วิเคราะห์ฟอร์มการเล่นทีมวอลเลย์บอลสาวไทยชุดWCH และสถิตินัดเจอเนเธอร์แลนด์!!!

ต้องอธิบายก่อน ตามความเข้าใจของเรา ชุดเล็กชุดนี้12 คนมีการแบ่งตำแหน่งกันชัดเจน เป็น6ตำแหน่งตำแหน่งละ2คน เทียบตามชุดใหญ่ได้ดังนี้

-อร (OH) = แป้ง,เล็ก รับบอลแรกแค่หน้าเดียว ทำหน้าที่ปิดสกอร์หลัก
-กิ๊ฟ (OH) = ดาว,บุ๊มบิ๊ม ทำหน้าที่รับบอลแรกทุกตำแหน่ง และบุกด้วย ต้องเป็นคนที่รับบอลแรกดี ขุดดี และเข้าตีได้เร็ว
-ปู (OOP) = เพียว,ฟิลม์ ตีบีหลัง ต้องเป็นยูนิเวอร์แซลด้วย ตีส้นตีไหลหลังได้ ซึ่งเพียวทำได้ดีทุกตำแหน่งและเป็นตัวปิดสกอร์หลักของชุดนี้ด้วย ส่วนฟิลม์จะเน้นเป็นบีหลังมือซ้ายไปเลย
-หน่อง,แนน (MB) = เตย,เดียร์ คู่MB ไล่บล็อกตีบอลเร็ว บอลไหล ซึ่งเตยทำได้ดีมากๆตอนนี้
-นุส (S) = พู่,โส เซตเตอร์
-แป้น (L) = ยายนา,ยุพา แต่ยุพาถูกโยกมาเป็นผู้เล่นที่ต้องลงไปเสิร์ฟและช่วยเสริมเกมรับ ซึ่งเป็นแผนที่ดีมากๆ

สถิตินัดเจอเนเธอร์แลนด์ครับ


ซึ่งจากตำแหน่งที่กล่าวไปโค้ชอ็อดก็จัดตัวมาตามความถนัดของแต่ละคนเลย
-อย่างดาวและบุ๊มบิ๊มรับบอลแรกดีก็ให้อยู่ในตำแหน่งของกิ๊ฟที่ต้องรับบอลแรกและตีด้วย ซึ่งตอนนี้บุ๊มบิ๊มเจ็บนิ้วมาจากรายการAVCและเหมือนจะยังไม่หายดี โค้ชอ๊อดเลยเก็บตัวไว้ก่อน ส่วนดาวเล่นได้โดดเด่น ทั้งรับทั้งรุก อาจมีติดบล็อกบ้าง แต่ก็ตบได้ไม่เกรงใจบล็อกยุโรปเลย ส่วนเกมรับทั้งบอลแรกและขุดนี่ค่อนข้างดีมากเลยทีเดียว เมื่อคืนดาวกดไป11แต้มเป็นเบสสกอร์ของแมตท์เลยนะ ซึ่งบุ๊มบิ๊มยังจะต้องลงมาพิสูจน์ตัวเองในส่วนของเกมรับอีกที แต่ตอนนี้เจ็บก็พักก่อน   

-ส่วนแป้งและเล็กอาจไม่ค่อยถนัดเปิดบอลแรกเลยให้อยู่ในตำแหน่งอรที่ต้องเปิดบอลแรกแค่หน้าเดียว เน้นเป็นตัวปิดสกอร์ ซึ่งแป้งทำได้ดีในนัดรัสเซีย เน้นตบบอลจาก3เมตรได้สวยๆหลายลูก แต่แมตท์กับเนเธอร์แลนด์เล่นไม่ออก เลยเปลี่ยนเล็กลงมา ซึ่งก็เล่นไม่ออกเช่นกัน แต่อาจเป็นเพราะตัวเซตเมื่อคืน เน้นโยนหัวเสาจนเค้าจับบล็อกได้ แป้งตีได้แค่3แต้ม ส่วนเล็กลงมาแปปนึงในเซต2ได้มา1แต้ม ทั้งที่จริงตำแหน่งนี้ต้องเป็นตัวปิดสกอร์หลัก

-ส่วนเพียวและฟิล์ม เพียวเหมาะกับตำแหน่งนี้มากเพราะเป็นUniversal ตีได้จากทุกตำแหน่ง อย่างนัดรัสเซียจะเห็นทั้งสั้นหน้าและไหลหลังจากเพียวด้วย รวมถึง3เมตรอีก ซึ่งเพียวทำหน้าที่ได้สมบูรณ์มาก ลูกแก้ไขก็สามารถทำได้ดี ส่วนเกมเมื่อคืนก็ยังช่วยทีมได้ แต่ไม่เด่นเท่าวันรัสเซีย อาจเพราะเซตไม่หลากหลายเท่าวันแรก แต่ที่เห็นเลยคือมาทัวร์นี้บอลแรกเพียวนี่เกือบเอเลย รับเสียน้อยมาก ถือเป็นพัฒนาการที่ดีขึ้นมาก เกมขุดก็ดีขึ้น แต่เมื่อวานเซต3เล่นดรอป โค้ชอ็อดเลยเปลี่ยนเอาฟิลม์ลง ซึ่งคงตั้งใจพักเพียวไว้เจอแม็กซิโกวันนี้ด้วย เพราะได้พักห่างกันไม่ถึง12ชม เลย
ส่วนฟิลม์ลงมาก็ตีได้หลายลูกอยู่ ตีดีด้วย แต่แอบบอลแรกแตกไปหลายลูกเช่นกัน แต่ก็ถือว่าสามารถเปลี่ยนกับเพียวได้โดยไม่ทำให้ทีมแกว่งมาก ลงมาแค่ไม่เต็มเซต3แต่ได้ไปตั้ง5แต้ม ส่วนเพียวกดไป9แต้ม

