เปรียบเทียบโครงการ "รถไฟความเร็วสูง" "รถไฟรางคู่" 2 รัฐบาล

กระทู้สนทนา
งบปรับปรุงส่วนราง แต่ขอไม่นับรวม "รถไฟฟ้า กทม. "

รัฐบาลยิ่งลักษณ์ทำ "ไฮสปรีดเทรน" 8 แสนล้านบาท  + "รถไฟรางคู่"   7 หมื่นล้านบาท

ไฮสปรีดเทรน 8 แสนล้านบาท วิ่งได้ชั่วโมงละ 300  ผ่าน 4 หัวเมืองใหญ่ ได้แก่
1.กรุงเทพฯ-เชียงใหม่   2.กรุงเทพฯ-หนองคาย   3.กรุงเทพฯ-ปาดังเบซาร์   และ 4.สุวรรณภูมิ-ชลบุรี-พัทยา-ระยอง

รถไฟรางคู่ 7 หมื่นล้านบาท วิ่งได้ประมาณ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มี 5 สาย ได้แก่
1. ลพบุรี-ปากน้ำโพ  2. มาบกะเบา-นครราชสีมา (ถนนจิระ)  3. ถนนจิระ-ขอนแก่น  4. นครปฐม-หัวหิน  และ 5. ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร


รัฐบาล คสช. ทำเฉพาะ  "รถไฟทางคู่"   1.16 แสนล้าน (ยังไม่แน่ใจไฮสปรีดเทรน ไม่ขอกล่าวถึง)

รถไฟทางคู่ 1.16 แสนล้าน ระยะเร่งด่วน 5 เส้นทาง
1. ลพบุรี-ปากน้ำโพ  2. มาบกะเบา-นครราชสีมา (ถนนจิระ)  3. ถนนจิระ-ขอนแก่น  4. นครปฐม-หัวหิน  และ 5. ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร


คิดเห็นยังไงกันบ้างครับ โครงการปรับปรุงแล้ว คิดว่าจะเวิร์คขึ้นไหม ??

........................


ดร.สุเมธ องกิตติกุล นักวิชาการด้านระบบขนส่งสาธารณะ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย ตั้งข้อสังเกต
1. หากโครงการรถไฟขาดทุนหรือไม่ประสบความสำเร็จในแง่ของจำนวนผู้ใช้บริการ
2. ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
3. ผลกระทบต่อชุมชน

http://www.oknation.net/blog/print.php?id=859823
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่