คุณ Beastguy ครับ พอเถอะครับ อย่าอวดความฉลาดไปมากกว่านี้เลยครับ จะเสียคนเปล่า ๆ ปลี้ ๆ

กระทู้สนทนา
เห็นคุณตั้งกระทู้เรื่องนี้สองทู้แล้ว  ว่า  เรื่องการลงทุนสามล้านล้าน นั้น
ในเนื้อข่าว  ไม่มีคำว่า "กู้" สักคำ
แล้วเสื้อแดงมากล่าวหาว่าจะกู้ได้ไง

นี่เขาเรียกว่า  คุณไม่ฉลาด  ไม่เข้าใจ  แล้วไปว่าคนอื่น

คนอื่นเขาอ่าน "เอาความ" ครับ  อ่านแล้วเข้าใจ  ตีความ  ไปตามความหมายของเนื้อหา
แต่คุณอ่านข่าวแล้วไม่รู้เรื่อง  มองไม่เห็นคำว่า "กู้"  ก็บอกว่าไม่กู้   โดยไม่มีความเข้าใจเรื่องราวสักนิด
แค่ต้องการเถียงเอาชนะ

เรื่องสามล้านล้านนี่  ต่อยอดสืบเนื่องมาจากเรื่องสองล้านล้าน

สองล้านล้าน  วางกรอบระยะเวลาโครงการไว้ 7 ปี       สามล้านล้านวางกรอบระยะเวลาไว้ 8 ปี
สองล้านล้านทำเป็น พรบ.เงินกู้โดยเฉพาะ  ไม่เกี่ยวกับงบประมาณรายจ่ายประจำปี
สามล้านล้าน   คงมีทั้งแบบกู้  ร่วมกับเอกชน  หรือให้เอกชนลงทุน   มันหนีคำว่า "กู้" ไม่พ้นหรอกครับ

การลงทุนเองนี่  กู้แน่นอน  อย่างเรื่องสองล้านล้าน
หากร่วมเอกชน  หรือให้เอกชนลงทุน   มันก็ไม่ต่างกับกู้ครับ  แค่ให้ผลประโยชน์เอกชนแทนดอกเบี้ย  แล้วใครล่ะได้กำไร ?

จะทำสองล้านล้าน  บอกว่าขาดทุนแน่   ถ้าขาดทุนแน่    อ้าว  สามล้านล้านจะมีเอกชนที่ไหนเขามาลงทุนครับ ?

ทำไมสองล้านล้านจะทำรถไฟความเร็วสูงไปเชียงใหม่ก่อน  ก็เพราะเราเห็นผลประโยชน์ของเราในการลงทุน
เชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ย;   ขนส่งสินค้าจากเหนือเข้า กทม.   จาก กทม. ขึ้นเหนือ
ทางอีสาน  ไปแค่โคราชก่อน  เพราะอีสานกว้าง  ไปหลายทาง    ค่อยกระจายเส้นทางอีกที
ต่อจากโคราชใช้รถบรรทุกอย่างเดิมก่อนก็ยังสะดวกอยู่   ใช้รถโดยสารสบายอยู่
แต่ไม่ใช่จะไม่ทำ  หรือทำทีหลังเมื่อทางเชียงใหม่เสร็จ   อาจเริ่มช้ากว่าทางเชียงใหม่เท่านั้นเอง
กทม. - เชียงใหม่  แค่แผนงานในกรอบโครงการเท่านั้นครับ

หนองคาย  คนที่จะได้ประโยชน์คือจีน  ได้มากกว่าเรา
การสร้างรถไฟความเร็วสูง  ต้องคำนึงถึงประโยชน์เรา  ไม่ใช่ประโยชน์คนอื่น
การที่เอกชนหรือจีนจะมาร่วมลงทุนกับเรา  เขาก็ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ที่เขาจะได้รับเป็นหลัก

