ประทับใจร้านนี้มากเลยค่ะ แถวพระราม5
ตอนแรกตั้งใจไปกับเพื่อน 9 คน แต่บังเอิญว่าไปรถคนละคัน
คันแรก ไปถึงก่อน 4 คน เมื่อเข้าไปในร้านบอกน้องพนักงานว่า มากัน 9 คน
พนักงานบอกว่า... นั่งโต๊ะนี้คะ ซึ่งเป็นโต๊ะใหญ่ และบอกว่า เปิดเตาเดียวก่อนนะคะ เพราะคนยังมาไม่ครบ
สักพักเพื่อนตามมาอีก 3 คน พนักงานก็มาเปิดอีกเตาให้ เหลืออีกเตาหนึ่ง พนักงานบอกว่าให้รอคนมาให้ครบก่อน ถึงจะเปิดอีกเตาให้
เราก็ไม่ได้ว่าอะไร ก็นั่งกินกันไปเรื่อยๆรอเพื่อนมา จนประมาณ 2 ทุ่มครึ่ง เลยโทรไปหาเพื่อนถามว่าอยู่ไหนแล้ว เพื่อนบอกว่า ติดงานด่วน มาไม่ได้แล้ว
เราก็ไม่ได้คิดว่า การที่เพื่อนไม่มาจะมีปัญหา
นั่งไปสักพักหนึ่ง พนักงานก็มาถามว่า "มาไม่ครบใช่ไหมคะ" เราก็ตอบไปว่า "ใช่ค่ะ พอดีเพื่อนติดงานมาไม่ได้"
พนักงานก็บ่นกับตัวเองดังๆว่า "มาไม่ครบแล้วหนูก้โดนด่าไง เพราะให้นั่งโต๊ะใหญ่" ตอนแรกเราก็ยังไม่คิดอะไร เพราะว่ายังไม่เข้าใจว่าหมายถึงอะไร
สักพักพนักงานก็เดินมาบอกว่า "มาไม่ครบคน ช่วยเปลี่ยนโต๊ะได้ไหมคะ เผื่อลูกค้าคนอื่นเข้ามา" แต่ ณ ตอนนั้น คือเราจะเช็คบิลอยู่แล้ว
เลยบอกให้เขาเช็คบิลเลย แล้วพนักงานก็พูดว่า "ก่อนจะเช็คบิลเปลี่ยนโต๊ะก่อนได้ไหมคะ ไม่งั้นหนูจะโดนว่า" เราก็ยังยืนยันให้เช็คบิลเพราะไม่เห็นว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนโต๊ะ
แต่พนักงานก็บอกว่า "ถ้าเช็คบิล และนั่งโต๊ะนี้ ยังไงก็ต้องคิด 9 คน เพราะโต๊ะนี้ไว้สำหรับนั่ง 9 คน" เราก็งงว่า ทำไมต้องเก็บ 9 คน ในเมื่อเรามา 7 คน อีก 2 คนที่มาไม่ได้เขาพึ่งบอกเมื่อกี้ ว่าติดงานด่วน เพราะร้านหมูกะทะ ปกติก็คิดเป็นหัว ร้านนี้ก็เช่นกัน พนักงานในร้านก็ยังยืนยันว่า
ยังไงก็ต้องจ่าย 9 คน ถ้าเราไม่จ่าย 9 คน พนักงานต้องเป็นคนจ่ายส่วนที่เหลือ ซึ่งเราก็มองว่ามันไม่ถูก เราก็เถียงกับพนักงานสักพัก
เราก็ให้พนักงานไปเช็คบิล
หลังจากนั้นพนักงานก็เอาบิลมาให้ และบอกว่า "ทั้งหมด 9 คนนะคะ" เราก็ไม่ยอมเพราะ เราไม่เข้าใจว่า ทำไมเราต้องจ่าย 9คน ทั้งๆที่เตาก็ยังไม่เปิด
