ออกตัวว่าไม่เคยตั้งกระทู้ในพันทิปเลยครับ แต่วันนี้มันอดรนทนไม่ไหวจริงๆ
เป็นปกติของผมและเพื่อนเวลาอยากกินอะไรแล้วนึกไม่ออก จะเข้าไปดูเว็บดีลส่วนลดดังๆ เช่น Ensogo ไม่ก็ Groupon ซื้อมาก็หลายครั้งหลายคราไม่เคยเกิดปัญหาอะไร จนกระทั่งวันนี้
วันนี้ก็เหมือนกับทุกครั้งครับ นั่งไล่หาร้านที่อยากจะกิน ผมและเพื่อนชอบทานปิ้งย่างครับ เลยหาร้านที่เป็นบุฟเฟ่ต์ปิ้งย่าง จนไปเจอกับดีลแนะนำในเว็บ Groupon ร้าน Yakido Yakiniku ที่ MBK
รายการอาหารที่ทานได้ตามนี้ครับ
รูปภาพที่ใช้โฆษณาภายในเว็บ Groupon
ราคาปกติ 510 บาทลดเหลือ 349 บาท เอาวะลดไป 161 บาท หน้าตาอาหาร บรรยากาศภายในร้านก็ไม่เลว อ่านรายละเอียดดีลก็ปกติทั่วไป เลยตกลงซื้อดีลนี้ครับ
เป็นประจำของดีลพวกนี้จะมีข้อความว่า "กรุณาโทรจองล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน" แต่เอาจริงๆ ผมไม่เคยโทรไปล่วงหน้าเลย จะกินวันไหนก็โทรวันนั้น ซึ่งร้านทุกร้านที่เคยซื้อดีลมาก็โอเคทุกร้าน เพื่อนผมก็เลยโทรไปเช็คกับเบอร์ที่ให้ไว้ที่หน้าเว็บแต่ไม่มีคนรับ ไปถึงหน้าร้านสอบถามถึงการใช้คูปอง ทางร้านก็โอเค ไม่มีปัญหาอะไร
เพื่อนผมไปถึงก่อนก็เลยเข้าไปนั่งรอในร้านก่อน ผมตามไปประมาณ 10 นาทีหลังจากนั้น ไปถึงร้านปุ๊บก็ขอเมนูครับ พนง. ยื่นกระดาษออเดอร์ขาวๆ มาให้ติ๊กว่าจะเอาอะไรบ้าง รายการอาหารก็ตามรูปข้างบนครับ แต่ไม่มีเมนูให้
ยอมรับว่างงๆ กับรายการอาหารครับ เพราะเมนูเค้ามีชื่อเรียกแบบที่เราไม่คุ้นเคย ขอยกตัวอย่างนะครับ หมูโชกุน หมูชิโอบูตะ หมูทงทาโร่ หมูโจบูตะ หมูยากิโด (น่าจะเป็นสูตรของทางร้าน) ซึ่งไม่มีเมนู ไม่มีรูปมาให้ดู แต่ตอนนั้นหิวมากแล้วครับ ก็เลยลองติ๊กๆ ไป พร้อมกับมโนรูปในหัวว่าเป็นยังไง ปกติผมกะเพื่อนจะไม่สั่งเยอะอยู่แล้ว จะสั่งให้มันมีที่วางบนโต๊ะ หมดแล้วค่อยสั่งใหม่ กลัวกินเหลือด้วย
รอบแรกเลยสั่งไปแค่หมูชิโอบูตะ หมูทงทาโร่ ไก่ทาเระ (มโนรูปเอาในหัว) อกเป็ด ปลาหมึก เอ็นหอย ยำสาหร่ายญี่ปุ่น ปูอัด สลัดวาซาบิ ข้าวผัดกระเทียมอย่างละ 1 และกุ้ง (ของโปรด) 3
