เบื้องหลังความล้มเหลว บ.Fantrainer ของทอ.



เมื่อวานนี้ (25 สองหาคม 2552) ผมรู้สึกว่าตัวเองโชคดีมากที่ได้มีโอกาสเข้าไปพูดคุยกับ พล.อ.ต. ปรีชา วรรณภูมิ อาจารย์ผู้มีความรู้ความสามารถพิเศษประจำภาควิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศยาน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่จริงกลุ่มของผม (ไปกับนิตยสาร aerospace) นั้นจะเข้าไปพูดคุยเกี่ยวกับเรื่อง UAV ล้วน ๆ แต่ว่าตามประสาคนรักเครื่องบินมาเจอกัน การสนทนานั้นค่อนข้างมากไปกว่าเรื่อง UAV เยอะครับ และก็ถือเป็นเกียรติของผมมาก ๆ เช่นกันที่ได้เคยพูดคุยกับปูชนียบุคคลแบบท่าน



ฟังท่านเล่าแล้วถึงกระจ่างแจ้งกับโครงการ Fantrainer ของทอ.ครับ ผมก็พูดได้เลยว่าเป็นคนหนึ่งเหมือนกับอีกหลาย ๆ ท่านที่เชื่อว่า ความล้มเหลวของโครงการ Fantrainer ก็คือเครื่องบินนั้นไม่มีประสิทธิภาพและมีคุณภาพการผลิตไม่เพียงพอ ท่านพล.อ.ต. ปรีชาพูดมาคำเดียวเลยว่า "ไม่ใช่" ครับ ท่านบอกว่า เครื่องบินนั้นมีคุณภาพดี เพราะบริษัทเยอรมันเขาก็ไม่ต้องการเอาชื่อเสียงมาทิ้ง จึงมีการควบคุมคุณภาพในการผลิตทุกอย่าง สาเหตุที่ทุกคนเชื่อเช่นนั้นก็เพราะว่า มีนายทหารอีกฝ่ายในกองทัพอากาศต้องการจะล้มโครงการนี้เพราะนายทหารที่อยู่ในโครงการนี้อยู่ฝ่ายตรงข้ามกันทางการเมือง (เรื่องเกี่ยวกับกบฏยังเติร์ก) การจะล้มก็ง่าย เพราะหาเหตุผลอะไรก็ได้มาพูด และเหตุผลที่ยกขึ้นมาก็คือคุณภาพการผลิตเครื่องบินที่ต่ำกว่าปกติและการส่งกำลังบำรุงที่ย่ำแย่



ท่านบอกว่า Fantrainer นี้ ทางเยอรมันเข้ามาพูดคุยกับเราโดยตรงเพราะต้องการให้เราไปร่วมมือด้วย โดยเราถือลิขสิทธิ์ในตัวปีก ซึ่งก็คือการออกแบบปีกนั้นเราทำเองครับ และเข้ามาช่วยตั้งโรงงานในกองทัพอากาศ ซึ่งใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้วสำหรับการผลิตเชิงพาณิชย์จำนวนมากก่อนโครงการถูกล้ม ในอนาคตท่านบอกว่าเยอรมันวางแผนที่จะให้เราร่วมมือกับทางสหรัฐพัฒนา Fantrainer เป็น Fanranger ซึ่งเป็นรุ่นติดอาวุธออกขาย และเราก็จะได้ส่วนแบ่งจากค่าลิขสิทธิ์และการผลิตปีกซึ่งเราถือลิขสิทธิ์อยู่ครับ ตอนแรกวางแผนจะสร้างเข้าประจำการจำนวน 57 ลำ (ขออภัยภ้าผมจำตัวเลขผิด) แต่พอสร้างไปได้ 22 ลำ (ขออภัยภ้าผมจำตัวเลขผิด) ก็ถูกยกเลิกโครงการซื้อเพิ่ม ทำให้การส่งกำลังบำรุงไม่เป็นไปตามแผนที่วางเอาไว้ ต้องเอาอะไหล่ที่เตรียมไว้สำหรับผลิตเครื่องลำอื่นมาใส่แทน

ส่วนเรื่องที่เครื่องตกนั้น หลายกรณีท่านบอกว่าไม่ใช่ความผิดของเครื่องแต่เป็น "ความผิดพลาดของนักบินเอง" ที่ไม่ชำนาญในการบินเครื่องรุ่นนี้ครับ ก็คือระบบการฝึกคนของเราในการบินเครื่องรุ่นนี้มีปัญหา อุบัติเหตุหลายครั้งเมื่อทางเรากับเยอรมันกลับมาดู (หลังโครงการถูกปิดไปแล้ว) ก็ยืนยันว่าไม่ใช่ความผิดของเครื่องจริง ๆ