เราก็เลยพูดว่า ให้เรียกผู้จัดการร้านมาคุย ว่าทำไมเราต้องจ่าย 9 คน พนักงานก็บอกว่า "ไม่ต้องเรียกมาหรอกคะ เพราะยังไงพี่ก็ต้องจ่ายอยู่ดี ถ้าพี่ไม่จ่าย หนูก็ต้องเป็นคนจ่าย" เราก็เลยถามว่า หนูจะเรียกมา หรือหนูจะให้พี่เดินไป พนักงานเลยพูดว่า " ไม่ต้องเดินไปค่ะ งั้นพี่ก็จ่ายแค่ 7 คนก็ได้คะ เดี๋ยวที่เหลือหนูจ่ายเอง เพราะเป็นความผิดหนู" เราก็เลยตัดสินใจว่าจะเดินไปหาที่เคาเตอร์แคชเชียร์ และก็พึ่งดูในใบเสร็จ และเห็นว่าคิดผิดไปใหญ่เลย เพราะคิดไปทั้งหมด 10 คน เราก็เลยงงว่าทำไม
เพราะเมื่อกี้ พนักงานยังบอกว่า 9 คน
พอไปถึงที่เคาเตอร์แคชเชียร์ ก็ถามว่า ทำไมถึงเป็นราคานี้ คนที่เคาน์เตอร์แคชเชียร์ น่าจะเป็นผู้จัดการร้าน ก็บอกว่า "ตอนเข้ามาพนักงานบอกว่ายังไงละคะ"
เราก็บอกว่า ก็เรามาแค่ 7 คน เขาก็บอกว่า "แล้วถ้ามาไม่ครบ ทำไมไม่นั่งโต๊ะเล็กก่อน ค่อยย้ายไปโต๊ะใหญ่"
เราก็เลยถามว่า "ไม่เห็นน่าจะเป็นอะไรนี่คะ เพราะเห็นโต๊ะก็ว่างอีกตั้งหลายโต๊ะ" เขาก็บอกว่า "ก็มันเป็นกฎของทางร้านคะ เด็กต้องบอกก่อน ถ้าเด็กไม่บอกก่อน ก็ถือว่าเป็นความผิดของเด็ก" และเราเลยถามว่า "แล้วตกลงคิดราคาเป็นหัว หรือราคาเป็นโต๊ะกันแน่คะ" เขาก็อึ้งไปพักนึง และตอบว่า "คิดเป็นหัว"
เราก็เลยบอกว่า "ถ้างั้นมันก็ไม่ถูกต้อง ถ้าเราจ่าย 7 คน แล้วต้องไปหักเงินพนักงาน" เขาก็บอกว่า "มันเป็นกฎของทางร้าน ร้านอื่นเป็นไงไม่รู้ แต่ร้านนี้เป็นอย่างนี้ ถ้าเด็กไม่ได้บอก มันไม่ใช่ความผิดของลูกค้า มันเป็นความผิดของพนักงาน" เราก็ย้ำอีกว่ามันไม่ใช่ความผิดของเด็ก ตามกฎของร้านค่ะ ลูกค้าไม่ผิด เป็นความผิดของเด็ก ผู้จัดการร้านไม่ได้รู้สึกอะไรเลย เราเลยบอกว่า ครั้งนี้จะเป็น ครั้งสุดท้าย แเละบอกให้แก้ใบเสร็จใหม่ "ในนี้ก็คิดมา 10 คนนะคะ ช่วยคิดใหม่ให้ถูกด้วยค่ะ"
เขาก็เอาไปคิดใหม่ และเราจ่ายไป 7 คน ก็สงสารเด็กเหมือนกัน แต่ร้านทำไม่ถูกต้อง
ฝากให้คิดนิดนึงค่ะ ว่าในฐานะผู้ให้บริการ คุณควรดำเนินธุรกิจแบบนี้มั้ย
1. ระหว่างที่ลูกค้านั่งทาน สมควรหรือไม่ที่จะให้ลูกค้าเปลี่ยนโต๊ะ แม้ว่าโต๊ะในร้านจะว่างอยู่หากโต๊ะ
2. ทางร้านทำถูกหรือที่อ้างว่า คนมาไม่ครบ แล้วจะคิดราคาเป็นโต๊ะ
3. ทางร้านทำถูกหรือไม่ที่ไปหักเงินพนักงาน
