The werewolf ฆาตกรมนุษย์หมาป่า - Ep.0 รับสมัครผู้เข้าแข่งขัน

กระทู้สนทนา
The Werewolf  มาจาก Board Game ชื่อดัง ที่เล่นได้ตั้งแต่ 6-68 คน
โดยในเกมส์นี้ผมได้นำมาจากรุ่น Ultimate Werewolf แต่จะ มีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยจากของเดิม












เกมฆาตกรมนุษย์หมาป่า เป็นเกมแนวสืบสวนสอบสวนหาตัวคนร้าย
โดยผู้เล่นแต่ละคนจะรับบทบาทแตกต่างกันไป และจะทำหน้าที่แตกต่างกันในการเล่นเกมส์แต่ละรอบ
โดยมีผม "โลโล่" เป็นคนดำเนินเกม หรือ Moderator ให้ในแต่ละเกมส์











เนื้อเรื่องอย่างคร่าว คือ มีหมู่บ้านอยู่หมู่บ้านหนึ่ง (ในนี้ชิ่อว่า Miller's Hollow) ซึ่งเป็นหมู่บ้านแสนสุข ผู้คนในหมู่บ้านต่างช่วยเหลือเกื้อกูลกัน แต่แล้ว กลุ่มมนุษย์หมาป่าได้แฝงตัวเข้ามาในหมู่บ้านแห่งนี้เพื่อคร่าชีวิตของคนในหมู่บ้าน เริ่มมีการตายของผู้คนมากขึ้น โดยที่ในทุกๆ คืน จะมีคนโดนมนุษย์หมาป่ากัดตาย และในเช้าวันรุ่งขึ้นเมื่อชาวบ้านต่างรู้เรื่อง จึงรวมตัวกันปิดหมู่บ้านสืบสวนกัน ซึ่งผู้คนในหมู่บ้านจะทำหน้าที่สืบหาตัวมนุษย์หมาป่าที่แอบแฝงอยู่ในกลุ่มคนกลุ่มนั้น และกำจัดออกไป หากแต่…. คนที่ชาวบ้านกำจัดออกไปจะใช่มนุษย์หมาป่าจริงหรือ แล้วหากไม่ใช่ หมู่บ้านนี้จะลงเอยต่อไปอย่างไร หากคนในหมู่บ้านต้องตายไปทุกวันเพราะมนุษย์หมาป่า












เริ่มต้น
ผมจะแจกการ์ดให้ผู้เล่นคนละใบและบอกที่หลังไมค์ (โดยผู้เล่นจะสุ่มเลือกการ์ดของตัวเอง) ผู้เล่นทุกคนจะต้องเก็บการ์ดไว้เป็นความลับ โดยห้ามเปิดเผยตำแหน่งตนเองหรือผู้อื่นโดยเด็ดขาด

ซึ่งหลักๆ การ์ดจะแบ่งเป็น 2 ฝ่าย คือ

1. Villager (+1) คือ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านอย่างสงบสุข
2. Werewolf (-6) คือ หมาป่าที่แอบแฝงอยู่ในหมู่บ้าน

โดยที่ Villager จะชนะเมื่อกำจัด  Werewolf  ออกไปได้หมด ส่วน werewolf จะชนะก็ต่อเมื่อฆ่า Villager  จนเหลือจำนวนน้อยกว่าหรือเท่ากับจำนวนของ Werewolf เอง


***หมายเหตุ : วงเล็บบวก – ลบ ด้านหลังชื่อ เช่น Villager (+1) เป็นต้น หมายถึงหน่วยน้ำหนักเพื่อความสมดุลในแต่ละเกมส์ โดยแต่ละเกมส์จำนวนเลขเมื่อบวก ลบ กันแล้วจะเท่ากับ 0










เกมส์จะเริ่มที่ตอนกลางคืนของหมู่บ้านจะมีการฆ่าคนตายขึ้นโดยหมาป่า  แล้วก็เกิดการไต่สวนหาคนร้ายเพื่อที่จะโหวตคนร้ายออกจากหมู่บ้านในกลางวันของวันถัดมา

