Clean Food+infused water ไอเดียอาหารคลีนฟู้ดกว่า 20 เมนู+น้ำหมักผลไม้แบบไทยๆ 60 สูตร



รอบนี้มาแนวสุขภาพกันบ้างนะคะ ใครกำลังมองหาเมนูคลีนๆ หรือกำลังคิดอยากทานคลีน
ลองดูเมนูไว้เป็นแนวทางในการทำอาหารสุขภาพทานเองได้เลย กระทู้นี้ตอบโจทย์ท่านแน่นอนค่า

แต่ !!!  ออกตัวก่อนนะคะ อ้อเองไม่ใช่คนที่ทานคลีนแบบเคร่ง หรือทานเป็นนิจทุกๆวันค่ะ
จะทานบ้างวันละ 1-2 มื้อ เพื่อลดการทานสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเท่านั้น
และออกกำลังกาย (พยายามให้สม่ำเสมอมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อหวังว่าแม้จะแก่แต่ยังสวยค่ะ ฮ่าๆๆ)

================================================================================
มาเริ่มกันด้วย infused water กันก่อนนะคะ เพิ่งลงเพจไปวันก่อนกระแสตอบรับดีมาก
จนเพื่อนๆในกรุ๊ปและที่เพจให้ความสนใจและต่างทำสูตรในแบบของตัวเองมาแชร์กันมากมาย

##ข้อมูลสำหรับ infused water จะยาวหน่อยนะคะ อยากให้เพื่อนๆอ่านให้ครบก่อนถามนะคะ  ขอบคุณมากๆจ้า##

Infused water หรือน้ำหมักผลไม้ ฮิตมากที่ต่างประเทศ โดยเฉพาะในหมู่คนรักสุขภาพ โดยเฉพาะตระกูลเบอรี่เมื่อนำมาใช้ทำ infused (infusion) สารละลายน้ำได้อย่างพวกสารให้สี เมื่อเอาไปเช็คค่า ORAC (Oxygen Radical Absorbance Capacity) แล้วพบว่าสูง จึงเป็นที่มาว่า Infused water มีส่วนช่วยต้านสารอนุมูลอิสระ (antioxidant)

นอกเหนือจากนี้ Infused water ยังให้ผลในเรื่องการ Detox หรือระบายอ่อนๆ เมื่อดื่มตอนเช้าหลังจากตื่นนอน จะช่วยให้สดชื่นและได้รับวิตามินและเกลือแร่จากผักและผลไม้ชนิดนั้นๆทันที


Infused water ให้ประโยชน์ในหลายส่วน อีกทั้งยังสามารถดีไซน์ให้สวยงามได้ตามใจ เพียงเลือกผลไม้ที่ชอบสีสันสดสวย มาใส่ในขวด พกไปทานได้ทุกที ไม่ว่าจะเป็น มหาวิทยาลัย ที่ทำงาน หรือ ฟิตเนต


น้ำที่ใช้สำหรับทำ Infused water
1.น้ำแร่ : ส่วนมากในต่างประเทศก็จะแนะนำเป็นน้ำแร่ชนิดที่มีฟอง (Sparkling Mineral Water) เพราะให้ความสดชื่น ลดความเหนื่อยล้า อุดมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ ที่ดีต่อสุขภาพ แต่อ่านมาถึงตรงนี้เพื่อนๆที่อยากจะทำ คงมีคำถาม น้ำแร่มีฟองคืออะไร หากไม่มีจะทำได้มั้ย น้ำอื่นๆทำได้มั้ย ถ้าให้อธิบายคงจะยาวมากเกินไป อ้อไปอ่านเจอข้อมูลของพี่ท่านนึงเขาแนะนำน้องๆ เรื่องน้ำดื่มในประเทศอังกฤษ ไว้ดีมากลองเข้าไปอ่านแล้วพิจารณาดูตามความสะดวกของแต่ละท่านนะคะ http://www.mentor.ac/knowledge_detail.php?ac=10#.VC4U4_mSz9c

2.น้ำสะอาด : ในความหมายของ easycooking คือ น้ำกรองตามบ้านเราปกติเลยค่ะ ที่เราใช้ดื่มที่บ้านนั่นแหล่ะเอามาใช้ได้เลยค่ะ (อ้อใช้ตลอด)

3.น้ำแข็ง : อันนี้แล้วแต่ความชอบนะคะ จะไม่ใช้น้ำแข็งก็ได้ค่ะ (แต่หากใครต้องการความเย็นสดชื่นแบบเร่งด่วน ให้เลือกใช้น้ำแข็งอนามัย หรือน้ำแข็งทำเอง) เพราะหากเลือกน้ำแข็งไม่สะอาดมีการปนเปื้อนสิ่งที่ทำมาทั้งหมดก็สูญเปล่า เผลอๆอาจท้องร่วงได้ด้วยค่ะ

ผักผลไม้ที่นิยมใช้ทำ Infused water
ในส่วนนี้ไม่มีอะไรตายตัวค่ะ ขึ้นกับความชอบและการดีไซน์ของแต่ละคนล้วนๆเลย เพียงแต่ควรเลือกผลไม้ที่ไม่เละ หรือกลิ่นแรง เกินไป เช่น ทุเรียน คงไม่มีใครคิดเอามาใช้เนาะ ฮ่าๆ ส่วนใหญ่ที่จะแนะนำกันในเนต ก็จะเป็นผัก ผลไม้ เครื่องเทศ ต่างประเทศ เพราะที่มาเดียวกัน แต่วันนี้ค่ะอ้อจะมาแนะนำ Infused water แบบไทยๆ จำนวน 60 สูตรด้วยกัน อยู่ในภาพด้านล่างนะคะ (ในสูตรอ้อจะตั้งต้นให้ประมาณ 2 ชนิด แต่เพื่อนๆสามารถผสมได้หลายหลากกี่ชนิดก็ได้ตามชอบเลยนะคะ สามารถดีไซน์ออกมาเป็นสไตล์ที่ตัวเองชื่นชอบได้เต็มที่เลยค่ะ)


อุปกรณ์
เหยือกแก้วหรือขวดพาสติกที่มีฝาปิด หากสงสัยให้ search คำว่า ขวดสำหรับทำ Infused water ใน google คุณจะพบคำตอบมากมาย แต่! ไม่ต้องไปซีเรียสตามแฟชั่น ลองหาขวดในบ้านที่เรามีอยู่แล้ว มาใช้ก็ได้ ที่สำคัญที่สุดก็คือเราเริ่มทำและดื่มน้ำหรือยัง ?

