เรื่องที่จะเล่าบอกต่อๆกันต่อไปนี้ เป็นเรื่องส่วนตัวที่เจอมากับแมนชั่นแห่งหนึ่ง ชื่อว่า วราสิริแมนชั่น อยู่ท้ายซอยชินเขต 1/8 ซอยนี้จะอยู่ไม่ไกลจากสี่แยกพงษ์เพชรและมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ที่อยากจะมาเล่าก็เพราะว่าเห็นกระทู้นี้สามารถบอกต่อๆกันๆได้ เช่าห้องอยู่ที่ วราสิริแมนชั่น อยู่เกิน 2 ปี หรือมากว่า แต่ตอนนี้ย้ายออกมาแล้ว เจ้าของเหมือนเป็นคนเชื้อสายจีน ตอนนั้นเช่าอยู่ที่ชั้น 5 เพราะตอนนั้นห้องเต็มหมด พอเข้าไปทางพี่ที่เป็นคนดูแรกตึกจะให้เขียนว่าห้องมีตำหนิตรงไหนบ้างอะไรเสียบ้าง อาจจะเป็นเพราะความผิดส่วนหนึ่งที่ตนเองไม่ได้ตรวจความเสียหายหรือตำหนิในห้องให้ดีก่อน เราก็ตรวจดูว่ามีอะไรบ้างแล้วเขียนลงไป อยู่ชั้น 5 น้ำไหลเบาอย่างกับเยี่ยวมด(แต่ชั้นอื่นอาจจะไม่เป็นเหมือนชั้นนี้) พี่ที่ดูแลตึกไปหาถังน้ำที่คนเก่าเคยใช้มาให้ลองน้ำ ต้องบอกก่อนว่าห้องมีครบทุกอย่าง แอร์เก่าๆ เครื่องทำน้ำอุ่นใช้ได้แต่น้ำไหลอย่างนี้ใครจะเปิดใช้ลวกตัวพองพอดี เคเบิ้ลมีแต่แค่ประมาณ 20 กว่าช่อง แล้วแต่ละช่องมีรายการอะไรก็ไม่ร็ ตอนแรกอยู่ๆไปกะว่าจะออกตั่งแต่ 2 เดือนแรก แต่ติดที่สัญญา วางเงินประกันไว้ 5000 บาท รายเดือนชั้น 5 ก็เดือนละ 2800 บาท แต่ถ้าอยู่ชั้นลงมาเรื่อยๆก็จะแพงขึ้นไปอีก ก็คิดอีกว่าจะเปลี่ยนห้องไปอยู่ชั้นอื่น แต่พอรู้ว่าต้องเสียค่าย้ายห้องอีก 500 บาท และไม่แน่ใจว่าต้องมาเสียค่าทำความสะอาด ห้อง 300 บาท อีกหรือเปล่า ก็เลยทนเอาไม่ย้ายอีกอย่างของก็เยอะมาสมควร ทีนี้พออยู่ไปเรื่อยๆเคเบิ้ลที่มีอยู่ก็หายไปที่ละช่องลองคิดดูนะมีแค่ 20 กว่า ยังหายไปอีก และเคเบิ้ลก็มีแต่อะไรก็ไม่รู้ หายไปจนเหลือแค่ช่องฟรีทีวี คือ 3 5 7 9 11 และไทยพีบีเอส ก็เลยสอบถามทางพี่ที่ดูแลตึกก็ได้ความว่าเจ้าของซื้อเคเบิ้ลแบบผูกขาดแล้ว แต่ทำไมถึงไม่มีก็ไม่รู้ พี่ที่ดูแลก็บอกอีกว่าเจ้าของโทรไปทางบริษัทเคเบิ้ลแล้วแต่ยังไม่มาดู ก็อยากรู้เหมือนกันว่าผูกขาดแล้วทำไมถึงหายไป คิดว่าต้องมีอะไรซักอย่างเพราะบริษัทเคเบิ้ลพวกนี้คงไม่อยากเสียลูกค้าไป ที่สำคัญหายไปหลายเดือนมาก อยู่จนถึงเวลาที่จะออกต้องบอกเวลยว่าออกตรงเวลา จะเสียค่าปรับอะไรไม่ว่า ทำกระจกบานเกร็ดแตกไปบานนึงทีแรกว่าจะซื้อมาเปลี้ยนไปสอบถามทางร้านกระจกความยาวประมาณ 90 ซม. อยู่ที่ประมาณ 30 - 50 บาท อยากจะบอกว่าร้านอยู่ซอยตรงข้ามกับห้องที่เช่าเลย