Call Center AIS คุณหลอกดาว

กระทู้สนทนา
วันนี้น้าโทรมาให้ไปช่วยเช็คให้หน่อยว่าทำไมเงินหายทุกวันประมาณวันละ 3 - 9 บาทกว่า ๆ น้าเป็นแม่ค้าอยู่ในตลาดสด แม่ค้าที่นั่นเค้าก็มีมือถือสมาร์ทโฟนกันทุกคน แต่ละคนก็ใช้ไม่ค่อยเป็นหรอกเอาไว้แชท ไลน์ เล่นเฟส ดูทีวีผ่าน Wifi เพราะที่นั้นใช้ Wifi ของ 3BB ได้

เครื่องของน้าเป็น Note 2 ส่วนใหญ่จะใช้ดูทีวีและ Youtube แต่ไม่ได้ใช้โทรเลย (แพคเกจเติมเงินที่ใช้โทรได้เดือนละ 100 นาที)

ปกติจะถูกตัดเงินค่า 3BB สัปดาห์ละประมาณ 25 บาท และค่าแพคเกจของมือถือเดือนละครั้ง ทั้งหมดจะมีการตัดเงินแค่ 5 ครั้งใน 1 เดือนเท่านั้น

ระยะนี้น้าเช็คยอดเงินและสังเกตุเห็นว่าทำไมมีการตัดเงินไปทุกวัน วันละ 3 - 9 บาททั้ง ๆ ที่ไม่ได้โทร ส่วนเน็ตก็มีทั้งแพคเกจ 3G Unlimited และแพคเกจ Wifi Unlimited ครอบคลุมไว้หมดแล้ว พอน้าโทรมาบอกก็รู้ว่าโดน SMS ปล้นเงินซะแล้ว วันนี้เลยโทรไป 1175 ให้จัดการตรวจสอบให้

โทรหา Call Center คุยด้วยภาษาสุภาพ น้ำเสียสุภาพเผื่อเค้าจะสามารถช่วยเหลืออะไรได้จากการตรวจสอบข้อมูล Call Center แจ้งว่ามีการกดสมัครรับบริการข้อความจากเครื่อง Note 2 ในวันที่ (ได้ยินวันที่แต่จำไม่ได้) เดือนเมษายน และให้เราไปกดยกเลิกบริการที่ *137 อันนั้นเข้าใจได้เดี๋ยวจะไปทำเอง

แต่ได้ขอให้ Call Center ทำเรื่องขอคืนเงินได้หรือไม่เพราะยืนยันว่าน้าไม่ได้ทำจริง ๆ หรือถ้ามีการกดไปโดยมนุษย์ก็เป็นเพราะไม่รู้ว่าข้อความที่เข้ามาคืออะไร คงมีการเปิดดูแล้วมีการตอบรับอัตโนมัติไปเอง Call Center ยืนยันว่ายังไงก็ช่วยเหลืออะไรไม่ได้ให้ไปกด *137 เอง

ยอมรับว่าตอนนี้เริ่มฉุนมีการต่อว่า AIS ว่าปล้นเงินของลูกค้า (ไม่ได้ต่อว่าคนรับสาย) น้ำเสียงมีอารมณ์ (อารมณ์ฉุนนะอย่าคิดเป็นอื่น) แต่ยังใช้ภาษาสุภาพ และถามถึงข้อมูลช่องทางสมัครและรายละเอียดวันที่สมัครใช้บริการเพื่อประกอบการร้องเรียน Call Center แจ้งว่าให้โทรไปร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่ที่ *137 เองตรงนี้ไม่สามารถรับเรื่องได้ พูดยังไงก็ยืนยันให้แจ้งเจ้าหน้าที่ที่ *137 เท่านั้น คำพูดเริ่มเป็นหุ่นยนต์วนลูปกลับที่เดิม

โอเค ในเมื่อ Call Center ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้กลายร่างเป็นหุ่นยนต์ไปแล้วจึงเปลี่ยนคำถามว่าขอทราบวันที่สมัครใช้บริการได้หรือไม่ Call Center อึกอักไม่สามารถตอบได้ บอกว่าตรงนี้เช็คย้อนหลังได้แค่ 2 เดือน วันนี้ที่โทรไปคือวันที่ 4 มิถุนายน 2557 แสดงว่าย้อนหลัง 2 เดือน จะต้องเช็คได้ถึงประมาณวันที่ 4 เมษายน 2557 แล้วเมื่อกี๊ยังได้ยินพูดถึงวันนี้สมัครอยู่เลยแต่จำไม่ได้ว่าวันที่เท่าไหร่ ตอนนี้กลับบอกว่าเช็คไม่ได้เสียแล้ว เราพยายามถามคาดคั้นเอาวันที่สมัครให้ได้ Call Center จึงตอบเลี่ยง ๆ ว่าประมาณกลางเดือนเมษายน สิ่งที่สงสัยคือหน้าจอของคุณเขียนรายงานว่า "กลางเดือนเมษายน" หรือ โอ้วพระเจ้ามีระบบรายงานแบบนี้ด้วยแปลกดีแท้เพิ่งเคยเจอ ทำไมถึงต้องคาดคั้นเอาวันที่สมัครให้ได้เพราะเราจะไปร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่ *137 ตามที่ Call Center แนะนำไง แต่ไม่เป็นไรได้แค่กลางเดือนก็ยังดีกว่าไม่ได้ข้อมูลอะไรเลย

และแล้วก็กระจ่างว่า "Call Center AIS คุณหลอกดาว" เพราะโทรไป *137 ไม่มีเมนูไหนให้กดไปคุยกับมนุษย์สักคนเลย มีแต่เสียงหุ่นยนต์ในระบบตอบรับอัตโนมัติ แล้วดาวจะร้องเรียนกับใครถาม Call Center AIS หน่อยสิ


