ที่ผ่านมา หลายๆ คน ( รวมทั้งผมด้วย ) คงอยากให้กระจายประชากรไปอยู่ที่อื่นๆ นอก กทม. บ้าง
แน่นอนละ เมืองหลวงแห่งนี้ เล็กกว่าประเทศไทย 328 เท่า แต่มีประชากร 13 ล้านคน หรือ 1 ใน 5 ของประเทศ แออัดกันอยู่ที่นี่ เราจึงมีปัญหาเยอะ ทั้งแผงลอยเต็มทางเท้า รถติด มลภาวะ ความไร้ระเบียบวินัย ฯลฯ
แต่อีกมุมหนึ่ง ก็เพราะ กทม. คนเยอะเป็นพิเศษมิใช่หรือ? ถึงทำให้เกิดขนส่งมวลชนที่ทันสมัย อย่างรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดินได้
( ใครหาภาพเก่าๆ ได้ช่วยเอามาลงหน่อย ผมว่าผมเคยเห็นในพันติ๊ปนี่แหละ กทม. การจราจรติดขัดมาตั้งแต่ปี 251X แล้ว โดยเฉพาะย่านประตูน้ำ )
ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีการสร้างรถไฟฟ้า - รถไฟใต้ดินขึ้น ( ย้ำกว่า กทม. มันหนาแน่นมานานแล้วจึงมีโครงการพวกนี้เกิด ไม่ใช่เป็นเมืองว่างๆ แล้วรัฐบาลอยากจะมาสร้าง ดังนั้นไม่เหมือนรถไฟความเร็วสูงตอนนี้แน่ๆ เพราะรถไฟฟ้ามีคนรอใช้มาก่อนหน้านั้นนานแล้ว ส่วน HST วันนี้ก็ยังไม่แน่ใจว่าคนไทยรวยพอจะใช้ได้บ่อยๆ หรือไม่? ) เพื่อแบ่งเบาภาระถนน
แต่ก็เหมือนจะไร้ผลครับ ขณะที่รถไฟฟ้า - รถไฟใต้ดินคนอัดกันเป็นปลากระป๋อง บนถนนก็ยังแน่นเหมือนเดิม รถเมล์คนก็ยังแน่น แท็กซี่ก็ยังเยอะ รถตู้อีก ไม่นับรถยนต์ส่วนตัวที่ไม่มีทีท่าจะลดลงเลย
การที่มีคนกล้าลงทุนระบบขนส่งมวลชนแบบนี้ แสดงว่ามันต้องมีคนพร้อมใช้บริการในจำนวนมากพอจนดูแล้วคุ้มค่า ซึ่ง จว. อื่นๆ ไม่มีใครกล้าลงทุนขนาดนี้ เพราะประชากรไม่หนาแน่นเท่า ดังนั้นจะเห็นว่า จว. อื่นๆ มีเพียงสองแถวกับรถบัสเก่าๆ ไว้วิ่งส่งคนตามอำเภอต่างๆ เท่านั้น และไม่ได้วิ่ง 24 ชม. แบบใน กทม. และปริมณฑล ดังนั้นคน ตจว. จึงนิยมซื้อรถยนต์ส่วนตัว ไม่ก็มอเตอร์ไซค์มากกว่า
และถึงกระนั้นการจราจรใน ตจว. ก็ไม่ได้ติดขัดบ้าเลือดเกือบทั้งวันทั้งคืนแบบ กทม. ( ผมไปเชียงใหม่ 2 ครั้ง หาดใหญ่ 2 ครั้ง ภูเก็ต 1 ครั้ง เมืองพวกนี้รถติดไหม? ติดครับ แต่ก็ติดแค่เช้า - เย็น ชั่วโมงเร่งด่วนแค่นั้นล่ะครับ ไม่ได้ติดยาวๆ ตลอดวันแบบ กทม. และประชากรก็ไม่ได้แออัดแบบใน กทม. ด้วย )
ดังนั้นสมมติเกิดวันหนึ่งมีการกระจายความเจริญออกไปได้จริงตามหัวเมืองต่างๆ ( ซึ่งมันต้องเกิดแน่ เพราะหลายๆ จว. มีความพร้อมที่จะเป็นเมืองหลวงของภูมิภาคนั้นๆ อยู่แล้ว ) จนจำนวนคน กทม. ต้องลดลงแน่ๆ
สงสัยว่า..กทม. ควรมีประชากรสักกี่คน ระบบขนส่งที่มีอยู่ถึงจะดำรงอยู่ได้ โดยไม่แบกรับภาระจนเสี่ยงต่อการขาดทุนครับ?
