การเข้าฌานน่าจะทำให้ข่มสังโยชน์ 10 ได้ชั่วคราวมั้ยครับ

กระทู้คำถาม
.
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ก่อนอื่น  ต้องเข้าใจก่อนว่า กิเลสมี ๓ ชั้น หรือ ๓ ระดับ  ..

๑. ชั้นหยาบสุดหรือชั้นนอกสุด เรียกว่า วีติกกมะ  ได้แก่ การทำผิด หรือล่วง ศีล ๕ หรือ อกุศลกรรมบถ ๑๐
๒. ชั้นกลาง ลึกลงไปอีกระดับหนึ่ง  เรียกว่า ปริยุฏฐาน  ได้แก่ อุปกิเลส ๑๖ และ นิวรณ์ ๕
๓. ชั้นใน ลึกที่สุด เรีบกว่า อนุสัย  ได้แก่ สังโยชน์ ๑๐

- กิเลสชั้นวีติกกมะ หยาบสุด  แก้หรือข่มได้ด้วยการรักษาศีล หรือ รักษากุศลกรรมบถ ๑๐
- กิเลสชั้นกลาง ปริยุฏฐาน แก้หรือข่มได้ด้วย สมาธิ หรือ ฌาน
- กิเลสชั้นลึกสุด อนุสัย แก้ได้ด้วยปัญญาวิปัสสนา ..แต่ไม่อาจจะข่มมันได้ด้วยพลังสมาธิ  เพราะกิเลสชั้นนี้ มันไม่แสดงฤทธิ์ออกมาตรงๆ  แต่มันเป็นตัวรากของกิเลสชั้นนอกๆ ให้กิเลสชั้นนอกๆ คือ ชั้นปริยุฏฐานและชั้นวีติกกมะเป็นตัวแสดงฤทธิ์เดชออกมา ...หมายถึง กิเลสชั้นกลางและชั้นหยาบ  กำเนิดออกมาจากชั้นลึกสุดนี่เอง  ..อำนาจของสมาธิแก้หรือขจัดกิเลส ๒ ชั้นแรกเท่านั้น (ข่มได้ชั่วคราว ในขณะที่จิตยังมีสมาธิอยู่) ไม่อาจจะทำอะไรกับชั้นลึกสุดนี้ได้

   ทำนองเดียวกับเราเผาหญ้า หรือตัดหญ้า  ก็เผาหรือตัดได้แต่ต้นกับดอกของมันเท่านั้น   ถ้าไม่ขุดรากของมันออกมา  สักพักหนึ่งต้นหญ้าก็งอกงามขึ้นมาอีก  ..ดอกหญ้าเปรียบเหมือนกิเลสชั้นวีติกกมะ หยาบสุด..ต้นหญ้าเปรียบเหมือนกิเลสชั้น ปริยุฏฐาน ลึกลงไปหน่อย  ..รากหญ้าเปรียบเหมือนกิเลสชั้นอนุสัย ลึกสุด

   สรุปง่ายๆคือ กิเลสชั้นลึกสุดหรืออนุสัยกิเลส  (สังโยชน์๑๐)  มันไม่แสดงตัวของมันเองอยู่แล้วโดยปกติ มันเหมือนเต่าที่หดหัวอยู่ในกระดอง นั่นแหละ  จึงไม่อาจจะข่มมันได้ ด้วยสมาธิ.. ทำได้ก็คือ ขจัดมันออกไปเลย เท่านั้น ด้วยปัญญาในระดับวิปัสสนาญาณ  ที่เป็นมรรคญาณที่เกิดในมรรคจิต เท่านั้น (วิปัสสนาญาณขั้นต้นๆก็ยังไม่อาจจะขจัดอนุสัยได้)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่