บ้านอยู่ปากน้ำ สมุทรปราการค่ะ แต่มาทำงานแถวๆ ราษฏร์บูรณะค่ะ ทุกวันจะต้องนั่งเรือข้ามฝาก ไป-กลับ
ที่นี้เวลานั่งเรือ เราก็สงสัยค่ะว่า เวลาเรือวิ่งไปเรื่อยๆ ช้าๆ จู่ๆ คนขับเรือก็เข้าเกียร์ถอยหลัง แล้วก็เร่งเครื่องให้ใบพัดหมุนกลับซักแป๊บ
แล้วก็เข้าเกียร์เดินหน้า ไปต่อค่ะ เจอหลายลำนะคะ ที่ชอบทำแบบนี้อ่ะค่ะ เจออยู่บ่อยๆ นึกสงสัยแต่ก็ไม่รู้จะถามใครค่ะ จะถามคนขับเรือหรือเด็กเรือก็ไม่รู้จัก
ตอนแรกนึกว่า คนขับเรือ เห็นเศษขยะข้างหน้า แล้วเรือต้องวิ่งผ่าน พอจังหวะจะถึงใบพัดก็เข้าเกียร์ถอยหลังปั่นกลับ เพื่อกันไม่ให้มันพันใบพัด
แต่พอไปเจออีกลำ ตอนนั้นน้ำในแม่น้ำขึ้นเต็มตลิ่ง จังหวะน้ำใสๆเลยค่ะ คนขับเรือก็ยังทำค่ะ เลยยิ่ง งง! ไปกันใหญ่ ว่าทำไปทำไม (หรือทำแบบนี้แล้วใบพัดจะกินน้ำมากขึ้นหรือเปล่าหว่า?)
สรุป เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ท่านใดพอจะรู้ หรือให้เหตุผลได้ไหมคะ ว่าเจ้าเรือข้ามฟากที่ดิฉันเจอบ่อยๆ คนขับเรือเค้าเข้าเกียร์ถอยหลังเร่งเครื่องให้ใบพัดปั่นกลับ แล้วก็เข้าเกียร์เดินหน้าไปต่อ ทำแบบนี้ด้วยเหตุผลอะไรคะ?
เรือข้ามฟาก เค้าเข้าเกียร์ถอยหลังทำไมคะ?
ที่นี้เวลานั่งเรือ เราก็สงสัยค่ะว่า เวลาเรือวิ่งไปเรื่อยๆ ช้าๆ จู่ๆ คนขับเรือก็เข้าเกียร์ถอยหลัง แล้วก็เร่งเครื่องให้ใบพัดหมุนกลับซักแป๊บ
แล้วก็เข้าเกียร์เดินหน้า ไปต่อค่ะ เจอหลายลำนะคะ ที่ชอบทำแบบนี้อ่ะค่ะ เจออยู่บ่อยๆ นึกสงสัยแต่ก็ไม่รู้จะถามใครค่ะ จะถามคนขับเรือหรือเด็กเรือก็ไม่รู้จัก
ตอนแรกนึกว่า คนขับเรือ เห็นเศษขยะข้างหน้า แล้วเรือต้องวิ่งผ่าน พอจังหวะจะถึงใบพัดก็เข้าเกียร์ถอยหลังปั่นกลับ เพื่อกันไม่ให้มันพันใบพัด
แต่พอไปเจออีกลำ ตอนนั้นน้ำในแม่น้ำขึ้นเต็มตลิ่ง จังหวะน้ำใสๆเลยค่ะ คนขับเรือก็ยังทำค่ะ เลยยิ่ง งง! ไปกันใหญ่ ว่าทำไปทำไม (หรือทำแบบนี้แล้วใบพัดจะกินน้ำมากขึ้นหรือเปล่าหว่า?)
สรุป เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ท่านใดพอจะรู้ หรือให้เหตุผลได้ไหมคะ ว่าเจ้าเรือข้ามฟากที่ดิฉันเจอบ่อยๆ คนขับเรือเค้าเข้าเกียร์ถอยหลังเร่งเครื่องให้ใบพัดปั่นกลับ แล้วก็เข้าเกียร์เดินหน้าไปต่อ ทำแบบนี้ด้วยเหตุผลอะไรคะ?