ขอเล่าก่อนว่าทำไมถึงตั้งกระทู้นี้
เราเป็นคนที่ไม่ค่อยกินน้ำผลไม้กล่องเพราะส่วนใหญ่ในไทยจะเป็น From concentrate แต่ล่าสุด ทิปโก้ ออกมาโฆษณาว่า น้ำส้มสดคั้นลงกล่อง Not from concentrate ก็เลยซื้อมาลองกิน กล่องแรกขมนิดๆ อร่อยดี กล่อง 2 หวานหน่อยๆ หรืออาจจะรสชาติเดียวกันก็ได้ (ไม่ใช่นักชิม) แต่พอรู้สึกหวานแล้ว ฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า อีกเหตุผลหนึ่งที่เราไม่กินผลไม้กล่องเพราะ คุณค่าทางอาหารส่วนใหญ่ในผลไม้จะสูญสลายเร็วมาก เหลือแต่น้ำตาล
แต่เพราะเราเป็นคนไม่ชอบกินผลไม้ มันแหวะๆ นิ่มๆ หวานๆ ก็เลยคิดเข้าข้างทิปโก้นิดนึง และลองหาข้อมูลดูเผื่อว่า ทิปโก้สดจากกล่องเนี้ยมันอาจจะยังเหลือคุณประโยชนฺอยู่ในกล่องบ้าง
แต่พอหาข้อมูล ก็เจอกระทู้ในพันทิป ที่เขียนเกี่ยวกับ น้ำส้มทิปโก้ not from concentrate ส่วนใหญ่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ :
มันคั้นสดจริงหรือ?
บางคนบวกลบคูณหารมาเสร็จสรรพ มันต้องผลิตเป็นหลายร้อยกล่องต่อ ชม ทำได้จริงหรอ ?
มันขายถูกไปหรือป่าว ผสมแน่นอน?
รสชาติมันเหมือนกันทุกกล่อง แบบนี้ไม่ได้คั้นสดหรอก ?
บลาๆๆๆๆ หัวข้ออยู่แค่ ทิปโก้มันขายน้ำส้ม not from concentrate คั้นมาจากส้มเป็นลูกๆ จริงๆ 100% จริงหรือป่าว ?
เมื่อไม่เจอสิ่งที่เราจะหา เราก็จึงเกิดอาการหงุดหงิด เลยไปหาคำตอบดูว่าในเน็ทมีข้อมูลอะไรที่จะทำให้เลิกสงสัยเรื่องพวกนี้ได้บ้าง เผื่อจะหันมาสนใจว่าในกล่องเนี้ยมันยังจะมีประโยชน์จริงไหม เผื่อจะหาคำตอบมาให้เราบ้าง (ตอนนี้สรุปยังไม่ได้หาเรื่องที่ตัวเองสงสัยเลย ขอเผือกเรื่องชาวบ้านก่อน)
ข้อมูลต่างๆ รวบรวมมาจาก internet
ด้านล่างเป็นลิงค์วีดีโอ วิธีการ เครื่องจักร และ โรงงานคั้นน้ำส้ม จาก คุณ หมูหันตัวอ้วนกลม ช่วยแปะลิงค์ต่างๆไว้ (เขาเวทนามาแปะลิงค์ให้ แบบไม่เขียน ข้อความใดๆ)
ลิงค์นี้เหมาะสำหรับพวกที่มำคำถามว่ามันคั้นสดจริงหรือ มันคั้นได้ไงที่ละเยอะๆ
ทำไมรสชาติมันเหมือนกันทุกกล่อง ก็เพราะ เค้าคั้นที่ละเป็นตันๆ แล้วน้ำส้มมันก็ไปผสมเขาด้วยกัน รสชาตแต่ละรอบการผลิตมันก็เลยคล้ายๆกันไปหมด
ส้มราคาแพงเอามาคั้นขายกล่องละ 69 บาท ได้ไง?
