เห็นคุณตั้งกระทู้เรื่องนี้สองทู้แล้ว ว่า เรื่องการลงทุนสามล้านล้าน นั้น
ในเนื้อข่าว ไม่มีคำว่า "กู้" สักคำ
แล้วเสื้อแดงมากล่าวหาว่าจะกู้ได้ไง
นี่เขาเรียกว่า คุณไม่ฉลาด ไม่เข้าใจ แล้วไปว่าคนอื่น
คนอื่นเขาอ่าน "เอาความ" ครับ อ่านแล้วเข้าใจ ตีความ ไปตามความหมายของเนื้อหา
แต่คุณอ่านข่าวแล้วไม่รู้เรื่อง มองไม่เห็นคำว่า "กู้" ก็บอกว่าไม่กู้ โดยไม่มีความเข้าใจเรื่องราวสักนิด
แค่ต้องการเถียงเอาชนะ
เรื่องสามล้านล้านนี่ ต่อยอดสืบเนื่องมาจากเรื่องสองล้านล้าน
สองล้านล้าน วางกรอบระยะเวลาโครงการไว้ 7 ปี สามล้านล้านวางกรอบระยะเวลาไว้ 8 ปี
สองล้านล้านทำเป็น พรบ.เงินกู้โดยเฉพาะ ไม่เกี่ยวกับงบประมาณรายจ่ายประจำปี
สามล้านล้าน คงมีทั้งแบบกู้ ร่วมกับเอกชน หรือให้เอกชนลงทุน มันหนีคำว่า "กู้" ไม่พ้นหรอกครับ
การลงทุนเองนี่ กู้แน่นอน อย่างเรื่องสองล้านล้าน
หากร่วมเอกชน หรือให้เอกชนลงทุน มันก็ไม่ต่างกับกู้ครับ แค่ให้ผลประโยชน์เอกชนแทนดอกเบี้ย แล้วใครล่ะได้กำไร ?
จะทำสองล้านล้าน บอกว่าขาดทุนแน่ ถ้าขาดทุนแน่ อ้าว สามล้านล้านจะมีเอกชนที่ไหนเขามาลงทุนครับ ?
ทำไมสองล้านล้านจะทำรถไฟความเร็วสูงไปเชียงใหม่ก่อน ก็เพราะเราเห็นผลประโยชน์ของเราในการลงทุน
เชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ย; ขนส่งสินค้าจากเหนือเข้า กทม. จาก กทม. ขึ้นเหนือ
ทางอีสาน ไปแค่โคราชก่อน เพราะอีสานกว้าง ไปหลายทาง ค่อยกระจายเส้นทางอีกที
ต่อจากโคราชใช้รถบรรทุกอย่างเดิมก่อนก็ยังสะดวกอยู่ ใช้รถโดยสารสบายอยู่
แต่ไม่ใช่จะไม่ทำ หรือทำทีหลังเมื่อทางเชียงใหม่เสร็จ อาจเริ่มช้ากว่าทางเชียงใหม่เท่านั้นเอง
กทม. - เชียงใหม่ แค่แผนงานในกรอบโครงการเท่านั้นครับ
หนองคาย คนที่จะได้ประโยชน์คือจีน ได้มากกว่าเรา
การสร้างรถไฟความเร็วสูง ต้องคำนึงถึงประโยชน์เรา ไม่ใช่ประโยชน์คนอื่น
การที่เอกชนหรือจีนจะมาร่วมลงทุนกับเรา เขาก็ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ที่เขาจะได้รับเป็นหลัก
เรื่องสามล้านล้าน ไม่รู้จะมีรถไฟความเร็วสูงหรือไม่
แต่ประเด็นที่ผมอยากสื่อกับคุณก็คือ
สองล้านล้านนั้น มันเป็นแผนโครงสร้างพื้นฐานทุกอย่าง ไม่ใช่แค่รถไฟความเร็วสูง
สามล้านล้านเพิ่มเรื่องอากาศเข้ามา ซึ่งผมก็งง ๆ อยู่ว่า เพื่ออะไร ?
ทางบก ทางน้ำ เรายังมีพื้นฐานไม่ดีไม่พร้อมนัก แต่ทางอากาศนี่ เราขาดอะไร ?