เรื่องสามล้านล้าน  ไม่รู้จะมีรถไฟความเร็วสูงหรือไม่
แต่ประเด็นที่ผมอยากสื่อกับคุณก็คือ
สองล้านล้านนั้น  มันเป็นแผนโครงสร้างพื้นฐานทุกอย่าง  ไม่ใช่แค่รถไฟความเร็วสูง
สามล้านล้านเพิ่มเรื่องอากาศเข้ามา  ซึ่งผมก็งง ๆ อยู่ว่า  เพื่ออะไร ?    
ทางบก  ทางน้ำ  เรายังมีพื้นฐานไม่ดีไม่พร้อมนัก  แต่ทางอากาศนี่  เราขาดอะไร ?

รถไฟความเร็วสูงนี่   ยังไงเราต้องทำครับ  เพราะรอบ ๆ บ้านเราเขาจะทำกันหมด   เราต้องเชื่อมเขา
ไม่ทำตอนนี้   เสียประโยชน์  ทุนจะสูงเพิ่มขึ้น  เสียมากกว่าได้

เรื่องการลงทุน
งบประมาณประจำปีนั้น  ไม่พอแน่  เพราะทุกวันนี้เราก็ใช้งบประมาณขาดดุลอยู่
คือรายจ่ายมากกว่ารายรับ  ไอ้ที่ขาดไปนี่  เราก็ต้องกู้มาโปะงบประมาณให้พอจ่าย
งบประมาณรายจ่ายเรา  แปดสิบเปอร์เซนต์เป็นงบประจำ  คือพวกเงินเดือน  ค่าจ้าง ฯลฯ
เป็นงบพัฒนาและลงทุนนิดหน่อยเท่านั้น   ที่ผ่าน ๆ มา  ก็มีแค่สองแสนถึงสี่ล้านเท่านั้น  
ซึ่งเป็นงบพัฒนาและลงทุนที่มีอยู่แล้ว  ต้องทำประจำปีอยู่แล้ว   หากเอาไปทำสองล้านล้านหรือสามล้านล้าน  เละครับ
เพราะเราจะไม่ลงทุนและพัฒนาอะไรเลยในด้านอื่น ๆ  เช่น  ถนนไม่ต้องซ่อม  โรงเรียนไม่ต้องสร้าง   จะอยู่กันยังไง

หากเราจะทำเมกกะโปรเจค  แบบหลักล้านล้านนี่  ไม่กู้เพิ่มไม่มีทางทำได้ครับ
หากให้เอกชนลงทุน  หรือต่างชาติลงทุน  ก็ไม่ต่างจากกู้อย่างที่บอกครับ
นี่แหละ  จึงเป็นที่มาของคำว่า "กู้" ในความเข้าใจของคนเสื้อแดงที่เห็นข่าวสามล้านล้าน

มันเป็นตรรกะง่าย ๆ ครับ  ว่าสองล้านล้านยังกู้  แล้วทำไมสามล้านล้านจะไม่กู้

อย่าแค่อ่านข่าวไม่เห็นคำว่ากู้   เห็นแต่คำว่าเอกชนลงทุน  ต่างชาติร่วมทุน
แล้วสรุปว่า  ไม่ใช่การ "กู้" สิครับ   มันอวดฉลาด


ทำไมพรรคเพื่อไทยถึงทำ พรบ.สองล้านล้านต่างหาก  ไม่ใช้งบประมาณประจำปี  ไม่เข้างบประมาณปกติ
เหตุผลก็เพราะต้องการลงทุนเอง  
เหตุผลเพราะต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้เห็นว่ามีเงินทำแน่ ๆ  โครงการจบภายในกรอบระยะเวลาแน่  ดึงดูดจูงใจนักลงทุน
การลงทุนของนักลงทุน  ไม่ใช่รถไฟเร็วสูงเสร็จแล้วเขาถึงจะลงทุนนะครับ  เขาต้องทำไปพร้อม ๆ กัน  เพราะมันต้องใช้เวลาเหมือนกัน
จึงต้องสร้างความเชื่อมั่นให้ได้ว่าโครงการเดินไปสำเร็จลุล่วงแน่
หากใช้งบประมาณประจำปี  เกิดสะดุด  เปลี่ยนรัฐบาล  เปลี่ยนแผนงาน  โครงการมีสิทธิ์ยื้อ ชะงักเอาง่ายๆ

