ผ่านเข้ามาอ่านใน ห้องนี้ เห้น เรื่อง ที่ สัตว์ มนุษย์ ตนหนึ่งกระทำ ต่อ เด็ก ผู้หญิง
ผม อ่านแล้ว สะเทือนใจมาก ว่าจะ เข้ามา เขียนนาน ๆครั้ง เพราะตอนนี้ ต้องไปสู้ กับราคายาง
ที่ น้ำยางสด ต่ำกว่า 50 บาท ผมเลย หยุด กรีดยาง ซะงั้น รอเวลา เเมื่อไร ที่ คุณประยุทธิ
จะมีเวลาว่า่ง ให้ กับสินค้า เศรษฐกิจ ตัวนี้ เข้า มาดูหน่อยครับ
ว่าด้วยเรื่องรถไฟ ผมเป็นลูกของ นายช่างบำรุงทาง ตั้งแต่ ก่อน พ.ศง 2495 ตอนนั้น พ่อไป
ทำงานอยู่ ที่กาญจนบุรี แกไป ตั้งแต่ สงครามยังไม่เลิก คุณย่า เล่าให้ฟัง ตั้งแต่ มีการถีบสินค้า ของญี่ปุ่น
ลงจากรถ สินค้า แถวสถาณี หนองปลาดุก ถ้าโดนจับได้ ญี่ปุ่น มันกรอกด้วยน้ำมันเบนซิน แล้ว ฆ่าที้ง เอางั้น เชียว
หลังสงครามเลิอก พ่อ ไปรื้อ ทางรถไฟ จาก ด่านเจดีย์สามองค์ เหลือ แค่สถานีน้ำตก พ่อ พาไปนอน
ที่ แพ ริมแม่น้ำแควน้อย ฟังเสียงนกยูงร้อง ตอนเช้า สมัยนั้น หัวรถจักรเป็นไอน้ำนะครับ ยี่ห้อ แม็คอาเธอร์
นับว่าแรง แต่นั่งต้องระวังลูกไฟ ใหม้ เสื้อผ้า
รถไฟไทย ถึง ก็ช่างไม่ถึงก็ช่าง ชบวนรถ ไม่มีการปรับปรุง แม่เล่าให้ฟังถึงการ สั่งซื้อ แคร่ รถโดยสาร แคร่รถสินค้า
เอามาที้ง บานเบอะ ไม่ได้ใช้ ก็ กินเปอร์เซนต์ กันตามสะดวก พ.ร.ร. พ.ข.ร. หรือ คนเก็บตั๋ว ขนของหนีภาษี กันตามสะดวก
บางทีก็ ขี่ช้างกัน ไปเรื่อย ๆ เกือบ ทุกคน เวลา อยู่บนขบวนรถ วี่งไกล ๆ ครับ ดื่ม เหล้า เบียร์ กัน อย่างสนุก
ไม่มีใคร ห้ามปรามใคร ทั้ง ๆที่เป็น การ ปฎิบัติหน้าที่อยู่
อาหาร ในตู้เสบียงแพงมาก ข้าวผัด 80 บาท ถ้าไปนั่งกิน ที่รถเสบียง 2 คน นี่ ต้องใช้เงินหลายร้อยบาท
มีอยู่ ปีหนึ่ง นครชัย ไปเหมา ตู้รถไฟ เพื่อทำ กิจการ มีบริการอย่างดี ที่นั่งปรับเอนนอนได้ คนแน่นมาก
แต่ในที่สุด การรถไฟยึด สัมปทานคืน เอามาทำเอง เจ้งชัยครับ ไม่มีคนขึ้น
นี่ยังไม่ พูดถึง การเสียเวลา ของ ขบวนรถ ภรรยาผม เคย นั่งสปรินเตอรื จากอุบล เข้า กทม ที่จริง รถออก
บ่ายสาม แต่กว่ารถ จะมาถึง เกือบทุ่ม วันนั้นภรรยา ไปถึง กทม ตอนค่ำวันรุ่งขึ้น ไม่มีใคร ออกมา รับผิดชอบทั้งสี้น
