นักธุรกิจร้องกสทช.เจอค่าดาต้าโรมมิ่ง14ล้านบาท
กสทช.เผยนักธุรกิจร้องเรียนเจอค่าบริการดาต้า โรมมิ่ง พุ่ง 14 ล้านบาท หลังนำโทรศัพท์ไปใช้ต่างประเทศ 1 เดือน จี้ค่ายมือถือเคลียร์ลูกค้าด่วน
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กสทช. ได้รับร้องเรียนจากนักธุรกิจรายหนึ่งที่ใช้บริการข้ามแดนอัตโนมัติ (ดาต้า โรมมิ่ง) ที่โดนเรียกเก็บค่าบริการสูงถึง 14 ล้านบาท หลังจากนำโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟนไปใช้ในต่างประเทศเป็นเวลา 1 เดือน
ทั้งนี้ ได้ขอให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ 2 ราย คือ บริษัท โทเทิล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) และ ทรูมูฟเอช เข้าตรวจสอบในเรื่องนี้โดยด่วน ว่าเกิดการผิดพลาดระหว่างการกดตัวเลข หรือ ระบบคีย์ข้อมูล หรือไม่ เนื่องจากค่าบริการดังกล่าวเป็นไปไม่ได้ จึงไม่ควรเรียกเก็บจากผู้ใช้บริการ
"ปัญหาครั้งนี้ ได้รับแจ้งจากผู้ร้องเรียนว่าสมาร์ทโฟนที่นำไปใช้ในต่างประเทศไม่สามารถใช้งานได้ จึงรีสตาร์ทเครื่องหลายครั้ง แต่ผู้ใช้ไม่ทราบว่าถูกเรียกเก็บค่าบริการในช่วงที่สมาร์ทโฟนมีปัญหา ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่ค่าบริการจะสูงถึง 14 ล้านบาท" นายฐากรกล่าว
ขณะที่มาตรการแก้ไข ปัญหาบิลช็อกจากเกมคุ้กกี้รัน ได้เรียกกูเกิล เจ้าของกูเกิล เพลย์สโตร์ ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นบริการเสริมมาหารือในวันที่ 26 มิ.ย. เพื่อกำหนดวงเงินการใช้งานไม่เกิน 1,000 บาท รวมทั้งให้ส่งเอสเอ็มเอสให้กับผู้ปกครอง กรณีที่เด็กมีการใช้บริการเสริมดังกล่า
### คุ๊กกี้รัน 2แสน หลบไป ค่าโรมมิ่ง 14ล้าน มาแล้ว ^^' ###
กสทช.เผยนักธุรกิจร้องเรียนเจอค่าบริการดาต้า โรมมิ่ง พุ่ง 14 ล้านบาท หลังนำโทรศัพท์ไปใช้ต่างประเทศ 1 เดือน จี้ค่ายมือถือเคลียร์ลูกค้าด่วน
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กสทช. ได้รับร้องเรียนจากนักธุรกิจรายหนึ่งที่ใช้บริการข้ามแดนอัตโนมัติ (ดาต้า โรมมิ่ง) ที่โดนเรียกเก็บค่าบริการสูงถึง 14 ล้านบาท หลังจากนำโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟนไปใช้ในต่างประเทศเป็นเวลา 1 เดือน
ทั้งนี้ ได้ขอให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ 2 ราย คือ บริษัท โทเทิล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) และ ทรูมูฟเอช เข้าตรวจสอบในเรื่องนี้โดยด่วน ว่าเกิดการผิดพลาดระหว่างการกดตัวเลข หรือ ระบบคีย์ข้อมูล หรือไม่ เนื่องจากค่าบริการดังกล่าวเป็นไปไม่ได้ จึงไม่ควรเรียกเก็บจากผู้ใช้บริการ
"ปัญหาครั้งนี้ ได้รับแจ้งจากผู้ร้องเรียนว่าสมาร์ทโฟนที่นำไปใช้ในต่างประเทศไม่สามารถใช้งานได้ จึงรีสตาร์ทเครื่องหลายครั้ง แต่ผู้ใช้ไม่ทราบว่าถูกเรียกเก็บค่าบริการในช่วงที่สมาร์ทโฟนมีปัญหา ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่ค่าบริการจะสูงถึง 14 ล้านบาท" นายฐากรกล่าว
ขณะที่มาตรการแก้ไข ปัญหาบิลช็อกจากเกมคุ้กกี้รัน ได้เรียกกูเกิล เจ้าของกูเกิล เพลย์สโตร์ ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นบริการเสริมมาหารือในวันที่ 26 มิ.ย. เพื่อกำหนดวงเงินการใช้งานไม่เกิน 1,000 บาท รวมทั้งให้ส่งเอสเอ็มเอสให้กับผู้ปกครอง กรณีที่เด็กมีการใช้บริการเสริมดังกล่า