สวัสดีค่ะ ขอมาแชร์กับเรื่องที่เกิดขึ้นกับตัวเองวันนี้เลยค่ะ เป็นครั้งแรกที่ตั้งกระทู้ ยืมของพี่มาลงค่ะ ทนกับโปรฯที่หลอกลวงผู้บริโภคไม่ได้จริงๆค่ะ โมโหกับเหตุผลที่ไร้เหตุผลของทางดีแทคค่ะ รายละเอียดที่เล่าอาจจะดูไม่ลื่นไหล เพราะเขียนไม่ค่อยเก่งนะคะ บางทีคำพูดอาจจะไม่เป๊ะเหมือนตอนที่เกิดเรื่อง อาจจะมีตกหล่นไปบ้าง แต่รับรองได้ว่าไม่มีการแต่งเติมคำพูดให้บิดเบือนจากความจริงค่ะ และที่พูดกับทางคอลเซนเตอร์ ก็ไม่มีการพูดจาหยาบคายค่ะ
พูดอย่างที่เล่าเลยค่ะ
เนื่องจากว่าใช้บริการระบบเติมเงินของดีแทคอยู่ ก็คือhappy ซึ่งเมื่อไม่กี่วันก่อน ได้เห็นโปรฯของhappyว่า เมื่อเติมเงิน100บาทขึ้นไปเฉพาะวันที่ 27-28ก.ย.57 จะเล่นfacebook และ line ฟรี7วัน
หลังจากที่ทำตามขั้นตอนและเติมเงินเรียบร้อยแล้ว ก็ลองเปิดเล่นดูประมาณ5นาที เพื่อจะดูว่าใช้ได้ฟรีจริงหรือไม่ ปรากฏว่า แพ็คเกจอินเตอร์เนตที่ได้ซื้อเพิ่มนั้น ก็มีเวลาลดลงไป5นาที ซึ่งโปรฯนี้ไม่ได้ฟรีอย่างที่พูด จึงได้สอบถามกับทางcall centerของดีแทค
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้หลังจากที่เล่าเหตุการณ์ไปแล้ว
call centerคนที่1 บอกว่า เนื่องจากโปรเล่นเฟสกับไลน์ฟรี มันซ้อนกับแพ็คเกจเล่นเนตที่ได้ซื้อไว้ จึงทำให้เวลาเปิดเนต มันจึงไปตัดเวลาของแพ็คเกจเนต ไม่ได้ใช้โปรฯนี้
เรา : งั้นจะใช้โปรฯนี้ได้ยังไงคะ เพราะแพ็คเกจเนตก็เพิ่งซื้อไปไม่กี่วัน กว่าจะหมดก็เกือบเดือน
C1: ต้องใช้เนตให้หมดก่อนอ่ะค่ะ แล้วจึงจะใช้โปรฯนี้ได้
เรา: งั้นช่วยหยุดแพ็คเกจเนตชั่วคราวให้หน่อยได้มั้ยคะ เพื่อที่จะได้ใช้โปรฯฟรีอันนี้
C1: มันทำไม่ได้ค่ะ ต้องใช้เนตให้หมดก่อนเท่านั้นค่ะ หรือไม่ก็ในซิมจะต้องไม่มีเงินเหลือค่ะ แล้วจะใช้โปรฯนี้ได้
(งงไป5วินาที)
เรา: แล้วมันจะเป็นไปได้ยังไงคะ ในเมื่อโปรฯคุณก็บอกอยู่แล้วว่า ต้องเติมเงิน100บาทขึ้นไปเท่านั้น งั้นแปลว่า เติมเงิน100แล้ว ต้องใช้ให้หมด เพื่อที่จะเล่นเฟสกับไลน์ฟรีเหรอคะ แล้วจะเติมเงินทำไมคะ งั้น อยากจะร้องเรียนอ่ะค่ะ ต้องติดต่อใครคะ
C1: งั้นเดี๋ยวเช็คให้ก่อนนะคะ
รอไปหลายนาที
C1: เดี๋ยวทางเราจะทำการยกเลิกเนตให้ก่อนนะคะ แล้วก็จะใช้โปรฯนี้ได้ค่ะ พอครบ7วัน ก็จะสมัครแพ็คเกจเนตให้ใหม่ค่ะ โดยไม่มีค่าธรรมเนียม
หลังจากคุยจบ เค้าบอกจะจัดการให้ ก็สบายใจเปลาะหนึ่ง รอจนมีsmsมาคอนเฟิร์ม เลยลองเปิดดูอีกครั้ง ว่าเล่นเฟสกับไลน์ได้ฟรีจริงมั้ย (ตอนนี้ไม่มีแพ็คเกจเนตแล้ว) โดยก่อนเปิดใช้ เช็คยอดเงินก่อนและหลังเปิดเนต เพื่อต้องการเปรียบเทียบ หลังจากลองใช้ดูแล้วมาเช็คยอดเงินปรากฏว่า เงินหายไปอีกแล้ว เลยโทรไปดีแทคอีกครั้ง โดยเล่ารายละเอียด พร้อมกับรายละเอียดที่คุยกับ C1 และเงินที่หายไป และคำตอบที่ได้ก็คือ...