ช่วงกลางคืนของเกมส์
- หมาป่าตกลงกันเองว่าจะเลือกฆ่าใคร แล้วระบุเป้าหมายที่จะฆ่ามา 1 คน
- ตัวละครพิเศษที่มีหน้าที่ต่าง ๆ ให้ทำหน้าที่ของตนเอง (จะแจ้งรายละเอียดในความคิดเห็นถัดไป)

ช่วงกลางวันของเกมส์
- ทุกคนมาพร้อมกันที่กลางหมู่บ้าน ผมจะบอกว่ามีใครตายจากไป ทำพิธีเคารพผู้ตาย จากนั้นก็ถกเถียงกันว่าใครคือผู้ต้องสงสัยว่าเป็นหมาป่าฆาตกร บลัฟกันให้เต็มที่ จะบอกว่าเราเป็นตัวละครอะไรไปเลยก็ได้ จะโกหกก็ได้
- โหวตเผาผู้ต้องสงสัย หากใครโดนโหวตมากที่สุด จะถูกเผา นั่นคือต้องออกจากเกมส์นั่นเอง โดยในเกมส์นี้ผมจะมีการบังคับผู้เล่นในการเสนอชื่อออกหน้าไมค์ด้วยเพื่อความสนุก และการโหวตจะโหวตกันที่หลังไมค์
- ใครที่ตายไปแล้ว หรือถูกโหวตออกจะถูกนำไปเผาและต้องออกจากเกมส์

หลังจากนั้นก็จะเล่นแบบเดิม ไปเป็นรอบๆ จนกว่าจะมีผู้ชนะ เมื่อมีผู้ชนะก็จะมีระบบคะแนนสะสมขึ้นมา เพื่อท้ายที่สุดเมื่อเล่นครบจำนวน 5-8 เกมส์ ใครที่ได้คะแนนสะสมสูงสุด จะมี The winner ของเกมส์นี้ไป

นี่คือคอนเซ็ปทั้งหมดของเกมส์ครับ แต่เกมส์จะมีความซับซ้อนยิ่งขึ้นเมื่อมีตัวละครเสริมขึ้นมา โดยที่ตัวละครพิเศษเพื่อให้สนุกขึ้น อาจจะปรากฏมาให้ใช้ไม่เหมือนกันในแต่ละรอบ โดยผมจะเลือกมาให้แล้วบอกก่อนที่จะทำการจับสลากทุกครั้งว่ามีตัวอะไรที่จะใช้ในแต่ละรอบบ้าง









ตัวละครพลังพิเศษฝ่าย Villager
กลุ่มนี้จัดเป็น Villager หรือชาวบ้านทั่วๆ ไป แต่เป็นชาวบ้านที่มีพลังพิเศษ จะชนะได้ก็ต่อเมื่อกำจัด Werewolf ออกไปจนหมด โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้


1. Seer (+7) หรือ พ่อหมอ - ช่วงกลางคืน เขาสามารถตรวจสอบได้ว่าใครเป็นหมาป่า โดยถามไปที่หลังไมค์ของผมแล้วผม จะบอกว่า ใช่ (คนนั้นเป็นหมาป่า) หรือ ไม่ใช่ (คนนั้นไม่ใช่หมาป่า) เมื่อเขาทราบแล้วว่าใครคือหมาป่า เขาก็จะทำทุกวิถีทางเพื่อกำจัดคนๆ นั้น แต่หากกำจัดไม่ได้เขาก็อาจะต้องเป็นคนต่อไปที่จะต้องโดนหมาป่าฆ่าในคืนต่อมา

2. Hunter (+3) หรือ นักล่า - หากเขาจะตาย ไม่ว่าจะโดนหมาป่าฆ่า หรือคนโหวตเผาเขา เขาจะชักปืนออกมาแล้วยิงใครที่เหลือก็ได้ให้ตายตามเขาไปด้วย คือเขามีสิทธิ์เลือกฆ่าคนได้อีก 1 คน

