จะว่าอะไรมั้ยครับ ถ้าผมจะบอกว่า
คนอินเดียชอบเจ้าตัวนี้โคตรๆ
และใบหน้าของ Celerio ได้รับข้อมูลตรงนี้จาก
การตลาดสำรวจความนิยมจากลูกค้าชาวอินเดียครับ
ลองสังเกตุไฟหน้า กระจังหน้า ช่องปากดักลม ช่องไฟตัดหมอกครับ
Fortuner Minor Change ปี 2009
ซึ่งมีรุ่นยอดนิยมเป็นประวัติการอย่าง รุ่น TRD Sportivo 2
นอกจากนั้นแล้ว ดูๆ ไปก็ไม่ยากเลยถ้าหาก Suzuki จะผลิต Celerio Cross ขายในอินเดีย ถ้าอยากจะทำ ซึ่ง
ลักษณะวิธีการแปลง hatchback แต่งตัวเป็นรถแนว crossover กำลังเป็นที่นิยมในอินเดีย
Maruti Suzuki คงมีแผนอะไรแนวๆ นี้ไว้บ้าง ถึงเลือกที่จะทำให้ Celerio มีรูปโฉมคล้ายคลึง
Fortuner ที่ลูกค้าอินเดียชื่นชอบกันสุดๆ แต่ทั้งนี้ทั้งขึ้นทุกปัจจัยขึ้นอยู่กับแผนการการตลาด ณ ช่วงเวลานั้นๆ
ซึ่งผมได้ทำรูปภาพ Suzuki Celerio Cross บนพื้นฐาน Toyota Fortuner TRD Sportivo 2
ขึ้นมาจริงๆ ซึ่งดูเหมือนเป็นฉบับย่อส่วนของ Fortuner ไม่มีผิดเพี้ยน
เท่าที่สัมผัสมา จากการรีวิวในกระทู้นี้
http://pantip.com/topic/32122288/
1) ตัวรถไม่ได้แย่ ประกอบดี เรียบร้อย แน่นแข็งแรง และไม่มีเสียงกอปแกป
2) ภายในขนาดเท่าๆ กับ Swift แต่อึดอัดน้อยกว่า นั้งสบายกว่า ซึ่งฐานล้อต่างจาก Swift เพียงแค่ครึ่งเซ็นติเมตร
3) อัตราเร่งดีเทียบเท่ารถ Eco car 1200cc ทั่วไป และในช่วง 0-60 กม./ชม. เซ็ตคันเร่งไฟฟ้ามาไว ขับได้จัดจ้านมาก
4) มีที่เก็บสัมภาระใหญ่เท่าๆ กับรุ่นอื่นๆ และมีช่องเก็บต่างเหมือนรถ Eco car 1200cc ทั่วไป
5) วิทยุเสียงดี มี AUX และ USB
6) สั้นกว่า Brio เล็กน้อย แต่ฐานล้อกลับยาวเท่าๆ กับ Swift เนื่องจากกันชนพลาสติกหน้า-หลัง สั้นกว่าเท่านั้น แต่ห้องโดยสารใหญ่เท่าๆ กัน
7) อัตราสิ้นเปลืองดีที่สุดในกลุ่ม eco car ที่ทดสอบโดยการรีวิว แต่ผลทดสอบจากโรงงานได้พอๆ กับ Mirage
8) เงียบกว่า Mirage เยอะ ขับนานๆ ไม่เครียด
9) ช่วงล่างเกาะถนนดีแบบ Swift แต่สลาลมอาจจะโคลงเล็กน้อยเพราะสูง และยางนิ่มกว่า เพราะแก้มยางล้อ 14 หนากว่าล้อ 16 ของ Swift
ปัญหาด้านราคา
ยังไม่มีส่วนลด แต่มีการแถมประกัน และโปรโมชั่นเล็กน้อย และการผ่อนแบบ My Way เริ่มต้นเบาๆ ในปีแรก แต่หนักในปีท้ายๆ