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้call centerคนที่2 : ไม่ทราบว่าใช้แอนดรอยหรือเปล่าคะ
เรา : ใช่ค่ะ ทำไมเหรอคะ
C2: มือถือระบบแอนดรอย เวลาเปิดเนต แม้จะไม่ใช้แอพอื่นๆ แต่แอพที่เหลือในเครื่องจะมีการเชื่อมต่อกับเนต ทำให้ต้องมีแพ็คเกจอินเตอร์เนตร่วมด้วยค่ะ จึงจะใช้เฟสและไลน์ฟรีได้
(คิดในใจว่า อ้อ หรือว่าเฉพาะแอนดรอยหว่า ที่เป็นแบบนี้)
เรา: อ้อ งั้นถ้าใช้ไอโฟน เวลาเล่นเฟสและไลน์ฟรี ไม่ต้องมีเนต ก็ไม่เสียค่าเนตใช่มั้ยคะ
C2: เสียค่าเนตเหมือนกันค่ะ
เรา: อ้าว แล้วทั้งแอนดรอย ทั้งไอโฟน ก็ต้องเสียเงินเพิ่ม งั้นดิฉันก็ต้องซื้อแพ็คเกจเนต ถ้าซื้อเนตแล้ว ดิฉันจะใช้โปรฯนี้เพื่ออะไรคะ ในเมื่อหลังจากที่ใช้ส่วนที่หายไปคือเนตที่ซื้อ แล้วโปรฯนี้ได้ใช้ตอนไหนคะ แล้วถามเพิ่มหน่อยนะคะ มีมือถือรุ่นไหนบ้างคะ ที่เล่น2แอพนี้ได้โดยไม่เสียเงินค่าเนตเพิ่ม
C2: เอ่อ..nokia5130ค่ะ
(ไอ้เราพอได้ยินปั๊ป รีบเปิดเนตหาเลยว่ารุ่นนี้หน้าตาเป็นยังไง แหมถ้ารู้ก่อนหน้านี้นะ จะซื้อมาเก็บไว้ซักเครื่อง ฮึ.....จากข้อมูลในอากู๋ บอกว่า เปิดตัวตั้งแต่ปี2008 โอ้วววไม่นานเลย ถ้ามีลูกตอนปี2008 ป่านนี้ลูกได้เข้าเรียนป.1แล้ว)
เรา: อ้อ รุ่นพระเจ้าเหาเหรอคะ (ที่บ้านขำกันใหญ่ว่ารุ่นอะไร จริงๆแล้วมันเป็นมือถือเหมือนสมัยก่อนที่ยังไม่เป็นสมาร์ทโฟน จอเล็กๆ มีปุ่มกด แต่เป็นจอสี และพอเล่นแอพได้บ้าง)
คิดในใจว่า กล้าพูดเนอะ รุ่นแบบนี้ พูดมาได้ อยากจะถามใจจะขาดว่า รุ่นนี้ในประเทศไทยยังมีคนใช้อยู่กี่คน
c2: เอ่อ มันเป็นบางรุ่นค่ะ ที่ใช้ได้โดยแอพอื่นๆจะไม่ทำงานเวลาเปิดเนตค่ะ แต่ถ้าเป็นแอนดรอย ไอโฟน bb ก็เสียเงินหมดค่ะ หรือไม่ก็ต้องมีแพ็คเกจเนตค่ะ หรือไม่ก็ต้องปิดแอพอื่นในเครื่องค่ะ
เรา: ปิดแอพอื่นยังไงคะ เพราะก็ไม่ได้กดอะไรเลย กดแต่เฟสกับไลน์ ลิงค์ไปเวบไซด์ต่างๆก็ยังไม่กดเลยค่ะ แต่เงินในมือถือก็โดนหัก แล้วปิดแอพนี่หมายถึง ต้องuninstallทุกแอพเลยเหรอคะ
c2: ใช่ค่ะ
(แค่จะเล่นเฟสกะไลน์ฟรี7วัน ต้องลบเกือบทุกแอพเลยเหรอนี่ ใครจะบ้าไปทำแบบนั้น เพื่อ.....)
