หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การวิปัสสนา ทุกคนต้องได้ เจโตปริญญาณ ทุกคน ไหม ?
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
คือการได้ญาณปัญญา ตามลำดับ ไปจนถึงเข้าสู่โลกุตระธรรม มีโสดาบันเป็นเบื้องต้น
แบบนี้ทุกคนต้องได้กันทุกคนไหมคับ เพราะการวิปัสสนา คือการได้ปัญญาญาณ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
โปรเจคป.ตรี ของปัญญาภิวัฒน์
คือตอนนี้หนูเรียนอยู่ป. ตรีปี 4 ค่ะพี่แล้วต้องทำโปรเจคงานจบมีพี่ท่านไหนขอช่วยแนะนำได้ไหมคะเกี่ยวกับชิ้นงานจบของปตรีเป็นชิ้นงานเกี่ยวกับนวัตกรรมในเซเว่นรบกวนช่วยออกความคิดเห็นเกี่ยวกับของที่อยากให้มีใน
สมาชิกหมายเลข 5863261
ดูจิตคือดูการถ่ายทอด สติ สมาธิ ปัญญา
จิตวิ่งไล่กันเป็นลูกบิลเลียด ตามในอภิธรรม เป็นขณะๆ ดูจิตเป็น สติปัฐฐาน เมื่อเริ่มตั้งต้นดูจิต เป็นขณะจิตดวงแรก อันมีทั้งสติ-สมาธิ เมื่อดูขณะต่อไป ขณะแรกก็ดับไปแล้ว แต่จิตดวงแรก ยังถ่ายทอด มาเป็น สต
สมาชิกหมายเลข 3237158
ผู้ปฎิบัติ ถ้าไม่บังเกิดญาณ 1-16 ตามลำดับ ผู้นั้นย่อมยังไม่ถึงโสดาบัน-อรหันต์ จริงไหมครับ
ไม่ว่าจะปฎิบัติเข้าใจธรรม รู้ 27000อภิธรรม แตกฉานธรรมต่างๆ ตอบคำถาม ข้อสงสัยได้หมด แต่ผู้นั้นไม่บังเกิดญาณ 1-16 เลย ก็ยังไม่เข้ากระแสอริยมรรค โสดาบัน เป็นต้นไปจริงไหมครับ พระอริยะต้องบังเกิดญาณ ทุกองค
สมาชิกหมายเลข 1299233
เห็นการเกิดดับของจิตอย่างต่อเนื่อง
จิตนั้น ห่อหุ้มคลุมรูปนาม อย่าโลกสวยด้วยมโนว่าไม่มีจิต เมื่อมีปัญญาเห็นการเกิดดับของจิตอย่างต่อเนื่อง จึงจะไปยืนอีกฝั่งและเห็นทั้ง2ฝั่ง 1.ฝั่งโลกียะ เห็นกระบวนการเกิดของจิต 2.ฝั่งโลกุตระ เห็นจิตดั
สมาชิกหมายเลข 3237158
มีใครสามารถแยกการเห็น (นาม) ออกจากสิ่งที่ถูกเห็น (รูป) ได้มั้ยครับ
"นามรูปปริจเฉทญาณ เป็นวิปัสสนาญาณ ขั้นที่ ๑ ที่เป็นปัญญาที่สมบูรณ์ ที่รู้ตามความเป็นจริงของนามธรรมและรูปธรรม ที่แยกขาดจากกันอย่างชัดเจน เพราะ ปัญญาคมกล้า ในขณะนั้น โดยไม่ใช่เพียงการรู้ลักษณะ
สมาชิกหมายเลข 7572607
อนัตตาโลกียะ
แสดงให้เห็นว่าไม่ถึงอนัตตา ที่เป็นโลกุตร ได้แค่อนัตตา สมมุติ อนัตตา จินตานการ อนัตตา มโน หลายอนัตตาเลยที่เป็นโลกียะ เข้าไม่ถึงโลกุตระ โสดาบันนิพพานขั้นแรก ก็ว่างจากอัตา วางขันธ์5 วางตนได้ ระดับหนึ่ง ว
สมาชิกหมายเลข 3919134
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การวิปัสสนา ทุกคนต้องได้ เจโตปริญญาณ ทุกคน ไหม ?
แบบนี้ทุกคนต้องได้กันทุกคนไหมคับ เพราะการวิปัสสนา คือการได้ปัญญาญาณ