3. Bodyguard (+3) หรือ ผู้ปกป้องชาวบ้าน - ช่วงกลางคืน เขาสามารถเลือกปกป้องใครก็ได้ 1-2 คนต่อ 1 คืน คนที่ถูกปกป้องจะฆ่าไม่ตายไม่ว่ากรณีใด 1 คืน  (ไม่สามารถปกป้องตัวเองได้ ไม่สามารถปกป้องคนเดิมซ้ำกัน 2 คืนได้  แต่ปกป้องแบบคืนเว้นคืนได้)

4. Disease (+3) หรือคนเป็นโรค - ถ้าหมาป่ากินเขา หมาป่าจะท้องเสีย และคืนถัดมาหมาป่าจะไม่ได้ออกล่า 1 คืน

5. Prince (+3) หรือเจ้าชาย - เจ้าชายที่แอบแฝงมาในหมู่บ้าน ถ้าเขาถูกโหวตเผา เขาจะแสดงตัวว่าเป็นเจ้าชาย และวันนั้นจะยุติการเผาทันที นั่นหมายความว่า เจ้าชายจะไม่สามารถถูกเผาให้ตายได้ แต่จะสามารถตายด้วยวิธีการถูกหมาป่าฆ่าได้เพียงเท่านั้น

6. Lycan (-1) หรือคนเชื้อสายหมาป่า - เขาเป็นชาวบ้านธรรมดาที่มีสายเลือดของหมาป่าเท่านั้น ไม่ใช่ฝ่ายของหมาป่า โดนหมาป่าฆ่าก็ตายเช่นกัน แต่ถ้า Seer ตรวจสอบเขาว่าเขาเป็นหมาป่าหรือไม่ ผม จะบอกว่า  ใช่

7. Magician (+4) หรือจอมเวทย์  - ช่วงกลางคืน เขามีญาณหยั่งรู้ได้ว่าใครจะตายในคืนนั้น และมีพลังอยู่ 2 อย่างซึ่งใช้ได้แค่ 2 ครั้งต่อ 1 เกมเท่านั้น คือ ชุบชีวิตคนตายในวันนั้น  หรือสังหารคนอื่น (สามารถใช้พลังคืนไหนของเกมก็ได้ และสามารถเลือก ชุบชีวิต 2 ครั้ง หรือ สังหาร 2 ครั้ง หรือ ชุบ 1 ครั้ง สังหาร 1 ครั้ง ก็ได้)

8. Spellcaster (+1) - คนสาปพูด - ช่วงกลางคืน เขาสามารถเลือกสาบใครก็ได้ 1 คน แล้วคนนั้นจะได้พูดแต่คำสั่งที่ Spellcaster สั่งเท่านั้น เช่น บังคับให้พูดหน้าบอร์ดแต่คำว่า อิอิ เป็นต้น

9. Apprentice Seer (+4) หรือ ศิษย์ของพ่อหมอ - ตอนแรกเขาจะเป็นคนธรรมดา แต่เมื่อ Seer ตาย เขาจะทำหน้าที่ตรวจสอบหมาป่าแทน Seer

10. Though Guy (+3) หรือ คนถึก – เป็นชาวบ้านธรรมดา แต่ถ้าถูกหมาป่ากัดจะไม่ตายทันที เขาจะมีสิทธิ์โหวตคนในวันถัดไป แต่จะไปตายอีกคืนหนึ่ง

11. Mayor (+2) หรือ ผู้นำหมู่บ้าน คือ เมื่อเขาโหวตจะมีคะแนนเสียงถึง 2  เสียง และกรณีคะแนนโหวตเสมอก็จะใช้คะแนนโหวตเลือกของผู้ใหญ่บ้านเป็นคะแนนตัดสินอีกด้วย แต่ในกรณีที่เขาถูกหมาป่าฆ่าตาย เขาจะต้องยกตำแหน่งนี้ให้คนต่อไป และเมื่อจบรอบที่ 6 ของเกมส์แล้วยังเหลือหมาป่าหรือชาวบ้านอยู่ ผู้ใหญ่บ้านจะเป็นผู้ตัดสินว่าอยากให้ใครชนะ แล้วฝั่งนั้นก็จะชนะเกมส์ในรอบนั้นๆ ไป (เกมส์นี้ผู้นำอาจจะเลือกหมาป่าชนะก็ได้ หากผู้นำเป็นหมาป่าซะเองนะเออ คิคิ)

