เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า คืนวันที่ 12 เม.ย. ที่เพิ่งผ่านมา ไปเที่ยวระยองกับเพื่อนๆ
เราก็นั่งกินเหล้ากันสนุกสนานเฮฮาปกติ จนรอบดึกมาก หยิบโทรศัพท์ ซึ่งวางไว้ที่เก้าอี้ข้างตัวขึ้นมาดู
เพื่อที่จะเช็คข้อความไลน์ต่างๆ และ อาจจะเล่นเกมส์เล็กน้อย
ปรากฏว่า หน้าจอโทรศัพท์ เกิดอาการคล้ายๆช็อต คือไฟหน้าจอทั้งภาพ กระพริบ ติดๆดับๆ
เราก็งง กึ่มๆ ก็เลยยังไม่ได้สนใจมาก ถอดแบต วางไว้ที่เดิมสักพัก ก็ใส่แบตใหม่ แต่ยังไม่เปิดเครื่อง
พอกลับห้องนอน เปิดดูใหม่ คราวนี้ อาการเดิมยังคงอยู่ ไม่หายไปไหน
พอลองเขี่ยๆ แพตเทินเพื่อ Unlock (ด้วยการเดาตำแหน่ง) มันก็ยังได้แฮะ(เพราะเห็นไอคอน)
แต่หน้าจอแสดงภาพแค่ครึ่งล่าง ครึ่งเดียว ไฟหน้าจอ ยังกระพริบติดๆดับๆ
เอาล่ะสิ พรุ่งนี้สงกรานต์ซะด้วย ดวงจะซวยต้องซื้อโทรศัพท์ใหม่แน่ๆ
วันรุ่งขึ้น ตัดใจแน่นอน ว่าคงต้องส่งเข้าศูนย์ซ่อม และ ซื้อโทรศัพท์สำรอง
วันที่ 13 จึงไปซื้อเครื่องสำรองมาใช้ เพื่อรอเปิดงานกันทั่วไทย แล้วจึงส่งซ่อมศูนย์
เที่ยงวันนี้ หลังจากกาแฟประจำวันผ่านไป จึงได้นำเครื่องดังกล่าว ไปเข้าศูนย์ซ่อมด้วยความใจเย็น
เพราะมีเครื่องสำรองแล้ว
พอไปถึงศูนย์บริการ ซัมซุงอ้อมน้อย (ตรงข้ามบิ๊กซี อ้อมน้อย)
แจ้งอาการต่างๆไป พนักงานดูเครื่อง และ ก็ตอบกลับมาว่า เช็คแป๊บนึงคับ
พนักงานดังกล่าว เดินเข้าหลังร้าน เพื่อปรึกษาช่าง ก่อนจะเดินออกมาแจ้งว่า
"หน้าจอแตกครับ"
ผมก็งงเล็กน้อย ว่ามันแตกตรงไหน มันยังอยู่ครบถ้วนดีทุกประการ จึงถามกลับว่า แตกตรงไหนครับ
เค้าก็บอกว่า ดูสิครับ มันมีรอยขีดยาวๆด้านใน (สภาพเครื่องตอนนั้น ปิดอยู่ถอดแบตแล้ว)
ผมพยายามจ้องรอยขีดยาวๆอยู่ สักพัก พนักงานก็ถามว่า เห็นมั๊ยครับ รอยขีดยาวๆ นั่นคือรอยแตก
ผมดูจนถี่ถ้วน ว่าไม่มีรอยขีดใดๆทั้งสิ้น จึงบอกว่า ไม่เห็นรอยขีดที่คุณว่าเลย อธิบายทีครับ แตกยังไง
พนักงานจึงนำกลับไปดู แล้วตอบว่า แตกครับ หน้าจอด้านในแตก
ผมจึงถามว่า แล้วถ้าหน้าจอแตกทำยังไงครับ ต้องทิ้งเครื่องไว้ หรือ ซ่อมได้เลย
เค้าตอบว่า หน้าจอแตก อยู่นอกประกันเช็คค่าซ่อม+อะไหล่มา 4900 กว่าบาท