ท่านเห็น หัวรถจักร ดีเซลไฟฟ้า ที่ ลากจูงอยู่ เป็นของ ยีอี อายุ กว่า 50 ปีแล้ว เพราะผม ไป ควนเนียง ตอนเด็ก ก็ใช้ รถแบบนี้
ช่วงแรก จะเป็น ยี่ห้อ ดาเวนปอรต ต้องใช้ 2 คัน เพื่อ ลาก ขบวนรถด่วน นอกจากนั้น ก็มี ของ ฮิตาชิ แล้ว แต่ จะใช้
แต่อายุ มัน กว่า 30 ปี ทุกคัน ทั้ังเปลืองน้ำมัน และ ไม่มีอาหลั่ย วี่ง ๆไป ก็เสีย กลางทาง ซะงั้น
เรื่องการขาดทุน ถ้าบริหารจัดการดี จะขาดทุนน้อยมาก แม่ เล่าให้ฟังว่า ที่ดิน ที่เป็น ที่ตั้งของ ปตท เดี๋ยวนี้ เป็นของรถไฟเก่า
แต่ติดหนี้ ค่า เชื้อเพลิง จนต้องยก ที่ แถว วิภาวดี ให้ กับ ปตท ไป ในส่วน การ หาประโยชน์ จาก ที่ดิน ของการรถไฟ
เต็มไปด้วยเส้นสาย ที่ดิน สามเหลี่ยม ที่ เซ็นทรัล ปัจจุบัน ให้ เช่าไป 30 ปี ด้วยค่า สัมปทาน ไม่ กี่ ร้อยล้าน
มาสมัย หมดอายุ สัมปทาน ก้ มีการประมูลใหม่ ทราบว่า ซีพี ให้ เป็นแสนล้าน ไม่ ได้ เจ้าเดิม ได้ ไป ด้วย ราคา
ไม่ถึง 3 หมื่นล้า่นบาท หรือ มากกว่านี้ ผม ก้จำไม่ได้ แต่น้อย กว่า แสนล้าน ของ ซีพี ละกัน
ไม่ว่าใครจะมาเป็นผู้ว่า ก้ได้แต่ประคอง กิจการ ไปอย่างนั้น ขาดทุน น่ะ แน่นอน องค์กรมันใหญ่ ยังมีสหภาพ ที่คอยขัดขวาง
ทุกอย่าง ครับ โอกาศ ที่ คณะ คาสช เข้ามาดำเนิน การจัดระเบียบ ในประเทศ ผม อยากให้ คสช จัดตรงนี้ ด้วยครับ
จะ ประมูล ให้ เอกชน ไปทำงาน แบ่ง สรรค์ แต่ละภาค ให้จัดการ กันเอง รัฐ คอยดู ราคา ให้ เหมาะสม อย่าให้ เอาเปรียบ ชาวบ้าน
ส่วน ไอ้ รถ เก่า ๆ นี่ โล๊ะ เป็นเศษเหล็ก ไปทั้งหมด เพราะ ถ้าเงื่อนใข แบบ ขสมก ที่ คุณ คึกฤทธิ ทำ ก็เจ้ง ตั้ง แต่เริ่ม แล้ว
ได้โอกาส โล๊ะ สหภาพไปด้วย สวยครับ
ไม่ทำ รถไฟความเร็วสูง ไม่ว่า แต่ เอาของเดิม ออกขายเถอะ ครับ ให้ เทวดา ไหนมาทำ ก็อีแบบเดิม แล้วโอกาศ อย่างนี้ ไม่มีนะครับ
มีตอนนี้ แหละ ที่ดิน การรถไฟ อย่าให้ เถ้าแก่ เอาไปหมด มาดู ที่อุบล ซีครับ ที่ดิน สองข้างทาง เส้น อุบล วารินทร์ เป็นของเถ้าแก่ทั้งหมด
เช้ากันไร่ ละ 30 บาท สัญญา 30 ปี ครับ รถไฟ ไม่ได้ อะไร เลย ไม่รู้ ค่าปากถุง ไปอยู่ที่ใคร
วันนี้ เข้ามาเชียร์ คสช ให้ทำในสี่ง ที่ เป็นประโยชน์ ต่อ กิจการบ้านเมืองอย่างแท้จริง หลานยอย่างที่ทำแล้ว ก็ ประทับใจ