ู
รถไฟความเร็วสูงนี่ ยังไงเราต้องทำครับ เพราะรอบ ๆ บ้านเราเขาจะทำกันหมด เราต้องเชื่อมเขา
ไม่ทำตอนนี้ เสียประโยชน์ ทุนจะสูงเพิ่มขึ้น เสียมากกว่าได้
เรื่องการลงทุน
งบประมาณประจำปีนั้น ไม่พอแน่ เพราะทุกวันนี้เราก็ใช้งบประมาณขาดดุลอยู่
คือรายจ่ายมากกว่ารายรับ ไอ้ที่ขาดไปนี่ เราก็ต้องกู้มาโปะงบประมาณให้พอจ่าย
งบประมาณรายจ่ายเรา แปดสิบเปอร์เซนต์เป็นงบประจำ คือพวกเงินเดือน ค่าจ้าง ฯลฯ
เป็นงบพัฒนาและลงทุนนิดหน่อยเท่านั้น ที่ผ่าน ๆ มา ก็มีแค่สองแสนถึงสี่ล้านเท่านั้น
ซึ่งเป็นงบพัฒนาและลงทุนที่มีอยู่แล้ว ต้องทำประจำปีอยู่แล้ว หากเอาไปทำสองล้านล้านหรือสามล้านล้าน เละครับ
เพราะเราจะไม่ลงทุนและพัฒนาอะไรเลยในด้านอื่น ๆ เช่น ถนนไม่ต้องซ่อม โรงเรียนไม่ต้องสร้าง จะอยู่กันยังไง
หากเราจะทำเมกกะโปรเจค แบบหลักล้านล้านนี่ ไม่กู้เพิ่มไม่มีทางทำได้ครับ
หากให้เอกชนลงทุน หรือต่างชาติลงทุน ก็ไม่ต่างจากกู้อย่างที่บอกครับ
นี่แหละ จึงเป็นที่มาของคำว่า "กู้" ในความเข้าใจของคนเสื้อแดงที่เห็นข่าวสามล้านล้าน
มันเป็นตรรกะง่าย ๆ ครับ ว่าสองล้านล้านยังกู้ แล้วทำไมสามล้านล้านจะไม่กู้
อย่าแค่อ่านข่าวไม่เห็นคำว่ากู้ เห็นแต่คำว่าเอกชนลงทุน ต่างชาติร่วมทุน
แล้วสรุปว่า ไม่ใช่การ "กู้" สิครับ มันอวดฉลาด
ทำไมพรรคเพื่อไทยถึงทำ พรบ.สองล้านล้านต่างหาก ไม่ใช้งบประมาณประจำปี ไม่เข้างบประมาณปกติ
เหตุผลก็เพราะต้องการลงทุนเอง
เหตุผลเพราะต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้เห็นว่ามีเงินทำแน่ ๆ โครงการจบภายในกรอบระยะเวลาแน่ ดึงดูดจูงใจนักลงทุน
การลงทุนของนักลงทุน ไม่ใช่รถไฟเร็วสูงเสร็จแล้วเขาถึงจะลงทุนนะครับ เขาต้องทำไปพร้อม ๆ กัน เพราะมันต้องใช้เวลาเหมือนกัน
จึงต้องสร้างความเชื่อมั่นให้ได้ว่าโครงการเดินไปสำเร็จลุล่วงแน่
หากใช้งบประมาณประจำปี เกิดสะดุด เปลี่ยนรัฐบาล เปลี่ยนแผนงาน โครงการมีสิทธิ์ยื้อ ชะงักเอาง่ายๆ
เมื่อมีเงิน เราจะตัดสินใจอะไรก็ง่าย แต่หากเอกชนหรือต่างชาติ เราต้องลดและยอมเงื่อนไขของพวกเขาบ้าง
ไม่มีผลประโยชน์คุ้มค่า ไม่มีเอกชนหรือต่างชาติมาทำหรอกครับ
เป็นหนี้ไปหลายสิบปี กับให้เอกชนหรือต่างชาติเก็บกินผลประโยชน์ไปหลายสิบปี ต่างกันยังไง
การสร้างภาพว่า "ไม่กู้" ก็แค่ไม่ให้โดนด่าคืนเท่านั้นเองครับ เพราะด่าและค้านเรื่องสองล้านล้านมาหมาด ๆ
รถไฟความเร็วสูงนั้น ไปถึงไหนที่นั่นเจริญแน่ครับ เพราะการคมนาคมคือหัวใจสำคัญของความเจริญ