12. Idiot (+1) หรือคนโง่ – ไม่มีความสามารถพิเศษใดๆ แต่ทุกครั้งที่โหวต เขาจะต้องโหวตตัวเองเสมอ (จะฉลาดเมื่อมีคนตายไป 3 คน)

13. The Mummy (+2) หรือมัมมี่ สะกดจิตผู้เล่นในแต่ละคืน แล้วคนนั้นจะโหวตตามทันทีโดยไม่รู้ตัว





ตัวละครพิเศษฝ่าย Werewolf
กลุ่มนี้จะเป็นพวกของ Werewolf  (แต่ไม่ได้แปลว่าตัวเองจะรู้ว่าใครคือหมาป่านะครับ ต้องสืบหาเอง) กลุ่มนี้จะชนะก็ต่อเมื่อกำจัดชาวบ้านออกไปจนกว่าจะเหลือจำนวนน้อยกว่าหรือเท่ากับจำนวนของฝั่งตัวเอง โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1. Sorcerer (-3)  หรือหมอผี - เป็นคนที่อยู่ฝ่ายหมาป่า ช่วงกลางคืน เขาจะตรวจสอบได้ว่าใครเป็น Seer โดยถามไปที่หลังไมค์ของผม แล้วผม จะบอกว่า ใช่ (คนนั้นเป็น Seer) หรือไม่ใช่ (คนนั้นไม่ใช่ Seer)

2. Wolfcub (-8) หรือลูกหมาป่า - ร่วมออกล่าพร้อมหมาป่าตัวอื่นๆ แต่ถ้ามันถูกฆ่าตายไม่ว่าจะโดนเผาหรือโดนอะไร คืนถัดมาหมาป่าจะเลือกฆ่าได้ 2 คน





ตัวละครพิเศษ
กลุ่มนี้สถานะเริ่มเกมส์จะไม่ใช่พวกของทั้งสองฝ่าย แต่เมื่อถึงจุดหนึงจะกลายเป็นพวกของอีกฝั่งหนึ่งทันที โดยมีรายละเอียดดังนี้


1. Curse (-3) คือคนต้องสาป - ปกติเขาจะเป็นชาวบ้านธรรมดา แต่ถ้าเขาถูกหมาป่ากัด (โดนหมาป่าฆ่า) เขาจะไม่ตาย และคืนถัดมาเขาจะกลายเป็นหมาป่าอีก 1 ตัว และจะกลายเป็นพวกหมาป่าไปในทันที (โดยปกติหมาป่าจะรีบหาตัวนี้ให้เจอแล้วรีบฆ่า เพราะจะทำให้ตัวเองมีสิทธ์ชนะสูงมากขึ้น เพราะมีพวกเพิ่ม)

2. Doppelganger (-2) หรือคนสองร่าง - คืนแรกของเกม เขาจะเลือกได้ว่าจะลอกเลียนแบบใคร แล้วเมื่อคนที่เขาเลือกตาย เขาจะกลายเป็นตัวละครนั้น (เช่น ถ้าคนที่เขาเลือกเป็นหมาป่า เขาจะกลายเป็นหมาป่า ถ้าคนที่เขาเลือกเป็น Hunter เมื่อเขาถูกฆ่าเขาก็เป่ากบาลใครตายก็ได้ 1 คนเช่นเดียวกับ Hunter ที่เขาลอกเลียนแบบ)

3. Drunk (-3) หรือคนเมา - ตอนแรกเขาจะเมาอยู่ ไม่รู้ว่าตนเองเป็นตัวละครอะไร เขาจะรู้เมื่อผ่านไปถึงคืนที่ 3 (คือจะมีไพ่อีก 1 ใบสำหรับ Drunk)