แต่ ปากไม่ออก เรียกว่า เอาเป็นว่า ผมเชียร์ ละกัน
รถไฟไทย ที่ ผม เห็น
ผม อ่านแล้ว สะเทือนใจมาก ว่าจะ เข้ามา เขียนนาน ๆครั้ง เพราะตอนนี้ ต้องไปสู้ กับราคายาง
ที่ น้ำยางสด ต่ำกว่า 50 บาท ผมเลย หยุด กรีดยาง ซะงั้น รอเวลา เเมื่อไร ที่ คุณประยุทธิ
จะมีเวลาว่า่ง ให้ กับสินค้า เศรษฐกิจ ตัวนี้ เข้า มาดูหน่อยครับ
ว่าด้วยเรื่องรถไฟ ผมเป็นลูกของ นายช่างบำรุงทาง ตั้งแต่ ก่อน พ.ศง 2495 ตอนนั้น พ่อไป
ทำงานอยู่ ที่กาญจนบุรี แกไป ตั้งแต่ สงครามยังไม่เลิก คุณย่า เล่าให้ฟัง ตั้งแต่ มีการถีบสินค้า ของญี่ปุ่น
ลงจากรถ สินค้า แถวสถาณี หนองปลาดุก ถ้าโดนจับได้ ญี่ปุ่น มันกรอกด้วยน้ำมันเบนซิน แล้ว ฆ่าที้ง เอางั้น เชียว
หลังสงครามเลิอก พ่อ ไปรื้อ ทางรถไฟ จาก ด่านเจดีย์สามองค์ เหลือ แค่สถานีน้ำตก พ่อ พาไปนอน
ที่ แพ ริมแม่น้ำแควน้อย ฟังเสียงนกยูงร้อง ตอนเช้า สมัยนั้น หัวรถจักรเป็นไอน้ำนะครับ ยี่ห้อ แม็คอาเธอร์
นับว่าแรง แต่นั่งต้องระวังลูกไฟ ใหม้ เสื้อผ้า
รถไฟไทย ถึง ก็ช่างไม่ถึงก็ช่าง ชบวนรถ ไม่มีการปรับปรุง แม่เล่าให้ฟังถึงการ สั่งซื้อ แคร่ รถโดยสาร แคร่รถสินค้า
เอามาที้ง บานเบอะ ไม่ได้ใช้ ก็ กินเปอร์เซนต์ กันตามสะดวก พ.ร.ร. พ.ข.ร. หรือ คนเก็บตั๋ว ขนของหนีภาษี กันตามสะดวก
บางทีก็ ขี่ช้างกัน ไปเรื่อย ๆ เกือบ ทุกคน เวลา อยู่บนขบวนรถ วี่งไกล ๆ ครับ ดื่ม เหล้า เบียร์ กัน อย่างสนุก
ไม่มีใคร ห้ามปรามใคร ทั้ง ๆที่เป็น การ ปฎิบัติหน้าที่อยู่
อาหาร ในตู้เสบียงแพงมาก ข้าวผัด 80 บาท ถ้าไปนั่งกิน ที่รถเสบียง 2 คน นี่ ต้องใช้เงินหลายร้อยบาท
มีอยู่ ปีหนึ่ง นครชัย ไปเหมา ตู้รถไฟ เพื่อทำ กิจการ มีบริการอย่างดี ที่นั่งปรับเอนนอนได้ คนแน่นมาก
แต่ในที่สุด การรถไฟยึด สัมปทานคืน เอามาทำเอง เจ้งชัยครับ ไม่มีคนขึ้น
นี่ยังไม่ พูดถึง การเสียเวลา ของ ขบวนรถ ภรรยาผม เคย นั่งสปรินเตอรื จากอุบล เข้า กทม ที่จริง รถออก
บ่ายสาม แต่กว่ารถ จะมาถึง เกือบทุ่ม วันนั้นภรรยา ไปถึง กทม ตอนค่ำวันรุ่งขึ้น ไม่มีใคร ออกมา รับผิดชอบทั้งสี้น
ท่านเห็น หัวรถจักร ดีเซลไฟฟ้า ที่ ลากจูงอยู่ เป็นของ ยีอี อายุ กว่า 50 ปีแล้ว เพราะผม ไป ควนเนียง ตอนเด็ก ก็ใช้ รถแบบนี้
