บุคคลมือใหม่ ขอความรู้เรื่อง กฎหมายอบรมค่า

สวัสดีค่ะ   
เราเพิ่งมาทำงานในฝ่ายบุคคลให้กับบริษัท แห่งหนึ่ง โดย ลักษณะกิจการของบริษัท มีดังนี้ค่ะ
เจ้าของ ได้ ทำการจดทะเบียน บริษัท  2 บริษัทด้วยกันคือ บริษัท ก และ บริษัท ข
     
          ***บริษัท ก เปิดกิจการ มา 13 ปี  เป็นโรงงานผลิตสินค้า โดยสินค้า เป็นผลิตภัณฑ์ ประเภท อุตสาหรรมเหล็ก เครื่องมือช่าง เครื่องมือซ่อมรถยนต์ในศูนย์บริการรับซ่อมรถยนต์ พนักงานมีประมาณ 50-55 คน  โดยเป็นแรงงานพม่า  25 คน คนไทย 25 คน

          *** บริษัท ข แยกออกมาจาก บริษัท ก   เป็นบริษัทที่ตั้งขึ้นเพื่อขายสินค้าให้กับ บริษัท ก พนักงานประมาณ 50 คน  สำนักงานเป็น อาคารพาณิชย์  ตั้งอยู่คนละที่ กับ บริษัท
ทั้งสองบริษัท   กำลังดำเนินการขอ ISO 9001:2008  

เราเป็นฝ่ายบุคคล บ.รับมาเพื่อ ให้มาช่วยทำระบบ ISO ในส่วนของงานบุคคล (คือ สรรหา และ อบรม)

อยากถามข้อมูล ดังนี้ ค่ะ
1.    บ.นี้ ถ้าไม่มี จป. เทคนิค จะเป็นอะไรหรือไม่  จะมีใครมาตรวจมั้ย  แล้วจป.เทคนิค ควรส่งพนักงานไปอบรม หรือรับพนักงานมาใหม่ดี
2.    บริษัท ข  ที่เป็นอาคารพาณิชย์  จำเป็นต้องจัดอบรม ดับเพลิงหรือไม่  ถ้าไม่จัดจะมีความผิดอะไรหรือไม่   
บริษัท ก. ที่เป็นโรงงานผลิต  ก็ยังไม่เคยมีการจัดอบรม ดับเพลิงด้วยค่ะ  
3.    เราเคยเข้าไปดูโรงงาน  โรงงานยังไม่มีการจัดทำป้ายหนีไฟ  ไม่มี  พนักงานใส่รองเท้าผ้าใบ ในการเชื่อมเหล็ก  บ.ต้องจัดสวัสดิการอะไรบ้าง  จึงจะถูกกฎหมาย  แล้วจะมีหน่วยงานราชการมาตรวจหรือไม่ ถ้าเจอ จะมีความผิดอะไรบ้าง
รบกวนขอข้อมูล หรือแหล่งอ้างอิงข้อมูล ด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

**ปล. ที่บริษัทเรา ยังไม่ค่อยมีใครทราบเรื่องนี้  เพราะเพิ่งเริ่มใหม่  ไม่เคยมีแผนกสรรหา กับอบรมมาก่อน บริษัท เป็นเหมือนกิจการครอบครัว  ส่วนหัวหน้าบุคคล ก็ยุ่งแต่เรื่องแรงงานต่างด้าวค่ะ  เค้าเลยให้เราตัดสินใจ ศึกษาหาความรู้เอง**

**อาจจะพิมพ์ งงๆ ยังไงก็อย่าว่ากันนะคะ**

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ร้องไห้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่