ตัวละครที่มีเป้าหมายของตัวเอง
กลุ่มนี้จะมีเป้าหมายการชนะของตัวเอง คือจะไม่ขึ้นอยู่กับทั้ง 2 ฝ่าย แต่เงื่อนไขการชนะจะขึ้นอยู่กับตัวเอง


1. Cupid (-3) หรือคิวปิด - คืนแรกของเกม เขาจะเลือกได้ว่าจะยิงศรรักใส่ใคร คน 2 คน ที่เขายิงศรรักใส่จะรักกัน ถ้าคนใดคนหนึ่งตายไป คนรักของคนนั้นจะตรอมใจตายตามไปด้วย โดยวิธีชนะของคู่รักจะเปลี่ยนไปไม่ว่าสถานะเดิมของคู่รักจะเป็นอย่างไรก็ตาม คือจะชนะเมื่ออยู่รอดเป็นคู่สุดท้ายของเกมเท่านั้น
ส่วนคิวปิดหากตัวเองตายไปแล้วแต่คู่รักที่ตนเลือกเป็นผู้ชนะ คิวปิดจะได้คะแนนเพิ่มขึ้นตามอีกด้วย

2. Vampire (-8) หรือผีดูดเลือด - เป็นคนละฝ่ายกับชาวบ้านและหมาป่า จะชนะเมื่อฆ่าทั้งชาวบ้านและหมาป่าตายหมด หรือเมื่อจบรอบเกมส์นั้นๆ หากยังเหลือแวมไพร์อยู่ในเกมส์จะถือว่าเป็นผู้ชนะ ซึ่งฝ่ายแวมไพร์จะระบุเป้าหมายดูดเลือดมา 1 คน แล้วคนนั้นจะไม่ตายทันที แต่จะตายก่อนจะเริ่มโหวตเผา แวมไพร์จะไม่ตายจากการถูกหมาป่าฆ่า หมาป่าจะฆ่าแวมไพร์ได้ต้องโหวตเผาอย่างเดียว







วิธีการเล่น
อาจมีการปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมในแต่ละ Ep. แต่หลักๆ จะเป็นดังต่อไปนี้ครับ

1.    จะมีมินิเกมส์เล็กๆ เพื่อแจกรางวัลให้กับผู้เข้าแข่งขันเพื่อใช้สิทธิพิเศษต่างๆ ซึ่งจะแจ้งให้ทราบภายหลัง
2.    ผมจะแจกไพ่ให้แต่ละคนที่หลังไมค์เพื่อบอกตำแหน่งของตัวเองในเกมส์นั้นๆ
3.    ทุกคนในเกมส์เริ่มทำหน้าที่ของตัวเอง โดยผมจะถามไปที่หลังไมค์ของแต่ละคน
4.    ในคืนวันนั้นผมจะประกาศผลคนตายโดยที่จะไม่บอกสาเหตุของคนตาย ไม่ว่าจะโดนใครฆ่ามาก็ตาม
5.    ในกลางวันวันต่อมา คนที่ได้หน้าที่เสนอชื่อผู้ต้องสงสัยจะต้องมาโพสท์ที่หน้าไมค์ตามโจทย์ที่ผมกำหนด
6.    ทุกคนถกเถียงกันอย่างเต็มที่ตามที่บทบาทของตัวเอง เพื่อให้ฝั่งของตัวเองชนะ
7.    ทุกคนโหวตผู้ต้องสงสัยมาที่หลังไมค์ของผม
8.    ประกาศผลผู้ที่ได้โหวตสูงสุด และต้องถูกเผาไฟตายตามไป
9.    หากยังไม่ได้ผู้ชนะเกมส์จะเริ่มต้นใหม่ ที่ข้อ 3 โดยเกมส์จะจบที่เมื่อมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งชนะ หรือเล่นครบ 5 รอบแล้ว ผู้ใหญ่บ้านจะเป็นฝ่ายตัดสิน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่