“One pic at a time bro” ---[[[ Singapore ]]]--- เทคนิกมือใหม่

กระทู้นี้ขอคอนเซ็ปท์ถ่ายน้อยได้มากนะครับ ผมจะเลือกรูปที่คิดว่าสวยที่สุดรูปเดียว
แล้วเราจะมาคุยกันถึงเทคนิกการถ่าย เรื่องราว และการแต่งภาพกันว่าทำยังไง
ถึงจะได้ Final image มา โดยผมจะพยายามตั้งกระทู้แนวนี้ทุกอาทิตย์ครับถ้าทำได้
สำหรับมือใหม่จะได้ใช้เป็นความรู้ หรือมือเก๋าจะได้เข้ามาแนะนำหรือให้แนวทางกัน

สำหรับกระทู้แรก ผมขอเริ่มที่ภาพวิวกลางคืนครับ เพราะคิดว่าน่าจะเป็นแนวที่มือใหม่
หลาย ๆ คนอยากมีไว้ประดับในแกลเลอรี่ภาพกัน และมันท้าทายดีด้วยครับ

อันดับแรกเรามาดูรูปกันก่อนนะครับ เป็นรูปวิวกลางคืนที่สิงคโปร์ครับ ให้เวลาดูรูป
คนล่ะ 2 นาที แล้วค่อยเลื่อนลงมาดูรายละเอียดกันครับ







เอาล่ะครับ ครบ 2 นาทีแล้วใช่มั้ย ต่อมาเรามาดูรายละเอียดของรูปภาพกันครับ

Camera : Canon 6D + 24mm 1.4L II
Picture Profile : Aperture F10 Speed shutter 1.30s ISO 2000

ดูจาก ISO หลายท่านคงเดาออกใช่มั้ยครับว่ารูปนี้ผมถ่ายโดยไม่ใช้
ขาตั้งกล้องแต่อย่างใด ทั้ง ๆ ที่ชัตเตอร์ต่ำกว่า 1 วินาที แต่ผมยังใช้
มือถ่ายได้โดยภาพไม่สั่นเลย

ก่อนอื่นมาดูสถานการณ์กันก่อนครับ ผมถ่ายภาพนี้โดยนั่งอยู่บนชิงช้า Singapore Flyer
โดยจะเป็นชิงช้าที่มีกระจกกั้นรอบ ๆ ซึ่งสะท้อนแสงและเงาเป็นอย่างมาก ผมไม่ได้พก
ขาตั้งกล้องไปด้วยเพราะอยากไปเที่ยวแบบสบาย ๆ มากกว่าที่จะต้องแบกขาตั้งหนักเป็น
กิโลไว้ข้างหลัง แต่ดันอยากได้ภาพกลางคืนสวย ๆ T_T

โอเค สถานการณ์ดูไม่ค่อยดีเท่าไหร่นักครับ แต่ด้วยอุปกรณ์ที่มี 6D+24mm 1.4
ก็ไม่มีอะไรต้องห่วง จัดการดัน ISO ขึ้นไปที่ 2000 ทันที ด้วยช่องรับแสงที่กว้าง
ทำให้ใช้มือถ่ายได้สบาย ๆ ครับ ที่ F 1.4 ชัตเตอร์อยู่ที่ 1/100s ไม่มีอะไรมาหยุดยั้ง
เราได้ ตะ..... แต่ว่า........ สปีดเร็วขนาดนี้ไฟรถมันก็ไม่เป็นเส้นสิคร้าบบบบบ T_T

ได้อย่างเสียอย่างแต่ผมอยากได้ทุกอย่างนี่ครับ ไฟรถเป็นเส้นก็อยากได้ ภาพชัด ๆ
ก็อยากได้ ขาตั้งกล้องก็ไม่มี จะยืมขาน้องหมวยขาว ๆ ข้าง ๆ ก็กลัวแฟนเค้ากระทืบ
ตายคาชิงช้า T_T

เอาว่ะ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ลองปรับช่องรับแสงไปที่ F 10 ดู ได้สปีดชัตเตอร์ที่วิครึ่ง
ลองถ่ายไปครั้งแรก …..........