จบเรื่อง Call Center

------------------------------------------

บ่นเรื่อง SMS ต่อ

เรื่อง SMS นี่น่าเบื่อมาก ๆ ประเด็นมันอยู่ที่ว่าการสมัคร SMS พวกนี้ผู้สูงอายุและผู้ที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับโทรศัพท์มักจะต้องตกเป็นเหยื่อให้กับค่ายมือถือและบริษัทขายคอนเทนต์ โดยร่วมมือกันปล้นทรัพย์จากผู้บริโภคทีละนิดทีละน้อย ถึงจะมีคนจำนวนมากที่รู้เล่ห์เหลี่ยมนี้และป้องกันทรัพย์ของตัวเองได้ แต่คนอีกจำนวนมากก็ไม่มีความรู้พอที่จะป้องกันได้ และคงมีปริมาณมากพอที่จะทำรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับค่ายมือถือแล้วค่อยมาตีมึนว่า ไม่เกี่ยวกับฉันนะเป็นพวกบริษัทขายคอนเทนต์ต่างหากที่มาเอาเงินของลูกค้าไป มันจะไม่เกี่ยวได้อย่างไรในเมื่อผู้บริโภคจ่ายเงินจำนวนนั้นให้กับค่ายมือถือแล้วค่ายมือถือค่อยไปจ่ายให้กับบริษัทขายคอนเทนต์อีกที ใช่ว่าบริษัทพวกนั้นจะดึงเงินจากผู้บริโภคผ่านอากาศไปได้เองเสียเมื่อไหร่ แล้วถ้าค่ายมือถือไม่มีรายได้จากส่วนนี้จะยอมให้กระแสเงินมันไหลผ่านตัวเองไปทำไม

แล้วการเปิดเบอร์ใหม่ค่า Default มันควรจะต้องเป็นไม่เปิดรับโฆษณาใด ๆ ทั้งสิ้น หากผู้บริโภคต้องการรับโฆษณาต้องเปิดรับด้วยตนเอง เพราะพื้นที่หน้าจอมือถือผู้บริโภคต้องจ่ายเงินซื้อมาด้วยตนเองเพื่อเอามาใช้ติดต่อกับคนที่เราพอใจจะสื่อสารด้วย พวกคุณไม่มีสิทธิ์ยัดเยียดโฆษณามาในพื้นที่หน้าจอของเรา ขนาด Billboard ตามอาคารตามสี่แยกคุณยังต้องจ่ายเงินเพื่อแสดงโฆษณาของคุณเลย ฉะนั้นถ้าจะไม่ตั้งค่า Default แบบนั้นแล้วคุณอยากโฆษณามาทางหน้าจอของผู้บริโภคคุณก็ควรจะจ่ายค่าแสดงข้อความมาด้วยสักข้อความละ 5 บาทสำหรับระบบเติมเงิน หรือเพิ่มเวลาโทรให้ 2 นาทีสำหรับระบบรายเดือนและมูลค่าผลตอบแทนนี้ต้องเพิ่มขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อเหมือนกับที่คุณเพิ่มค่าบริการของคุณ อันนี้น่าจะพอรับได้หน่อย

ปล. ส่วนตัวอยากให้ กสทช. ออกกฏล้างระบบส่งโฆษณาพวกนี้ให้เป็น 0 ทั้งหมดแล้วใครอยากได้โฆษณาให้กดบอกรับเอาเอง

------------------------------------------

ขอบ่นอีกเรื่อง

การจ่ายค่าบริการรายเดือนที่มีเศษสตางค์เวลาจ่ายชอบเอาเงินจากเราเป็นจำนวนเต็มแต่ในบิลใส่ตัวเลขเป็นเศษสตางค์ ส่วนต่างที่เหลือเข้าบริษัทลองคิดง่าย ๆ สมมุติ

ค่าบริการในใบเสร็จ 375.82 บาท
จ่ายเงินจริง 376.00 บาท
ส่วนต่าง 0.18 บาท ที่ไม่ได้คืน

ถ้าคิดเฉลี่ยส่วนต่างที่ไม่ได้คืน คนละ 0.20 บาทจำนวน 1,000,000 เลขหมายแสดงว่าส่วนต่างจากเศษสตางค์ที่บริษัทได้ไป 200,000 บาทอืมมม.. ใช้จ่ายเงินเดือนให้พนักงานได้ตั้งหลายคน ถ้าจะให้แฟร์คุณควรจะใส่จำนวนเงินในบิลตามจำนวนเงินจริงที่คุณได้รับมากกว่านะบริษัทคุณจะดูมีธรรมาภิบาลมากกว่านี้
------------------------------------------

สุดท้าย

ทั้งหมดนี้แค่บ่นเฉย ๆ ถ้า AIS ไม่สามารถคืนเงินให้ได้ก็ไม่จำเป็นต้องขอข้อมูลส่วนตัวเพิ่มเพื่อติดต่อหลังไมค์อีกทีให้เสียเวลาเปล่า แต่ถ้ามั่นใจว่าสามารถคืนเงินส่วนนี้ให้ได้ค่อยติดต่อมานะจ๊ะ

"ย้ำว่าต้องสามารถคืนเงินได้เท่านั้นค่อยติดต่อหลังไมค์"


สุดท้ายอีกครั้งหนึ่ง

ถึงจะเป็นเรื่องของ AIS แต่แทกทุกค่ายเพราะมีปัญหาเรื่อง SMS ปล้นทรัพย์พวกนี้เหมือนกัน และมีบริการชำระเงินที่เคาเตอร์เหมือนกัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่