แม่...หมูกระทะ ร้านหมูกระทะที่ "ดีออก" ที่สุด
ตอนแรกตั้งใจไปกับเพื่อน 9 คน แต่บังเอิญว่าไปรถคนละคัน
คันแรก ไปถึงก่อน 4 คน เมื่อเข้าไปในร้านบอกน้องพนักงานว่า มากัน 9 คน
พนักงานบอกว่า... นั่งโต๊ะนี้คะ ซึ่งเป็นโต๊ะใหญ่ และบอกว่า เปิดเตาเดียวก่อนนะคะ เพราะคนยังมาไม่ครบ
สักพักเพื่อนตามมาอีก 3 คน พนักงานก็มาเปิดอีกเตาให้ เหลืออีกเตาหนึ่ง พนักงานบอกว่าให้รอคนมาให้ครบก่อน ถึงจะเปิดอีกเตาให้
เราก็ไม่ได้ว่าอะไร ก็นั่งกินกันไปเรื่อยๆรอเพื่อนมา จนประมาณ 2 ทุ่มครึ่ง เลยโทรไปหาเพื่อนถามว่าอยู่ไหนแล้ว เพื่อนบอกว่า ติดงานด่วน มาไม่ได้แล้ว
เราก็ไม่ได้คิดว่า การที่เพื่อนไม่มาจะมีปัญหา
นั่งไปสักพักหนึ่ง พนักงานก็มาถามว่า "มาไม่ครบใช่ไหมคะ" เราก็ตอบไปว่า "ใช่ค่ะ พอดีเพื่อนติดงานมาไม่ได้"
พนักงานก็บ่นกับตัวเองดังๆว่า "มาไม่ครบแล้วหนูก้โดนด่าไง เพราะให้นั่งโต๊ะใหญ่" ตอนแรกเราก็ยังไม่คิดอะไร เพราะว่ายังไม่เข้าใจว่าหมายถึงอะไร
สักพักพนักงานก็เดินมาบอกว่า "มาไม่ครบคน ช่วยเปลี่ยนโต๊ะได้ไหมคะ เผื่อลูกค้าคนอื่นเข้ามา" แต่ ณ ตอนนั้น คือเราจะเช็คบิลอยู่แล้ว
เลยบอกให้เขาเช็คบิลเลย แล้วพนักงานก็พูดว่า "ก่อนจะเช็คบิลเปลี่ยนโต๊ะก่อนได้ไหมคะ ไม่งั้นหนูจะโดนว่า" เราก็ยังยืนยันให้เช็คบิลเพราะไม่เห็นว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนโต๊ะ
แต่พนักงานก็บอกว่า "ถ้าเช็คบิล และนั่งโต๊ะนี้ ยังไงก็ต้องคิด 9 คน เพราะโต๊ะนี้ไว้สำหรับนั่ง 9 คน" เราก็งงว่า ทำไมต้องเก็บ 9 คน ในเมื่อเรามา 7 คน อีก 2 คนที่มาไม่ได้เขาพึ่งบอกเมื่อกี้ ว่าติดงานด่วน เพราะร้านหมูกะทะ ปกติก็คิดเป็นหัว ร้านนี้ก็เช่นกัน พนักงานในร้านก็ยังยืนยันว่า
ยังไงก็ต้องจ่าย 9 คน ถ้าเราไม่จ่าย 9 คน พนักงานต้องเป็นคนจ่ายส่วนที่เหลือ ซึ่งเราก็มองว่ามันไม่ถูก เราก็เถียงกับพนักงานสักพัก
เราก็ให้พนักงานไปเช็คบิล
หลังจากนั้นพนักงานก็เอาบิลมาให้ และบอกว่า "ทั้งหมด 9 คนนะคะ" เราก็ไม่ยอมเพราะ เราไม่เข้าใจว่า ทำไมเราต้องจ่าย 9คน ทั้งๆที่เตาก็ยังไม่เปิด