เรา: สรุปหมายความว่า ดิฉันจะเล่นเฟสกับไลน์ฟรีไม่ได้เลย หากไม่มีแพ็คเกจเนตใช่มั้ยคะ
c2: ค่ะ เพราะถ้าไม่มีแพ็คเกจเนต เงินในมือถือก็จะโดนหักไปเรื่อยๆค่ะ
เรา: แล้วเงินที่หายไปล่ะค่ะ หายไปประมาณ5บาท บอกตรงๆ5บาทเนี่ยมันก็ไม่เยอะค่ะ แต่คุณจะทำยังไงคะ อย่างนี้มันเหมือนกับหลอกลวงลูกค้าเลยสิคะ ดิฉันขอร้องเรียนค่ะ จะสามารถร้องเรียนกับใครได้คะ
(ที่เราต้องการร้องเรียน ไม่ใช่เพียงเพื่อเงินแค่ไม่กี่บาท แต่เพื่อผู้บริโภคที่ได้รับความไม่เป็นธรรม ซึ่งบางคนอาจจะคิดว่า แค่5บาทเอง ช่างมันเถอะ แต่สำหรับเรา ถ้ามีคนที่โดนแบบเรา แต่เสียเงินเยอะกว่าโดยที่ไม่รู้ตัวล่ะ ซัก100บาทไรงิ แค่1หมื่นคน คนละ100 ดีแทคก็ได้เงินไปแล้ว 1ล้านบาท โดยการโฆษณาแคมเปญนี้)
หลังจากที่แจ้งกับเค้า c2ก็ได้โอนสายเพื่อให้ไปร้องเรียนเป็น call centerคนที่3 ซึ่งก็ไม่พูดแตกต่างกันเท่าไร ถามคำถามและตอบคล้ายๆกัน สุดท้ายcall centerก็จัดการคืนเงินเข้าเบอร์ของเรา พร้อมกับแพ็คเกจเนตที่เคยยกเลิกไปชั่วคราว
เรื่องนี้ที่เราร้องเรียนกับทางcall centerไป ก็ไม่ได้หวังว่าคนที่มีอำนาจการตัดสินใจเกี่ยวกับโปรฯแต่ละแบบจะได้รับเรื่องราวนี้ แต่ก็อยากให้คนที่ได้มาอ่าน ได้ระวังไว้ว่า เวลามีโปรฯพิเศษอะไรก็ตาม ต้องเช็คให้ดีก่อน ยังไงของฟรีก็ไม่มีในโลก และที่สำคัญหากเราไม่ผิด เราก็ต้องไม่ยอม ต้องทวงสิทธิ์ของเราและให้ทางนั้นได้รับรู้ว่าลูกค้าไม่พอใจกับโปรฯหลอกลวงและเอาเปรียบแบบนี้ หรืออาจจะคิดในอีกแง่ว่าดีแทคก็ไม่ได้หลอกลวงอะไร แต่แค่บอกไม่หมดเท่านั้นเอง ซึ่งวันนี้ที่ร้องเรียนไปอาจจะไม่เป็นผล แต่ก็ได้แต่หวังว่า สักวันดีแทคจะได้รับรู้และไม่เอาเปรียบผู้บริโภคนี้อีกค่ะ
[CR] เสียความรู้สึกกับโปรฯเล่นเฟสและไลน์ฟรี7วันของhappy
พูดอย่างที่เล่าเลยค่ะ
เนื่องจากว่าใช้บริการระบบเติมเงินของดีแทคอยู่ ก็คือhappy ซึ่งเมื่อไม่กี่วันก่อน ได้เห็นโปรฯของhappyว่า เมื่อเติมเงิน100บาทขึ้นไปเฉพาะวันที่ 27-28ก.ย.57 จะเล่นfacebook และ line ฟรี7วัน