แรกๆ ก็ยังปกติดีครับ ระหว่างรอก็เลยนั่งเล่นเกมเศรษฐีไปกับเพื่อน แลนด์มาร์กแล้วแลนด์มาร์กเล่า ก็มีแค่หมูติดมันจานเดียวและข้าวผัดกระเทียมมาเสิร์ฟ จากที่นั่งสบายๆ ก็เริ่มนั่งไม่ติดละครับ ผมกับเพื่อนชูคอไปมา หันไปมองทางครัว พนง.มองกลับแต่ก็ไม่ได้สนใจอะไร อีกสักพักจึงมีปลาหมึก ปูอัด ยำสาหร่าย สลัดวาซาบิมาเสิร์ฟ ตอนนั้นอยากจะออกจากเกมไวๆ เพื่อจะได้ไปสนใจตามออเดอร์ที่สั่งไป สักพักก็มีไข่หวาน (รายการที่ไม่ได้สั่งไป) มาเสิร์ฟ ผมกับเพื่อนก็เอาวะกินก็กิน เพราะหิวมากแล้ว ของที่สั่งไปก็ยังไม่มา จบเกมแล้วก็ยังไม่มีอะไรมาเพิ่มเติม
สักพักพนง. ก็เอาใบเสร็จมาติด เวลาเริ่มทาน 19.35 น. (นับตั้งแต่เพื่อนผมเข้าไปในร้าน) หมดเวลา 21.05 น. หันไปมองนาฬิกา 20.05 น. ได้มาแค่หมู 1 จาน ปลาหมึก 1 จาน ยำสาหร่าย ปูอัด สลัดวาซาบิ ข้าวผัดกระเทียมและไข่หวาน (ไม่ได้สั่ง)
จำได้ว่าระหว่างนั่งรอและเล่นเกมไปด้วยมีพนง. เดินผ่านโต๊ะ 2-3 ท่าน บอกว่าช่วยตามอาหารให้หน่อย แต่แล้วก็เงียบหายไป มีเอาปลาไข่ (ไม่ได้สั่ง) มาเสิร์ฟแต่ผมและเพื่อนไม่ทาน เลยแจ้งไปว่าไม่ได้สั่ง
จน(น่าจะเป็น)เจ้าของร้านเดินมา ผมเลยบอกว่า ผ่านมา 45 นาทีแล้วอาหารผมได้มาแค่นี้ ตามให้หน่อย อารมณ์ตอนนั้นมันไม่ไหวแล้วครับ หิวก็หิว เวลาหมดไปครึ่งนึงได้อาหารมาไม่กี่จาน ทำไมไม่มีใครมาดูแล มาใส่ใจรายการอาหารที่โต๊ะเราสั่งไปเลย ถ้าเป็นอาหารที่ต้องนำไปต้ม/ผัด/แกง/ทอด ยังพอจะเข้าใจ แต่นี่เป็นของสดที่เราเอามาปิ้งเอง และยังเป็นบุฟเฟ่ต์ที่มีเวลาจำกัด
นั่งไปอีกพักก็มีหมูมาอีกจาน ไก่ อกเป็ดและเอ็นหอยค่อยๆ ตามมาทีละจาน แต่ไฟมอดละครับ ปิ้งไปยังไงก็ไม่สุก เลยเรียกพนง. มาเปลี่ยนถ่าน พนง.เอาถ่านมาเติมให้ แต่คงไม่ได้เกลี่ยให้เท่ากัน ตะแกรงที่วางอาหารไว้มันก็เลยเอียง ยกสูงข้าง ต่ำข้าง ผมกับเพื่อนก็เลยต้องเอาปลายตะเกียบอีกด้านทิ่มเข้าไปเกลี่ยถ่านในเตา พนง. คงเห็นเลยบอกเดี๋ยวผมทำให้