เราก็เลยพูดว่า ให้เรียกผู้จัดการร้านมาคุย ว่าทำไมเราต้องจ่าย 9 คน พนักงานก็บอกว่า "ไม่ต้องเรียกมาหรอกคะ เพราะยังไงพี่ก็ต้องจ่ายอยู่ดี ถ้าพี่ไม่จ่าย หนูก็ต้องเป็นคนจ่าย" เราก็เลยถามว่า หนูจะเรียกมา หรือหนูจะให้พี่เดินไป พนักงานเลยพูดว่า " ไม่ต้องเดินไปค่ะ งั้นพี่ก็จ่ายแค่ 7 คนก็ได้คะ เดี๋ยวที่เหลือหนูจ่ายเอง เพราะเป็นความผิดหนู" เราก็เลยตัดสินใจว่าจะเดินไปหาที่เคาเตอร์แคชเชียร์ และก็พึ่งดูในใบเสร็จ และเห็นว่าคิดผิดไปใหญ่เลย เพราะคิดไปทั้งหมด 10 คน เราก็เลยงงว่าทำไม
เพราะเมื่อกี้ พนักงานยังบอกว่า 9 คน
พอไปถึงที่เคาเตอร์แคชเชียร์ ก็ถามว่า ทำไมถึงเป็นราคานี้ คนที่เคาน์เตอร์แคชเชียร์ น่าจะเป็นผู้จัดการร้าน ก็บอกว่า "ตอนเข้ามาพนักงานบอกว่ายังไงละคะ"
เราก็บอกว่า ก็เรามาแค่ 7 คน เขาก็บอกว่า "แล้วถ้ามาไม่ครบ ทำไมไม่นั่งโต๊ะเล็กก่อน ค่อยย้ายไปโต๊ะใหญ่"
เราก็เลยถามว่า "ไม่เห็นน่าจะเป็นอะไรนี่คะ เพราะเห็นโต๊ะก็ว่างอีกตั้งหลายโต๊ะ" เขาก็บอกว่า "ก็มันเป็นกฎของทางร้านคะ เด็กต้องบอกก่อน ถ้าเด็กไม่บอกก่อน ก็ถือว่าเป็นความผิดของเด็ก" และเราเลยถามว่า "แล้วตกลงคิดราคาเป็นหัว หรือราคาเป็นโต๊ะกันแน่คะ" เขาก็อึ้งไปพักนึง และตอบว่า "คิดเป็นหัว"
เราก็เลยบอกว่า "ถ้างั้นมันก็ไม่ถูกต้อง ถ้าเราจ่าย 7 คน แล้วต้องไปหักเงินพนักงาน" เขาก็บอกว่า "มันเป็นกฎของทางร้าน ร้านอื่นเป็นไงไม่รู้ แต่ร้านนี้เป็นอย่างนี้ ถ้าเด็กไม่ได้บอก มันไม่ใช่ความผิดของลูกค้า มันเป็นความผิดของพนักงาน" เราก็ย้ำอีกว่ามันไม่ใช่ความผิดของเด็ก ตามกฎของร้านค่ะ ลูกค้าไม่ผิด เป็นความผิดของเด็ก ผู้จัดการร้านไม่ได้รู้สึกอะไรเลย เราเลยบอกว่า ครั้งนี้จะเป็น ครั้งสุดท้าย แเละบอกให้แก้ใบเสร็จใหม่ "ในนี้ก็คิดมา 10 คนนะคะ ช่วยคิดใหม่ให้ถูกด้วยค่ะ"
เขาก็เอาไปคิดใหม่ และเราจ่ายไป 7 คน ก็สงสารเด็กเหมือนกัน แต่ร้านทำไม่ถูกต้อง
ฝากให้คิดนิดนึงค่ะ ว่าในฐานะผู้ให้บริการ คุณควรดำเนินธุรกิจแบบนี้มั้ย
1. ระหว่างที่ลูกค้านั่งทาน สมควรหรือไม่ที่จะให้ลูกค้าเปลี่ยนโต๊ะ แม้ว่าโต๊ะในร้านจะว่างอยู่หากโต๊ะ
2. ทางร้านทำถูกหรือที่อ้างว่า คนมาไม่ครบ แล้วจะคิดราคาเป็นโต๊ะ
3. ทางร้านทำถูกหรือไม่ที่ไปหักเงินพนักงาน