หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พอดี กับสมดุล กับสายกลาง อันเดียวกันมั้ย ยึดตามพระไตรปิฎกถือว่า สายกลางมั้ย
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
สายกลางทางโลก ทางธรรมอันเดียวกันมั้ย พอดีแต่ละคนเท่ากันมั้ย ผู้บรรลุธรรมต้องหาจุดพอดีของตนใช่หรือไม่
การยึดพระไตรปิฎกถือว่าสายกลางหรือไม่ หรือมันคือสายกลางทางธรรม แต่ ทางโลกมันขวาสุด หรือ ธรรมะต้องผ่อนสั้นผ่อนยาว อินทรีย์แข็งก็หักดิบ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
คำแปลบาลี ภาษาไทย ใช่คำตถาคต หรือไม่
สำนักที่เข้าถึงธรรมะด้วยการท่องจำ แล้วจะเข้าถึงธรรมะกันเมื่อไหร่ ในเมื่อพระพุทธเจ้าสอนธรรม ตามอินทรีย์ของแต่ละคน ขนาด ปัญจวัคคีย์ทั้งห้าคน ฟังธรรมพร้อมกัน ยังมีแค่คนเดียวที่เข้าใจธรรม จนบรรลุธรรม เหต
ธาตุธรรม
เหตุใด อริยมรรคมีองค์ ๘ จึงเป็นทางสายกลาง...?
สำหรับผมแล้ว เพราะมีคำว่า สัมมา... ไม่ได้เปิดตำราดูสักที ใครมีช่วยสงเคราะห์หน่อย ธรรมทานชนะทุกสิ่ง ปล.โพสต์กระทู้แบบนี้ เป็นทางสายกลางมั้ย..?
pleasant progress
สัพเพธรรมา มีตัวตน
ธรรมะทั้งหลายในโลกนี้มีอยู่ จะมีพระพุทธเจ้า หรือไม่มีพระพุทธเจ้า ธรรมเหล่านี้มีตัวตนอยู่ในโลก ไม่ดับสูญไปไหน คนไปค้นพบธรรมเหล่านี้ได้ก็บรรลุเป็นพระพุทธเจ้าได้ แต่ธรรมทั้งหลายเหล่านี้ไม่ใช่พระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 4613131
คนที่บอกว่าตัวเองตรัสรู้ธรรม แล้วบอกว่าพระไตรปิฎกพระพุทธเจ้าไม่ได้เขียนไม่ให้ยึด แม้กระทั่งศีลก็ไม่ต้องยึดแบบนี้ถูกไหมคะ
คือเจอคนสอนธรรมะในยูทูป และรับเปิดดวงปัญญา เค้าบอกว่าเค้าตรัสรู้ธรรมได้ด้วยตัวเองไม่มีครูบาอาจารย์ ละกิเลสได้ ไม่มีตัวตนไม่มีกูของกู แล้วว่าที่เราเรียนรู้มาผิดๆ ที่ให้ไปนั่งสมาธิไปปฎิบัติ ให้ถือศีล ยึ
luhong
รวมคำสอนและโอวาทธรรม เรื่อง จิตในพระนิพพาน
รวมคำสอนและโอวาทธรรม เรื่อง จิตในพระนิพพาน ของ พระพุทธเจ้า หลวงตามหาบัวและพระอาจารย์สุชาติ ไม่มีตรงไหนสูญ พระพุทธเจ้าให้น้อมจิตที่บริสุทธิ์เข้าพระนิพพาน แต่ตามพระไตรปิฎก นิพพานไม่ใช่ความสูญแบบทิ้งทุ
สมาชิกหมายเลข 2748147
บวชมาแล้วธุระในพระศาสนามี2อย่าง
1.คันถธุระ คือ เรียนพุทธพจน์ ทรงจำ ท่องให้คล่องปาก สาธยายไม่ให้ลืม กล่าว บอก สอนพุทธพจน์ 2.วิปัสสนาธุระ คือ พิจารณาพุทธพจน์ที่ได้เรียน ปฏิบัติภาวนาจนคลายความยึดถือ จนหลุดพ้น ที่ไม่เอาคันถธุระในยุคพุทธ
สมาชิกหมายเลข 9190942
มรดกธรรมของ พุทธทาส ภิกขุ -- "สมรสกับพระนิพพาน" (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
มรดกธรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดประการหนึ่งของท่านพุทธทาส ภิกขุ (พระธรรมโกศาจารย์) คือการตีความหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าให้กลับสู่แก่นแท้ที่สามารถเข้าถึงได้และนำไปปฏิบัติได้จริงในทุกช่วงชีวิตของปุถุชน แนวค
สมาชิกหมายเลข 8933017
รอบ 3 อาการ 12: หัวใจแห่งการตื่นรู้สำหรับชีวิตประจำวัน (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
บทธรรมเทศนากัณฑ์แรกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คือ “ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร” นั้น มิได้เป็นเพียงการประกาศศาสนา แต่เป็นการวางรากฐานทางปัญญาที่สมบูรณ์ที่สุดของโลก โดยมีหัวใจอยู่ที่ "อริยสัจ ๔&q
สมาชิกหมายเลข 8933017
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พอดี กับสมดุล กับสายกลาง อันเดียวกันมั้ย ยึดตามพระไตรปิฎกถือว่า สายกลางมั้ย
การยึดพระไตรปิฎกถือว่าสายกลางหรือไม่ หรือมันคือสายกลางทางธรรม แต่ ทางโลกมันขวาสุด หรือ ธรรมะต้องผ่อนสั้นผ่อนยาว อินทรีย์แข็งก็หักดิบ