ผ่านไปจะหนึ่งชั่วโมงกุ้ง 3 จานผมยังไม่ได้ ผมกับเพื่อนตัดสินใจว่าปิ้งสุก กินหมดนี่จะไม่สั่งและไม่กินแล้ว บอกตามตรงว่าเสียความรู้สึกมากครับ เหมือนผมไปขอทางร้านเค้ากิน ยังไม่ได้อาหารก็ต้องตามเอง ไม่มีพนง. มาคอยถามว่าขาดเหลืออะไร ตามไปแล้วก็ใช่ว่าจะได้เลย ต้องรอเป็น 10-20 นาที
ที่แย่ไปกว่านั้นคือลูกค้าที่มาทีหลังเรา (แต่คาดว่าไม่ได้ใช้คูปอง) อาหารมาเต็มโต๊ะละครับ นั่งปิ้งอาหารกันอย่างมีความสุข แต่โต๊ะผมนี่ไม่มีอะไรจะให้กิน เหตุผลเดียวที่คิดออกตอนนั้นคือเพราะผมใช้คูปองใช้ไหม เลยบริการผมแบบนี้
ผมกับเพื่อนลุกออกจากโต๊ะหลังจากผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง สีหน้าผมและเพื่อนแสดงออกแน่นอนครับว่าไม่พอใจ แต่ก็เดินออกไปเงียบๆ เจ้าของร้านคนเดิมก็เดินออกมาที่โต๊ะผมนะครับ แต่ก็ไม่ได้พูดอะไร ไม่มีคำขอโทษ ไม่มีการอธิบาย ไม่สนใจ ผมกับเพื่อนก็เดินไปจ่ายเงิน ต้องจ่ายเพิ่มเป็นค่าน้ำเปล่าอีก 15 บาท (ไม่รวมในบุฟเฟ่ต์)
สรุปดีลที่ซื้อมา 349 x 2 = 698 บาท ได้หมู 2 จาน ไก่ อกเป็ด เอ็นหอย ปลาหมึก ยำสาหร่าย ปูอัด สลัดวาซาบิ อย่างละ 1 จาน สไปรท์ 1 แก้วและไข่หวานที่ไม่ได้สั่ง ในระยะเวลา 1 ชั่วโมงจาก 1 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งก็ยังได้ไม่ครบ ขาดกุ้งอีก 3 จาน
ถ้าถามว่าแล้วทำไมถึงไม่สั่งต่อ ตอบตรงๆ เลยนะครับ ไม่มีอารมณ์จะกินแล้วครับ ร้านอาหารบุฟเฟ่ต์คืออะไร การบริการคืออะไรมีแต่คำถามนี้ในหัว ถ้าคิดจะขยายฐานลูกค้าโดยปรับลดราคาเพื่อเชื้อชวน แต่ลดระดับการบริการและจัดอันดับความสำคัญให้คนที่จ่ายเงินปกติมาก่อน อย่าทำเลยครับ อีกอย่างผมไม่ได้ไปขอคุณกิน เงิน 349 บาทที่จ่ายไปคือข้อตกลงที่ทางคุณตกลงกับทางเว็บดีลแล้วว่าผมสามารถทานได้ในราคา 510 บาท ฉะนั้นรบกวนปฏิบัติกับผมเหมือนกับที่ปฏิบัติกับลูกค้าคนอื่นๆ
ก็แค่จะบอกว่าจะซื้อดีลกันก็ดูกันดีๆ หน่อยครับ ถามว่าจะซื้อดีลต่อมั้ย ก็คงซื้อต่อไปแหล่ะครับเพราะผมชอบความคุ้ม แต่ก็คงต้องเลือกร้านดีๆ หน่อย ดูร้านที่มีความเป็นมืออาชีพมากกว่านี้..