หลังจากที่ทำตามขั้นตอนและเติมเงินเรียบร้อยแล้ว ก็ลองเปิดเล่นดูประมาณ5นาที เพื่อจะดูว่าใช้ได้ฟรีจริงหรือไม่ ปรากฏว่า แพ็คเกจอินเตอร์เนตที่ได้ซื้อเพิ่มนั้น ก็มีเวลาลดลงไป5นาที ซึ่งโปรฯนี้ไม่ได้ฟรีอย่างที่พูด จึงได้สอบถามกับทางcall centerของดีแทค
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
หลังจากคุยจบ เค้าบอกจะจัดการให้ ก็สบายใจเปลาะหนึ่ง รอจนมีsmsมาคอนเฟิร์ม เลยลองเปิดดูอีกครั้ง ว่าเล่นเฟสกับไลน์ได้ฟรีจริงมั้ย (ตอนนี้ไม่มีแพ็คเกจเนตแล้ว) โดยก่อนเปิดใช้ เช็คยอดเงินก่อนและหลังเปิดเนต เพื่อต้องการเปรียบเทียบ หลังจากลองใช้ดูแล้วมาเช็คยอดเงินปรากฏว่า เงินหายไปอีกแล้ว เลยโทรไปดีแทคอีกครั้ง โดยเล่ารายละเอียด พร้อมกับรายละเอียดที่คุยกับ C1 และเงินที่หายไป และคำตอบที่ได้ก็คือ...
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
หลังจากที่แจ้งกับเค้า c2ก็ได้โอนสายเพื่อให้ไปร้องเรียนเป็น call centerคนที่3 ซึ่งก็ไม่พูดแตกต่างกันเท่าไร ถามคำถามและตอบคล้ายๆกัน สุดท้ายcall centerก็จัดการคืนเงินเข้าเบอร์ของเรา พร้อมกับแพ็คเกจเนตที่เคยยกเลิกไปชั่วคราว
เรื่องนี้ที่เราร้องเรียนกับทางcall centerไป ก็ไม่ได้หวังว่าคนที่มีอำนาจการตัดสินใจเกี่ยวกับโปรฯแต่ละแบบจะได้รับเรื่องราวนี้ แต่ก็อยากให้คนที่ได้มาอ่าน ได้ระวังไว้ว่า เวลามีโปรฯพิเศษอะไรก็ตาม ต้องเช็คให้ดีก่อน ยังไงของฟรีก็ไม่มีในโลก และที่สำคัญหากเราไม่ผิด เราก็ต้องไม่ยอม ต้องทวงสิทธิ์ของเราและให้ทางนั้นได้รับรู้ว่าลูกค้าไม่พอใจกับโปรฯหลอกลวงและเอาเปรียบแบบนี้ หรืออาจจะคิดในอีกแง่ว่าดีแทคก็ไม่ได้หลอกลวงอะไร แต่แค่บอกไม่หมดเท่านั้นเอง ซึ่งวันนี้ที่ร้องเรียนไปอาจจะไม่เป็นผล แต่ก็ได้แต่หวังว่า สักวันดีแทคจะได้รับรู้และไม่เอาเปรียบผู้บริโภคนี้อีกค่ะ