คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
วิธีการสอนที่กล่าวมาข้างต้น..ถูกต้องครับ
รูปแบบการสอนไม่ใช่ตัวช่วยหรือการใช้สื่อการเรียนเหมือนที่ คห.1 กล่าวไว้ แต่กว้างกว่านั้นมาก
เมื่อกล่าวถึงวิธีการสอนเราจะคุ้นเคยกับการสอนแบบบรรยาย แบบอภิปราย นิรนัย หรือทดลอง ฯลฯ แต่ถ้าถามว่า ทำไมต้องสอนวิธีนี้ ใช้วิธีสอนอื่นร่วมด้วยหรือไม่ มีขั้นตอนการสอนอย่างไร ทำไมต้องสอนวิธีนี้ก่อนวิธีนี้ .. รูปแบบการสอนจึงมีลักษณะที่เป็น "ระบบ" ที่เกี่ยวข้องกับทฤษฎีและแนวคิดทางการศึกษา จิตวิทยา หลักสูตร ผู้เรียน ผู้สอน เป็นองค์ประกอบที่แสดงความสัมพันธ์กัน สามารถนำผู้เรียนไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ รูปแบบการสอนมักใช้คำว่า Model ที่รู้จักกันทั่วไปคือ CIPPA Model
รูปแบบการสอนไม่ใช่ตัวช่วยหรือการใช้สื่อการเรียนเหมือนที่ คห.1 กล่าวไว้ แต่กว้างกว่านั้นมาก
เมื่อกล่าวถึงวิธีการสอนเราจะคุ้นเคยกับการสอนแบบบรรยาย แบบอภิปราย นิรนัย หรือทดลอง ฯลฯ แต่ถ้าถามว่า ทำไมต้องสอนวิธีนี้ ใช้วิธีสอนอื่นร่วมด้วยหรือไม่ มีขั้นตอนการสอนอย่างไร ทำไมต้องสอนวิธีนี้ก่อนวิธีนี้ .. รูปแบบการสอนจึงมีลักษณะที่เป็น "ระบบ" ที่เกี่ยวข้องกับทฤษฎีและแนวคิดทางการศึกษา จิตวิทยา หลักสูตร ผู้เรียน ผู้สอน เป็นองค์ประกอบที่แสดงความสัมพันธ์กัน สามารถนำผู้เรียนไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ รูปแบบการสอนมักใช้คำว่า Model ที่รู้จักกันทั่วไปคือ CIPPA Model
แสดงความคิดเห็น
เพื่อนๆพี่ๆช่วยหน่อยยนะคะ อยากรู้ว่า วิธีการสอนแตกต่างจากรูปแบบการสอนอย่างไร
แล้วรูปแบบการสอนเป็นเหมือนตัวช่วยของวิธีการสอนหรือเปล่า ไม่แน่ใจ รบกวนด้วยนะคะ
ขอแถมอีกสองคำถามได้ไหมคะ
-ใบงาน แบบฝึก และ ใบกิจกรรม แตกต่างกันอย่างไร ใช้อย่างไรคะ
-ช่วยยกตัวอย่างคำที่จะปรากฏใน K P A หน่อยได้ไหมคะ ^^
ขอบคุณทุกคนจากใจนะคะ พอดีลองเซิสหาในอินเตอร์เน็ตแล้ว ค่อนข้างงงค่ะ