ตอนนั้นโรงงานไทยแอมใกล้จะล้มละลายเนื่องจากทางสหรัฐถอนหุ้นออกไปจากพิษการเมืองในบ้านเราที่เรากำลังไล่สหรัฐออกจากประเทศไทย ทางโรงงานก็เลยมาเสนอกองทัพอากาศให้ช่วยซื้อโรงงานไปประกอบเครื่องบิน ท่านก็บอกว่าเสียดายว่า ตอนนั้นท่านคิดผิดที่ไม่ยอมซื้อเพราะยังคิดว่าเครื่องบินทหารนั้นทหารควรจะเป็นคนสร้างเอง แต่ภายหลังท่านรู้ว่าคิดผิดเพราะควรให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมให้มาก (ฟังแล้วน่าทึ่งครับว่า แม้ว่าท่านจะเป็นทหารเก่าที่เกษียณไปนานแล้ว แต่ท่านมีแนวคิดสมัยใหม่มากกว่านายทหารที่ยังอยู่ในราชการตอนนี้หลายคนด้วยซ้ำ) ถ้าตอนนั้นลงทุนซื้อโรงงาน และที่สำคัญที่สุดคือโครงการ Fantrainer ไม่ถูกล้ม ป่านนี้ไทยทำเครื่องบินได้สบายมากแล้วครับ

ในห้องทำงานของท่านมีแต่หนังสือเก่า ๆ เกี่ยวกับการบินมากมาย หลายเล่มมีคุณค่ามาก ๆ เช่นหนังสือคู่มือของเครื่องบินคอร์แซร์ตั้งแต่ปี 1934 ท่นก็ยังมีเก็บไว้ นักท่านบอกว่ามีคนไปเจอเขากำลังทิ้งลงถังขยะ เลยเอามาให้ท่าน นอกจากนั้นยังมีแบบเครื่องบินที่เขียนลงกระดาษไขด้วยฝีมือท่านเอง ดูแล้วฝีมือ Drawing ท่านเนียนมาก ๆ ครับ ทุกอย่างท่านคำนวณได้หมด คือออกแบบเครื่องบินได้ทั้งลำ น่าจะเป็นคนไทยคนเดียวที่ยังออกแบบเครื่องบินได้ด้วยตัวเองและยังทำงานช่วยประเทศไทยอยู่ ทั้ง ๆ ที่ท่านก็จบแค่นายเรืออากาศซึ่งเทียบเท่าปริญญาตรี ไม่ได้จบปริญญเอกเหมือนกับดร.หลาย ๆ คนที่ก็ยังไม่สามารถออกแบบเครื่องบินเองได้เลย โดยรวมแล้วท่านมีความรู้มาจากประสบการณ์และความชำนาญที่ถูกต้องตามหลักการและทฤษฎีออกแบบอากาศยานในการออกแบบเครื่องบินตั้งแต่บ.ทอ.3 ไปจนถึง บ.ทอ.5 และ Fantrainer ในที่สุด

ที่เด็ดที่สุดก็คือ ท่านยังจำทุกอย่างได้อย่างแม่นยำ ตัวเลข เหตุการณ์ ชื่อคนต่าง ๆ ยังจำได้หมด แม้แต่รหัสของเครื่องยนต์ของ Fantrainer ที่ท่านทำมากับมือท่านก็จำได้ทุกอัน และยังใช้คอมพิวเตอร์ได้คล่องมาก ๆ ครับ และที่สำคัญ ท่านเอาปีก Fantrainer รุ่นไฟเบอร์กลาสของเยอรมันมาให้ดูด้วย สุดยอดมาก ๆ ครับ

ท่านบอกว่าหลังจากโครงการ Fantrainer ล้มไป ทางบริษัทที่เยอรมันก็ล้มละลายไปด้วย ตอนแรกท่านก็ไม่เชื่อ เลยลงทุนไปดูด้วยตัวเองที่เยอรมัน ปรากฏว่าเป็นความจริง ผมว่าไม่แน่ว่าถ้าเรายังทำโครงการนี้ต่อ เราอาจจะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประเทศที่ร่วมออกแบบ Eurofighter Typhoon แล้วก็ได้

สุดท้ายก็คือคนไทยฆ่าคนไทยด้วยกันเอง

ตอนนี้ท่านบอกว่ายังติดต่อกับชาวเยอรมันที่เคยทำงานมาด้วยกันตั้งแต่สมัย Fantrainer ครับ และกำลังทำโครงการ Ground Effect ด้วยกันอยู่ (คือยานพาหนะที่คล้าย ๆ ไฮโดรฟลอยนั่นแหละครับ วิ่งเหนือผิวน้ำแบบของรัสเซียทำ) ท่านบอกว่ามีบริษัทเอกชนของไทยจะทำ Ground Effect รับส่งผู้โดยสารระหว่างกรุงเทพและเกาะต่าง ๆ เลยมาให้ท่านออกแบบให้ ท่านออกก็แบบให้เสร็จสรรพ ใช้เวลา 3 เดือนก็เสร็จ แต่ไม่ยอมจดสิทธิบัตรไว้กับตัว ท่านบอกว่าเอาไปเลย ทางเพื่อนของท่านที่เยอรมันก็กำลังทำอยู่เช่นกัน เลยจะร่วมมือกันในอนาคตครับ