ผมจึงถามว่า แล้วมันแตกได้ยังไงครับ เค้าจึงบอกว่า มันตก
ผมบอกว่ามันไม่ได้ตก ผมไม่ได้ทำโทรศัพท์ตก
เค้าก็มองเครื่องอย่างพิเคราะห์ แล้วหารอยรอบโทรศัพท์ จนเจอรอยนึงเล็กๆที่มุม แล้วก็บอกว่า นี่ไงครับ มันตก หน้าจอด้านในแตก
เอิ่ม... ร่องรอยนั้นเก่ามาก ผมทำตกตั้งแต่อาทิตย์แรกที่ซื้อโทรศัพท์เครื่องนี้
ถ้าจำไม่ผิด ช่วงเดือนพฤศจิกายน ปลายๆ ปีที่แล้ว
ซึ่งหลังจากนั้น มันก็ไม่มีอาการใดๆทั้งสิ้นแม้แต่เล็กน้อย
แต่พนักงานแจ้งว่า รอยนี้รอยตก หน้าจอด้านในแตก
ผมค่อยๆชี้แจงใหม่ ว่าผมซื้อ พย.ปีก่อน มันตกช่วงนั้น แต่หน้าจอเพิ่งดับ 3วันนี้ มันไม่น่าจะเกี่ยวกันนะครับ
พนักงานยังยืนยัน "ครับ หน้าจอด้านในแตก เปลี่ยนเลยมั๊ยครับ"
ผมก็บอก เปลี่ยนเลยก็ดีครับ แต่ถามก่อนว่า อย่างนี้มีประกันใดๆมั๊ย
พนักงานยังยืนยันเข้มแข็ง "หน้าจอด้านในแตก ไม่มีประกันครับ ต้องจ่าย 4900กว่าบาท เปลี่ยนเลยมั๊ยครับ"
ผมเริ่มเกิดความรู้สึกว่า เราสื่อสารกันไม่รู้เรื่อง จึงถามว่า ผมเชื่อว่า เครื่องผมไม่ได้หน้าจอแตก และ เครื่องผมไม่ได้ตก
ผมควรทำยังไงบ้างครับ
"ถ้าอย่างนั้น ต้องส่งสำนักงานใหญ่ตรวจสอบครับ หรือจะเปลี่ยนตอนนี้เลย หน้าจอด้านในแตก"
ผมจึงตัดสินใจ ให้พนักงานคนนั้นทำเรื่องส่งสำนักงานใหญ่
นั่งรอสักแป๊บ พนักงานคีย์ข้อมูลไป เดินเข้าไปหลังออฟฟิตที เดินออกมาคียร์ต่อ บอกให้ผมเขียนชื่อ เบอร์ ติดต่อไว้
ผมก็เขียนเสร็จเรียบร้อย เค้าก็ยังคงทำงานเอกสารการส่งศูนย์ไป
ผ่านไปประมาณ 5นาที
เค้ายื่นเอกสารให้ผมเซ็นต์ แบบจับหัวกระดาษเอาไว้ หมายมั่นว่า เซ็นต์มา จะได้จบๆ
ผมจึงรับเอกสารมา แล้วอ่านก่อนหนึ่งรอบ พนักงานเมื่อเห็นผมทำท่าอ่าน จึงปล่อยเอกสาร และเอาเครื่องผมเข้าหลังร้าน
ผมอ่านดูเอกสาร ใจความชัดเจนมากครับ
Defect Description: จอแตก
Remark: ด้านล่างซ้ายเป็นรอยหล่น
อืม ที่ผมพยายามจะพูดกับคุณ คุณไม่พยายามจะช่วยผมอธิบายสนง.เลยรึไร
ผมจึงนำปากกาที่พนักงานให้เซ็นต์ มาเขียนด้วยลายมือตนเองในเอกสารนั้น
Defect Description: จอแตก
Remark: ด้านล่างซ้ายเป็นรอยหล่น (ผมเขียนต่อ)-- (รอยเก่า)
