วางแผนเก็บเงินอย่างไรดีคะ

เริ่มทำงานมาเข้าเดือนที่ 2 ค่ะ เงินเดือนไม่แน่นอนในแต่ละเดือน อยู่ประมาณ 38000-40000 แล้วแต่เดือนค่ะ (หักภาษี ณ ที่จ่ายแล้ว) มีแหล่งรายได้เดียวค่ะ
โดยที่ทำงานแบ่งจ่าย 2 รอบ รอบแรก 19000 ที่เหลือจ่ายอีกรอบ ห่างกันประมาณ 2 อาทิตย์
โดยที่ก้อนแรก (19000) ค่าใช้จ่ายจำเป็นคือ
10000 ที่อยู่อาศัย (แถวนี้ที่อยู่ค่อนข้างแพงค่ะ)
4000 ค่ากิน
ที่เหลือ 5000 อยากได้ที่เก็บเงินที่เอาออกมาใช้ในกรณีที่ต้องใช้ได้ไม่ยาก แต่ไม่อยากเก็บไว้ในบัญชีที่ใช้จ่าย เพราะมักจะจ่ายเพลินค่ะ
ก้อนที่ 2 (19000-21000)
7000 ค่าบัตรเครดิต จริงๆตอนแรกต้องจ่ายช่วงต้นเดือน แต่ไม่พอค่ะ เลยเปลี่ยนวันตัดรอบแล้วมาจ่ายช่วงนี้แทน
โดยที่มีค่าบัตรที่ fixed อยู่ประมาณ 1500 (ผ่อน) อีก 4 เดือน และ 2000-3000 ค่าน้ำมันต่อเดือนค่ะ
4000 ให้ที่บ้าน : อยากขอความเห็นด้วยค่ะว่าตรงนี้เราให้น้อยไปมั้ยคะ พ่อแม่มีรายได้อยู่แล้วค่ะ ส่วนนี้เราให้เฉยๆ)
4000 ค่ากิน
ที่เหลือ 4000-6000 : เก็บยังไงดีคะ อยากได้ที่ที่เอาออกมาใช้ยากหน่อยค่ะ
เงินเก็บมีประมาณ 40000 ค่ะ (ค่าใช้จ่ายจำเป็นประมาณ 2 เดือน) เพิ่งเริ่มเก็บเงินก่อนเรียนจบไม่กี่เดือนค่ะ T-T
ค่าใช้จ่ายต่อปี(ในปีต่อๆไป) ปีนี้ยังไม่ต้องจ่ายค่ะ
40000 ค่าประกันสุขภาพ+ชีวิตของตัวเอง อันนี้ที่บ้านทำให้ตั้งแต่ตอนเรียนค่ะ กำลังคุยกันหาแผนที่ถูกกว่านี้อยู่
10000 ค่า maintainance รถ
10000 ค่าภาษีสังคมอื่นๆ งานแต่ง งานบวชต่างๆ ต่อปี
5000-6000 ภาษี
เงินได้ปลายปี
25000 ภาษี ณ ที่จ่ายที่หักไป
สรุปคร่าวๆ
เงินที่คิดว่าเก็บได้ประมาณ 9000-11000 ต่อเดือน อยากแบ่งส่วนที่เอาออกง่ายและยากค่ะ
แล้วก็คิดว่ามีส่วนที่ต้องจ่ายเพิ่มอีก 35000-40000 ต่อปี
ยังมองภาพไม่ค่อยออกค่ะว่าควรจัดการอะไรยังไงบ้างค่ะ T-T อยากเริ่มลงทุนด้วยค่ะ แต่เพิ่งเริ่มศึกษา ยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่