ในขณะที่คู่แข่งที่ออกมาก่อนหน้า ที่กำลังหนีตายจากพิษเศรษฐกิจถดถอย มีส่วนลดมหาศาล
ทำให้ Celerio
อาจขายไม่ได้
Suzuki อาจจะได้ลูกค้าที่เน้นการผ่อนแบบเบาๆ ได้กลุ่มนึงแน่นอน แต่ในระยะยาว
เมื่อมีโปรโมชั่นลดราคากระตุ้นยอดขายขึ้นมา อัตราเงินผ่อนแบบ My Way คงถูกตัดออก
ส่วนลดที่คาดหวัง อาจจะได้ในช่วง 2-3 หมื่นบาท ทำให้รุ่น GL ใกล้เคียง 4 แสนมากขึ้น
และรุ่น GLX ลงมาใกล้เคียง 4.5 แสนมากขึ้น แต่ Suzuki ต้องโปรโมทดีๆ ว่า Celerio มี
ดีกว่า Mirage ตรงไหน ให้ได้ ซึ่งชาวเน็ตฟันธงไปแล้วว่าแป้ก 99.99% ครับผม
ปล. การแต่งสไตล์ Fortuner ตามภาพสามารถทำได้ไม่ยากเย็น เพราะมีร้านชุดแต่ง after market
มากมายที่ทำแบบนี้ได้ หรือ ศูนย์ Suzuki จะจัดหามาเอง ก็ไม่มีปัญหา เช่นเดียวกับที่สรรหาชุดแต่ง
Swift Sport มาพ่วงขายกันเป็นล่ำเป็นสันในปัจจุบัน การแต่งทรวดทรงเป็นรถ Cross over ขนาดจิ๋ว
ก็สามารถดึงสเน่ห์จาก Celerio ขึ้นมาได้อีกเยอะครับ เพราะพื้นฐาน Maruti Suzuki เค้าน่าจะมอง
ไว้เช่นนั้นอยู่แล้ว
เชื่อหรือไม่!? ที่แท้จริง Suzuki Celerio ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถรุ่นนี้ แต่ Suzuki เค้าไม่ได้บอกคุณ (มีภาพประกอบ)
คนอินเดียชอบเจ้าตัวนี้โคตรๆ
และใบหน้าของ Celerio ได้รับข้อมูลตรงนี้จาก
การตลาดสำรวจความนิยมจากลูกค้าชาวอินเดียครับ
ลองสังเกตุไฟหน้า กระจังหน้า ช่องปากดักลม ช่องไฟตัดหมอกครับ
Fortuner Minor Change ปี 2009
ซึ่งมีรุ่นยอดนิยมเป็นประวัติการอย่าง รุ่น TRD Sportivo 2
นอกจากนั้นแล้ว ดูๆ ไปก็ไม่ยากเลยถ้าหาก Suzuki จะผลิต Celerio Cross ขายในอินเดีย ถ้าอยากจะทำ ซึ่ง
ลักษณะวิธีการแปลง hatchback แต่งตัวเป็นรถแนว crossover กำลังเป็นที่นิยมในอินเดีย
Maruti Suzuki คงมีแผนอะไรแนวๆ นี้ไว้บ้าง ถึงเลือกที่จะทำให้ Celerio มีรูปโฉมคล้ายคลึง
Fortuner ที่ลูกค้าอินเดียชื่นชอบกันสุดๆ แต่ทั้งนี้ทั้งขึ้นทุกปัจจัยขึ้นอยู่กับแผนการการตลาด ณ ช่วงเวลานั้นๆ
ซึ่งผมได้ทำรูปภาพ Suzuki Celerio Cross บนพื้นฐาน Toyota Fortuner TRD Sportivo 2
ขึ้นมาจริงๆ ซึ่งดูเหมือนเป็นฉบับย่อส่วนของ Fortuner ไม่มีผิดเพี้ยน
เท่าที่สัมผัสมา จากการรีวิวในกระทู้นี้