ข้อมูลราคาที่ทิปโก้ซื้อเหมาสวนอยู่ที่ 12 บาท ต่อ กก ส้ม 24 ลูก ประมาณ 2-2.5 กก ต้นทุนส้ม 30 บาท
ค่าแรง ค่าน้ำไฟ ค่าเสื่อม ค่าการตลาด และ อื่นๆ 10 บาท/กล่อง ต้นทุน 40 บาท ถ้าขายให้ยี่ปั้ว 50 บาท ยี่ปั่วขาย 69 บาท ก็สมเหตุผล
หมายเหตุ ราคา 12 บาท ต่อ กก เป็นราคา ปี 2547 แต่แสดงให้เห็นว่าทิปโก้มีการทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ทำให้มีราคาต้นทุนที่แน่นอน ไม่ผันผวนตามราคาตลาด (ผลผลิตทางการเกษตรราคาผันผวนตามกลไกความต้องการของตลาด แต่ทิปโก้จะไม่ประสบปัญหานี้เพราะมีการซื้อผลผลิตทางการเกษตรล่วงหน้า)
หมายเหตุ 2 กำไร 10 บาทต่อกล่องเป็นตัวเลขสมมุติขึ้น ด้านล่างจะมีการคำนวนให้เห็นว่าจากกำไรสุทธิแล้วทิปโก้ควรได้กำไรจากน้ำผลไม้น้อยกว่า 10 บาทต่อกล่อง เนื่องจากกำไรรวมของทั้งบริษัทปี 56 มีเพียง 147 ล้านเท่านั้น
ที่มา
http://info.gotomanager.com/news/details.aspx?id=11050
ข้อมูลมูลค่าตลาดน้ำผลไม้พรีเมี่ยม เฉพาะน้ำผลไม้ 100% มูลค่ารวมประมาณ 2161 ล้านบาท ทิปโก้เป็นรายใหญ่ครองอยู่ ประมาณ 45-47% ยอดขายเป็นเงินประมาณ 1,000
โฆษณาบอกว่า ส้ม 285 ล้านลูก แต่ตลาดน้ำส้ม 100 % มีประมาณ 43% จึงใช้ส้มแค่ 122.6 ล้านลูก 1 กล่อง 24 ลูก 5.1 ล้านกล่อง กล่องละ 69 บาทยอดขายเฉพาะน้ำส้มพรีเมียม 352 ล้าน น้ำผลไม้ 100 % อื่นมีประมาณ 10 ชนิด ยอดขาย ประมาณ 650 ล้านบาท ( ตัวเลขก็ปกติไม่แปลก ประหลาดอะไร)
กำไรสุทธิปี 56 เท่ากับ 147 ล้านบาท / ปี 55 เท่ากับ 252 ล้านบาท เป็นกำไร จาก ธุรกิจ 4 ประเภท หมายความว่ากำไรของน้ำผลไม้ 100% ต่อกล่อง อาจจะอยู่ที่ 10 บาท หรือน้อยกว่าก็เป็นไปได้
ข้อมูล รายงานการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น - Tipco ที่มา
http://bit.ly/TsNr10
ข้อมูลส่วนแบ่งการตลาด ที่มา
http://bit.ly/1iuqOFg
คือจะสรุปที่เขียนมาทั้งหมดว่า เรื่องทิปโก้เป็นผลไม้คั้นสดแท้ 100% มันไม่น่าสงสัย
(ข้อสุดท้ายคือ ทิปโก้ไม่กล้าโกหกผู้บริโภคแน่นอน ถ้าพูดชัดเจนขนาดนี้แล้วถูดจับได้ว่าโกหก ภาพลักษณ์ที่สร้างมา และการเป็นเบอร์ 1 ในตลาดจะเสียหายอย่างมหาศาล โดยเฉพาะการหลอกลวงผู้บริโภคสำหรับตลาดเพื่อสุขภาพแล้วถือว่าไม่คุ้มค่าอย่างแน่นอน)
มาช่วยผมสงสัยดีกว่า ว่า
ผลไม้ not from concentrate เนี้ย มันมีประโยชน์อยู่ไหม? หรือมีแต่น้ำตาล
วิตตามินที่เขาเติมเข้าไป มันมีประโยชน์ไหม?
วิตมินที่เติมเข้าไปมันมาจากไหน?
น้ำตาลมาจากไหน เติม หรือ มาจากผลส้ม แล้ว น้ำตาลพวกนี้มันสะสมและอ้วนเหมือนน้ำตาลทั่วไปไหม?
สรุปแล้วมันคุ้มค่ากับการเสียเงิน 69 บาท ซื้อมากินไหม ?
ในส้มที่ไม่ได้คั้นมันก็มีน้ำตาลเหมือนกันหรือต่างกัน ?
เสียเวลาคุยเรื่องพวกนี้กันดีกว่าคุยว่ามันคั้นจริงไหม ?
คือมันคั้นจริง แล้ว ยังไงต่อ ? ช่วยต่อให้หน่อยได้ไหม
ถึงไม่ได้คำตอบ แต่ หายอัดอั้นและ จบ !
