Fortuner Diesel 3.0 4x4 ออโต้ โฉมแรก
เวลาออกตัวแล้วเครื่องสั่น รถไม่มีแรง
เร่งรอบก็ไม่ค่อยขึ้นตามคันเร่ง
ไม่เป็นทุกครั้ง
ส่วนใหญ่ถ้าจะเป็น จะเป็นตอนออกตัวตอนเครื่องเย็น
ขับใช้ความเร็วเดินทางก็ปกติ เร่งแซงได้ไม่มีอาการอะไร
แต่จะเป็นบ่อยถ้าสตาร์ทแล้วออกตัวเลย คือออกตัวด้วยเกียร์ D ตามปกติ
เครื่องจะสั่นจนรู้สึกได้ เติมคันเร่งช่วย ก็เหมือนเครื่องไม่ค่อยตอบสนอง
ถ้าติดเครื่องไว้ซักพักแล้วค่อยออกตัว จะไม่ค่อยเกิดอาการที่ว่า (มีบ้างบางครั้ง)
ยิ่งถ้าจอดในที่นุ่มๆ ที่ต้องเติมคันเร่งช่วยในการออกตัว จะรู้สึกถึงอาการที่ว่าได้ชัดเจน
แก้ไขโดยดึงมา N เร่งเครื่องนิดนึง คาไว้ซัก 3-5 วินาที อาการที่ว่าก็ลดลงจนเกือบหาย
แต่ยังพอรู้สึกได้ว่ายังมีอาการเหลืออยู่นิดๆ
ส่วนใหญ่จะเป็นตอนเริ่มสตาร์ทครั้งแรก แต่ถ้าขับไปเรื่อยๆใช้งานตามปกติ จะไม่เกิดอาการที่ว่ามา
จะมีบ้างถ้าจอดติดไฟแดง จะรู้สึกว่าเครื่องสั่นนิดๆ
มีบ้างที่จะเกิดตอนหักเลี้ยวสุด ช่วงกลับรถ หรือถอยเข้าจอด เป็นทั้งเดินหน้าถอยหลัง
อาการช่วงนี้ แม้จะขับมาซักพักใหญ่ๆแล้วไม่เกิดปัญหาอะไร แต่พอจอดรถแล้วหักเลี้ยวสุด
จะเกิดอาการที่ว่ามาค่อยข้างบ่อย เงื่อนไขคือต้องจอดรถให้รถหยุดสนิทก่อน เข้าเกียร์ N
แล้วจึงค่อยหักพวงมาลัยให้สุด จากนั้นเข้าเกียร์ D หรือ R พอจะเคลื่อนรถ อาการจะเกิดช่วงนี้
ก็จะแก้ไขก็ทำเหมือนเดิม คือดึงมา N เร่งเครื่องนิดนึง คาไว้ซัก 3-5 วินาที ....
ถอดกรองเวคคั่มมาล้างทำความสะอาด โดยใช้สเปย์ทำความสะอาดคราบเขม่า ตามด้วยน้ำยาล้างคอนแทค
ลองใช้ปากเป่าลมดูทั้งสองด้าน ลมผ่านได้ตามปกติ แต่จะมีข้างนึงที่ลมออกได้สะดวกกว่าอีกข้าง แต่ก็พอจะถือได้ว่า
กรองไม่ได้ตัน ลมไหลผ่านสะดวกพอสมควร
ตอนใส่สายกลับ รู้สึกว่าสายที่เสียบมันจะหลวมนิดๆ
เลยตัดปลายสายยางออกนิดนึงก่อนจะเสียบเข้าตัวกรอง รู้สึกว่าสายมันแน่นกว่าเก่าพอสมควร
ตัดเฉพาะปลายสายฝั่งเข้ากรอง ไม่ได้ตัดฝั่งเข้าเครื่อง
รถเดิมๆ
บำรุงรักษาตามรอบปกติ(เข้าอู่+ทำเอง)
ไมล์รถ 24+,+++ กม.
อุด EGR มา5-6ปี
ใครเคยเจออาการนี้บ้างครับ แก้ไขกันยังไง ?
