ว่าด้วยเรื่องการเปลี่ยนเกียร์รถเกียร์ออโต้ค่ะ

กระทู้คำถาม
พอดีเราขับรถเป็นแต่แบบเกียร์กระปุกธรรมดาค่ะตอนเรียนก็พ่อกับแม่สอนขับไม่ได้ไปเรียนจากโรงเรียนสอนขับรถเวลาเปลี่ยนเกียร์กระปุกพ่อก็จะสอนให้เหยียบคันเร่งส่งรถไปก่อนค่อยเหยียบครัชเปลี่ยนเกียร์ใช่ไหมคะ แล้วทีนี่เราไปศึกษาการขับรถเกียร์ออโต้จากยูทูปมาค่ะ เขาสอนว่าเวลาเปลี่ยนเกียร์ต้องเหยียบเบรคให้สุดทุกครั้งรถต้องหยุดนิ่ง แต่เรามีข้อสงสัยว่าหากเราขับๆอยู่แล้วจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ L หรือเกียร์ S เราก็ต้องเหยียบเบรคให้สุดให้หยุดนิ่งเลยหรอคะ มันจะไม่หยุดกลางถนนหรืออย่างไร (คนที่ขับออโต้เป็นอย่าพึ่งด่าเรานะคะ) คือเรายังงงๆอยู่ ที่ศึกษาไว้เพราะรถที่อยากได้มันเป็นเกียร์ออโต้ยังใงเราก็ต้องขับออโต้ให้เป็นค่ะ ขอวอนผู้รู้ผู้มีประสบการณ์ผู้ขับออโต้เป็นช่วยมาคลายข้อสงสัยเราหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ดีที่ถามครับ

หลายคน ใช้โดยขาดความรู้

พอเกียร์มีปัญหาก็ไปโทษว่าเกียร์ออโต้ พังง่าย

ปกติ ในระบบเกียร์ออโต ผู้ออกแบบก็คิดไว้แล้วว่า

ในระหว่างขับขี่ อาจมีการขยับเกียร์โดยไม่ได้ตั้งใจ เช่นมีเด็กอยู่ในรถ

จึงได้ออกแบบให้มีความยุ่งยากในการเข้าเกียร์ไว้

เช่นจาก P > R ต้องเหยียบเบรค(รถหยุดสนิทด้วย)และกดปุ่มที่หัวคันเกียร์

แต่จาก N > D ไม่ต้องกดปุ่ม สามารถเลื่อนมา D ได้เลย

ทีนี้มาถึงตัวที่ถามมา  S หมายถึงโหมด Sport ต้องการการขับขี่ที่เร้าใจมากยิ่งขึ้น

ถ้าคนขับ  Manual ก็หมายถึงการลากเกียร์ แทนที่จะเปลี่ยนเกียร์ในรอบต่ำ

ก็เร่งไปให้รอบสูงกว่าเดิมแล้วจึงเปลี่ยนเกียร์ ทำให้รถมีอัตราเร่งดีกว่าเข้าที่ D

การขยับ D > S  และ  S > D จึงไม่ต้องกดปุ่ม(ถ้ามี)และเหยียบเบรคแต่อย่างใด

นึกอยากจะใช้ก็ผลักไปในตำแหน่งได้ทันที

ส่วน L หรือในบางคันจะใช้เป็นตัวเลข 2 ก็จะใช้สำหรับการขับลงเขา

เพื่อบังคับให้เกียร์ อยู่ในอัตราทดของเกียร์ 1 และ 2 เท่านั้น

(สามารถกดคันเกียร์เข้าโหมด L ได้โดยไม่ต้องเหยียบเบรคและรถไม่ต้องหยุดนิ่ง)

เพื่อใช้เครื่องยนต์เป็นตัวหน่วงไม่ให้ลงจากเขาในความเร็วที่สูงเกินไป

จะได้ไม่พึ่งพาเบรคมากเกิน จนผ้าเบรคร้อนจัดซึ่งจะทำให้เบรคลื่น เบรคไม่อยู่

ป.ล.(1) มีข้อห้ามที่คนขับรถเกียร์ออโตควรรู้ คือ

ในระหว่างการขับขี่ในท้องถนน เมื่อเวลาหยุดรถขณะรอไฟแดง

ห้ามเข้าที่ P ที่หมายถึง Parking เป็นอันขาด เพราะหากรถที่ตามหลังมาเบรคไม่อยู่

ขับมาชนท้ายโดยที่เราอยู่ในตำแหน่ง P ระบบเกียร์จะเสียหาย ถึงขั้นที่ต้องเปลี่ยนเกียร์ทั้งลูก

ราคาของเกียร์แพงเกินแสนบาท(ของใหม่)

ในคำแนะนำคือให้เหยียบเบรคไว้ในตำแหน่งเกียร์ D หรือหากคิดว่าต้องรอนาน จะเข้าเกียร์ที่ N และดึงเบรคมือกันรถไหลไว้ก็ได้

การขยับจาก N > D ถ้าเป็นเกียร์ออโตรุ่นเก่าๆ จะเกิดแรงกระชากทำให้แท่นเครื่องรับภาระหนัก

เกิดการฉีกขาดได้ง่ายกว่าการเหยียบเบรคแช่ไว้ในระหว่างรอไฟเขียว

ป.ล.(2) ในระหว่างการขับเคลื่อนที่ D เมื่อเห็นว่าข้างหน้ามีการชะลอรถหรือจะต้องหยุดรถ

ห้ามผลักเกียร์มาที่ N เพื่อที่หวังจะประหยัดน้ำมันเหมือนขับรถเกียร์ธรรมดาปล่อยรถไหลด้วยการเข้าเกียร์ว่าง

เพราะในความเร็วที่สูง เข้าที่ N จะเกิดความร้อนในระบบเกียร์  เหมือนตอนรถเสียต้องลาก ก็จะห้ามลากรถในความเร็วสูง

และต้องลากไม่ไกลจนเกินไป ต้องมีการหยุดพัก ดูรายละเอียดได้ในคู่มือประจำรถครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่