ความเชื่อป็เพียงความรู้ที่เราได้รู้มาจากคนอื่นหรืออ่านจากตำรามาเท่านั้น
ความเชื่อเป็นเพียงความมั่นใจว่าจะเป็นจริงเท่านั้น ความเชื่อจึงยังไม่ใช่ความจริง
จนกว่าจะพิสูจน์ความเชื่อนั้นให้เห็นผลจริงก่น ความเชื่อนั้นจึงจะเป็นความจริง
ความเชื่อจึงไม่ใช่ความรู้ที่จะนำมาใช้ดับทุกข์ตามหลักอริยสัจ ๔ ของพระพุทธเจ้าได้ (หลักอริยมรรคไม่มีเรื่องความเชื่อ)
ความเชื่อจะช่วยได้ก็เพียงบรรเทาทุกข์ให้เบาบางลงชั่วคราวเท่านั้น ไม่สามารถช่วยให้ความทุกข์ดับลงอย่างสิ้นเชิงหรือถาวรได้
ต้องใช้ปัญญาที่เกิดมาจากการค้นพบความจริงอันสูงสุดของชีวิต (เรื่องความเป็นอนัตตาของจิตใจ) มาทำงานร่วมกับสมาธิเท่านั้น จึงจะดับทุกข์ของจิตใจมนุษย์ได้อย่างสิ้นเชิง
ความเชื่อใช้ดับทุกข์ไม่ได้สิ้นเชิง
ความเชื่อเป็นเพียงความมั่นใจว่าจะเป็นจริงเท่านั้น ความเชื่อจึงยังไม่ใช่ความจริง
จนกว่าจะพิสูจน์ความเชื่อนั้นให้เห็นผลจริงก่น ความเชื่อนั้นจึงจะเป็นความจริง
ความเชื่อจึงไม่ใช่ความรู้ที่จะนำมาใช้ดับทุกข์ตามหลักอริยสัจ ๔ ของพระพุทธเจ้าได้ (หลักอริยมรรคไม่มีเรื่องความเชื่อ)
ความเชื่อจะช่วยได้ก็เพียงบรรเทาทุกข์ให้เบาบางลงชั่วคราวเท่านั้น ไม่สามารถช่วยให้ความทุกข์ดับลงอย่างสิ้นเชิงหรือถาวรได้
ต้องใช้ปัญญาที่เกิดมาจากการค้นพบความจริงอันสูงสุดของชีวิต (เรื่องความเป็นอนัตตาของจิตใจ) มาทำงานร่วมกับสมาธิเท่านั้น จึงจะดับทุกข์ของจิตใจมนุษย์ได้อย่างสิ้นเชิง