-ส่วนMB วันนี้เตยตีดีมากๆ กดไป6คะแนน และแต่ละแต้มสวยๆทั้งนั้น ซึ่งเตยก็เล่นดีมาตั้งแต่นัดรัสเซียแล้ว แต่กลับบล็อกไม่ได้เลย ซึ่งต้องแก้ไขต่อไป เพราะเป็นหน้าที่หลักแต่เกมบุกดีมากๆ แต่ก็ยังบล็อกเซฟบล็อกมาให้เพื่อนได้ถึง7ครั้ง ซึ่งเป็นเทคนิคที่โค้ชอ๊อดใช้เซฟบล็อกเหมือนเวลาที่เราชนะเซอร์เบียมาได้ ส่วนเดียร์วันนี้ตบได้แค่แต้มเดียว บล็อกได้มาอีก2คะแนน ซึ่งเป็นแต้มจากการบล็อกทั้งหมดของไทย เดียร์ยังต้องเพิ่มทั้งเกมบุกและเกมบล็อกเข้าไปอีก แต่ก็ถือว่าทำได้ดี และเสิร์ฟดีทั้งเตยและเดียร์ และวันนี้พู่จ่ายบอลเร็วน้อยไปนิด และโดยรวมบล็อกได้น้อยไปนิด

-เซตเตอร์ พู่และโส วันนี้พู่รนๆไปนิด จ่ายย้ำแต่หัวเสา และ3เมตร ชึ่ง3เมตรเราวันนี้แทบจะทำแต้มไม่ได้เลย ต้องปรับปรุงตรงนี้นิดๆ บอลเร็วจ่ายน้อยไป เล่นหลากหลายแค่เซตแรก เซต2ดูอึนๆไปนิด แต่ก็ยังทำหน้าที่ได้ดี  ส่วนโส ลงแก้เกมได้ซักพัก เซตหลากหลายกว่าพู่แต่ก็ยังช่วยทีมได้ไม่เยอะ อาจเพราะเป็นช่วงที่แต้มห่างไปแล้วด้วย

-ยายนาวันนี้ขุดเป็นขุด ขุดลืมอายุเลย เล่นดีมากๆ บอลแรกก็ดีถึงดีมากเลยด้วย มีแหกบ้างนิดหน่อย แต่เล่นสมกับที่เคยเป็นลิบเบอร์1ของโลกจริงๆ ช่วยน้องๆได้เยอะ ส่วนยุพาลงมาสเสริมเกมรับก็ช่วยทีมได้ แต่ได้ลงน้อยไปนิด

โดยรวมวันนี้ไทยบีของเราเล่นดีนะ แต่ไม่เท่าวันแรก ความหลากหลายหลายและบอลแรกมาเฉพาะเซตแรก แต่พอเซต2และ3 แอบหลุด ความหลากหลายหายไป และบอลแรกแอบเสียเยอะ เออเร่อเกิดขึ้นเยอะไปนิด แต่ก็ยังเล่นได้ตามมาตรฐานอยู่ หัวเสานึงหายไปจากเกมเลยคือแป้งและเล็ก บอลเร็วตีดีแต่จ่ายน้อยไป 3เมตรก็ไม่ได้ผล แต่ก็ยังเหนียวอยู่มากๆ บอลแรกก็ยังอยู่ในระดับบีถึงบีบวกเลย

แต่ที่ขอชื่นชมเลยคือทีมโค้ชที่วางแผนและคัดเลือกตัวผู้เล่นมาได้อย่างดี สามารถทดแทนกันได้แบบไม่กระเทือนทีมมากเกินไป

สู้ๆต้อไปครับ จะรอเชียร์วันนี้เจอกับแม็กซิโก ไม่อยากให้เล่นกดดัน เล่นให้สนุก ทำให้เต็มที่ ทำให้ได้ตามแผนที่โค้ชวางไว้ เล่นให้หลากหลาย สู้ๆนะครับเด็กๆ
อนาคตของทีมวอลเลย์บอลไทยคือพวกเธอจริงๆ


ปล.แถมสรุปผลการแข่งขันประจำวันที่24กันยายน


ปล2.แถมตารางการแข่งขันรอบแรกทั้งหมด


ที่มา : http://italy2014.fivb.org/en
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่