แต่หากมีคำถามเพิ่มว่า อ้าว! แล้วแบบที่อ้อใช้ซื้อที่ไหนราคาเท่าไหร่ #ตอบ อ้อซื้อที่ร้านขายส่งอุปกรณ์เครื่องครัว นำเข้าจากจีน ญี่ปุ่น แถวๆบ้านค่ะ (ขวดแก้วมีฝาปิด 25 บาท : กระบอกพลาสติกใส่ร้อนได้เย็นได้แบบสั้น 49 แบบยาว 69 บาท) ไม่ต้องฝากซื้อนะ อ้อสั่งเค้าไปนานละยังไม่ได้ของเลย T__T

วิธีทำ
1.นำผัก หรือผลไม้ที่ชอบมาล้างให้สะอาด วิธีล้างผักผลไม้ให้สะอาดปลอดภัย อ่านที่นี่ค่ะ
http://www.manager.co.th/Family/ViewNews.aspx?NewsID=9560000010741

2.นำมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เด็ดเป็นใบ หรือทั้งก้าน ตามสะดวก (ให้ใส่ขวดได้เป็นพอ)
3.ใส่ขวดหรือกระบอกที่เตรียมไว้ ใช้ช้อนยาวๆ บี้เค้านิดหน่อยให้น้ำผลไม้ และน้ำมันหอมระเหยของผักออกมา ใส่น้ำแข็งลงไป ตามด้วยน้ำสะอาด ปิดฝาแช่เย็น ในกรณีต้องทานทานแบบเย็นสะใจ แช่ไม่นาน (แต่ถ้าต้องการหมักข้ามวัน ไม่จำเป็นต้องใส่น้ำแข็งค่ะ)

4.หมักขั้นต่ำ 1 ชั่วโมง (บางสูตรพอน้ำหมดเติมใหม่ใช้ได้สองถึงสามวัน) แต่อ้อใช้วันต่อวันค่ะ จะหมักตอนเย็นวันนี้เพื่อทานพรุ่งนี้ทั้งวัน และทิ้งเลยค่ะ (บางท่านคงสงสัยว่าผลไม้ในขวดทำยังไงกับมัน อ้อหมักแค่วันเดียว ถ้าเค้าไม่ได้เลวร้ายมาก ก็กินเข้าไปด้วยค่ะ ไม่อยากทิ้งเสียดาย 55 ส่วนใหญ่ที่จะยังกินได้จะเป็นสับประรดค่ะ อย่างอื่นเช่นแตงโมก็ไม่ไหวเหมือนกัน อิอิ

ประโยชน์ที่ได้ (อันนี้comment ส่วนตัวนะคะ เพื่อนๆลองใช้วิจารณญานและปรับตามความเหมาะสมของแต่ละท่านนะคะ)
1.ช่วยลดการทานน้ำอัดลมได้เยอะมาก เพราะเป็นคนติดน้ำอัดลม และแทบไม่ทานน้ำเปล่าเลยค่ะ
2.สีสันที่สวยงาม รสชาติเปรี้ยวนิดหอมหน่อย จากผลไม้และสมุนไพร ทำให้ชวนดื่มมากๆ
3.เป็นคนท้องผูกมาตลอดตั้งแต่เด็กๆ ต้องกินผักเยอะมากจึงจะขับถ่ายปกติ แต่พอดื่มเจ้า Infused water การขับถ่ายดีขึ้นมากค่ะ สิวแทบไม่ขึ้นอีกเลย
4.เป็นคนผิวแห้งมาแต่เด็กๆ ตอนนี้ก็ยังแห้งอยู่นะ แต่ผลจากการดื่มน้ำมากๆ ทำให้ผิวชุ่มชื่นขึ้น (ไม่ถึงขนาดกลายเป็นคนผิวดี แต่ดีขึ้นกว่าเดิมเยอะค่ะ)
5.แน่นอนจากการดื่มน้ำผลที่ตามมาคือ การเข้าห้องน้ำบ่อยมาก (แต่ถ้าเราคิดดีๆ การเดินไปเข้าห้องน้ำแลกมาด้วยสุขภาพที่ดี ผิวพรรณดี ไม่ต้องทรมาณเวลาท้องผูก หรือเสียเงินค่าครีมแพงๆมาพอกตัว อ้อว่ามันคุ้มนะ)

ตัวอย่างภาพที่เพื่อนๆส่งสูตร infused water เข้ามา 100 กว่าสูตร ดูที่นี่เลยจ้า
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

================================================================================
เสร็จแล้วอ้อจะต่อด้วยเมนู Clean food เลยนะคะ

ปล. กระทู้เมนูคลีนฟู๊ดแบบจัดเต็ม 25 เมนูพร้อมสูตร  อีก 1 กระทู้ของอ้อดูที่นี่ค่ะ
http://pantip.com/topic/32946377


พร้อมหรือยัง มาเริ่มกันเลยค่า ^__^
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่