สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
เป็นธรรมดาครับ ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจอะไร ตอนติดเครื่ิองยนต์ในช่วงวินาทีแรกๆ การเผาไหม้ของน้ำมันยังไม่สมบูรณ์ อาจจะมีไอของน้ำมันปนออกไปกับไอเสียของเครื่องยนต์ กลิ่นน้ำมันก็จะฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวรท้ายๆเครื่องบิน หลังจากเครื่องยนต์ติดเรียบร้อยสมบูรณ์ ก็จะไม่มีไอน้ำมันออกมาแล้วครับ แล้วที่ผู้โดยสารได้กลิ่นน้ำมันเล็ดรอดเข้ามาในเคบิน ก็เพราะว่านะเวลานั้นนักบินยังไม่ได้ดับ APU และอากาศจากแอร์ก็มาจาก APU ครับ ทำไมนะเหรอ...?
APU มันอยู่ที่ด้านท้ายของเครื่องบิน เวลา APU ติดอยู่มันก็จะดูดอากาศใกล้ๆบริเวรนั้นแหละครับเข้าไป กลิ่นน้ำมันที่ฟุ้งอยู่ทั่วไปภายนอกก็เข้าไปใน APU ด้วย และกลิ่นก็ออกมากับแอร์ หลังจากนั้นนักบินจะดับ APU และอากาศของระบบแอร์ก็จะได้มาจากเครื่องยนต์แทน ตอนนั้นนักบินน่าจะแท๊กซี่ออกไปพ้นบริเวรแล้ว กลิ่นน้ำมันก็ไม่มีแล้วครับ
กลิ่นน้ำมันเชื้อเพลิงที่เกิดในช่วงเวลาสั้นๆตอนสตารทเตรื่องยนต์ อาจจะไม่เกิดทุกครั้งที่สตารทเครื่อง ปริมาณของกลิ่นก็อาจจะมีมากน้อยต่างๆกันไป ถือว่าเป็นเรื่องปกติครับ แต่ถ้าผู้โดยสารได้กลิ่นน้ำมันหล่อลื่น ลักษณะเป็นกลิ่นเหม็นไหม้ และได้กลิ่นตลอดเวลาที่บินอยู่ อันนั้นแสดงว่าเครื่องยนต์มีปัญหา น้ำมันหล่อลื่นอาจจะรั่วภายในเครื่องยนต์ ถ้าเป็นกรณีนี้นักบินและแอร์ที่อยู่บนเครื่องทุกวัน ก็น่าจะได้กลิ่นด้วยเหมือนกันครับ .....
APU มันอยู่ที่ด้านท้ายของเครื่องบิน เวลา APU ติดอยู่มันก็จะดูดอากาศใกล้ๆบริเวรนั้นแหละครับเข้าไป กลิ่นน้ำมันที่ฟุ้งอยู่ทั่วไปภายนอกก็เข้าไปใน APU ด้วย และกลิ่นก็ออกมากับแอร์ หลังจากนั้นนักบินจะดับ APU และอากาศของระบบแอร์ก็จะได้มาจากเครื่องยนต์แทน ตอนนั้นนักบินน่าจะแท๊กซี่ออกไปพ้นบริเวรแล้ว กลิ่นน้ำมันก็ไม่มีแล้วครับ
กลิ่นน้ำมันเชื้อเพลิงที่เกิดในช่วงเวลาสั้นๆตอนสตารทเตรื่องยนต์ อาจจะไม่เกิดทุกครั้งที่สตารทเครื่อง ปริมาณของกลิ่นก็อาจจะมีมากน้อยต่างๆกันไป ถือว่าเป็นเรื่องปกติครับ แต่ถ้าผู้โดยสารได้กลิ่นน้ำมันหล่อลื่น ลักษณะเป็นกลิ่นเหม็นไหม้ และได้กลิ่นตลอดเวลาที่บินอยู่ อันนั้นแสดงว่าเครื่องยนต์มีปัญหา น้ำมันหล่อลื่นอาจจะรั่วภายในเครื่องยนต์ ถ้าเป็นกรณีนี้นักบินและแอร์ที่อยู่บนเครื่องทุกวัน ก็น่าจะได้กลิ่นด้วยเหมือนกันครับ .....
