ตามหัวข้อเลยครับ อยากรู้ว่าทำไมรอบเครื่องของเกียร์ออโต้ไม่นิ่งเหมือนเกียร์กระปุก
หมายถึงว่าเวลาเราขับรถเกียร์กระปุกเข็มวัดรอบมันจะสัมพันธ์กับความเร็วในเกียร์นั้นๆ ตลอดไม่ว่าคันเร่งจะมากหรือจะน้อย (สมมุติว่าขับเกียร์สี่วิ่ง 60 รอบเครื่อง 2000 จะถอนคันเร่งหรือจะเหยียบเร่งรอบ ก็จะอยู่ 2000 นั่นแหละ) แต่เวลาขับรถเกียร์ออโต้แล้วความเร็วเท่าเดิมแต่คันเร่งเหยียบมากเหยียบน้อยต่างกันรอบมันดีดขึ้นลงจะต่างกัน (เช่นขับอยู่เกียร์ วิ่ง 60 รอบ 2000 เท่ากันแต่ เวลาผ่อนหรือเร่งรอบมันจะขึ้นขึ้นลงแถว 1500 ถึง 2300 ที่ความเร็ว 60 และเกียร์4 )ไม่รู้ว่าเพื่อนเพื่อนเคยสังเกตหรือเปล่า
แค่อยากรู้ว่าถ้าเกียร์ออโต้ถ้ามันมีคลัชจับตลอดทำไมรอบมันขึ้นลงได้คล้ายรถที่คลัชลื่น(แค่คล้ายๆนะไม่รู้จะอธิบายยังไง) แล้วส่วนที่ทำให้รอบเครื่องมันสวิงได้คือส่วนไหนครับ ขอบคุณครับ
ทำไมรอบเครื่องเกียร์ออโต้ไม่นิ่งเหมือนเกียร์กระปุก
หมายถึงว่าเวลาเราขับรถเกียร์กระปุกเข็มวัดรอบมันจะสัมพันธ์กับความเร็วในเกียร์นั้นๆ ตลอดไม่ว่าคันเร่งจะมากหรือจะน้อย (สมมุติว่าขับเกียร์สี่วิ่ง 60 รอบเครื่อง 2000 จะถอนคันเร่งหรือจะเหยียบเร่งรอบ ก็จะอยู่ 2000 นั่นแหละ) แต่เวลาขับรถเกียร์ออโต้แล้วความเร็วเท่าเดิมแต่คันเร่งเหยียบมากเหยียบน้อยต่างกันรอบมันดีดขึ้นลงจะต่างกัน (เช่นขับอยู่เกียร์ วิ่ง 60 รอบ 2000 เท่ากันแต่ เวลาผ่อนหรือเร่งรอบมันจะขึ้นขึ้นลงแถว 1500 ถึง 2300 ที่ความเร็ว 60 และเกียร์4 )ไม่รู้ว่าเพื่อนเพื่อนเคยสังเกตหรือเปล่า
แค่อยากรู้ว่าถ้าเกียร์ออโต้ถ้ามันมีคลัชจับตลอดทำไมรอบมันขึ้นลงได้คล้ายรถที่คลัชลื่น(แค่คล้ายๆนะไม่รู้จะอธิบายยังไง) แล้วส่วนที่ทำให้รอบเครื่องมันสวิงได้คือส่วนไหนครับ ขอบคุณครับ