หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ผู้ปฎิบัติ ถ้าไม่บังเกิดญาณ 1-16 ตามลำดับ ผู้นั้นย่อมยังไม่ถึงโสดาบัน-อรหันต์ จริงไหมครับ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
ไม่ว่าจะปฎิบัติเข้าใจธรรม รู้ 27000อภิธรรม แตกฉานธรรมต่างๆ ตอบคำถาม ข้อสงสัยได้หมด
แต่ผู้นั้นไม่บังเกิดญาณ 1-16 เลย ก็ยังไม่เข้ากระแสอริยมรรค โสดาบัน เป็นต้นไปจริงไหมครับ
พระอริยะต้องบังเกิดญาณ ทุกองค์ ทีนี้แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าเราได้ญาณ เพราะญาณก็คือปัญญา ปัญญาเราอ่านมากฟังมาก ก็ตอบธรรมะได้หมดอยู่ดี
มันจะแตกต่างยังไงครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การเกิดดับของนามรูป
พระสารีบุตรอธิบายขยายความเรื่อง อย่างไรจึงเป็นสัมมาทิฏฐิ ก็มีหลายหัวข้อ หัวข้อหนึ่ง คือ รู้เรื่องนามรูป ดังนี้ พระอริยสาวกรู้ชัดนามรูป เหตุเกิดแห่งนามรูป ความดับแห่งนามรูป และข้อปฏิบัติให้ถึงความดั
สมาชิกหมายเลข 869744
อานุภาพแห่งธรรม อานุภาพพระโพธิสัตว์ และอานุภาพแห่งพระพุทธคุณ แตกต่างกันหรือเหมือนกันอย่างไร?
› เรียนรู้ และเป็นไป ตามธรรม ของฉบับอักษรอะไร? “การผูกปัญหา หรือซักซ้อมปัญญา ฉะนั้น ด้วยจะให้เกิดวิเศษ หรือเห็นวิเศษ ก็อย่ากล่าวไป ในนัย อาทิว่า -ไม่มีดอกน้ำนมกา -ไม่มีดอกกระต่ายบนดวงจั
สมาชิกหมายเลข 4470857
การวิปัสสนา ทุกคนต้องได้ เจโตปริญญาณ ทุกคน ไหม ?
คือการได้ญาณปัญญา ตามลำดับ ไปจนถึงเข้าสู่โลกุตระธรรม มีโสดาบันเป็นเบื้องต้น แบบนี้ทุกคนต้องได้กันทุกคนไหมคับ เพราะการวิปัสสนา คือการได้ปัญญาญาณ
สมาชิกหมายเลข 3475157
ใครไม่เข้าใจคุณ แต่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เข้าใจคุณ
https://84000.org/tipitaka/attha/m_siri.php?B=24&siri=22 พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๔ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๖ อังคุตตรนิกาย ทสก-เอกาทสกนิบาต ๒. อธิมุตติปทสูตร ว่าด้วยอธิมุตติบท ครั้งนั้นแล ท่านพระอานนท
สมาชิกหมายเลข 8350001
โสดาบัน....ตอนที่ 9.....ญาณวัตถุ44...ของพระโสดาบัน...(ไม่ใช่ญาณอย่างที่เข้าใจกันหรอก...ญาณนี้ยิ่งใหญ่กว่านะ)
ญาณวัตถุสูตรที่ ๑ พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระเชตวัน อารามของท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี เขตพระนครสาวัตถี ... พระผู้มีพระภาคได้ตรัสว่า ดูกรภิกษุทั้งหลายเราจักแสดงญ
สมาชิกหมายเลข 5447057
อริยมรรค ปุถุชนปฏิบัติไม่ได้
อริยมรรค ปุถุชนปฏิบัติไม่ได้ เพราะอริยมรรคเป็นหนทางของพระอริยะหรือผู้บรรลุธรรมแล้ว(คือตั้งแต่โสดาบันขึ้นไป)เท่านั้น ส่วนปุถุชนแม้จะพยายามปฏิบัติอย่างไรก็ไม่มีทางปฏิบัติถูก เพราะยังไม่มีความเห็นที่ถู
เตชปัญโญ ภิกขุ
หลวงปู่บุญฤทธิ์บัณฑิโต สอนกำหนดจิต เข้าใจพระธรรมแบบนี้เอาไปใช้ตอนปฏิบัติธรรม
"รู้ เห็น ได้ยิน ก็ธรรมดา ถ้าไม่ได้ไปหลงว่า...เป็นเรา เป็นเขา ก็สบาย ทุกข์...ก็ธรรมดา รู้...ธรรมดา หนาว ร้อน สุข ทุกข์...ก็ธรรมดา เกิด แก่ เจ็บ ตาย...ก็ธรรมดา รู้...ก็เฉย ๆ พลังสติเป็
สมาชิกหมายเลข 9029739
ปฏิสัมภิทามีแต่ในเฉพาะพระอริยะบุคคล เท่านั้น
ปฏิสัมภิทา คือ ความรู้แตกฉานในธรรม ๔ อย่าง ได้แก่ ในเหตุ ๑ ในผล ๑ ในภาษา ๑ ในปฏิภาณ ๑ ซึ่งปุถุชน ไม่มีปฏิสัมภิทา แต่ พระอริยบุคคลเท่านั้นที่มีปฏิสัมภิทา  
สมาชิกหมายเลข 3714680
เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระคติธรรม เนื่องในวันอาสาฬหบูชา
เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระคติธรรม เนื่องในวันอาสาฬหบูชา วันพฤหัสบดี ที่ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๖๘ ความว่า “ดิถีอาสาฬหบูชาได้เวียนมาบรรจบอีกคำรบหนึ่งแล้
ต้นโพธิ์ต้นไทร
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 22
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ผู้ปฎิบัติ ถ้าไม่บังเกิดญาณ 1-16 ตามลำดับ ผู้นั้นย่อมยังไม่ถึงโสดาบัน-อรหันต์ จริงไหมครับ
แต่ผู้นั้นไม่บังเกิดญาณ 1-16 เลย ก็ยังไม่เข้ากระแสอริยมรรค โสดาบัน เป็นต้นไปจริงไหมครับ
พระอริยะต้องบังเกิดญาณ ทุกองค์ ทีนี้แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าเราได้ญาณ เพราะญาณก็คือปัญญา ปัญญาเราอ่านมากฟังมาก ก็ตอบธรรมะได้หมดอยู่ดี
มันจะแตกต่างยังไงครับ