ความคิดเห็นที่ 4
ไม่น่าเกี่ยวกับ low cost หรือ full cost นะครับ น่าจะเป็นเรื่องของแบบเครื่องบินมากกว่า
ส่วนตัวคิดว่าไม่ใช่กลิ่นน้ำมัน แต่เป็นกลิ่นไอเสียจากการ start engine
ทีนี้ ยิ่งเครื่องลำใหญ่ๆ อย่าง widebody ทั้งหลาย โอกาสได้กลิ่นพวกนี้ก็น้อยลงไปด้วย เพราะตัว fuselage (ลำตัว) ห่างกับ engine ที่ติดอยู่ใต้ปีกด้านนอกมากทำให้ไม่ค่อยได้กลิ่น ถ้าเทียบกับเครื่อง narrow-body อย่าง B737, A320, MD82 ที่สายการบิน low cost นิยมใช้ เครื่องพวกนี้ลำเล็ก เครื่องยนต์อยู่ใกล้ลำตัว ทำให้กลิ่นอาจจะเล็ดลอดเข้ามาได้ ยิ่งผู้โดยสารที่นั่งบริเวณหลังเครื่องจะได้กลิ่นเหล่านี้ค่อนข้างชัดเป็นพิเศษ
เข้าใจผิดตรงไหนรบกวนแก้ไขให้ด้วยนะครับ
ส่วนตัวคิดว่าไม่ใช่กลิ่นน้ำมัน แต่เป็นกลิ่นไอเสียจากการ start engine
ทีนี้ ยิ่งเครื่องลำใหญ่ๆ อย่าง widebody ทั้งหลาย โอกาสได้กลิ่นพวกนี้ก็น้อยลงไปด้วย เพราะตัว fuselage (ลำตัว) ห่างกับ engine ที่ติดอยู่ใต้ปีกด้านนอกมากทำให้ไม่ค่อยได้กลิ่น ถ้าเทียบกับเครื่อง narrow-body อย่าง B737, A320, MD82 ที่สายการบิน low cost นิยมใช้ เครื่องพวกนี้ลำเล็ก เครื่องยนต์อยู่ใกล้ลำตัว ทำให้กลิ่นอาจจะเล็ดลอดเข้ามาได้ ยิ่งผู้โดยสารที่นั่งบริเวณหลังเครื่องจะได้กลิ่นเหล่านี้ค่อนข้างชัดเป็นพิเศษ
เข้าใจผิดตรงไหนรบกวนแก้ไขให้ด้วยนะครับ
แสดงความคิดเห็น
เวลาเครื่องบินจะติดเครื่อง จะได้กลิ่นน้ำมันเครื่องบิน ในห้องโดยสาร มีคนได้กลิ่นบ้างหรือเปล่าครับ
เวลาเครื่องบิน ปิดประตูแล้ว และ กำลังสตาร์เครื่อง (ได้ยินเสียงเครื่องยนต์ )
ผมจะรู้สึกจากการหายใจว่า ได้กลิ่นน้ำมัน เข้ามาในห้องโดยสาร ชั่วระยะนึง ประมาณ ๑๐ วิ
หลังจากนั้นก็หายไป
ผมเลยสงสัยว่า ผมคิดไปเองหรือเปล่า หรือว่าท่านอื่นก็ได้กลิ่นเหมือนกัน
(ปล. เป็นกับพวก โลคอส. ) แต่ตอนนั่งพวกสายการบินที่ไม่โลคอส กลับไม่ได้กลิ่น
เลยอยากถามว่า ท่านอื่นได้กลิ่นเหมือนกันหรือเปล่าครับ