ช่วงแรก จะเป็น ยี่ห้อ ดาเวนปอรต ต้องใช้ 2 คัน เพื่อ ลาก ขบวนรถด่วน นอกจากนั้น ก็มี ของ ฮิตาชิ แล้ว แต่ จะใช้
แต่อายุ มัน กว่า 30 ปี ทุกคัน ทั้ังเปลืองน้ำมัน และ ไม่มีอาหลั่ย วี่ง ๆไป ก็เสีย กลางทาง ซะงั้น
เรื่องการขาดทุน ถ้าบริหารจัดการดี จะขาดทุนน้อยมาก แม่ เล่าให้ฟังว่า ที่ดิน ที่เป็น ที่ตั้งของ ปตท เดี๋ยวนี้ เป็นของรถไฟเก่า
แต่ติดหนี้ ค่า เชื้อเพลิง จนต้องยก ที่ แถว วิภาวดี ให้ กับ ปตท ไป ในส่วน การ หาประโยชน์ จาก ที่ดิน ของการรถไฟ
เต็มไปด้วยเส้นสาย ที่ดิน สามเหลี่ยม ที่ เซ็นทรัล ปัจจุบัน ให้ เช่าไป 30 ปี ด้วยค่า สัมปทาน ไม่ กี่ ร้อยล้าน
มาสมัย หมดอายุ สัมปทาน ก้ มีการประมูลใหม่ ทราบว่า ซีพี ให้ เป็นแสนล้าน ไม่ ได้ เจ้าเดิม ได้ ไป ด้วย ราคา
ไม่ถึง 3 หมื่นล้า่นบาท หรือ มากกว่านี้ ผม ก้จำไม่ได้ แต่น้อย กว่า แสนล้าน ของ ซีพี ละกัน
ไม่ว่าใครจะมาเป็นผู้ว่า ก้ได้แต่ประคอง กิจการ ไปอย่างนั้น ขาดทุน น่ะ แน่นอน องค์กรมันใหญ่ ยังมีสหภาพ ที่คอยขัดขวาง
ทุกอย่าง ครับ โอกาศ ที่ คณะ คาสช เข้ามาดำเนิน การจัดระเบียบ ในประเทศ ผม อยากให้ คสช จัดตรงนี้ ด้วยครับ
จะ ประมูล ให้ เอกชน ไปทำงาน แบ่ง สรรค์ แต่ละภาค ให้จัดการ กันเอง รัฐ คอยดู ราคา ให้ เหมาะสม อย่าให้ เอาเปรียบ ชาวบ้าน
ส่วน ไอ้ รถ เก่า ๆ นี่ โล๊ะ เป็นเศษเหล็ก ไปทั้งหมด เพราะ ถ้าเงื่อนใข แบบ ขสมก ที่ คุณ คึกฤทธิ ทำ ก็เจ้ง ตั้ง แต่เริ่ม แล้ว
ได้โอกาส โล๊ะ สหภาพไปด้วย สวยครับ
ไม่ทำ รถไฟความเร็วสูง ไม่ว่า แต่ เอาของเดิม ออกขายเถอะ ครับ ให้ เทวดา ไหนมาทำ ก็อีแบบเดิม แล้วโอกาศ อย่างนี้ ไม่มีนะครับ
มีตอนนี้ แหละ ที่ดิน การรถไฟ อย่าให้ เถ้าแก่ เอาไปหมด มาดู ที่อุบล ซีครับ ที่ดิน สองข้างทาง เส้น อุบล วารินทร์ เป็นของเถ้าแก่ทั้งหมด
เช้ากันไร่ ละ 30 บาท สัญญา 30 ปี ครับ รถไฟ ไม่ได้ อะไร เลย ไม่รู้ ค่าปากถุง ไปอยู่ที่ใคร
วันนี้ เข้ามาเชียร์ คสช ให้ทำในสี่ง ที่ เป็นประโยชน์ ต่อ กิจการบ้านเมืองอย่างแท้จริง หลานยอย่างที่ทำแล้ว ก็ ประทับใจ
แต่ ปากไม่ออก เรียกว่า เอาเป็นว่า ผมเชียร์ ละกัน