นอกจากนั้นยังเพิ่งทราบว่า ต้นกำเนิดจริง ๆ ของโครงการ UAV ปักษิณของสกว.เป็นยังไง สุดท้ายมันก็เกิดมาจากท่านและโครงการ KU-4 ของมหาวิทยาลัยเกษตรนี่เอง

พูดคุยกับท่านทั้งช่วงเช้า ฟังแล้วชื่นชมท่านและเศร้าใจกับบ้านเราไปในเวลาเดียวกัน ท่านบอกว่าสุดท้ายถ้าจะทำกัน ต้องให้เอกชนทำกันเยอะ ๆ เพราะจะได้หลีกหนีปัญหาด้านการเมืองและการบริหารระบบราชการให้ได้มากที่สุดน่ะครับ

Credit TAF

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 13
ด้วยความเคารพเจ้าค่ะ

การออกมาพูดภายหลัง แถมยังเป็นการพูดฝ่ายเดียวแบบนี้
ท่านจะพูดดำให้เป็นขาว ขาวให้เป็นดำอย่างไรก็ได้

ยิ่งการมโนทำนองว่า "ถ้า"ตอนนั้นทำแบบโน้นแบบนี้ ป่านนี้รุ่งเรืองอย่างนี้อย่างนั้นไปแล้ว
มันก็ไม่ต่างจากการเพ้อฝันกลางวันแสกๆ เพราะใครๆก็พูดได้ เนื่องจากเหตุการมันผ่านไปแล้ว
ไม่สามารถย้อนกลับไปพิสูจน์ได้แล้ว ซึ่งมันอาจจะเป็นจริงอย่างนั้น หรืออาจจะตรงข้ามก็ได้

ประหนึ่งหวยออกไปแล้ว ค่อยมาพูดว่าเห็นมั๊ย บอกแล้วไม่เชื่อ

ถ้าเครื่องบินแบบที่ว่านั้นดีจริง ทำไมบริษัทผู้ผลิตถึงต้องถ่อมาหาพาร์ทเนอร์ไกลถึงเมืองไทย
ยิ่งกว่านั้น ทำไมไม่ผลิตขายเองในยุโรปเสียเลย แต่กลับปรากฏว่า แม้บริษัทแม่ที่เยอรมัน ก็เจ๊งไปแล้ว

เครื่องบินดีจริง ทำไมเจ๊ง ทำไมขายไม่ออก

ถ้ารื้อฟื้นกลับมาทำใหม่อีกครั้งในตอนนี้ ด้วยเทคโนโลยีที่ดีกว่าเดิมในสมัยนั้น
มันจะยังขายออกไหม? ม.เกษตร จะลองสร้างสักลำสองลำไหม?

ท่านโทษว่า นักบินไม่เจ๋งจริง นักบินอ่อนหัด แต่ท่านได้ย้อนมาดูไหมว่า
เครื่องบินที่ท่านสร้างนั้นมันสร้างมาให้มนุษย์ขับขี่ หรือให้ยอดมนุษย์ขับขี่กันแน่

ในทางปฏิบัติแล้ว นักบินที่จะมาเป็น Test Pilot ให้กับเครื่องแบบใหม่ๆ หรือเครื่องที่เพิ่งซ่อมเสร็จ
ก็ต้องเป็นครูการบินที่เชี่ยวชาญ มีชั่วโมงบินสูง มีประสบการณ์มาก และต้องถือ License พิเศษด้วย
ไม่ใช่ใครก็จะมาเป็น Test Pilot ได้  

ถึงแม้กระนั้น มันก็ยังตก

โอเค มันอาจจะเป็นเพราะความผิดพลาดของมนุษย์
แต่ก็ต้องถามกลับว่า ท่านตั้งใจสร้างเครื่องบินให้มนุษย์ขับ
หรือสร้างเครื่องบินให้ซุปเปอร์ยอดมนุษย์ขับ

ท่านอาจจะภูมิใจหลงไหลได้ปลื้มกับผลงานในอดีตของตัวเอง
แต่ก็ต้องมองให้รอบๆด้านด้วยว่ามันดีจริงอย่างที่คุยโม้ไว้รึป่าว

