี่ หมูๆเลย รอบเครื่องแค่ 2000 รอบไปสบายเลย (แต่ขาลง ตัวใคร ตัวมัน นะ 55+)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่