( เอาจริงๆ ผมกลัวรถไฟฟ้าจะสร้างไม่ครบ 10 สายนะ ถ้าเมืองมันกระจายออกไปจริงๆ เพราะจะไม่มีคนมากพอในการมาใช้บริการ )
ปล.และเชื่อเถอะ ประชากรไทยคงไม่เพิ่มมากไปกว่านี้แล้ว เพราะทุกวันนี้ึคนไทยมีลูกน้อยมาก ( เราเป็นอันดับ 2 ของอาเซียนนะครับว่าด้วยประเทศที่มีคนเกิดน้อย เป็นรองแค่สิงคโปร์เท่านั้น แถมไม่ห่างกันมากด้วย )
ต้องลดคนใน กทม. เท่าไร? จึงจะไม่กระทบต่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานครับ
แน่นอนละ เมืองหลวงแห่งนี้ เล็กกว่าประเทศไทย 328 เท่า แต่มีประชากร 13 ล้านคน หรือ 1 ใน 5 ของประเทศ แออัดกันอยู่ที่นี่ เราจึงมีปัญหาเยอะ ทั้งแผงลอยเต็มทางเท้า รถติด มลภาวะ ความไร้ระเบียบวินัย ฯลฯ
แต่อีกมุมหนึ่ง ก็เพราะ กทม. คนเยอะเป็นพิเศษมิใช่หรือ? ถึงทำให้เกิดขนส่งมวลชนที่ทันสมัย อย่างรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดินได้
( ใครหาภาพเก่าๆ ได้ช่วยเอามาลงหน่อย ผมว่าผมเคยเห็นในพันติ๊ปนี่แหละ กทม. การจราจรติดขัดมาตั้งแต่ปี 251X แล้ว โดยเฉพาะย่านประตูน้ำ )
ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีการสร้างรถไฟฟ้า - รถไฟใต้ดินขึ้น ( ย้ำกว่า กทม. มันหนาแน่นมานานแล้วจึงมีโครงการพวกนี้เกิด ไม่ใช่เป็นเมืองว่างๆ แล้วรัฐบาลอยากจะมาสร้าง ดังนั้นไม่เหมือนรถไฟความเร็วสูงตอนนี้แน่ๆ เพราะรถไฟฟ้ามีคนรอใช้มาก่อนหน้านั้นนานแล้ว ส่วน HST วันนี้ก็ยังไม่แน่ใจว่าคนไทยรวยพอจะใช้ได้บ่อยๆ หรือไม่? ) เพื่อแบ่งเบาภาระถนน
แต่ก็เหมือนจะไร้ผลครับ ขณะที่รถไฟฟ้า - รถไฟใต้ดินคนอัดกันเป็นปลากระป๋อง บนถนนก็ยังแน่นเหมือนเดิม รถเมล์คนก็ยังแน่น แท็กซี่ก็ยังเยอะ รถตู้อีก ไม่นับรถยนต์ส่วนตัวที่ไม่มีทีท่าจะลดลงเลย
การที่มีคนกล้าลงทุนระบบขนส่งมวลชนแบบนี้ แสดงว่ามันต้องมีคนพร้อมใช้บริการในจำนวนมากพอจนดูแล้วคุ้มค่า ซึ่ง จว. อื่นๆ ไม่มีใครกล้าลงทุนขนาดนี้ เพราะประชากรไม่หนาแน่นเท่า ดังนั้นจะเห็นว่า จว. อื่นๆ มีเพียงสองแถวกับรถบัสเก่าๆ ไว้วิ่งส่งคนตามอำเภอต่างๆ เท่านั้น และไม่ได้วิ่ง 24 ชม. แบบใน กทม. และปริมณฑล ดังนั้นคน ตจว. จึงนิยมซื้อรถยนต์ส่วนตัว ไม่ก็มอเตอร์ไซค์มากกว่า
และถึงกระนั้นการจราจรใน ตจว. ก็ไม่ได้ติดขัดบ้าเลือดเกือบทั้งวันทั้งคืนแบบ กทม. ( ผมไปเชียงใหม่ 2 ครั้ง หาดใหญ่ 2 ครั้ง ภูเก็ต 1 ครั้ง เมืองพวกนี้รถติดไหม? ติดครับ แต่ก็ติดแค่เช้า - เย็น ชั่วโมงเร่งด่วนแค่นั้นล่ะครับ ไม่ได้ติดยาวๆ ตลอดวันแบบ กทม. และประชากรก็ไม่ได้แออัดแบบใน กทม. ด้วย )
ดังนั้นสมมติเกิดวันหนึ่งมีการกระจายความเจริญออกไปได้จริงตามหัวเมืองต่างๆ ( ซึ่งมันต้องเกิดแน่ เพราะหลายๆ จว. มีความพร้อมที่จะเป็นเมืองหลวงของภูมิภาคนั้นๆ อยู่แล้ว ) จนจำนวนคน กทม. ต้องลดลงแน่ๆ
สงสัยว่า..กทม. ควรมีประชากรสักกี่คน ระบบขนส่งที่มีอยู่ถึงจะดำรงอยู่ได้ โดยไม่แบกรับภาระจนเสี่ยงต่อการขาดทุนครับ?
( เอาจริงๆ ผมกลัวรถไฟฟ้าจะสร้างไม่ครบ 10 สายนะ ถ้าเมืองมันกระจายออกไปจริงๆ เพราะจะไม่มีคนมากพอในการมาใช้บริการ )
ปล.และเชื่อเถอะ ประชากรไทยคงไม่เพิ่มมากไปกว่านี้แล้ว เพราะทุกวันนี้ึคนไทยมีลูกน้อยมาก ( เราเป็นอันดับ 2 ของอาเซียนนะครับว่าด้วยประเทศที่มีคนเกิดน้อย เป็นรองแค่สิงคโปร์เท่านั้น แถมไม่ห่างกันมากด้วย )