ดูสายสุขุมวิทใน กทม. สิครับ มีรถไฟฟ้าปั๊บ อะไรตามมาบ้าง
คุณ Beastguy รู้ไหมครับ ที่สลิ่มชนเยาะเย้ยเสียดสีนายกฯยิ่งลักษณ์เรื่องรถไฟความเร็วสูงขนผักน่ะ
รู้ไหมว่า ไทยเราขนส่งสินค้าเกษตรด้วยรถบรรทุกน่ะ กินเวลานานเป็นสิบชั่วโมงกว่าจะถึงปลายทาง
สร้างความเสียหายให้สินค้าเกษตรปีละหลายแสนล้าน แบบว่า สินค้าเสียหาย เน่าไปครึ่งต่อครึ่งเลยทีเดียว
แต่หากใช้รถไฟความเร็วสูง ที่ใช้เวลาแค่สามสี่ชั่วโมงถึงปลายทาง จะลดความเสียหายได้ปีละสองแสนล้านเลย
มันจีงไม่ใช่เรื่องตลกที่นายกฯยิ่งลักษณ์พูดอย่างนั้น แต่เพราะไม่เข้าใจ ไม่รู้เรื่อง จึงเอามาถากถางอวดโง่ซะเอง
ก็คร่าว ๆ รวม ๆ ครับ ให้เห็นว่า ให้เข้าใจว่า สามล้านล้านนั้น ยังไงก็ "กู้"
แต่จะในรูปไหนยังไงเท่านั้นเอง
และงานอย่างนี้ หากไม่ใช่มืออาชีพจริง ๆ เละครับ บ้านเมืองจะไม่ได้อะไร นอกจากเศรษฐีพันล้านใหม่จากโครงการอีกหลายสิบคนเท่านั้น
ทำไมการปกครองในทุกประเทศทั่วโลกจึงต้องมีรัฐบาล ทำไมไม่ใช้แค่ข้าราชการประจำ
อันนี้ต้องคิดและต้องตระหนักให้ดี ๆ นะครับ
ถ้ามีแค่ข้าราชการประจำทำได้ดี ทั่วโลกเขาไม่จำเป็นต้องมีรัฐบาลเลย
ไม่ต้องเร่งเลือกตั้งเมื่อมีการยุบสภาฯเลย
มองให้เห็น
เมื่อย จบครับ
คุณ Beastguy ครับ พอเถอะครับ อย่าอวดความฉลาดไปมากกว่านี้เลยครับ จะเสียคนเปล่า ๆ ปลี้ ๆ
ในเนื้อข่าว ไม่มีคำว่า "กู้" สักคำ
แล้วเสื้อแดงมากล่าวหาว่าจะกู้ได้ไง
นี่เขาเรียกว่า คุณไม่ฉลาด ไม่เข้าใจ แล้วไปว่าคนอื่น
คนอื่นเขาอ่าน "เอาความ" ครับ อ่านแล้วเข้าใจ ตีความ ไปตามความหมายของเนื้อหา
แต่คุณอ่านข่าวแล้วไม่รู้เรื่อง มองไม่เห็นคำว่า "กู้" ก็บอกว่าไม่กู้ โดยไม่มีความเข้าใจเรื่องราวสักนิด
แค่ต้องการเถียงเอาชนะ
เรื่องสามล้านล้านนี่ ต่อยอดสืบเนื่องมาจากเรื่องสองล้านล้าน
สองล้านล้าน วางกรอบระยะเวลาโครงการไว้ 7 ปี สามล้านล้านวางกรอบระยะเวลาไว้ 8 ปี
สองล้านล้านทำเป็น พรบ.เงินกู้โดยเฉพาะ ไม่เกี่ยวกับงบประมาณรายจ่ายประจำปี
สามล้านล้าน คงมีทั้งแบบกู้ ร่วมกับเอกชน หรือให้เอกชนลงทุน มันหนีคำว่า "กู้" ไม่พ้นหรอกครับ
การลงทุนเองนี่ กู้แน่นอน อย่างเรื่องสองล้านล้าน
หากร่วมเอกชน หรือให้เอกชนลงทุน มันก็ไม่ต่างกับกู้ครับ แค่ให้ผลประโยชน์เอกชนแทนดอกเบี้ย แล้วใครล่ะได้กำไร ?
จะทำสองล้านล้าน บอกว่าขาดทุนแน่ ถ้าขาดทุนแน่ อ้าว สามล้านล้านจะมีเอกชนที่ไหนเขามาลงทุนครับ ?
