พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ. ในฐานะประธานคณะกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวในงานสัมมนาหัวข้อฝ่าวิกฤตการบินไทย ทางรอดอย่างไร ใครกำหนด เพื่อการพัฒนาและการดำรงอยู่อย่างยั่งยืนซึ่งจัดขึ้นโดยสหภาพแรงงานรัฐ วิสาหกิจการบิน ไทย ว่า ยินดีจะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายในการเสนอแนวทางเพื่อช่วยแก้ไขปัญหา วิกฤตของการบินไทย และตั้งใจว่าภายใน 6 เดือน ถึง 1 ปีครึ่ง ที่จะทำให้การบินไทยสามารถกลับมาเป็นสายการบินอันดับ 1 ในภูมิภาคอาเซียนให้ได้
นายบรรยงค์ พงษ์พานิช ประธานกรรมการ บล.ภัทร และอดีตกรรมการ บริษัท การบินไทย กล่าวว่า ปัจจุบันการบินไทย มีเงินกองทุน 5.6 หมื่นล้านบาท แต่มีหนี้สิน 2.5 แสนล้านบาท หากไม่แก้ไขภายใน 6 เดือน บริษัทจะต้องเจอกับวิกฤตทางการเงิน ดังนั้นต้องเร่งแก้ปัญหาซึ่งตนสนับสนุนให้แปรรูปการบินไทยแบบสุดซอย เพราะปัจจุบันไม่สามารถแข่งขันกับธุรกิจการบินเอกชนได้ เพราะเป็นรัฐวิสาหกิจเพียงแห่งเดียวที่ไม่มีการผูกขาดและไม่ได้รับการอุด หนุนพิเศษจากรัฐบาล จะมีความช่วยเหลืออย่างเดียวคือข้อกำหนดให้หน่วยราชการต้องใช้บริการ ซึ่งแต่ละปีก็สร้างรายได้ให้บริษัทเพียง 3% ของรายได้ทั้งหมดเท่านั้น
นอก จากนี้ ยังมีปัญหาเรื่องโครงสร้างของคณะกรรมการหรือบอร์ด ที่ไม่มีประสิทธิภาพ โดยปัจจุบันครึ่งหนึ่งมาจากข้าราชการประจำ อีกครึ่งหนึ่งมาจากฝ่ายการเมือง รวมทั้งบอร์ดยังมีการล้วงลูกการทำงานและมีการแต่งตั้งเด็กฝากเข้ามาทำงาน เป็นสาหตุทำให้การบริหารงานของบริษัทอ่อนแอลงต่อเนื่อง ส่วนระบบการจัดซื้อจัดจ้างควรนำระบบสากลเข้ามาใช้ เพราะจะช่วยประหยัดต้นทุนได้ปีละ 7 พัน - 1 หมื่นล้านบาท
นางเดือน เด่น นิคมบริรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยด้านการบริหารจัดการระบบเศรษฐกิจสถาบันวิจัยเพื่อการ พัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า บอร์ดการบินไทยถูกส่งมาจากฝ่ายการเมือง ไม่ได้ผ่านการคัดเลือกมาจากผู้มีความรู้ความสามารถที่แท้จริง ส่วนการที่การบินไทยเป็นรัฐวิสาหกิจก็ไม่ผิด แต่หัวใจอยู่ที่การบริหารจัดการ วันนี้ต้องเปลี่ยนให้เอกชนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาบริหารแทนเช่นเดียว กับสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ที่ประสบความสำเร็จ
นอกจากนี้ กฎระเบียบการบินไทยซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจยังมีข้อจำกัดทำให้ไม่สามารถแข่งกับ เอกชนได้อย่าง เต็มที่ ขาดความรวดเร็วในการตัดสินใจ ติดขัดระเบียบขั้นตอน และยังมีการเมืองเข้ามาแทรกทำให้กระบวนการไม่โปร่งใสมีปัญหา ดังนั้นฝ่ายบริหารควรต้องบริหารงานด้วยความโปร่งใส โดยเปิดเผยข้อมูลให้ทุกฝ่ายสามารถตรวจสอบได้
ข่าวสด
การบินไทยมีหนี้ 2.5แสนล้านบาท ต้องแก้ภายใน 6 เดือนก่อนวิกฤต
นายบรรยงค์ พงษ์พานิช ประธานกรรมการ บล.ภัทร และอดีตกรรมการ บริษัท การบินไทย กล่าวว่า ปัจจุบันการบินไทย มีเงินกองทุน 5.6 หมื่นล้านบาท แต่มีหนี้สิน 2.5 แสนล้านบาท หากไม่แก้ไขภายใน 6 เดือน บริษัทจะต้องเจอกับวิกฤตทางการเงิน ดังนั้นต้องเร่งแก้ปัญหาซึ่งตนสนับสนุนให้แปรรูปการบินไทยแบบสุดซอย เพราะปัจจุบันไม่สามารถแข่งขันกับธุรกิจการบินเอกชนได้ เพราะเป็นรัฐวิสาหกิจเพียงแห่งเดียวที่ไม่มีการผูกขาดและไม่ได้รับการอุด หนุนพิเศษจากรัฐบาล จะมีความช่วยเหลืออย่างเดียวคือข้อกำหนดให้หน่วยราชการต้องใช้บริการ ซึ่งแต่ละปีก็สร้างรายได้ให้บริษัทเพียง 3% ของรายได้ทั้งหมดเท่านั้น
นอก จากนี้ ยังมีปัญหาเรื่องโครงสร้างของคณะกรรมการหรือบอร์ด ที่ไม่มีประสิทธิภาพ โดยปัจจุบันครึ่งหนึ่งมาจากข้าราชการประจำ อีกครึ่งหนึ่งมาจากฝ่ายการเมือง รวมทั้งบอร์ดยังมีการล้วงลูกการทำงานและมีการแต่งตั้งเด็กฝากเข้ามาทำงาน เป็นสาหตุทำให้การบริหารงานของบริษัทอ่อนแอลงต่อเนื่อง ส่วนระบบการจัดซื้อจัดจ้างควรนำระบบสากลเข้ามาใช้ เพราะจะช่วยประหยัดต้นทุนได้ปีละ 7 พัน - 1 หมื่นล้านบาท
นางเดือน เด่น นิคมบริรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยด้านการบริหารจัดการระบบเศรษฐกิจสถาบันวิจัยเพื่อการ พัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า บอร์ดการบินไทยถูกส่งมาจากฝ่ายการเมือง ไม่ได้ผ่านการคัดเลือกมาจากผู้มีความรู้ความสามารถที่แท้จริง ส่วนการที่การบินไทยเป็นรัฐวิสาหกิจก็ไม่ผิด แต่หัวใจอยู่ที่การบริหารจัดการ วันนี้ต้องเปลี่ยนให้เอกชนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาบริหารแทนเช่นเดียว กับสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ที่ประสบความสำเร็จ
นอกจากนี้ กฎระเบียบการบินไทยซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจยังมีข้อจำกัดทำให้ไม่สามารถแข่งกับ เอกชนได้อย่าง เต็มที่ ขาดความรวดเร็วในการตัดสินใจ ติดขัดระเบียบขั้นตอน และยังมีการเมืองเข้ามาแทรกทำให้กระบวนการไม่โปร่งใสมีปัญหา ดังนั้นฝ่ายบริหารควรต้องบริหารงานด้วยความโปร่งใส โดยเปิดเผยข้อมูลให้ทุกฝ่ายสามารถตรวจสอบได้
ข่าวสด