ทั้งสั่น ทั้งเบลอ แถมเงาสะท้อนอะไรก็ไม่รู้เต็มไปหมดเลยคร้าบบบบบ T_T
ตั้งสติใหม่ สงสัยตะกี้เหลือบไปดูขาหมวยมือเลยสั่น ขั้นแรกต้องกำจัดแสงสะท้อน
กระจกออกไปก่อน ผมจัดการถอดฮูดที่เลนส์ออก แล้วเอาเลนส์เข้าไปแนบ
กระจกเลยครับ คือให้ขอบฟิลเตอร์ติดกับกระจกเลย แต่ถ้าไม่ได้ติดฟิลเตอร์ไม่แนะนำ
เท่าไหร่ครับ ให้เอาผ้าดำมาคลุมเลนส์แทนดีกว่า

ใช้วิธีนี้ตัดแสงสะท้อนกับเงาอาม่าข้างหลังออกไปได้เกือบหมดครับ ถือว่าน่าพอใจ
ในระดับไม่ได้เตรียมอุปกรณ์อะไรเลย เอาล่ะจัดการเงาสะท้อนได้แล้ว คราวนี้ก็
ต้องจัดท่าถือกล้องให้ได้นิ่งที่สุดครับ ตรงจุดนี้มีที่ท้าวแขนไว้ให้ด้วย
ผมก็เอาขอศอกทั้งสองข้างไปวางไว้กับราว แนบเลนส์เข้ากับกระจก
วินาทีนี้กริปหนัก ๆ ของ 6D มีส่วนช่วยไว้มากเลยครับ
เพราะทำให้เวลาเรากดชัตเตอร์กล้องจะนิ่งกว่าไม่มีกริปครับ

และในที่สุดโดยไม่ต้องพึ่งขาหมวยก็ได้ภาพไฟรถเป็นเส้น ๆ มาโดยที่ภาพไม่สั่น
และไม่มีเงาอาม่าข้างหลังมากวนใจครับ

ส่วนการตกแต่งภาพ ผมถ่ายภาพเป็นไฟล์ RAW ไว้ครับ ทำให้การเปลี่ยน WB
ทำได้สะดวก ส่วนของตัวตึกผมใช้ WB Auto ที่กล้องตั้งไว้ให้ แต่ส่วนท้องฟ้า
ผมปรับให้ติดไปทางสีม่วงครับ เพื่อเพิ่มสีสันให้กับท้องฟ้ามืด ๆ ครับ เสร็จแล้วก็
เอาภาพมาซ้อนเลเยอร์กัน แต่ยังรู้สึกว่าท้องฟ้ามันยังโล่ง ๆ อย่ากระนั้นเลย
ผมมีภาพทะเลดาวที่ถ่ายเก็บเอาไว้ ไม่รอช้าเอามาซ้อนเลเยอร์กันอีกที ทำให้ได้
ทะเลดาวที่สิงคโปร์แบบที่เห็นใน Final Image นี้แหละครับ


สรุปเทคนิก

    1. วิธีการตัดแสงและเงาสะท้อนกับกระจก ให้เอาเลนส์เข้าไปแนบกับกระจกเลยครับ
หรือทางที่ดีเตรียมผ้าสีดำไว้สักผืนคลุมด้านหน้าเลนส์กับกระจกจะได้ผลดีกว่าครับ แต่
ต้องให้เพื่อนช่วยถือผ้านิดนึงนะครับถ้าไม่มีขาตั้งกล้อง

    2. ขาหมวยไม่ช่วยอะไรครับ เพราะฉนั้นพกขาตั้งกล้องเถอะครับสำหรับท่านที่
ต้องการถ่ายภาพกลางคืนให้สวยจริง ๆ

    3. กริปหนัก ๆ ทำให้การถ่ายภาพมั่นคงขึ้นครับ เพราะเวลาเรากดชัตเตอร์แม้จะ
เพียงเล็กน้อยแต่ก็ทำให้กล้องสั่นได้ครับ แต่ถ้ามีขาตั้งก็ช่างหัวกริปเถอะครับ T_T

    4. เรียนรู้เกี่ยวกับไฟล์ RAW แล้วชีวิตจะง่ายขึ้นครับ ศึกษาโฟโต้ช้อปนิดหน่อย
ก็แต่งภาพสวย ๆ ได้แล้ว เหมือนอย่างทะเลดาวในรูปผมใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีก็เรียบร้อยแล้วครับ

    5. ความไวชัตเตอร์ยิ่งน้อยไฟรถก็จะยิ่งลากยาว ช่องรับแสงยิ่งแคบไฟรถก็จะยิ่งเล็กครับ

หวังว่ากระทู้นี้จะมีส่วนช่วยให้มือใหม่ได้เทคนิกไปใช้กันนะครับ ส่วนมือเก๋ามือเก่ามีอะไร
แนะนำเพิ่มเติมก็ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ

ไว้เจอกันกระทู้หน้านะครับ ลุ้นกันเองว่าคราวหน้าจะเป็นรูปแนวไหน อิอิ

“One pic at a time bro”
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่