ทำไมสองล้านล้านจะทำรถไฟความเร็วสูงไปเชียงใหม่ก่อน ก็เพราะเราเห็นผลประโยชน์ของเราในการลงทุน
เชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ย; ขนส่งสินค้าจากเหนือเข้า กทม. จาก กทม. ขึ้นเหนือ
ทางอีสาน ไปแค่โคราชก่อน เพราะอีสานกว้าง ไปหลายทาง ค่อยกระจายเส้นทางอีกที
ต่อจากโคราชใช้รถบรรทุกอย่างเดิมก่อนก็ยังสะดวกอยู่ ใช้รถโดยสารสบายอยู่
แต่ไม่ใช่จะไม่ทำ หรือทำทีหลังเมื่อทางเชียงใหม่เสร็จ อาจเริ่มช้ากว่าทางเชียงใหม่เท่านั้นเอง
กทม. - เชียงใหม่ แค่แผนงานในกรอบโครงการเท่านั้นครับ
หนองคาย คนที่จะได้ประโยชน์คือจีน ได้มากกว่าเรา
การสร้างรถไฟความเร็วสูง ต้องคำนึงถึงประโยชน์เรา ไม่ใช่ประโยชน์คนอื่น
การที่เอกชนหรือจีนจะมาร่วมลงทุนกับเรา เขาก็ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ที่เขาจะได้รับเป็นหลัก
เรื่องสามล้านล้าน ไม่รู้จะมีรถไฟความเร็วสูงหรือไม่
แต่ประเด็นที่ผมอยากสื่อกับคุณก็คือ
สองล้านล้านนั้น มันเป็นแผนโครงสร้างพื้นฐานทุกอย่าง ไม่ใช่แค่รถไฟความเร็วสูง
สามล้านล้านเพิ่มเรื่องอากาศเข้ามา ซึ่งผมก็งง ๆ อยู่ว่า เพื่ออะไร ?
ทางบก ทางน้ำ เรายังมีพื้นฐานไม่ดีไม่พร้อมนัก แต่ทางอากาศนี่ เราขาดอะไร ?
ู
รถไฟความเร็วสูงนี่ ยังไงเราต้องทำครับ เพราะรอบ ๆ บ้านเราเขาจะทำกันหมด เราต้องเชื่อมเขา
ไม่ทำตอนนี้ เสียประโยชน์ ทุนจะสูงเพิ่มขึ้น เสียมากกว่าได้
เรื่องการลงทุน
งบประมาณประจำปีนั้น ไม่พอแน่ เพราะทุกวันนี้เราก็ใช้งบประมาณขาดดุลอยู่
คือรายจ่ายมากกว่ารายรับ ไอ้ที่ขาดไปนี่ เราก็ต้องกู้มาโปะงบประมาณให้พอจ่าย
งบประมาณรายจ่ายเรา แปดสิบเปอร์เซนต์เป็นงบประจำ คือพวกเงินเดือน ค่าจ้าง ฯลฯ
เป็นงบพัฒนาและลงทุนนิดหน่อยเท่านั้น ที่ผ่าน ๆ มา ก็มีแค่สองแสนถึงสี่ล้านเท่านั้น
ซึ่งเป็นงบพัฒนาและลงทุนที่มีอยู่แล้ว ต้องทำประจำปีอยู่แล้ว หากเอาไปทำสองล้านล้านหรือสามล้านล้าน เละครับ
เพราะเราจะไม่ลงทุนและพัฒนาอะไรเลยในด้านอื่น ๆ เช่น ถนนไม่ต้องซ่อม โรงเรียนไม่ต้องสร้าง จะอยู่กันยังไง
หากเราจะทำเมกกะโปรเจค แบบหลักล้านล้านนี่ ไม่กู้เพิ่มไม่มีทางทำได้ครับ
หากให้เอกชนลงทุน หรือต่างชาติลงทุน ก็ไม่ต่างจากกู้อย่างที่บอกครับ
นี่แหละ จึงเป็นที่มาของคำว่า "กู้" ในความเข้าใจของคนเสื้อแดงที่เห็นข่าวสามล้านล้าน
มันเป็นตรรกะง่าย ๆ ครับ ว่าสองล้านล้านยังกู้ แล้วทำไมสามล้านล้านจะไม่กู้
อย่าแค่อ่านข่าวไม่เห็นคำว่ากู้ เห็นแต่คำว่าเอกชนลงทุน ต่างชาติร่วมทุน