Repair Description: พนักงานเว้นไว้ ผมจึงเขียนต่อในช่องนี้ว่า " *ขอแจ้งว่าวันที่หน้าจอเสีย วางโทรศัพท์ไว้หัวเตียงเฉยๆ ตื่นมาหน้าจอก็กระพริบเหมือนช็อต เป็นจึงปิดเครื่องและส่งศูนย์"
เหตุผลที่ผมเขียนไม่ตรงกับความจริง เพราะพื่นที่น้อย ผมจึงเขียนให้สั้นที่สุด และ หวังว่า พนักงานจากศูนย์ใหญจะอ่าน และ ติดต่อมาถามผมเองบ้าง หวังว่าจะไม่ตัดสินใจเหมือนพนักงานหน้าร้านที่สาขาอ้อมน้อย ที่บอกเพียง หน้าจอแตกด้านใน หวังให้มีการอธิบายจนผมเข้าใจก่อนที่ผมจะต้องเสียเงิน ไม่ว่าจะมากหรือจะน้อย เท่านั้นเองครับ ที่มาของการเล่าเรื่องในวันนี้
สุดท้าย ถ้าสำนักงานใหญ่ ติดต่อเข้ามาเพื่อจะบอกผมว่า หน้าจอด้านในแตก ต้องเปลี่ยนครับ ต้องเสียเงิน
ผมก็เลือกที่จะถามคำถามเดิม คือ หน้าจอที่เห็นมันยังดีอยู่ ไม่มีแม้แต่รอยขีดข่วน (เพราะผมเพิ่งแกะฟิล์มออก) มันแตกยังไงครับ
และถ้าสำนักงาน จะแจ้งว่า มันหล่น ผมก็จะได้อธิบายว่า ผมไม่ได้ทำหล่นใดๆเลยทั้งสิ้น (เชื่อว่า ไม่เกี่ยวกับอาการหน้าจอ)
ผมขอแค่ อธิบายให้เข้าใจหลักการ ว่า มันหล่นนานแล้ว แต่มันค่อยๆเสียหาย หรือยังไงก็ว่าไป
มันแตก เพราะความร้อนจากเครื่อง มันไม่ได้แตกมันช็อต อะไรก็ได้ ให้ผมเข้าใจที ผมจะได้ทำใจได้ที่จะเสียเงิน
ด้านบนทั้งหมดผมเขียนไว้เมื่อวานนี้ 17/4/2013
วันนี้ทางสำนักงานได้โทรเข้ามาติดต่อ งานไวมากครับ
คำถามแรกที่รับสายและได้ทำการแนะนำตัวว่ามาจากสำนักงานซัมซุงแล้วคือ
"ทางศูนย์บริการแจ้งค่าใช้จ่ายเปลี่ยนหน้าจอรึยังคะ"
ผมจึงถามกลับไปว่า แจ้งแล้วครับ แต่ที่ผมสงสัยคือ โทรศัพท์ไม่ได้ตก ทำไมหน้าจอแตก
ทางศูนย์แจ้งกลับมาว่า ตกค่ะ มีรอยตกที่มุมล่างขวา
ซึ่งผมอธิบายว่า ตกตั้งแต่เดือน พย.ปีก่อน หลังจากซื้อโทรศัพท์ได้ไม่กี่สัปดาห์
และผมก็ใช้โทรศัพท์ต่อมาโดยไม่มีปัญหาใดๆเกิดขึ้นอีกเลย จนอยู่ดีๆ เกิดอาการเหมือนช็อตไป
ผมจึงส่งศูนย์ซ่อม
ครับ คำตอบที่ผมได้ชัดเจนมาก
"หากโทรศัพท์คุณมีร่องรอยการตกเล็กน้อย ประกันขาดทันทีค่ะ"
โอเคครับ รับทราบ ผมตัดสินใจให้ซ่อมเลย และ ถามถึงวันรับโทรศัพท์กลับคืน
ส่วนตัว ผมยังชอบซัมซุงนะ แต่กรณีต่างๆเหล่านี้ ผมว่ามันแทงใจผู้บริโภคครับ
ต่างกรรม ต่างวาระ แต่หากพัฒนาขึ้นได้ มาตรฐานการบริการน่าจะดีขึ้นนะครับ
...
