ผมขี่ Click i 110 หัวฉีดตัวแรกหน่ะครับ รถอายุ 3 ปีกว่า ดูแลอย่างดีเช็กน้ำมันเครื่อง กรองอากาศตลอด
เรื่องเกิดเมื่ออาทิตย์ที่แล้วครับ ผมขี่ลงมาจากสะพานข้ามแยกพญาไทย ด้วยความเร็วประมาน 90 ละก็ชะลอลดความเร็วเนื่องจากข้างหน้าไฟแดง
แต่พอถึงจุดที่รถเกือบจะหยุดแล้ว เครื่องก็ดับไปดื้อๆๆเลย กดสตาร์ทก็ไม่ติด เลยเข็นรถเข้าข้างทางครับ
ที่ตรวจเช็คเบื้องต้นอาการประมาณนี้ครับ
-แบทไม่หมด ยังคงกดสตาร์ทได้ มีเสียงมอเตอร์สตาร์ทปกติ
-เสียงสตาร์ทจะออกแนวแห้งๆเหมือนมอเตอร์สตาร์ทหมุนอย่างเดียว เครื่องไม่มีวี่แววว่าจะติด ทั้งสตาร์ทมือ และถีบสตาร์ท
-ไฟหัวฉีดขึ้นปกติ ไม่มีไฟเตือนความร้อนใด
-เช็กน้ำมันเครื่อง กรองอากาศปกติ ไม่ขาด ไม่ตัน
มาถึง ณ จุดนี้ผมก็หมดปัญญาแล้วครับ สตาร์ทไม่ติด บล๊อกหัวเทียนก็ไม่มี เลยถอดหัวเทียนออกมาดูไม่ได้ โชคดีครับ พี่วินขี่รถผ่านมามีน้ำใจช่วยดูให้
ก็ถอดหัวเทียนออกมาดู ก็ไม่ผิดปกติอะไร แค่หัวเทียนห่าง และไฟยิงออกข้าง แต่ไฟยังแรงดีอยู่ ผมก็มีความรู้ด้านนี้ไม่มากครับ อาศัยดูช่างทำไป ถามไปเรื่อย
สรุปสตาร์ทไม่ติดเลยต้องให้พี่วินช่วยดันมาส่งที่ร้านประจำให้ช่วยดูให้
ช่างก็ไล่เช็กดังนี้ครับ
-ลองพ่วงแบทสตาร์ทก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะติด
-ถอดหัวเทียนออกมาตะใบ
-ถอดหัวฉีดออกมาเทสดูว่าไม่ตัน ลองบิดกุญแจ on ดูปั้มติ๊กก็ทำงาน หัวฉีดจ่ายน้ำมันตามจังหว่ะสตาร์ทฉีดน้ำมันออกมาเป็นจังหว่ะๆ
ลองอยู่นานพอสมควรครับ ประมานเกือบ ชม. นึงได้สุดท้ายลองเปิดฝาวาวล์ออกมาดู แล้วเคาะๆที่วาวล์ 3 4 ครั้งซึ่งผมก็ไม่รู้มันเรียกว่าอะไร
ทีนี้ลองสตาร์ทดูปรากฎว่าติดครับ ช่างบอกว่าวาวล์รั่ว ผมก็นึกว่าต้องเปลี่ยน แต่ไม่ต้องครับ ช่างบอกว่าอาจจะเป็นเศษเขม่าจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์
ไปคั่นกลางระหว่างวาวล์ ทำให่วาวล์ไม่สนิท แล้วถ้าวาวล์ไม่สนิทนี่ไม่ว่าสตาร์ทยังไงก็จะสตาร์ทไม่ติด เสียงมันจะแห้งๆแบบนี้หล่ะ
ผมก็เข้าใจแบบ งงๆ ครับ วาวล์รั่วคืออะไร

แล้วก็เลยเกิดคำถาม กับความไม่มั่นใจขึ้นครับ
ถ้าผมออกรถไปไกลกว่านี้แล้วรถเกิดมีปัญหาผมจะทำอย่างไร นี่โชคดีว่าออกไปไม่ไกล แล้วเหตุการณ์แบบนี้มันจะเกิดขึ้นอีกไหม สร้างความกลัวเล็กๆว่าเครื่องอาจจะวูบไปดื้อๆอีก
อาการแบบนี้เกิดได้จากอะไรบ้างครับ พี่ๆช่วยอธิบายให้ผมเข้าใจมากขึ้นหน่อยนะครับ
แล้วมันจะเกิดขึ้นอีกไหมครับ ผมควรเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ขอบคุณครับ
ปล.น้ำมันผมเติม E20 ตลอดเลยครับ รถผมเพิ่ง 16,xxx โล เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 2 พันกิโล กรองอากาศเพิ่งเปลี่ยนตอนหมื่นโลนิดๆ