ปล. ได้รับการติดต่อจากทางร้านแล้วครับเมื่อช่วงสายๆ ของวันนี้ ทางร้านก็ขออภัยในเรื่องการให้บริการและจะติดต่อกับทางเว็บดีลเพื่อทำการคืนเงินให้ ได้เห็นทางร้านออกมาแสดงความรับผิดชอบและใส่ใจในเรื่องที่ติไป ผมและเพื่อนก็รู้สึกดีขึ้นมาบ้างแล้วครับ
เคยซื้อดีลส่วนลดร้านอาหาร แล้วได้บริการแย่ๆ จากทางร้านกันบ้างไหมครับ
เป็นปกติของผมและเพื่อนเวลาอยากกินอะไรแล้วนึกไม่ออก จะเข้าไปดูเว็บดีลส่วนลดดังๆ เช่น Ensogo ไม่ก็ Groupon ซื้อมาก็หลายครั้งหลายคราไม่เคยเกิดปัญหาอะไร จนกระทั่งวันนี้
วันนี้ก็เหมือนกับทุกครั้งครับ นั่งไล่หาร้านที่อยากจะกิน ผมและเพื่อนชอบทานปิ้งย่างครับ เลยหาร้านที่เป็นบุฟเฟ่ต์ปิ้งย่าง จนไปเจอกับดีลแนะนำในเว็บ Groupon ร้าน Yakido Yakiniku ที่ MBK
รายการอาหารที่ทานได้ตามนี้ครับ
รูปภาพที่ใช้โฆษณาภายในเว็บ Groupon
ราคาปกติ 510 บาทลดเหลือ 349 บาท เอาวะลดไป 161 บาท หน้าตาอาหาร บรรยากาศภายในร้านก็ไม่เลว อ่านรายละเอียดดีลก็ปกติทั่วไป เลยตกลงซื้อดีลนี้ครับ
เป็นประจำของดีลพวกนี้จะมีข้อความว่า "กรุณาโทรจองล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน" แต่เอาจริงๆ ผมไม่เคยโทรไปล่วงหน้าเลย จะกินวันไหนก็โทรวันนั้น ซึ่งร้านทุกร้านที่เคยซื้อดีลมาก็โอเคทุกร้าน เพื่อนผมก็เลยโทรไปเช็คกับเบอร์ที่ให้ไว้ที่หน้าเว็บแต่ไม่มีคนรับ ไปถึงหน้าร้านสอบถามถึงการใช้คูปอง ทางร้านก็โอเค ไม่มีปัญหาอะไร
เพื่อนผมไปถึงก่อนก็เลยเข้าไปนั่งรอในร้านก่อน ผมตามไปประมาณ 10 นาทีหลังจากนั้น ไปถึงร้านปุ๊บก็ขอเมนูครับ พนง. ยื่นกระดาษออเดอร์ขาวๆ มาให้ติ๊กว่าจะเอาอะไรบ้าง รายการอาหารก็ตามรูปข้างบนครับ แต่ไม่มีเมนูให้
ยอมรับว่างงๆ กับรายการอาหารครับ เพราะเมนูเค้ามีชื่อเรียกแบบที่เราไม่คุ้นเคย ขอยกตัวอย่างนะครับ หมูโชกุน หมูชิโอบูตะ หมูทงทาโร่ หมูโจบูตะ หมูยากิโด (น่าจะเป็นสูตรของทางร้าน) ซึ่งไม่มีเมนู ไม่มีรูปมาให้ดู แต่ตอนนั้นหิวมากแล้วครับ ก็เลยลองติ๊กๆ ไป พร้อมกับมโนรูปในหัวว่าเป็นยังไง ปกติผมกะเพื่อนจะไม่สั่งเยอะอยู่แล้ว จะสั่งให้มันมีที่วางบนโต๊ะ หมดแล้วค่อยสั่งใหม่ กลัวกินเหลือด้วย