http://pantip.com/topic/32122288/
1) ตัวรถไม่ได้แย่ ประกอบดี เรียบร้อย แน่นแข็งแรง และไม่มีเสียงกอปแกป
2) ภายในขนาดเท่าๆ กับ Swift แต่อึดอัดน้อยกว่า นั้งสบายกว่า ซึ่งฐานล้อต่างจาก Swift เพียงแค่ครึ่งเซ็นติเมตร
3) อัตราเร่งดีเทียบเท่ารถ Eco car 1200cc ทั่วไป และในช่วง 0-60 กม./ชม. เซ็ตคันเร่งไฟฟ้ามาไว ขับได้จัดจ้านมาก
4) มีที่เก็บสัมภาระใหญ่เท่าๆ กับรุ่นอื่นๆ และมีช่องเก็บต่างเหมือนรถ Eco car 1200cc ทั่วไป
5) วิทยุเสียงดี มี AUX และ USB
6) สั้นกว่า Brio เล็กน้อย แต่ฐานล้อกลับยาวเท่าๆ กับ Swift เนื่องจากกันชนพลาสติกหน้า-หลัง สั้นกว่าเท่านั้น แต่ห้องโดยสารใหญ่เท่าๆ กัน
7) อัตราสิ้นเปลืองดีที่สุดในกลุ่ม eco car ที่ทดสอบโดยการรีวิว แต่ผลทดสอบจากโรงงานได้พอๆ กับ Mirage
8) เงียบกว่า Mirage เยอะ ขับนานๆ ไม่เครียด
9) ช่วงล่างเกาะถนนดีแบบ Swift แต่สลาลมอาจจะโคลงเล็กน้อยเพราะสูง และยางนิ่มกว่า เพราะแก้มยางล้อ 14 หนากว่าล้อ 16 ของ Swift
ปัญหาด้านราคา
ยังไม่มีส่วนลด แต่มีการแถมประกัน และโปรโมชั่นเล็กน้อย และการผ่อนแบบ My Way เริ่มต้นเบาๆ ในปีแรก แต่หนักในปีท้ายๆ
ในขณะที่คู่แข่งที่ออกมาก่อนหน้า ที่กำลังหนีตายจากพิษเศรษฐกิจถดถอย มีส่วนลดมหาศาล
ทำให้ Celerio อาจขายไม่ได้
Suzuki อาจจะได้ลูกค้าที่เน้นการผ่อนแบบเบาๆ ได้กลุ่มนึงแน่นอน แต่ในระยะยาว
เมื่อมีโปรโมชั่นลดราคากระตุ้นยอดขายขึ้นมา อัตราเงินผ่อนแบบ My Way คงถูกตัดออก
ส่วนลดที่คาดหวัง อาจจะได้ในช่วง 2-3 หมื่นบาท ทำให้รุ่น GL ใกล้เคียง 4 แสนมากขึ้น
และรุ่น GLX ลงมาใกล้เคียง 4.5 แสนมากขึ้น แต่ Suzuki ต้องโปรโมทดีๆ ว่า Celerio มี
ดีกว่า Mirage ตรงไหน ให้ได้ ซึ่งชาวเน็ตฟันธงไปแล้วว่าแป้ก 99.99% ครับผม
ปล. การแต่งสไตล์ Fortuner ตามภาพสามารถทำได้ไม่ยากเย็น เพราะมีร้านชุดแต่ง after market
มากมายที่ทำแบบนี้ได้ หรือ ศูนย์ Suzuki จะจัดหามาเอง ก็ไม่มีปัญหา เช่นเดียวกับที่สรรหาชุดแต่ง
Swift Sport มาพ่วงขายกันเป็นล่ำเป็นสันในปัจจุบัน การแต่งทรวดทรงเป็นรถ Cross over ขนาดจิ๋ว
ก็สามารถดึงสเน่ห์จาก Celerio ขึ้นมาได้อีกเยอะครับ เพราะพื้นฐาน Maruti Suzuki เค้าน่าจะมอง
ไว้เช่นนั้นอยู่แล้ว