Samsung Galaxy Note3 หน้าจอดับไปเฉยๆ เข้า 0 เค้าบอกว่าจอแตก ???
เราก็นั่งกินเหล้ากันสนุกสนานเฮฮาปกติ จนรอบดึกมาก หยิบโทรศัพท์ ซึ่งวางไว้ที่เก้าอี้ข้างตัวขึ้นมาดู
เพื่อที่จะเช็คข้อความไลน์ต่างๆ และ อาจจะเล่นเกมส์เล็กน้อย
ปรากฏว่า หน้าจอโทรศัพท์ เกิดอาการคล้ายๆช็อต คือไฟหน้าจอทั้งภาพ กระพริบ ติดๆดับๆ
เราก็งง กึ่มๆ ก็เลยยังไม่ได้สนใจมาก ถอดแบต วางไว้ที่เดิมสักพัก ก็ใส่แบตใหม่ แต่ยังไม่เปิดเครื่อง
พอกลับห้องนอน เปิดดูใหม่ คราวนี้ อาการเดิมยังคงอยู่ ไม่หายไปไหน
พอลองเขี่ยๆ แพตเทินเพื่อ Unlock (ด้วยการเดาตำแหน่ง) มันก็ยังได้แฮะ(เพราะเห็นไอคอน)
แต่หน้าจอแสดงภาพแค่ครึ่งล่าง ครึ่งเดียว ไฟหน้าจอ ยังกระพริบติดๆดับๆ
เอาล่ะสิ พรุ่งนี้สงกรานต์ซะด้วย ดวงจะซวยต้องซื้อโทรศัพท์ใหม่แน่ๆ
วันรุ่งขึ้น ตัดใจแน่นอน ว่าคงต้องส่งเข้าศูนย์ซ่อม และ ซื้อโทรศัพท์สำรอง
วันที่ 13 จึงไปซื้อเครื่องสำรองมาใช้ เพื่อรอเปิดงานกันทั่วไทย แล้วจึงส่งซ่อมศูนย์
เที่ยงวันนี้ หลังจากกาแฟประจำวันผ่านไป จึงได้นำเครื่องดังกล่าว ไปเข้าศูนย์ซ่อมด้วยความใจเย็น
เพราะมีเครื่องสำรองแล้ว
พอไปถึงศูนย์บริการ ซัมซุงอ้อมน้อย (ตรงข้ามบิ๊กซี อ้อมน้อย)
แจ้งอาการต่างๆไป พนักงานดูเครื่อง และ ก็ตอบกลับมาว่า เช็คแป๊บนึงคับ
พนักงานดังกล่าว เดินเข้าหลังร้าน เพื่อปรึกษาช่าง ก่อนจะเดินออกมาแจ้งว่า
"หน้าจอแตกครับ"
ผมก็งงเล็กน้อย ว่ามันแตกตรงไหน มันยังอยู่ครบถ้วนดีทุกประการ จึงถามกลับว่า แตกตรงไหนครับ
เค้าก็บอกว่า ดูสิครับ มันมีรอยขีดยาวๆด้านใน (สภาพเครื่องตอนนั้น ปิดอยู่ถอดแบตแล้ว)
ผมพยายามจ้องรอยขีดยาวๆอยู่ สักพัก พนักงานก็ถามว่า เห็นมั๊ยครับ รอยขีดยาวๆ นั่นคือรอยแตก
ผมดูจนถี่ถ้วน ว่าไม่มีรอยขีดใดๆทั้งสิ้น จึงบอกว่า ไม่เห็นรอยขีดที่คุณว่าเลย อธิบายทีครับ แตกยังไง
พนักงานจึงนำกลับไปดู แล้วตอบว่า แตกครับ หน้าจอด้านในแตก
ผมจึงถามว่า แล้วถ้าหน้าจอแตกทำยังไงครับ ต้องทิ้งเครื่องไว้ หรือ ซ่อมได้เลย
เค้าตอบว่า หน้าจอแตก อยู่นอกประกันเช็คค่าซ่อม+อะไหล่มา 4900 กว่าบาท
ผมจึงถามว่า แล้วมันแตกได้ยังไงครับ เค้าจึงบอกว่า มันตก