Fortuner Diesel 3.0 4x4 โฉมแรก เวลาออกตัวแล้วเครื่องสั่น รถไม่มีแรง
เวลาออกตัวแล้วเครื่องสั่น รถไม่มีแรง
เร่งรอบก็ไม่ค่อยขึ้นตามคันเร่ง
ไม่เป็นทุกครั้ง
ส่วนใหญ่ถ้าจะเป็น จะเป็นตอนออกตัวตอนเครื่องเย็น
ขับใช้ความเร็วเดินทางก็ปกติ เร่งแซงได้ไม่มีอาการอะไร
แต่จะเป็นบ่อยถ้าสตาร์ทแล้วออกตัวเลย คือออกตัวด้วยเกียร์ D ตามปกติ
เครื่องจะสั่นจนรู้สึกได้ เติมคันเร่งช่วย ก็เหมือนเครื่องไม่ค่อยตอบสนอง
ถ้าติดเครื่องไว้ซักพักแล้วค่อยออกตัว จะไม่ค่อยเกิดอาการที่ว่า (มีบ้างบางครั้ง)
ยิ่งถ้าจอดในที่นุ่มๆ ที่ต้องเติมคันเร่งช่วยในการออกตัว จะรู้สึกถึงอาการที่ว่าได้ชัดเจน
แก้ไขโดยดึงมา N เร่งเครื่องนิดนึง คาไว้ซัก 3-5 วินาที อาการที่ว่าก็ลดลงจนเกือบหาย
แต่ยังพอรู้สึกได้ว่ายังมีอาการเหลืออยู่นิดๆ
ส่วนใหญ่จะเป็นตอนเริ่มสตาร์ทครั้งแรก แต่ถ้าขับไปเรื่อยๆใช้งานตามปกติ จะไม่เกิดอาการที่ว่ามา
จะมีบ้างถ้าจอดติดไฟแดง จะรู้สึกว่าเครื่องสั่นนิดๆ
มีบ้างที่จะเกิดตอนหักเลี้ยวสุด ช่วงกลับรถ หรือถอยเข้าจอด เป็นทั้งเดินหน้าถอยหลัง
อาการช่วงนี้ แม้จะขับมาซักพักใหญ่ๆแล้วไม่เกิดปัญหาอะไร แต่พอจอดรถแล้วหักเลี้ยวสุด
จะเกิดอาการที่ว่ามาค่อยข้างบ่อย เงื่อนไขคือต้องจอดรถให้รถหยุดสนิทก่อน เข้าเกียร์ N
แล้วจึงค่อยหักพวงมาลัยให้สุด จากนั้นเข้าเกียร์ D หรือ R พอจะเคลื่อนรถ อาการจะเกิดช่วงนี้
ก็จะแก้ไขก็ทำเหมือนเดิม คือดึงมา N เร่งเครื่องนิดนึง คาไว้ซัก 3-5 วินาที ....
ถอดกรองเวคคั่มมาล้างทำความสะอาด โดยใช้สเปย์ทำความสะอาดคราบเขม่า ตามด้วยน้ำยาล้างคอนแทค
ลองใช้ปากเป่าลมดูทั้งสองด้าน ลมผ่านได้ตามปกติ แต่จะมีข้างนึงที่ลมออกได้สะดวกกว่าอีกข้าง แต่ก็พอจะถือได้ว่า
กรองไม่ได้ตัน ลมไหลผ่านสะดวกพอสมควร
ตอนใส่สายกลับ รู้สึกว่าสายที่เสียบมันจะหลวมนิดๆ
เลยตัดปลายสายยางออกนิดนึงก่อนจะเสียบเข้าตัวกรอง รู้สึกว่าสายมันแน่นกว่าเก่าพอสมควร
ตัดเฉพาะปลายสายฝั่งเข้ากรอง ไม่ได้ตัดฝั่งเข้าเครื่อง
รถเดิมๆ
บำรุงรักษาตามรอบปกติ(เข้าอู่+ทำเอง)
ไมล์รถ 24+,+++ กม.
อุด EGR มา5-6ปี
ใครเคยเจออาการนี้บ้างครับ แก้ไขกันยังไง ?