รอบแรกเลยสั่งไปแค่หมูชิโอบูตะ หมูทงทาโร่ ไก่ทาเระ (มโนรูปเอาในหัว) อกเป็ด ปลาหมึก เอ็นหอย ยำสาหร่ายญี่ปุ่น ปูอัด สลัดวาซาบิ ข้าวผัดกระเทียมอย่างละ 1 และกุ้ง (ของโปรด) 3
แรกๆ ก็ยังปกติดีครับ ระหว่างรอก็เลยนั่งเล่นเกมเศรษฐีไปกับเพื่อน แลนด์มาร์กแล้วแลนด์มาร์กเล่า ก็มีแค่หมูติดมันจานเดียวและข้าวผัดกระเทียมมาเสิร์ฟ จากที่นั่งสบายๆ ก็เริ่มนั่งไม่ติดละครับ ผมกับเพื่อนชูคอไปมา หันไปมองทางครัว พนง.มองกลับแต่ก็ไม่ได้สนใจอะไร อีกสักพักจึงมีปลาหมึก ปูอัด ยำสาหร่าย สลัดวาซาบิมาเสิร์ฟ ตอนนั้นอยากจะออกจากเกมไวๆ เพื่อจะได้ไปสนใจตามออเดอร์ที่สั่งไป สักพักก็มีไข่หวาน (รายการที่ไม่ได้สั่งไป) มาเสิร์ฟ ผมกับเพื่อนก็เอาวะกินก็กิน เพราะหิวมากแล้ว ของที่สั่งไปก็ยังไม่มา จบเกมแล้วก็ยังไม่มีอะไรมาเพิ่มเติม
สักพักพนง. ก็เอาใบเสร็จมาติด เวลาเริ่มทาน 19.35 น. (นับตั้งแต่เพื่อนผมเข้าไปในร้าน) หมดเวลา 21.05 น. หันไปมองนาฬิกา 20.05 น. ได้มาแค่หมู 1 จาน ปลาหมึก 1 จาน ยำสาหร่าย ปูอัด สลัดวาซาบิ ข้าวผัดกระเทียมและไข่หวาน (ไม่ได้สั่ง)
จำได้ว่าระหว่างนั่งรอและเล่นเกมไปด้วยมีพนง. เดินผ่านโต๊ะ 2-3 ท่าน บอกว่าช่วยตามอาหารให้หน่อย แต่แล้วก็เงียบหายไป มีเอาปลาไข่ (ไม่ได้สั่ง) มาเสิร์ฟแต่ผมและเพื่อนไม่ทาน เลยแจ้งไปว่าไม่ได้สั่ง
จน(น่าจะเป็น)เจ้าของร้านเดินมา ผมเลยบอกว่า ผ่านมา 45 นาทีแล้วอาหารผมได้มาแค่นี้ ตามให้หน่อย อารมณ์ตอนนั้นมันไม่ไหวแล้วครับ หิวก็หิว เวลาหมดไปครึ่งนึงได้อาหารมาไม่กี่จาน ทำไมไม่มีใครมาดูแล มาใส่ใจรายการอาหารที่โต๊ะเราสั่งไปเลย ถ้าเป็นอาหารที่ต้องนำไปต้ม/ผัด/แกง/ทอด ยังพอจะเข้าใจ แต่นี่เป็นของสดที่เราเอามาปิ้งเอง และยังเป็นบุฟเฟ่ต์ที่มีเวลาจำกัด
นั่งไปอีกพักก็มีหมูมาอีกจาน ไก่ อกเป็ดและเอ็นหอยค่อยๆ ตามมาทีละจาน แต่ไฟมอดละครับ ปิ้งไปยังไงก็ไม่สุก เลยเรียกพนง. มาเปลี่ยนถ่าน พนง.เอาถ่านมาเติมให้ แต่คงไม่ได้เกลี่ยให้เท่ากัน ตะแกรงที่วางอาหารไว้มันก็เลยเอียง ยกสูงข้าง ต่ำข้าง ผมกับเพื่อนก็เลยต้องเอาปลายตะเกียบอีกด้านทิ่มเข้าไปเกลี่ยถ่านในเตา พนง. คงเห็นเลยบอกเดี๋ยวผมทำให้