ผมบอกว่ามันไม่ได้ตก ผมไม่ได้ทำโทรศัพท์ตก
เค้าก็มองเครื่องอย่างพิเคราะห์ แล้วหารอยรอบโทรศัพท์ จนเจอรอยนึงเล็กๆที่มุม แล้วก็บอกว่า นี่ไงครับ มันตก หน้าจอด้านในแตก
เอิ่ม... ร่องรอยนั้นเก่ามาก ผมทำตกตั้งแต่อาทิตย์แรกที่ซื้อโทรศัพท์เครื่องนี้
ถ้าจำไม่ผิด ช่วงเดือนพฤศจิกายน ปลายๆ ปีที่แล้ว
ซึ่งหลังจากนั้น มันก็ไม่มีอาการใดๆทั้งสิ้นแม้แต่เล็กน้อย
แต่พนักงานแจ้งว่า รอยนี้รอยตก หน้าจอด้านในแตก
ผมค่อยๆชี้แจงใหม่ ว่าผมซื้อ พย.ปีก่อน มันตกช่วงนั้น แต่หน้าจอเพิ่งดับ 3วันนี้ มันไม่น่าจะเกี่ยวกันนะครับ
พนักงานยังยืนยัน "ครับ หน้าจอด้านในแตก เปลี่ยนเลยมั๊ยครับ"
ผมก็บอก เปลี่ยนเลยก็ดีครับ แต่ถามก่อนว่า อย่างนี้มีประกันใดๆมั๊ย
พนักงานยังยืนยันเข้มแข็ง "หน้าจอด้านในแตก ไม่มีประกันครับ ต้องจ่าย 4900กว่าบาท เปลี่ยนเลยมั๊ยครับ"
ผมเริ่มเกิดความรู้สึกว่า เราสื่อสารกันไม่รู้เรื่อง จึงถามว่า ผมเชื่อว่า เครื่องผมไม่ได้หน้าจอแตก และ เครื่องผมไม่ได้ตก
ผมควรทำยังไงบ้างครับ
"ถ้าอย่างนั้น ต้องส่งสำนักงานใหญ่ตรวจสอบครับ หรือจะเปลี่ยนตอนนี้เลย หน้าจอด้านในแตก"
ผมจึงตัดสินใจ ให้พนักงานคนนั้นทำเรื่องส่งสำนักงานใหญ่
นั่งรอสักแป๊บ พนักงานคีย์ข้อมูลไป เดินเข้าไปหลังออฟฟิตที เดินออกมาคียร์ต่อ บอกให้ผมเขียนชื่อ เบอร์ ติดต่อไว้
ผมก็เขียนเสร็จเรียบร้อย เค้าก็ยังคงทำงานเอกสารการส่งศูนย์ไป
ผ่านไปประมาณ 5นาที
เค้ายื่นเอกสารให้ผมเซ็นต์ แบบจับหัวกระดาษเอาไว้ หมายมั่นว่า เซ็นต์มา จะได้จบๆ
ผมจึงรับเอกสารมา แล้วอ่านก่อนหนึ่งรอบ พนักงานเมื่อเห็นผมทำท่าอ่าน จึงปล่อยเอกสาร และเอาเครื่องผมเข้าหลังร้าน
ผมอ่านดูเอกสาร ใจความชัดเจนมากครับ
Defect Description: จอแตก
Remark: ด้านล่างซ้ายเป็นรอยหล่น
อืม ที่ผมพยายามจะพูดกับคุณ คุณไม่พยายามจะช่วยผมอธิบายสนง.เลยรึไร
ผมจึงนำปากกาที่พนักงานให้เซ็นต์ มาเขียนด้วยลายมือตนเองในเอกสารนั้น
Defect Description: จอแตก
Remark: ด้านล่างซ้ายเป็นรอยหล่น (ผมเขียนต่อ)-- (รอยเก่า)
Repair Description: พนักงานเว้นไว้ ผมจึงเขียนต่อในช่องนี้ว่า " *ขอแจ้งว่าวันที่หน้าจอเสีย วางโทรศัพท์ไว้หัวเตียงเฉยๆ ตื่นมาหน้าจอก็กระพริบเหมือนช็อต เป็นจึงปิดเครื่องและส่งศูนย์"