เมื่อมีเงิน   เราจะตัดสินใจอะไรก็ง่าย  แต่หากเอกชนหรือต่างชาติ  เราต้องลดและยอมเงื่อนไขของพวกเขาบ้าง

ไม่มีผลประโยชน์คุ้มค่า  ไม่มีเอกชนหรือต่างชาติมาทำหรอกครับ

เป็นหนี้ไปหลายสิบปี  กับให้เอกชนหรือต่างชาติเก็บกินผลประโยชน์ไปหลายสิบปี  ต่างกันยังไง

การสร้างภาพว่า "ไม่กู้"  ก็แค่ไม่ให้โดนด่าคืนเท่านั้นเองครับ  เพราะด่าและค้านเรื่องสองล้านล้านมาหมาด ๆ

รถไฟความเร็วสูงนั้น  ไปถึงไหนที่นั่นเจริญแน่ครับ  เพราะการคมนาคมคือหัวใจสำคัญของความเจริญ
ดูสายสุขุมวิทใน กทม. สิครับ   มีรถไฟฟ้าปั๊บ  อะไรตามมาบ้าง

คุณ Beastguy  รู้ไหมครับ  ที่สลิ่มชนเยาะเย้ยเสียดสีนายกฯยิ่งลักษณ์เรื่องรถไฟความเร็วสูงขนผักน่ะ
รู้ไหมว่า  ไทยเราขนส่งสินค้าเกษตรด้วยรถบรรทุกน่ะ  กินเวลานานเป็นสิบชั่วโมงกว่าจะถึงปลายทาง
สร้างความเสียหายให้สินค้าเกษตรปีละหลายแสนล้าน  แบบว่า  สินค้าเสียหาย เน่าไปครึ่งต่อครึ่งเลยทีเดียว
แต่หากใช้รถไฟความเร็วสูง  ที่ใช้เวลาแค่สามสี่ชั่วโมงถึงปลายทาง  จะลดความเสียหายได้ปีละสองแสนล้านเลย
มันจีงไม่ใช่เรื่องตลกที่นายกฯยิ่งลักษณ์พูดอย่างนั้น  แต่เพราะไม่เข้าใจ ไม่รู้เรื่อง  จึงเอามาถากถางอวดโง่ซะเอง


ก็คร่าว ๆ รวม ๆ  ครับ  ให้เห็นว่า  ให้เข้าใจว่า  สามล้านล้านนั้น  ยังไงก็ "กู้"
แต่จะในรูปไหนยังไงเท่านั้นเอง

และงานอย่างนี้  หากไม่ใช่มืออาชีพจริง ๆ   เละครับ   บ้านเมืองจะไม่ได้อะไร  นอกจากเศรษฐีพันล้านใหม่จากโครงการอีกหลายสิบคนเท่านั้น

ทำไมการปกครองในทุกประเทศทั่วโลกจึงต้องมีรัฐบาล  ทำไมไม่ใช้แค่ข้าราชการประจำ
อันนี้ต้องคิดและต้องตระหนักให้ดี ๆ นะครับ
ถ้ามีแค่ข้าราชการประจำทำได้ดี   ทั่วโลกเขาไม่จำเป็นต้องมีรัฐบาลเลย
ไม่ต้องเร่งเลือกตั้งเมื่อมีการยุบสภาฯเลย
มองให้เห็น


เมื่อย   จบครับ
อมยิ้ม01
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่