ทางชีวิตพิชิตโอลิมปิกวิชาการ( 1)

เมื่อสิบกว่าปีก่อนผมมีงานพิเศษอย่างหนึ่งคือเป็นนักจิตวิทยาให้กับโครงการเอกชน ชื่อว่า Flying High  โครงการนี้เป็นโครงการ CSR ของกุมารแพทย์ท่านหนึ่งที่ต้องการจะตอบแทนบรรดาคนไข้น้อยๆของคุณหมอให้ค้นพบศักยภาพของตนเอง  แล้วก้าวไปสู่ความสำเร็จเมื่อเติบโตขึ้น
มีเด็กจำนวนมากที่เข้าสู่โครงการนี้เนื่องจากคุณหมอเป็นหมอเด็กที่เก่าแก่ในพื้นที่  ทุกคนได้รับบริการค้นหาศักยภาพด้วยวิธีการทางจิตวิทยา  พูดง่ายๆก็คือค้นหาว่าเด็กคนนี้มีหัวไปทางไหนมากน้อยอย่างไร  นิสัยไปทางการเรียนสายใด  และเด็กน่าจะชอบอะไร  นอกจากนี้ยังวิเคราะห์ถึงจุดดีจุดด้อย  รวมทั้งแนวทางการสนับสนุนหรือแก้ไข  ผมเชื่อว่าเด็กส่วนใหญ่ค้นพบทางสายดวงดาวของตนเองในโครงการนี้
เด็กหลายคนไม่ธรรมดา  คนหนึ่งก็คือเจ้าของตำนานนี้
น้องเข้าสู่โครงการเมื่ออายุได้ 6 ปีเศษ  กำลังเรียนอนุบาล 3 ในโรงเรียนประเภทสาธิตที่อยู่ชานเมือง  คำถามที่มาพบคือ น้องHyper หรือไม่  เนื่องจากน้องนอนน้อย  มีactivity เยอะ  ผิดกว่าเด็กทั่วไป  เมื่อผ่านกระบวนการสัมภาษณ์  การสังเกตพฤติกรรมและการทดสอบทางจิตวิทยาแล้ว  น้องไม่ได้ Hyper แต่ในทางตรงกันข้ามน้องไอคิวสูง  สูงระดับเกิน 140  ( ไอคิวเฉลี่ยของคนทั่วไปอยู่ระหว่าง 90-109 )  ไอคิวระดับนี้ถ้ามองกว้างๆ  เป็นไอคิวระดับ Gifted และไม่ใช่ Gifted ระดับท้องถิ่นหรือระดับประเทศ  แต่เป็น Gifted ระดับอินเตอร์ทีเดียว  เด็กไอคิวสูงบางคนพฤติกรรมบางอย่างอาจคล้ายเด็ก Hyper แต่โดยข้อเท็จจริงไม่ใช่  จึงทำให้ผู้ที่ไม่ได้มีอาชีพทางจิตเวชวินิจฉัยเด็กผิดไปไม่น้อย
แต่การที่ไอคิวสูงนั้น  ไม่ได้แปลว่าจะต้องมีหัวทางการเรียนเสมอไป  ต้องวิเคราะห์รายละเอียดของไอคิวด้วย
การทดสอบไอคิวในระบบ Wechsler ที่ใช้เป็นมาตรฐานทุกวันนี้นั้น  เมื่อทดสอบเสร็จสิ้นจะได้ผลการทดสอบออกมา 7 ค่า เป็นค่าไอคิว 3 ค่า คือ Verbal IQ,Performance IQ,Full Scale IQ  และค่า Index อีก 4 ค่าคือ Verbal Comphrehension ( VCI ) , Perceptual Organization ( POI ) , Working Memory ( WMI ) และ Processing Speed  ( PSI )
ไม่ใช่ว่าเด็กไอคิวสูงทุกคนจะต้องหัวดีเรียนดีนะครับ  ต้องมีปัจจัย 7 ตัวนี้เหมาะสมด้วย  ลองมาดูการวิเคราะห์ของน้องคนนี้นะครับ  ปฐมบทจาก 6 ขวบสู่เหรียญทองโอลิมปิกเริ่มตรงนี้
1 ข้อบ่งชี้การมีผลสัมฤทธิ์รวมทุกวิชา 4 ค่า คือ VIQ,FSIQ,VCIและWMI  ของน้องสูงหมดทุกตัว  แปลว่ามีศักยภาพในการเรียนรวมทุกวิชา  ก็เกรดรวมแหละครับ
2 ข้อบ่งชี้ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาประเภท Reading & Writing คือ VIQ,FSIQ,VCI สูงหมด
3 ข้อบ่งชี้ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาประเภทคณิตศาสตร์คือ VCI , FSIQ , WMI สูงหมดเช่นกัน
ถึงแม้เด็กที่ไอคิวรวมไม่สูงนักแต่ได้ค่าบ่งชี้ตามนี้  โอกาสที่จะเรียนเก่งมีสูงครับ  และก็เช่นกัน  หากไอคิวสูง  แต่ไปสูงตรงอื่นก็ล่องจุ๊น
ในงานประจำ  ผมทำหน้าที่ตรวจสุขภาพจิตนักเรียนทุนรัฐบาลมานานปีจึงคุ้นเคยกับคุณสมบัติของเด็กปัญญาเลิศเป็นอย่างดี  เมื่อมาพบเด็ก 6 ขวบคนนี้  บอกได้เลยว่าผมมาพบเพชรน้ำหนึ่งเข้าแล้ว  เพชรน้ำหนึ่งที่จะต้องเจียรนัยและส่งไปประชันกับใครๆในโลกกว้างด้วย
เด็กที่ผู้ปกครองและครูเผลอเข้าใจไปว่า Hyper นี่แหละ
เรื่องนี้ยาวมาก  เพราะเป็นการเจียรนัยต่อเนื่องถึง 12 ปี ขอแบ่งเป็นสักสี่หรือห้ากระทู้  เพื่อประโยชน์ของท่านสมาชิกที่สนใจครับ
กกระทู้หน้าเริ่มเจียรนัยแล้ว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่