แล้วสรุปว่า ไม่ใช่การ "กู้" สิครับ มันอวดฉลาด
ทำไมพรรคเพื่อไทยถึงทำ พรบ.สองล้านล้านต่างหาก ไม่ใช้งบประมาณประจำปี ไม่เข้างบประมาณปกติ
เหตุผลก็เพราะต้องการลงทุนเอง
เหตุผลเพราะต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้เห็นว่ามีเงินทำแน่ ๆ โครงการจบภายในกรอบระยะเวลาแน่ ดึงดูดจูงใจนักลงทุน
การลงทุนของนักลงทุน ไม่ใช่รถไฟเร็วสูงเสร็จแล้วเขาถึงจะลงทุนนะครับ เขาต้องทำไปพร้อม ๆ กัน เพราะมันต้องใช้เวลาเหมือนกัน
จึงต้องสร้างความเชื่อมั่นให้ได้ว่าโครงการเดินไปสำเร็จลุล่วงแน่
หากใช้งบประมาณประจำปี เกิดสะดุด เปลี่ยนรัฐบาล เปลี่ยนแผนงาน โครงการมีสิทธิ์ยื้อ ชะงักเอาง่ายๆ
เมื่อมีเงิน เราจะตัดสินใจอะไรก็ง่าย แต่หากเอกชนหรือต่างชาติ เราต้องลดและยอมเงื่อนไขของพวกเขาบ้าง
ไม่มีผลประโยชน์คุ้มค่า ไม่มีเอกชนหรือต่างชาติมาทำหรอกครับ
เป็นหนี้ไปหลายสิบปี กับให้เอกชนหรือต่างชาติเก็บกินผลประโยชน์ไปหลายสิบปี ต่างกันยังไง
การสร้างภาพว่า "ไม่กู้" ก็แค่ไม่ให้โดนด่าคืนเท่านั้นเองครับ เพราะด่าและค้านเรื่องสองล้านล้านมาหมาด ๆ
รถไฟความเร็วสูงนั้น ไปถึงไหนที่นั่นเจริญแน่ครับ เพราะการคมนาคมคือหัวใจสำคัญของความเจริญ
ดูสายสุขุมวิทใน กทม. สิครับ มีรถไฟฟ้าปั๊บ อะไรตามมาบ้าง
คุณ Beastguy รู้ไหมครับ ที่สลิ่มชนเยาะเย้ยเสียดสีนายกฯยิ่งลักษณ์เรื่องรถไฟความเร็วสูงขนผักน่ะ
รู้ไหมว่า ไทยเราขนส่งสินค้าเกษตรด้วยรถบรรทุกน่ะ กินเวลานานเป็นสิบชั่วโมงกว่าจะถึงปลายทาง
สร้างความเสียหายให้สินค้าเกษตรปีละหลายแสนล้าน แบบว่า สินค้าเสียหาย เน่าไปครึ่งต่อครึ่งเลยทีเดียว
แต่หากใช้รถไฟความเร็วสูง ที่ใช้เวลาแค่สามสี่ชั่วโมงถึงปลายทาง จะลดความเสียหายได้ปีละสองแสนล้านเลย
มันจีงไม่ใช่เรื่องตลกที่นายกฯยิ่งลักษณ์พูดอย่างนั้น แต่เพราะไม่เข้าใจ ไม่รู้เรื่อง จึงเอามาถากถางอวดโง่ซะเอง
ก็คร่าว ๆ รวม ๆ ครับ ให้เห็นว่า ให้เข้าใจว่า สามล้านล้านนั้น ยังไงก็ "กู้"
แต่จะในรูปไหนยังไงเท่านั้นเอง
และงานอย่างนี้ หากไม่ใช่มืออาชีพจริง ๆ เละครับ บ้านเมืองจะไม่ได้อะไร นอกจากเศรษฐีพันล้านใหม่จากโครงการอีกหลายสิบคนเท่านั้น
ทำไมการปกครองในทุกประเทศทั่วโลกจึงต้องมีรัฐบาล ทำไมไม่ใช้แค่ข้าราชการประจำ
อันนี้ต้องคิดและต้องตระหนักให้ดี ๆ นะครับ
ถ้ามีแค่ข้าราชการประจำทำได้ดี ทั่วโลกเขาไม่จำเป็นต้องมีรัฐบาลเลย
ไม่ต้องเร่งเลือกตั้งเมื่อมีการยุบสภาฯเลย
มองให้เห็น
เมื่อย จบครับ