เหตุผลที่ผมเขียนไม่ตรงกับความจริง เพราะพื่นที่น้อย ผมจึงเขียนให้สั้นที่สุด และ หวังว่า พนักงานจากศูนย์ใหญจะอ่าน และ ติดต่อมาถามผมเองบ้าง หวังว่าจะไม่ตัดสินใจเหมือนพนักงานหน้าร้านที่สาขาอ้อมน้อย ที่บอกเพียง หน้าจอแตกด้านใน หวังให้มีการอธิบายจนผมเข้าใจก่อนที่ผมจะต้องเสียเงิน ไม่ว่าจะมากหรือจะน้อย เท่านั้นเองครับ ที่มาของการเล่าเรื่องในวันนี้
สุดท้าย ถ้าสำนักงานใหญ่ ติดต่อเข้ามาเพื่อจะบอกผมว่า หน้าจอด้านในแตก ต้องเปลี่ยนครับ ต้องเสียเงิน
ผมก็เลือกที่จะถามคำถามเดิม คือ หน้าจอที่เห็นมันยังดีอยู่ ไม่มีแม้แต่รอยขีดข่วน (เพราะผมเพิ่งแกะฟิล์มออก) มันแตกยังไงครับ
และถ้าสำนักงาน จะแจ้งว่า มันหล่น ผมก็จะได้อธิบายว่า ผมไม่ได้ทำหล่นใดๆเลยทั้งสิ้น (เชื่อว่า ไม่เกี่ยวกับอาการหน้าจอ)
ผมขอแค่ อธิบายให้เข้าใจหลักการ ว่า มันหล่นนานแล้ว แต่มันค่อยๆเสียหาย หรือยังไงก็ว่าไป
มันแตก เพราะความร้อนจากเครื่อง มันไม่ได้แตกมันช็อต อะไรก็ได้ ให้ผมเข้าใจที ผมจะได้ทำใจได้ที่จะเสียเงิน
ด้านบนทั้งหมดผมเขียนไว้เมื่อวานนี้ 17/4/2013
วันนี้ทางสำนักงานได้โทรเข้ามาติดต่อ งานไวมากครับ
คำถามแรกที่รับสายและได้ทำการแนะนำตัวว่ามาจากสำนักงานซัมซุงแล้วคือ
"ทางศูนย์บริการแจ้งค่าใช้จ่ายเปลี่ยนหน้าจอรึยังคะ"
ผมจึงถามกลับไปว่า แจ้งแล้วครับ แต่ที่ผมสงสัยคือ โทรศัพท์ไม่ได้ตก ทำไมหน้าจอแตก
ทางศูนย์แจ้งกลับมาว่า ตกค่ะ มีรอยตกที่มุมล่างขวา
ซึ่งผมอธิบายว่า ตกตั้งแต่เดือน พย.ปีก่อน หลังจากซื้อโทรศัพท์ได้ไม่กี่สัปดาห์
และผมก็ใช้โทรศัพท์ต่อมาโดยไม่มีปัญหาใดๆเกิดขึ้นอีกเลย จนอยู่ดีๆ เกิดอาการเหมือนช็อตไป
ผมจึงส่งศูนย์ซ่อม
ครับ คำตอบที่ผมได้ชัดเจนมาก
"หากโทรศัพท์คุณมีร่องรอยการตกเล็กน้อย ประกันขาดทันทีค่ะ"
โอเคครับ รับทราบ ผมตัดสินใจให้ซ่อมเลย และ ถามถึงวันรับโทรศัพท์กลับคืน
ส่วนตัว ผมยังชอบซัมซุงนะ แต่กรณีต่างๆเหล่านี้ ผมว่ามันแทงใจผู้บริโภคครับ
ต่างกรรม ต่างวาระ แต่หากพัฒนาขึ้นได้ มาตรฐานการบริการน่าจะดีขึ้นนะครับ
...