รถวิ่งๆอยู่พอชะลอแล้วดับ เกิดจากอะไรได้บ้างครับ
เรื่องเกิดเมื่ออาทิตย์ที่แล้วครับ ผมขี่ลงมาจากสะพานข้ามแยกพญาไทย ด้วยความเร็วประมาน 90 ละก็ชะลอลดความเร็วเนื่องจากข้างหน้าไฟแดง
แต่พอถึงจุดที่รถเกือบจะหยุดแล้ว เครื่องก็ดับไปดื้อๆๆเลย กดสตาร์ทก็ไม่ติด เลยเข็นรถเข้าข้างทางครับ
ที่ตรวจเช็คเบื้องต้นอาการประมาณนี้ครับ
-แบทไม่หมด ยังคงกดสตาร์ทได้ มีเสียงมอเตอร์สตาร์ทปกติ
-เสียงสตาร์ทจะออกแนวแห้งๆเหมือนมอเตอร์สตาร์ทหมุนอย่างเดียว เครื่องไม่มีวี่แววว่าจะติด ทั้งสตาร์ทมือ และถีบสตาร์ท
-ไฟหัวฉีดขึ้นปกติ ไม่มีไฟเตือนความร้อนใด
-เช็กน้ำมันเครื่อง กรองอากาศปกติ ไม่ขาด ไม่ตัน
มาถึง ณ จุดนี้ผมก็หมดปัญญาแล้วครับ สตาร์ทไม่ติด บล๊อกหัวเทียนก็ไม่มี เลยถอดหัวเทียนออกมาดูไม่ได้ โชคดีครับ พี่วินขี่รถผ่านมามีน้ำใจช่วยดูให้
ก็ถอดหัวเทียนออกมาดู ก็ไม่ผิดปกติอะไร แค่หัวเทียนห่าง และไฟยิงออกข้าง แต่ไฟยังแรงดีอยู่ ผมก็มีความรู้ด้านนี้ไม่มากครับ อาศัยดูช่างทำไป ถามไปเรื่อย
สรุปสตาร์ทไม่ติดเลยต้องให้พี่วินช่วยดันมาส่งที่ร้านประจำให้ช่วยดูให้
ช่างก็ไล่เช็กดังนี้ครับ
-ลองพ่วงแบทสตาร์ทก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะติด
-ถอดหัวเทียนออกมาตะใบ
-ถอดหัวฉีดออกมาเทสดูว่าไม่ตัน ลองบิดกุญแจ on ดูปั้มติ๊กก็ทำงาน หัวฉีดจ่ายน้ำมันตามจังหว่ะสตาร์ทฉีดน้ำมันออกมาเป็นจังหว่ะๆ
ลองอยู่นานพอสมควรครับ ประมานเกือบ ชม. นึงได้สุดท้ายลองเปิดฝาวาวล์ออกมาดู แล้วเคาะๆที่วาวล์ 3 4 ครั้งซึ่งผมก็ไม่รู้มันเรียกว่าอะไร
ทีนี้ลองสตาร์ทดูปรากฎว่าติดครับ ช่างบอกว่าวาวล์รั่ว ผมก็นึกว่าต้องเปลี่ยน แต่ไม่ต้องครับ ช่างบอกว่าอาจจะเป็นเศษเขม่าจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์
ไปคั่นกลางระหว่างวาวล์ ทำให่วาวล์ไม่สนิท แล้วถ้าวาวล์ไม่สนิทนี่ไม่ว่าสตาร์ทยังไงก็จะสตาร์ทไม่ติด เสียงมันจะแห้งๆแบบนี้หล่ะ
ผมก็เข้าใจแบบ งงๆ ครับ วาวล์รั่วคืออะไร
ถ้าผมออกรถไปไกลกว่านี้แล้วรถเกิดมีปัญหาผมจะทำอย่างไร นี่โชคดีว่าออกไปไม่ไกล แล้วเหตุการณ์แบบนี้มันจะเกิดขึ้นอีกไหม สร้างความกลัวเล็กๆว่าเครื่องอาจจะวูบไปดื้อๆอีก
อาการแบบนี้เกิดได้จากอะไรบ้างครับ พี่ๆช่วยอธิบายให้ผมเข้าใจมากขึ้นหน่อยนะครับ
แล้วมันจะเกิดขึ้นอีกไหมครับ ผมควรเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ขอบคุณครับ
ปล.น้ำมันผมเติม E20 ตลอดเลยครับ รถผมเพิ่ง 16,xxx โล เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 2 พันกิโล กรองอากาศเพิ่งเปลี่ยนตอนหมื่นโลนิดๆ