(สรุปทั้งคือหาแต่ข้อมูลเผือกเรื่องคนอื่น เรื่องตัวเองไม่เผือกหา)
"น้ำส้ม ทิปโก้ คั้นลงกล่อง" น้ำผลไม้แท้ ?? อ่านความเห็นแล้วหงุดหงิด
เราเป็นคนที่ไม่ค่อยกินน้ำผลไม้กล่องเพราะส่วนใหญ่ในไทยจะเป็น From concentrate แต่ล่าสุด ทิปโก้ ออกมาโฆษณาว่า น้ำส้มสดคั้นลงกล่อง Not from concentrate ก็เลยซื้อมาลองกิน กล่องแรกขมนิดๆ อร่อยดี กล่อง 2 หวานหน่อยๆ หรืออาจจะรสชาติเดียวกันก็ได้ (ไม่ใช่นักชิม) แต่พอรู้สึกหวานแล้ว ฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า อีกเหตุผลหนึ่งที่เราไม่กินผลไม้กล่องเพราะ คุณค่าทางอาหารส่วนใหญ่ในผลไม้จะสูญสลายเร็วมาก เหลือแต่น้ำตาล
แต่เพราะเราเป็นคนไม่ชอบกินผลไม้ มันแหวะๆ นิ่มๆ หวานๆ ก็เลยคิดเข้าข้างทิปโก้นิดนึง และลองหาข้อมูลดูเผื่อว่า ทิปโก้สดจากกล่องเนี้ยมันอาจจะยังเหลือคุณประโยชนฺอยู่ในกล่องบ้าง
แต่พอหาข้อมูล ก็เจอกระทู้ในพันทิป ที่เขียนเกี่ยวกับ น้ำส้มทิปโก้ not from concentrate ส่วนใหญ่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ :
มันคั้นสดจริงหรือ?
บางคนบวกลบคูณหารมาเสร็จสรรพ มันต้องผลิตเป็นหลายร้อยกล่องต่อ ชม ทำได้จริงหรอ ?
มันขายถูกไปหรือป่าว ผสมแน่นอน?
รสชาติมันเหมือนกันทุกกล่อง แบบนี้ไม่ได้คั้นสดหรอก ?
บลาๆๆๆๆ หัวข้ออยู่แค่ ทิปโก้มันขายน้ำส้ม not from concentrate คั้นมาจากส้มเป็นลูกๆ จริงๆ 100% จริงหรือป่าว ?
เมื่อไม่เจอสิ่งที่เราจะหา เราก็จึงเกิดอาการหงุดหงิด เลยไปหาคำตอบดูว่าในเน็ทมีข้อมูลอะไรที่จะทำให้เลิกสงสัยเรื่องพวกนี้ได้บ้าง เผื่อจะหันมาสนใจว่าในกล่องเนี้ยมันยังจะมีประโยชน์จริงไหม เผื่อจะหาคำตอบมาให้เราบ้าง (ตอนนี้สรุปยังไม่ได้หาเรื่องที่ตัวเองสงสัยเลย ขอเผือกเรื่องชาวบ้านก่อน)
ข้อมูลต่างๆ รวบรวมมาจาก internet
ด้านล่างเป็นลิงค์วีดีโอ วิธีการ เครื่องจักร และ โรงงานคั้นน้ำส้ม จาก คุณ หมูหันตัวอ้วนกลม ช่วยแปะลิงค์ต่างๆไว้ (เขาเวทนามาแปะลิงค์ให้ แบบไม่เขียน ข้อความใดๆ)
ลิงค์นี้เหมาะสำหรับพวกที่มำคำถามว่ามันคั้นสดจริงหรือ มันคั้นได้ไงที่ละเยอะๆ
ทำไมรสชาติมันเหมือนกันทุกกล่อง ก็เพราะ เค้าคั้นที่ละเป็นตันๆ แล้วน้ำส้มมันก็ไปผสมเขาด้วยกัน รสชาตแต่ละรอบการผลิตมันก็เลยคล้ายๆกันไปหมด
ส้มราคาแพงเอามาคั้นขายกล่องละ 69 บาท ได้ไง?
