เมื่อสิบกว่าปีก่อนผมมีงานพิเศษอย่างหนึ่งคือเป็นนักจิตวิทยาให้กับโครงการเอกชน ชื่อว่า Flying High โครงการนี้เป็นโครงการ CSR ของกุมารแพทย์ท่านหนึ่งที่ต้องการจะตอบแทนบรรดาคนไข้น้อยๆของคุณหมอให้ค้นพบศักยภาพของตนเอง แล้วก้าวไปสู่ความสำเร็จเมื่อเติบโตขึ้น
มีเด็กจำนวนมากที่เข้าสู่โครงการนี้เนื่องจากคุณหมอเป็นหมอเด็กที่เก่าแก่ในพื้นที่ ทุกคนได้รับบริการค้นหาศักยภาพด้วยวิธีการทางจิตวิทยา พูดง่ายๆก็คือค้นหาว่าเด็กคนนี้มีหัวไปทางไหนมากน้อยอย่างไร นิสัยไปทางการเรียนสายใด และเด็กน่าจะชอบอะไร นอกจากนี้ยังวิเคราะห์ถึงจุดดีจุดด้อย รวมทั้งแนวทางการสนับสนุนหรือแก้ไข ผมเชื่อว่าเด็กส่วนใหญ่ค้นพบทางสายดวงดาวของตนเองในโครงการนี้
เด็กหลายคนไม่ธรรมดา คนหนึ่งก็คือเจ้าของตำนานนี้
น้องเข้าสู่โครงการเมื่ออายุได้ 6 ปีเศษ กำลังเรียนอนุบาล 3 ในโรงเรียนประเภทสาธิตที่อยู่ชานเมือง คำถามที่มาพบคือ น้องHyper หรือไม่ เนื่องจากน้องนอนน้อย มีactivity เยอะ ผิดกว่าเด็กทั่วไป เมื่อผ่านกระบวนการสัมภาษณ์ การสังเกตพฤติกรรมและการทดสอบทางจิตวิทยาแล้ว น้องไม่ได้ Hyper แต่ในทางตรงกันข้ามน้องไอคิวสูง สูงระดับเกิน 140 ( ไอคิวเฉลี่ยของคนทั่วไปอยู่ระหว่าง 90-109 ) ไอคิวระดับนี้ถ้ามองกว้างๆ เป็นไอคิวระดับ Gifted และไม่ใช่ Gifted ระดับท้องถิ่นหรือระดับประเทศ แต่เป็น Gifted ระดับอินเตอร์ทีเดียว เด็กไอคิวสูงบางคนพฤติกรรมบางอย่างอาจคล้ายเด็ก Hyper แต่โดยข้อเท็จจริงไม่ใช่ จึงทำให้ผู้ที่ไม่ได้มีอาชีพทางจิตเวชวินิจฉัยเด็กผิดไปไม่น้อย
แต่การที่ไอคิวสูงนั้น ไม่ได้แปลว่าจะต้องมีหัวทางการเรียนเสมอไป ต้องวิเคราะห์รายละเอียดของไอคิวด้วย
การทดสอบไอคิวในระบบ Wechsler ที่ใช้เป็นมาตรฐานทุกวันนี้นั้น เมื่อทดสอบเสร็จสิ้นจะได้ผลการทดสอบออกมา 7 ค่า เป็นค่าไอคิว 3 ค่า คือ Verbal IQ,Performance IQ,Full Scale IQ และค่า Index อีก 4 ค่าคือ Verbal Comphrehension ( VCI ) , Perceptual Organization ( POI ) , Working Memory ( WMI ) และ Processing Speed ( PSI )
ไม่ใช่ว่าเด็กไอคิวสูงทุกคนจะต้องหัวดีเรียนดีนะครับ ต้องมีปัจจัย 7 ตัวนี้เหมาะสมด้วย ลองมาดูการวิเคราะห์ของน้องคนนี้นะครับ ปฐมบทจาก 6 ขวบสู่เหรียญทองโอลิมปิกเริ่มตรงนี้
1 ข้อบ่งชี้การมีผลสัมฤทธิ์รวมทุกวิชา 4 ค่า คือ VIQ,FSIQ,VCIและWMI ของน้องสูงหมดทุกตัว แปลว่ามีศักยภาพในการเรียนรวมทุกวิชา ก็เกรดรวมแหละครับ
2 ข้อบ่งชี้ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาประเภท Reading & Writing คือ VIQ,FSIQ,VCI สูงหมด
3 ข้อบ่งชี้ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาประเภทคณิตศาสตร์คือ VCI , FSIQ , WMI สูงหมดเช่นกัน
ถึงแม้เด็กที่ไอคิวรวมไม่สูงนักแต่ได้ค่าบ่งชี้ตามนี้ โอกาสที่จะเรียนเก่งมีสูงครับ และก็เช่นกัน หากไอคิวสูง แต่ไปสูงตรงอื่นก็ล่องจุ๊น
ในงานประจำ ผมทำหน้าที่ตรวจสุขภาพจิตนักเรียนทุนรัฐบาลมานานปีจึงคุ้นเคยกับคุณสมบัติของเด็กปัญญาเลิศเป็นอย่างดี เมื่อมาพบเด็ก 6 ขวบคนนี้ บอกได้เลยว่าผมมาพบเพชรน้ำหนึ่งเข้าแล้ว เพชรน้ำหนึ่งที่จะต้องเจียรนัยและส่งไปประชันกับใครๆในโลกกว้างด้วย
เด็กที่ผู้ปกครองและครูเผลอเข้าใจไปว่า Hyper นี่แหละ
