ส่วนตัวผมใช้ BMW X1 เครื่องดีเซล เป็นรุ่นแรก (E84) โดยซื้อมาเมื่อปี 2014 ปัจจุบันอายุครบ 11 ปีแล้ว วิ่งมาประมาณ 180,000 กม. ไม่ได้ทำอะไรกับเครื่องยนต์ (ไม่ได้อุด EGR, ไม่ได้แต่งเครื่อง) นอกจากซ่อมบำรุงตามระยะ และผมเติมน้ำมันดีเซล B7 ตัวธรรมดา มากกว่า 95% ของการใช้งาน
ในบางครั้งผมต้องลงไปที่หลังรถระหว่างติดเครื่องยนต์ไว้ กลิ่นไอเสียไม่ได้เหม็นเหมือนรถกระบะหรือรถบรรทุกทั่วไป (จริงๆก็ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดที่ดี เพราะใช้ความรู้สึก ไม่ได้วัดด้วยเครื่องมือ) แต่กลิ่นมันต่างจากรถยนต์กระบะมากๆครับ สังเกตรถยนต์ดีเซลยุโรปคันอื่นๆ ก็กลิ่นคล้ายๆกัน (ไม่ได้ตั้งใจดม แค่เดินผ่าน 😅)
ล่าสุดเย็นวันศุกร์ผมจอดรถเสร็จ ลงมาเช็ดรถซะหน่อยเพราะฝนตกมา แต่เปิดประตูปุ๊บ เหม็นควันรถที่จอดติดเครื่องอยู่ในลานจอด (คนละกลิ่นกับเบนซินเลยหันไปดู พบว่าเป็น MPV อย่าง Toyota Innova) เลยย้ายไปจอดอีกช่องที่ห่างออกไป 3 เมตร แต่ก็ยังได้กลิ่นอยู่
เลยอยากถามพี่ๆเป็นความรู้ว่าทำไมเครื่องดีเซลยุโรปถึงมีกลิ่นควันที่เหม็นน้อยกว่าเครื่องดีเซลจากญี่ปุ่นครับ ที่ผมตั้งข้อสงสัยไว้คือ
1) อาจมีมาตรฐานมลพิษที่ต่างกัน รถผมใช้มาตรฐาน Euro 5 (ยังไม่ต้องเติมแอดบลู) >>> แต่ผมคิดว่ารถยนต์ดีเซลใหม่ๆที่ออกใน 2-3 ปีนี้ก็น่าจะบังคับใช้มาตรฐาน Euro 5 กันหมดแล้วใช่ไหมครับ เพราะน้ำมันทุกวันนี้ก็เป็น Euro 5 แล้ว
2) รถยนต์หลายคันอาจตัดแต่งระบบไอเสีย เช่น อุด EGR >>> แต่ก็ไม่น่าจะอุดกันทุกคัน เพราะผมผ่านรถกระบะคันไหนก็ตาม กลิ่นควันเหมือนกันหมดเลยครับ
เลยอยากถามเป็นความรู้ครับ 🙏
ทำไมรถยนต์ดีเซลจากญี่ปุ่น กลิ่นควันถึงเหม็นกว่ารถยนต์ดีเซลยุโรป (ในช่วงปีเดียวกัน)
ในบางครั้งผมต้องลงไปที่หลังรถระหว่างติดเครื่องยนต์ไว้ กลิ่นไอเสียไม่ได้เหม็นเหมือนรถกระบะหรือรถบรรทุกทั่วไป (จริงๆก็ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดที่ดี เพราะใช้ความรู้สึก ไม่ได้วัดด้วยเครื่องมือ) แต่กลิ่นมันต่างจากรถยนต์กระบะมากๆครับ สังเกตรถยนต์ดีเซลยุโรปคันอื่นๆ ก็กลิ่นคล้ายๆกัน (ไม่ได้ตั้งใจดม แค่เดินผ่าน 😅)
ล่าสุดเย็นวันศุกร์ผมจอดรถเสร็จ ลงมาเช็ดรถซะหน่อยเพราะฝนตกมา แต่เปิดประตูปุ๊บ เหม็นควันรถที่จอดติดเครื่องอยู่ในลานจอด (คนละกลิ่นกับเบนซินเลยหันไปดู พบว่าเป็น MPV อย่าง Toyota Innova) เลยย้ายไปจอดอีกช่องที่ห่างออกไป 3 เมตร แต่ก็ยังได้กลิ่นอยู่
เลยอยากถามพี่ๆเป็นความรู้ว่าทำไมเครื่องดีเซลยุโรปถึงมีกลิ่นควันที่เหม็นน้อยกว่าเครื่องดีเซลจากญี่ปุ่นครับ ที่ผมตั้งข้อสงสัยไว้คือ
1) อาจมีมาตรฐานมลพิษที่ต่างกัน รถผมใช้มาตรฐาน Euro 5 (ยังไม่ต้องเติมแอดบลู) >>> แต่ผมคิดว่ารถยนต์ดีเซลใหม่ๆที่ออกใน 2-3 ปีนี้ก็น่าจะบังคับใช้มาตรฐาน Euro 5 กันหมดแล้วใช่ไหมครับ เพราะน้ำมันทุกวันนี้ก็เป็น Euro 5 แล้ว
2) รถยนต์หลายคันอาจตัดแต่งระบบไอเสีย เช่น อุด EGR >>> แต่ก็ไม่น่าจะอุดกันทุกคัน เพราะผมผ่านรถกระบะคันไหนก็ตาม กลิ่นควันเหมือนกันหมดเลยครับ
เลยอยากถามเป็นความรู้ครับ 🙏