บางทีคนแก่ๆก็หลงอยู่ในกะลาของตน ด้วยความอคติมืดมิด
มองแต่เฉพาะโลกของตน ไม่ได้ดูชาวโลกว่าเขาไปถึงไหนกันแล้ว

ทุกอย่างมันมีเหตุผลของมันเองเจ้าค่ะ
ความคิดเห็นที่ 5
ทุกวันนี้ ถ้าอยากกลับมาสร้างใหม่ บ้านเราก็สร้างได้สบายน่ะครับ  มืออาชีพด้านไฟเบอร์กลาส เราก็มีมากกว่ายุคนั้นมากมาย    
อุบัติเหตุ มันน่าจะมาจากทั้ง 2 อย่าง คือ pilot error  และรูปแบบของ บ.เอง

อย่างแรก คือ ย.มันอยู่หลัง เป็น push prop  ค่า CG กับ CL มันย้ายไปอยู่หลังห้องนักบินหมด   ถ้านักบินเคยชิน กับ บ.ใบพัดธรรมดามาก่อน  การบินท่าสตอลธรรมดา ที่ บ.ใบพัดธรรมดาแก้ได้  แต่ถ้ามาสตอลท่าเดิมกับ บ.แบบนี้  คือความตายเลยครับ    เทียบเคียงได้กับ Long EZ ของอเมริกา  ที่นักบิน ต้องเป็นคนสร้างเองกับมือ ถึงอนึญาตให้บิน  เพื่อจะได้เน้นว่า CG มันอยู่หลัง ห้าม stall แบบ เครื่องปกติ   แต่ขานั้นเค้าออกแบบแก้ Dynamic stall ไว้แล้ว  เหลือระวังแค่ high alfa stall

อย่างที่สองคือ  ย.ฐที่อยู่ด้านหลัง เป็นเป็น turbo prop ปกติ ถ้าใช้กับ บ.ใบพัดหน้า จะไม่มีปัญหาความร้อน  แต่พอมาเป็นใบพัดหลัง  การระบายความร้อนมันไม่ดี  ทำให้ต้องระวังปัญหาความร้อนสะสมมาก  บ.อเมริกา ที่ใช้ push prop กับ  turbo prop เคยเจอมาแล้ว    Fan trainer เลยแพ้ให้ Texan ไม่ได้งาน บ.ฝึกในอเมริกาไป
  
  มันมีแค่นี้ละครับ
ความคิดเห็นที่ 23
ผมก็เคยได้ยินมาบ้าง แต่ ไม่มีคนบ่นเรื่องเครื่องเท่าไหร่ครับ มีคนบอกว่าชอบเสียด้วยคับ

แต่อยากจะบอกเจ้แตงหลายๆ เรื่องนะครับ ดูเจ้แตงอคติเกินไปครับ โดยเฉพาะเรื่อง บริษัทเจ้ง  คือมันไม่เกี่ยวกับเครื่องดีไม่ดี แต่มันเกี่ยวที่ว่า ขายไม่ได้ ต่างหาก บ ใหญ่ๆ หลายๆ บ ที่โด่งดังสร้างเครื่องบินเข้าร่วมสงครามมามากมายก็เจ้ง แปลว่า เครื่องบินที่เขาสร้าง มันไม่ดีเหรอครับ เปล่าเลย

แฟนเทรนเนอร์ ยังพัฒนาต่อมาเป็นรุ่น 600 นะครับ แล้วก็เป็นพื้นฐานให้พัฒนาต่อในรุ่น Rockwell Ranger 2000 ซึ่งเป็นเครื่องฝึกไอพ่น

ในสมัยที่แฟนเทรนเนอร์เกิดขึ้นมา มีใครคิดบ้างว่า ปีกจะทำมาจากไฟเบอร์กลาสได้ จริงไหมครับ  

แล้วที่เจ้แตงบอกว่า ยอดมนุษย์ขับนะ ผมก็อยากรู้ครับ ว่าสุดท้ายแล้ว รายงานผลการตกมันว่าอย่างไรครับ บอกว่าสาเหตุการตกเป็นเพราะอะไร ซึ่งก่อนที่เจ้แตงจะกล่าวหา อ. คนนี้ ก็ควรจะมีหลักฐาน หรืออย่างน้อยๆ ก็สามารถระบุได้ว่า เครื่องบินตกเพราะสาเหตุที่มาจากความผิดปกติของเครื่องบิน หรือนักบินไม่สามารถบินมันได้ มายืนยันครับ

การที่กล่าวหารุนแรง ถึงเรียกว่าในกะลา ก็ควรมีหลักฐานที่มั่นใจ และสามารถหักล้างคำพูดของเขาได้นะครับ หากไม่มี คนพูดจะกลายเป็นคนที่อยู่ในกะลาเสียเองนะครับ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่