ผ่านไปจะหนึ่งชั่วโมงกุ้ง 3 จานผมยังไม่ได้ ผมกับเพื่อนตัดสินใจว่าปิ้งสุก กินหมดนี่จะไม่สั่งและไม่กินแล้ว บอกตามตรงว่าเสียความรู้สึกมากครับ เหมือนผมไปขอทางร้านเค้ากิน ยังไม่ได้อาหารก็ต้องตามเอง ไม่มีพนง. มาคอยถามว่าขาดเหลืออะไร ตามไปแล้วก็ใช่ว่าจะได้เลย ต้องรอเป็น 10-20 นาที
ที่แย่ไปกว่านั้นคือลูกค้าที่มาทีหลังเรา (แต่คาดว่าไม่ได้ใช้คูปอง) อาหารมาเต็มโต๊ะละครับ นั่งปิ้งอาหารกันอย่างมีความสุข แต่โต๊ะผมนี่ไม่มีอะไรจะให้กิน เหตุผลเดียวที่คิดออกตอนนั้นคือเพราะผมใช้คูปองใช้ไหม เลยบริการผมแบบนี้
ผมกับเพื่อนลุกออกจากโต๊ะหลังจากผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง สีหน้าผมและเพื่อนแสดงออกแน่นอนครับว่าไม่พอใจ แต่ก็เดินออกไปเงียบๆ เจ้าของร้านคนเดิมก็เดินออกมาที่โต๊ะผมนะครับ แต่ก็ไม่ได้พูดอะไร ไม่มีคำขอโทษ ไม่มีการอธิบาย ไม่สนใจ ผมกับเพื่อนก็เดินไปจ่ายเงิน ต้องจ่ายเพิ่มเป็นค่าน้ำเปล่าอีก 15 บาท (ไม่รวมในบุฟเฟ่ต์)
สรุปดีลที่ซื้อมา 349 x 2 = 698 บาท ได้หมู 2 จาน ไก่ อกเป็ด เอ็นหอย ปลาหมึก ยำสาหร่าย ปูอัด สลัดวาซาบิ อย่างละ 1 จาน สไปรท์ 1 แก้วและไข่หวานที่ไม่ได้สั่ง ในระยะเวลา 1 ชั่วโมงจาก 1 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งก็ยังได้ไม่ครบ ขาดกุ้งอีก 3 จาน
ถ้าถามว่าแล้วทำไมถึงไม่สั่งต่อ ตอบตรงๆ เลยนะครับ ไม่มีอารมณ์จะกินแล้วครับ ร้านอาหารบุฟเฟ่ต์คืออะไร การบริการคืออะไรมีแต่คำถามนี้ในหัว ถ้าคิดจะขยายฐานลูกค้าโดยปรับลดราคาเพื่อเชื้อชวน แต่ลดระดับการบริการและจัดอันดับความสำคัญให้คนที่จ่ายเงินปกติมาก่อน อย่าทำเลยครับ อีกอย่างผมไม่ได้ไปขอคุณกิน เงิน 349 บาทที่จ่ายไปคือข้อตกลงที่ทางคุณตกลงกับทางเว็บดีลแล้วว่าผมสามารถทานได้ในราคา 510 บาท ฉะนั้นรบกวนปฏิบัติกับผมเหมือนกับที่ปฏิบัติกับลูกค้าคนอื่นๆ
ก็แค่จะบอกว่าจะซื้อดีลกันก็ดูกันดีๆ หน่อยครับ ถามว่าจะซื้อดีลต่อมั้ย ก็คงซื้อต่อไปแหล่ะครับเพราะผมชอบความคุ้ม แต่ก็คงต้องเลือกร้านดีๆ หน่อย ดูร้านที่มีความเป็นมืออาชีพมากกว่านี้..
ปล. ได้รับการติดต่อจากทางร้านแล้วครับเมื่อช่วงสายๆ ของวันนี้ ทางร้านก็ขออภัยในเรื่องการให้บริการและจะติดต่อกับทางเว็บดีลเพื่อทำการคืนเงินให้ ได้เห็นทางร้านออกมาแสดงความรับผิดชอบและใส่ใจในเรื่องที่ติไป ผมและเพื่อนก็รู้สึกดีขึ้นมาบ้างแล้วครับ