หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ปฏิจจฯ ๒๔ ฯ
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ผังนี้ เนื่องกับ ปฏิจจฯ ๒๔ (หน้าคำชี้แจงกาศึกษาปฏิจจฯ [๑๐๗]
พระบาลี ตติยสูตร ทสพลวรรค สํ ๑๖/๓๕/ ๖๘
พิจารณาแล้ว ประการใด?
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ปฏิจจสมุปบาท แบบ วิเคราะห์ + สังเคราะห์ ๒ + พระสูตร ....
ปรารภเหตุ กระทู้ http://pantip.com/topic/30853051/comment49 หวังว่า คงได้คำตอบบ้าง นะครับ ยังไม่เลยไปอื่นครับ เอาแค่นี้ให้จบก่อนครับ อย่าออกนอกทะเลเสียก่อนนะครับ ^^^^^^ ผลคือ ปฏิจจสมุปบาท แบบ วิเคร
F=9b
เบื้องต้นอวิชา
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๔ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๖ อังคุตตรนิกาย ทสก-เอกาทสกนิบาต ยมกวรรคที่ ๒ อวิชชาสูตร ดูกรภิกษุทั้งหลาย เงื่อนต้นแห่งอวิชชาย่อมไม่ปรากฏในกาลก่อน แต่นี้ อวิชชาไม่มี แต่ภายหลังจึงมี เพรา
เป็นปลาเค็ม
อย่ากล่าวอย่างนั้นอานนท์ ปฏิจจสมุปบาทนี้ เป็นธรรมลึกซึ้ง และปรากฏเป็นธรรมลึกซึ้ง...
พระพุทธโฆษาจารย์ ปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่ทางพระพุทธศาสนา ผู้รจนาคัมภีร์อันมีชื่อเสียงไปทั่วโลกคือ วิสุทธิมรรค เมื่อจะรจนาปฏิจจสมุปบาท ท่านได้ถ่อมตน(ตามวิสัยปราชญ์) ไว้ว่า “ข้าพเจ้าชั่งน้ำหนักตรองดู เห
สมถะ
เมื่อเส้นทางเก่าเต็มไปด้วยภัยอันตราย คุณจะกลับไปเดินเส้นทางนั้นอีกไหม
คุณลองจินตนาการว่า เคยเดินบนเส้นทางสายหนึ่งทุกวันเป็นประจำ แต่อยู่มาวันหนึ่งพบว่าเส้นทางที่เคยสัญจรเต็มไปด้วยหลุมบ่อและภัยอันตราย อีกทั้งระหว่างทางก็มีทั้งโจรผู้ร้ายและสัตว์ร้ายซุ่มอยู่เนือง ๆ คุณต้อง
สมาชิกหมายเลข 9080667
ไก่จ้อ
ไก่จ้อ วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568 ความเหมาะสมอยู่ที่การรู้กาลเทศะและการพิจารณาสถานการณ์อย่างรอบด้าน ไม่ว่าเราจะคิด พูด หรือทำสิ่งใด ควรใช้เหตุผลและความระมัดระวังเป็นหลัก การฟังผู้อื่นและเปิด
สมาชิกหมายเลข 2148931
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
ตกลงแปลแบบไหน -- ผมบอกไม่ได้ เลือกแปลกันเอง
อ้างอิงคำถามที่เพื่อนสมาชิกแทรกมาใน กท. หนึ่งที่ผมตั้ง ตามภาพครับ เจ้าของข้อความถามมาว่า ตกลงแปลแบบไหนถึงจะถูกต้องครับ ก่อนอื่นผมลอกคำแปลในภาพมาลงก่อน เพื่อสะดวกในการเทียบเคียง "ดูก่อนภิกษ
นายพยายาม
ฉะนั้น, ศัพท์อุปสัมปทา นิรุตติวิพากษ์ ประณามบท ที่ ๗๓๗ ประณามคาถา คำรบ ที่ ๑,๘๕๒ ☺
Ngan ที่ กระทำไปตามส่วน แห่งระบบ และปฏิบัติการ แด่ความกระทำความสมบูรณ์บริบูรณ์ศัพท์ และข้อพิรุธ ให้ทำดี ทำกลับคืนมาได้ จากส่วนความรับผิดชอบ ของ ท่าน พระ Jotiko ได้ตั้งต่อ และกระทำความเชื่อมโยงไปสู่ควา
สมาชิกหมายเลข 4470857
วาทะธรรมพุทธทาส (๔)
ขอให้สนใจคำว่า "นรก สวรรค์" อะไรต่างๆ เหล่านี้ ภูมิเหล่านี้ ให้ทราบไว้ว่า เป็นเรื่องของ ขณะจิตคราวหนึ่งๆ คิดนึกอย่างไร มีรูปอย่างไร ก็เกิดขึ้นเป็นอย่างนั้น นี่เป็นพุทธศาสนา ^^^^ ท่านพุทธทา
F=9b
วิญญาณฐิติ ๔ - วิญญาณฐิติ ๗ อายตนะ ๒ เนื่องกับ วิญญาณนั้นคืออุปาทาน ?
ข้อความเต็มๆ กระทู้นี้ คือ วิญญาณฐิติ ๔ - วิญญาณฐิติ ๗ อายตนะ ๒ เนื่องกับ (วิญญาณ) ขันธ์ อันเป็นที่ตั้งแห่งอุปาทาน (คือ วิญญาณนั้นคืออุปาทาน= วิญญูปาทานักขันธ์ ตัวทุกข์อริยสัจ) อย่างไร? ^^^^^^^^^ อา
F=9b
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ปฏิจจฯ ๒๔ ฯ
พระบาลี ตติยสูตร ทสพลวรรค สํ ๑๖/๓๕/ ๖๘
พิจารณาแล้ว ประการใด?