สวัสดีค่ะ
เราเพิ่งมาทำงานในฝ่ายบุคคลให้กับบริษัท แห่งหนึ่ง โดย ลักษณะกิจการของบริษัท มีดังนี้ค่ะ
เจ้าของ ได้ ทำการจดทะเบียน บริษัท 2 บริษัทด้วยกันคือ บริษัท ก และ บริษัท ข
***บริษัท ก เปิดกิจการ มา 13 ปี เป็นโรงงานผลิตสินค้า โดยสินค้า เป็นผลิตภัณฑ์ ประเภท อุตสาหรรมเหล็ก เครื่องมือช่าง เครื่องมือซ่อมรถยนต์ในศูนย์บริการรับซ่อมรถยนต์ พนักงานมีประมาณ 50-55 คน โดยเป็นแรงงานพม่า 25 คน คนไทย 25 คน
*** บริษัท ข แยกออกมาจาก บริษัท ก เป็นบริษัทที่ตั้งขึ้นเพื่อขายสินค้าให้กับ บริษัท ก พนักงานประมาณ 50 คน สำนักงานเป็น อาคารพาณิชย์ ตั้งอยู่คนละที่ กับ บริษัท
ทั้งสองบริษัท กำลังดำเนินการขอ ISO 9001:2008
เราเป็นฝ่ายบุคคล บ.รับมาเพื่อ ให้มาช่วยทำระบบ ISO ในส่วนของงานบุคคล (คือ สรรหา และ อบรม)
อยากถามข้อมูล ดังนี้ ค่ะ
1. บ.นี้ ถ้าไม่มี จป. เทคนิค จะเป็นอะไรหรือไม่ จะมีใครมาตรวจมั้ย แล้วจป.เทคนิค ควรส่งพนักงานไปอบรม หรือรับพนักงานมาใหม่ดี
2. บริษัท ข ที่เป็นอาคารพาณิชย์ จำเป็นต้องจัดอบรม ดับเพลิงหรือไม่ ถ้าไม่จัดจะมีความผิดอะไรหรือไม่
บริษัท ก. ที่เป็นโรงงานผลิต ก็ยังไม่เคยมีการจัดอบรม ดับเพลิงด้วยค่ะ
3. เราเคยเข้าไปดูโรงงาน โรงงานยังไม่มีการจัดทำป้ายหนีไฟ ไม่มี พนักงานใส่รองเท้าผ้าใบ ในการเชื่อมเหล็ก บ.ต้องจัดสวัสดิการอะไรบ้าง จึงจะถูกกฎหมาย แล้วจะมีหน่วยงานราชการมาตรวจหรือไม่ ถ้าเจอ จะมีความผิดอะไรบ้าง
รบกวนขอข้อมูล หรือแหล่งอ้างอิงข้อมูล ด้วยค่ะ
ขอบคุณค่ะ
**ปล. ที่บริษัทเรา ยังไม่ค่อยมีใครทราบเรื่องนี้ เพราะเพิ่งเริ่มใหม่ ไม่เคยมีแผนกสรรหา กับอบรมมาก่อน บริษัท เป็นเหมือนกิจการครอบครัว ส่วนหัวหน้าบุคคล ก็ยุ่งแต่เรื่องแรงงานต่างด้าวค่ะ เค้าเลยให้เราตัดสินใจ ศึกษาหาความรู้เอง**
**อาจจะพิมพ์ งงๆ ยังไงก็อย่าว่ากันนะคะ**
บุคคลมือใหม่ ขอความรู้เรื่อง กฎหมายอบรมค่า
เราเพิ่งมาทำงานในฝ่ายบุคคลให้กับบริษัท แห่งหนึ่ง โดย ลักษณะกิจการของบริษัท มีดังนี้ค่ะ
เจ้าของ ได้ ทำการจดทะเบียน บริษัท 2 บริษัทด้วยกันคือ บริษัท ก และ บริษัท ข
***บริษัท ก เปิดกิจการ มา 13 ปี เป็นโรงงานผลิตสินค้า โดยสินค้า เป็นผลิตภัณฑ์ ประเภท อุตสาหรรมเหล็ก เครื่องมือช่าง เครื่องมือซ่อมรถยนต์ในศูนย์บริการรับซ่อมรถยนต์ พนักงานมีประมาณ 50-55 คน โดยเป็นแรงงานพม่า 25 คน คนไทย 25 คน
*** บริษัท ข แยกออกมาจาก บริษัท ก เป็นบริษัทที่ตั้งขึ้นเพื่อขายสินค้าให้กับ บริษัท ก พนักงานประมาณ 50 คน สำนักงานเป็น อาคารพาณิชย์ ตั้งอยู่คนละที่ กับ บริษัท
ทั้งสองบริษัท กำลังดำเนินการขอ ISO 9001:2008
เราเป็นฝ่ายบุคคล บ.รับมาเพื่อ ให้มาช่วยทำระบบ ISO ในส่วนของงานบุคคล (คือ สรรหา และ อบรม)
อยากถามข้อมูล ดังนี้ ค่ะ
1. บ.นี้ ถ้าไม่มี จป. เทคนิค จะเป็นอะไรหรือไม่ จะมีใครมาตรวจมั้ย แล้วจป.เทคนิค ควรส่งพนักงานไปอบรม หรือรับพนักงานมาใหม่ดี
2. บริษัท ข ที่เป็นอาคารพาณิชย์ จำเป็นต้องจัดอบรม ดับเพลิงหรือไม่ ถ้าไม่จัดจะมีความผิดอะไรหรือไม่
บริษัท ก. ที่เป็นโรงงานผลิต ก็ยังไม่เคยมีการจัดอบรม ดับเพลิงด้วยค่ะ
3. เราเคยเข้าไปดูโรงงาน โรงงานยังไม่มีการจัดทำป้ายหนีไฟ ไม่มี พนักงานใส่รองเท้าผ้าใบ ในการเชื่อมเหล็ก บ.ต้องจัดสวัสดิการอะไรบ้าง จึงจะถูกกฎหมาย แล้วจะมีหน่วยงานราชการมาตรวจหรือไม่ ถ้าเจอ จะมีความผิดอะไรบ้าง
รบกวนขอข้อมูล หรือแหล่งอ้างอิงข้อมูล ด้วยค่ะ
ขอบคุณค่ะ
**ปล. ที่บริษัทเรา ยังไม่ค่อยมีใครทราบเรื่องนี้ เพราะเพิ่งเริ่มใหม่ ไม่เคยมีแผนกสรรหา กับอบรมมาก่อน บริษัท เป็นเหมือนกิจการครอบครัว ส่วนหัวหน้าบุคคล ก็ยุ่งแต่เรื่องแรงงานต่างด้าวค่ะ เค้าเลยให้เราตัดสินใจ ศึกษาหาความรู้เอง**
**อาจจะพิมพ์ งงๆ ยังไงก็อย่าว่ากันนะคะ**