ข้อมูลราคาที่ทิปโก้ซื้อเหมาสวนอยู่ที่ 12 บาท ต่อ กก ส้ม 24 ลูก ประมาณ 2-2.5 กก ต้นทุนส้ม 30 บาท
ค่าแรง ค่าน้ำไฟ ค่าเสื่อม ค่าการตลาด และ อื่นๆ 10 บาท/กล่อง ต้นทุน 40 บาท ถ้าขายให้ยี่ปั้ว 50 บาท ยี่ปั่วขาย 69 บาท ก็สมเหตุผล
หมายเหตุ ราคา 12 บาท ต่อ กก เป็นราคา ปี 2547 แต่แสดงให้เห็นว่าทิปโก้มีการทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ทำให้มีราคาต้นทุนที่แน่นอน ไม่ผันผวนตามราคาตลาด (ผลผลิตทางการเกษตรราคาผันผวนตามกลไกความต้องการของตลาด แต่ทิปโก้จะไม่ประสบปัญหานี้เพราะมีการซื้อผลผลิตทางการเกษตรล่วงหน้า)
หมายเหตุ 2 กำไร 10 บาทต่อกล่องเป็นตัวเลขสมมุติขึ้น ด้านล่างจะมีการคำนวนให้เห็นว่าจากกำไรสุทธิแล้วทิปโก้ควรได้กำไรจากน้ำผลไม้น้อยกว่า 10 บาทต่อกล่อง เนื่องจากกำไรรวมของทั้งบริษัทปี 56 มีเพียง 147 ล้านเท่านั้น
ที่มา http://info.gotomanager.com/news/details.aspx?id=11050
ข้อมูลมูลค่าตลาดน้ำผลไม้พรีเมี่ยม เฉพาะน้ำผลไม้ 100% มูลค่ารวมประมาณ 2161 ล้านบาท ทิปโก้เป็นรายใหญ่ครองอยู่ ประมาณ 45-47% ยอดขายเป็นเงินประมาณ 1,000
โฆษณาบอกว่า ส้ม 285 ล้านลูก แต่ตลาดน้ำส้ม 100 % มีประมาณ 43% จึงใช้ส้มแค่ 122.6 ล้านลูก 1 กล่อง 24 ลูก 5.1 ล้านกล่อง กล่องละ 69 บาทยอดขายเฉพาะน้ำส้มพรีเมียม 352 ล้าน น้ำผลไม้ 100 % อื่นมีประมาณ 10 ชนิด ยอดขาย ประมาณ 650 ล้านบาท ( ตัวเลขก็ปกติไม่แปลก ประหลาดอะไร)
กำไรสุทธิปี 56 เท่ากับ 147 ล้านบาท / ปี 55 เท่ากับ 252 ล้านบาท เป็นกำไร จาก ธุรกิจ 4 ประเภท หมายความว่ากำไรของน้ำผลไม้ 100% ต่อกล่อง อาจจะอยู่ที่ 10 บาท หรือน้อยกว่าก็เป็นไปได้
ข้อมูล รายงานการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น - Tipco ที่มา http://bit.ly/TsNr10
ข้อมูลส่วนแบ่งการตลาด ที่มา http://bit.ly/1iuqOFg
คือจะสรุปที่เขียนมาทั้งหมดว่า เรื่องทิปโก้เป็นผลไม้คั้นสดแท้ 100% มันไม่น่าสงสัย
(ข้อสุดท้ายคือ ทิปโก้ไม่กล้าโกหกผู้บริโภคแน่นอน ถ้าพูดชัดเจนขนาดนี้แล้วถูดจับได้ว่าโกหก ภาพลักษณ์ที่สร้างมา และการเป็นเบอร์ 1 ในตลาดจะเสียหายอย่างมหาศาล โดยเฉพาะการหลอกลวงผู้บริโภคสำหรับตลาดเพื่อสุขภาพแล้วถือว่าไม่คุ้มค่าอย่างแน่นอน)
มาช่วยผมสงสัยดีกว่า ว่า
ผลไม้ not from concentrate เนี้ย มันมีประโยชน์อยู่ไหม? หรือมีแต่น้ำตาล
วิตตามินที่เขาเติมเข้าไป มันมีประโยชน์ไหม?
วิตมินที่เติมเข้าไปมันมาจากไหน?
น้ำตาลมาจากไหน เติม หรือ มาจากผลส้ม แล้ว น้ำตาลพวกนี้มันสะสมและอ้วนเหมือนน้ำตาลทั่วไปไหม?
สรุปแล้วมันคุ้มค่ากับการเสียเงิน 69 บาท ซื้อมากินไหม ?
ในส้มที่ไม่ได้คั้นมันก็มีน้ำตาลเหมือนกันหรือต่างกัน ?
เสียเวลาคุยเรื่องพวกนี้กันดีกว่าคุยว่ามันคั้นจริงไหม ?
คือมันคั้นจริง แล้ว ยังไงต่อ ? ช่วยต่อให้หน่อยได้ไหม
ถึงไม่ได้คำตอบ แต่ หายอัดอั้นและ จบ !
(สรุปทั้งคือหาแต่ข้อมูลเผือกเรื่องคนอื่น เรื่องตัวเองไม่เผือกหา)