เจ้าของคิดความเสียหายที่ต้องเปลี่ยนกระจกบานเกร็ด 150 บาท ตอนแจ้งออกจากห้องตัวสัญญาบอกว่าต้องแจ้งออกก่อน 30 วัน เราก็โอเค เพราะเรื่องอย่างนี้เราก็คิดว่าสำคัญ อย่างที่บอกออกตรงวัน เชื่อไหมว่าผมรอเงินคือและอยากรู้ว่าจะเสียค่าปรับเท่าไหร่ อยู่ 1 สัปดาห์ ก็เลยโทรไปถามว่าเงินจะได้คือเมื่อไหร่(ที่หักจากค่าเสียหาย) พอได้ยินคำตอนจากปากเจ้าของก็บอกว่ายังไม่ได้ไปตรวจห้องเลย ตอนนั้นโหโมมาก แต่ต้องพูดดีเพราะเราไม่รู้ว่าจะโดนหักไปเท่าไหร่กลัวว่ายิ่งด่าไปจะโดนหักเพิ่มอีก แต่ตอนโทรไปคุยหรือหลายครั้งมากกว่าจะรับ ตอนนั้นโทรไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง พอ 1 สัปดาห์ ยังไม่ไปตรวจ ก็ถามอีกว่าเมื่อไหร่จะไปตรวจ เจ้าของก็บอกว่าพรุ่งนี้ไปงานศพ เข้าไปตรวจไม่ได้ ประมาณ 2 - 3 วัน ตอนนั้นอารมณ์ขึ้นมาก ทีแรกตอนย้ายเข้าต้องถือเงิน 5000 บาท เอาไปให้เลย พร้อมจ่ายล่วงหน้า 1 เดือน แต่พอเราออกจะเอาเงินคืน 1 สัปดาห์ยังไม่ไปตรวจห้อง ห้องที่เคยเช่าไม่เป็นแบบนี้ตรวจห้องเสร็จ 3 วัน ได้เงินคืน ลืมบอกไปมีครั้งนึงถามพี่ดูแลตึกว่าคนทะยอยออกใช่ไหม พี่คนดูแลบอกว่าใช่ เมื่อก่อนตอนเราเข้ามาอยู่ห้องเต็มแทบทุกชั้นเหลือแค่ชั้น 5 แต่ตอนนี้ออกไปหลายห้องว่างเยอะมาก ถึงตอนตรวจห้องก็สัปดาห์กว่าๆ ก็เลยโทรไปถาม เจ้าของบอกว่าโอนเงินคือที่เหลือนอกจากหักค่าเสียหายรวมทั้งพวกค่าน้ำ ค่าไฟ เชื่อไหมพอได้ฟังจำนวนเงินที่หักไปแล้วอยากจะด่ากลับไปมากๆ จากเงิน 5000 บาทที่เป็นเงินมัดจำ เหลือไม่ถึง 3000 บาท ก็ถามกลับไปว่ามีค่าอะไรบ้าง เจ้าของบอกว่ามีค่ารอย ค่าสติกเกอร์ ตามพนังห้อง 20 กว่าจุด อยากบอกกลับไปว่าคนมาใช่ห้องใครจะมาติดสติกเกอร์ให้โดนค่าปรับ ค่าเก้าอี้ตรงโต๊ะเครื่องแป้ง บอกเราว่าต้องทำสีใหม่เพราะสีถลอก เราก็บอกว่าเก้าอี้ไม่ได้ใช้เลยวางใว้เฉยๆ 2 อันนี้ เคืองมากๆ รอยต่างๆตามห้องเอามาจากไหน เก้าอี้ก็ไม่ได้ใช้ คือต้องการจะเปลี่ยนจะทาสีใหม่รึเปล่า ไม่รู้ว่าคนเก่าที่อยู่โดนปรับแบบนี้รึเปล่า และมีอย่างนึงลืมบอกไปที่เปิดก็อกน้ำเปิดอยู่ดีๆดันหลุดอยากร็ว่าถ้าของดีจะหลุดคามือไหม ก็เลยเอากาวติดไว้ ที่เล่ามาคราวๆก็แค่อยากจะบอกผู้ที่จะเช่าห้องว่าลองดูอะไรๆให้ดีก่อน ก่อนที่จะเช่าห้องไม่อยากให้เจอเหมือนกัน ปล.ระวังเจอแบบนี้เอาทุกอย่างหมายถึงเอาเปรียบกันเกินไป... ขอบคุณมากๆ
ไม่แน่ใจว่าใครที่เคยเช่าห้องหรืออพาร์ทเม้นท์ เคยโดนอย่างเรื่องที่จะเล่าหรือเปล่า...