เรื่องนี้ยาวมาก เพราะเป็นการเจียรนัยต่อเนื่องถึง 12 ปี ขอแบ่งเป็นสักสี่หรือห้ากระทู้ เพื่อประโยชน์ของท่านสมาชิกที่สนใจครับ
กกระทู้หน้าเริ่มเจียรนัยแล้ว
ทางชีวิตพิชิตโอลิมปิกวิชาการ( 1)
มีเด็กจำนวนมากที่เข้าสู่โครงการนี้เนื่องจากคุณหมอเป็นหมอเด็กที่เก่าแก่ในพื้นที่ ทุกคนได้รับบริการค้นหาศักยภาพด้วยวิธีการทางจิตวิทยา พูดง่ายๆก็คือค้นหาว่าเด็กคนนี้มีหัวไปทางไหนมากน้อยอย่างไร นิสัยไปทางการเรียนสายใด และเด็กน่าจะชอบอะไร นอกจากนี้ยังวิเคราะห์ถึงจุดดีจุดด้อย รวมทั้งแนวทางการสนับสนุนหรือแก้ไข ผมเชื่อว่าเด็กส่วนใหญ่ค้นพบทางสายดวงดาวของตนเองในโครงการนี้
เด็กหลายคนไม่ธรรมดา คนหนึ่งก็คือเจ้าของตำนานนี้
น้องเข้าสู่โครงการเมื่ออายุได้ 6 ปีเศษ กำลังเรียนอนุบาล 3 ในโรงเรียนประเภทสาธิตที่อยู่ชานเมือง คำถามที่มาพบคือ น้องHyper หรือไม่ เนื่องจากน้องนอนน้อย มีactivity เยอะ ผิดกว่าเด็กทั่วไป เมื่อผ่านกระบวนการสัมภาษณ์ การสังเกตพฤติกรรมและการทดสอบทางจิตวิทยาแล้ว น้องไม่ได้ Hyper แต่ในทางตรงกันข้ามน้องไอคิวสูง สูงระดับเกิน 140 ( ไอคิวเฉลี่ยของคนทั่วไปอยู่ระหว่าง 90-109 ) ไอคิวระดับนี้ถ้ามองกว้างๆ เป็นไอคิวระดับ Gifted และไม่ใช่ Gifted ระดับท้องถิ่นหรือระดับประเทศ แต่เป็น Gifted ระดับอินเตอร์ทีเดียว เด็กไอคิวสูงบางคนพฤติกรรมบางอย่างอาจคล้ายเด็ก Hyper แต่โดยข้อเท็จจริงไม่ใช่ จึงทำให้ผู้ที่ไม่ได้มีอาชีพทางจิตเวชวินิจฉัยเด็กผิดไปไม่น้อย
แต่การที่ไอคิวสูงนั้น ไม่ได้แปลว่าจะต้องมีหัวทางการเรียนเสมอไป ต้องวิเคราะห์รายละเอียดของไอคิวด้วย
การทดสอบไอคิวในระบบ Wechsler ที่ใช้เป็นมาตรฐานทุกวันนี้นั้น เมื่อทดสอบเสร็จสิ้นจะได้ผลการทดสอบออกมา 7 ค่า เป็นค่าไอคิว 3 ค่า คือ Verbal IQ,Performance IQ,Full Scale IQ และค่า Index อีก 4 ค่าคือ Verbal Comphrehension ( VCI ) , Perceptual Organization ( POI ) , Working Memory ( WMI ) และ Processing Speed ( PSI )
ไม่ใช่ว่าเด็กไอคิวสูงทุกคนจะต้องหัวดีเรียนดีนะครับ ต้องมีปัจจัย 7 ตัวนี้เหมาะสมด้วย ลองมาดูการวิเคราะห์ของน้องคนนี้นะครับ ปฐมบทจาก 6 ขวบสู่เหรียญทองโอลิมปิกเริ่มตรงนี้
1 ข้อบ่งชี้การมีผลสัมฤทธิ์รวมทุกวิชา 4 ค่า คือ VIQ,FSIQ,VCIและWMI ของน้องสูงหมดทุกตัว แปลว่ามีศักยภาพในการเรียนรวมทุกวิชา ก็เกรดรวมแหละครับ
2 ข้อบ่งชี้ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาประเภท Reading & Writing คือ VIQ,FSIQ,VCI สูงหมด
3 ข้อบ่งชี้ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาประเภทคณิตศาสตร์คือ VCI , FSIQ , WMI สูงหมดเช่นกัน
ถึงแม้เด็กที่ไอคิวรวมไม่สูงนักแต่ได้ค่าบ่งชี้ตามนี้ โอกาสที่จะเรียนเก่งมีสูงครับ และก็เช่นกัน หากไอคิวสูง แต่ไปสูงตรงอื่นก็ล่องจุ๊น
ในงานประจำ ผมทำหน้าที่ตรวจสุขภาพจิตนักเรียนทุนรัฐบาลมานานปีจึงคุ้นเคยกับคุณสมบัติของเด็กปัญญาเลิศเป็นอย่างดี เมื่อมาพบเด็ก 6 ขวบคนนี้ บอกได้เลยว่าผมมาพบเพชรน้ำหนึ่งเข้าแล้ว เพชรน้ำหนึ่งที่จะต้องเจียรนัยและส่งไปประชันกับใครๆในโลกกว้างด้วย
เด็กที่ผู้ปกครองและครูเผลอเข้าใจไปว่า Hyper นี่แหละ
เรื่องนี้ยาวมาก เพราะเป็นการเจียรนัยต่อเนื่องถึง 12 ปี ขอแบ่งเป็นสักสี่หรือห้ากระทู้ เพื่อประโยชน์ของท่านสมาชิกที่สนใจครับ
กกระทู้หน้าเริ่มเจียรนัยแล้ว