The Legend of A6Ms : ซีโร่

** Mitsubishi A6M1 "The Legend is born" **

หลังจากที่เครื่องบินขับไล่ A5M ได้ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการรบกับจีน แต่ทว่ากองทัพเรือก็ยังคงต้องการเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ที่ต้องทั้งเร็วและติดอาวุธหนักกว่าแต่ก็ต้องมีความคล่องตัวสูงเหมือน A5M

หลังจากได้ฟังสเป็คจากกองทัพเรือแล้ว บริษัทอากาศยานต่าง ๆ ล้วนส่ายหัวกันหมด ญี่ปุ่นยังไม่พร้อมสำหรับเครื่องบินที่สเป็คสูงขนาดนี้ แต่ก็ยังเหลือบริษัทมิตซูบิชิและนากาจิมะที่ยังขับเคี่ยวกันอยู่

แต่ไม่นาน บริษัทนากาจิมะก็ยอมแพ้และถอนตัวออกไป เหลือแต่มิตซูบิชิที่มีหัวหน้าวิศวกร จิโร โฮริโกชิเป็นตัวตั้งตัวตี

ในที่สุดเครื่องต้นแบบลำแรกก็ได้ออกบินทดสอบในวันที่ 1 เมษายนปี 1939 ถึงแม้จะทำความเร็วได้ไม่ดีมากนักแต่โดยรวมก็น่าพอใจ ทว่าเครื่องต้นแบบลำที่ 2 กลับเกิดระเบิดกลางอากาศอย่างไม่คาดฝันทำให้นักบินทดสอบเสียชีวิตทันที แต่ก็ไม่ทราบปัญหาว่าเกิดระเบิดเพราะอะไร เครื่องต้นแบบลำที่สามนั้นติดตั้งเครื่องยนต์รุ่นใหม่ นากาจิมะ เอ็นเค1ซี ซากาเอะ 12 ลูกสูบดาว ซึ่งกลายเป็นเครื่องรุ่น A6M2 ที่ได้เข้าประจำการจริงนั่นเอง

ข้อมูลจำเพาะของเครื่องบินขับไล่ มิตซูบิชิ เอ6เอ็ม1
นักบิน : 1 นาย
เครื่องยนต์ : มิตซูบิชิ ซุยเซอิ 13 ให้กำลัง 780 แรงม้า
ความเร็วสูงสุด : 509 กม./ชม.
อัตราการไต่ระดับ : 952 ม./นาที
น้ำหนักเครื่องเปล่า : 1,651 กก.
น้ำหนักบรรทุก : 2,342.8 กก.
เพดานบินสูงสุด : 11.8 กม.
ความจุเชื้อเพลิง : ภายใน 518 ลิตร หรือรวมถังน้ำมันสำรองใต้ท้อง 1 ถังอีก 330 ลิตร
อาวุธ : ปืนกลอากาศไทป์ 97 ขนาด 7.7 มม. จำนวน 2 กระบอก, ปืนใหญ่อากาศไทป์ 99 โมเดล 1 มาร์ค 3 ขนาด 20 มม. จำนวน 2 กระบอก, ลูกระเบิดขนาด 132 ปอนด์ ติดตั้งใต้ปีกจำนวน 2 ลูก
จำนวนที่ผลิต : 3 ลำ

*ในภาพคือเครื่องตันแบบลำแรกครับ จะมีใบพัด 2 กลีบ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่