งบปรับปรุงส่วนราง แต่ขอไม่นับรวม "รถไฟฟ้า กทม. "
รัฐบาลยิ่งลักษณ์ทำ "ไฮสปรีดเทรน" 8 แสนล้านบาท + "รถไฟรางคู่" 7 หมื่นล้านบาท
ไฮสปรีดเทรน 8 แสนล้านบาท วิ่งได้ชั่วโมงละ 300 ผ่าน 4 หัวเมืองใหญ่ ได้แก่
1.กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ 2.กรุงเทพฯ-หนองคาย 3.กรุงเทพฯ-ปาดังเบซาร์ และ 4.สุวรรณภูมิ-ชลบุรี-พัทยา-ระยอง
รถไฟรางคู่ 7 หมื่นล้านบาท วิ่งได้ประมาณ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มี 5 สาย ได้แก่
1. ลพบุรี-ปากน้ำโพ 2. มาบกะเบา-นครราชสีมา (ถนนจิระ) 3. ถนนจิระ-ขอนแก่น 4. นครปฐม-หัวหิน และ 5. ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร
รัฐบาล คสช. ทำเฉพาะ "รถไฟทางคู่" 1.16 แสนล้าน (ยังไม่แน่ใจไฮสปรีดเทรน ไม่ขอกล่าวถึง)
รถไฟทางคู่ 1.16 แสนล้าน ระยะเร่งด่วน 5 เส้นทาง
1. ลพบุรี-ปากน้ำโพ 2. มาบกะเบา-นครราชสีมา (ถนนจิระ) 3. ถนนจิระ-ขอนแก่น 4. นครปฐม-หัวหิน และ 5. ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร
คิดเห็นยังไงกันบ้างครับ โครงการปรับปรุงแล้ว คิดว่าจะเวิร์คขึ้นไหม ??
........................
ดร.สุเมธ องกิตติกุล นักวิชาการด้านระบบขนส่งสาธารณะ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย ตั้งข้อสังเกต
1. หากโครงการรถไฟขาดทุนหรือไม่ประสบความสำเร็จในแง่ของจำนวนผู้ใช้บริการ
2. ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
3. ผลกระทบต่อชุมชน
http://www.oknation.net/blog/print.php?id=859823
เปรียบเทียบโครงการ "รถไฟความเร็วสูง" "รถไฟรางคู่" 2 รัฐบาล
รัฐบาลยิ่งลักษณ์ทำ "ไฮสปรีดเทรน" 8 แสนล้านบาท + "รถไฟรางคู่" 7 หมื่นล้านบาท
ไฮสปรีดเทรน 8 แสนล้านบาท วิ่งได้ชั่วโมงละ 300 ผ่าน 4 หัวเมืองใหญ่ ได้แก่
1.กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ 2.กรุงเทพฯ-หนองคาย 3.กรุงเทพฯ-ปาดังเบซาร์ และ 4.สุวรรณภูมิ-ชลบุรี-พัทยา-ระยอง
รถไฟรางคู่ 7 หมื่นล้านบาท วิ่งได้ประมาณ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มี 5 สาย ได้แก่
1. ลพบุรี-ปากน้ำโพ 2. มาบกะเบา-นครราชสีมา (ถนนจิระ) 3. ถนนจิระ-ขอนแก่น 4. นครปฐม-หัวหิน และ 5. ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร
รัฐบาล คสช. ทำเฉพาะ "รถไฟทางคู่" 1.16 แสนล้าน (ยังไม่แน่ใจไฮสปรีดเทรน ไม่ขอกล่าวถึง)
รถไฟทางคู่ 1.16 แสนล้าน ระยะเร่งด่วน 5 เส้นทาง
1. ลพบุรี-ปากน้ำโพ 2. มาบกะเบา-นครราชสีมา (ถนนจิระ) 3. ถนนจิระ-ขอนแก่น 4. นครปฐม-หัวหิน และ 5. ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร
คิดเห็นยังไงกันบ้างครับ โครงการปรับปรุงแล้ว คิดว่าจะเวิร์คขึ้นไหม ??
........................
ดร.สุเมธ องกิตติกุล นักวิชาการด้านระบบขนส่งสาธารณะ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย ตั้งข้อสังเกต
1. หากโครงการรถไฟขาดทุนหรือไม่ประสบความสำเร็จในแง่ของจำนวนผู้ใช้บริการ
2. ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
3. ผลกระทบต่อชุมชน
http://www.oknation.net/blog/print.php?id=859823