[Cake de Cake]ภาคเริ่มต้น อุปกรณ์เบเกอรี่สำหรับมือใหม่ก่อนเข้าครัว & เม้าท์มอย!!

สวัสดีค่าเพื่อนๆ พี่ๆ น้องทุกคน ส้มขออนุญาตฝากเนื้อฝากตัวไว้ในห้องนี้หน่อยน้า หลังจากวนๆเวียนๆอยู่ใน pantip มานานเริ่มตั้งแต่ห้องเฉลิมไทยสมัยวัยรุ่น ย้ายไปห้องแป้งกับ blue planet สมัยสาวๆ วนมาห้องกล้องและจบที่ห้องก้นครัวตามวัยที่ร่วงโรย ^^  จดๆจ้องๆมานานกับการเป็นผู้เฝ้าดูกระทู้ต่างๆและหวังว่าสักวันอยากมีกระทู้เป็นของตัวเองบ้างเลยตัดสิยใจสมัครล๊อคอินกับเค้าสักที โดยหวังว่ากระทู้นี้คงพอมีสาระไม่มากก็น้อยนะคะ (หลังจากไร้สาะมา 3 กระฉอก!!)

          ก่อนอื่นต้องขออนุญาตออกตัวไว้ก่อนเลยว่า ส้มเองไม่ได้จบทางด้านคหกรรม หรือไป take course เรียนการทำเบเกอรี่ใดๆมาทั้งสิ้นไม่ว่าจะเป็น เลอ กอร์ดอง เบลอ, UFM, หรือสถานบันอาหารใดๆ เนื่องจาก “งก” ค่ะ ใช่แล้วค่ะคุณอ่านไม่ผิดหรอก ความงกที่ไม่อยากเสียค่าเรียนแพง และคิดว่าเอาค่าเรียนมาซื้ออุปกรณ์และทดลองทำเองดีกว่า เพราะแม้ว่าคุณไปเรียนมาแล้วหากไม่ได้มีการฝึกฝน ทดลองทำเอง ก็เสียค่าเรียนไปเปล่าประโยชน์ แต่หากใครใคร่อยากเรียนอันนี้ก็มิได้ว่ากัน เพราะการเรียนก็เหมือนกับเป็นทางลัดที่ทำให้คุณได้ไปถึงจุดหมายที่เร็วขึ้นโดยมีผู้รู้คอยให้คำปรึกษาและแนะนำสูตรต่างๆการันตีว่าจะต้องออกมาเป็นเค้กหรือขนมหวานอย่างแน่นอน ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกสิ่งอย่างที่เขียนขึ้นมานี้เกิดจากประสบการณ์อันน้อยนิดของตัวเอง ที่ทำแล้วก็หาทางแก้ไปเรื่อยๆ ถูกบ้าง ผิดบ้างก็ไปหาวิธีทางเนทบ้าง ถามผู้รู้บ้าง ซึ่งบางปัญหาหรือวิธีการแก้ไขอาจไม่ถูกต้องตรงกับทฤษฎีที่ควรจะเป็น แต่ว่าเราทำแล้วมัน เฮ้ย...โอว่ะ



          หลายคนอยากทำเค้ก ด้วยหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น ทำเองถูกกว่า อันนี้จริงถูกกว่า เพราะราคาเค้กตามร้านหรูๆก็แพงซะจนอยากเอามีดกรีดเบาะ ล้มโต๊ะกันเลยทีเดียว ประมาณว่าคุณจะขายแพงเพื่อส่งลูก 7 ชั่วโ_ตรไปเรียนจบด๊อกรึไงฟะ, บางคนก็ชอบทำอาหารอยู่เป็นทุนเดิม อันนี้ก็นับว่าเป็นเสน่ห์ปลายจวักหากได้ไปเป็นสามีหรือภรรยานับว่าคู่ของท่านทำบุญถวายเจดีย์ทองคำไปเมื่อชาติที่แล้ว, บ้างก็ชอบกินเค้ก คิดว่าทำกินเองไปเลยง่ายดี ไม่ต้องไปซื้อเค้า อยากกินเมื่อไหร่ก็จัดไป หรือบ้างก็อยากหารายได้พิเศษเล็กๆน้อยๆ ไว้แก้เหงาในช่วงเศรษฐกิจฝืดจนต้องทาจาระบีเหมือนตอนนี้ ส่วนตัวส้มแล้วมันเป็นเหมือนหลายๆข้อมารวมกัน ทั้งชอบกินเค้ก เป็นคนงกไม่อยากซื้อของแพง ที่สำคัญเบื่องานประจำที่ต้องเคร่งเครียดจนตีนกาถามหาก่อนวัยอันควร...
          สิ่งสำคัญของคนที่ต้องการทำขนม อย่างแรก ให้นึกกันมาเร้ววว....ติ๊กต่อก....ติ๊กต่อก...ติ๊กต่อก เงิน!?...ยังไม่ใช่จ้า มีอันอื่นสำคัญกว่า....ติ๊กต่อก....ติ๊กต่อก...ติ๊กต่อก พื้นฐานทำเค้ก!? ก็ไม่ใช่ สิ่งนี้เราค่อยๆฝึกได้จ๊ะ เฉลย!!! ใจ จ้า ใจ อ่านไม่ผิดหรอก ใจ จริงๆ ถ้าใจพร้อม อะไรๆก็ทำได้ เคยได้ยินกันมาชิมิ ^^

          ไร้สาระกันมามากพอละ เข้าเรื่องกันดีกว่า อยากทำเค้ก เราก็ต้องเตรียมหาอุปกรณ์มาก่อน จะมาไก่ กา อาราเล่ เสกเค้กขึ้นมาได้ก็ใช่ที่หากไม่มีอุปกรณ์ สำหรับอุปกรณ์พื้นฐานที่ควรมี ตามนี้นะคะ อ้อ...ลืมบอกไป ขออนุญาตเน้นอุปกรณ์เกี่ยวกับพวกคัพเค้กเป็นหลักนะจ๊ะ เพราะว่าส้มทำคัพเค้กเป็นหลักน่ะสิจ๊ะ สิ่งที่ควรมีตามรูปเลยค่ะ
          1.    เตาอบไฟฟ้า อย่ามางกนะคะถ้าอยากทำเค้ก เตาอบถือว่าเป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่ควรจะมีเลย แม้ว่าคุณจะมีสูตรอบแบบใช้ไมโครเวฟหรือเค้กแบบที่ไม่ต้องอบก็ตาม แต่หากคุณอยากทำเบเกอรี่ที่ครอบคลุมจักรวาลก็ควรจะมีไว้สักเครื่องให้อุ่นใจเถอะค่ะ เตาอบก็มีหลายหลายรุ่นหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นเตาอบไฟฟ้า เตาอบแก๊ส เตาอบแก๊สที่ควบคุมอุณหภูมิด้วยไฟฟ้า เตาอบแบบ built in มากมายจนมือใหม่ถึงกับงงว่าจะเลือกอะไรยังไงดี ขอแนะนำสำหรับมือใหม่ตามนี้นะคะ



          -    อย่างแรกเลือกเป็นเตาอบไฟฟ้าค่ะ เพราะคุณสามารถควบคุมอุณหภูมิได้ด้วยไฟฟ้า ไม่ต้องเสียเวลากับการจุดเตาแบบเตาอบแก๊สที่ต้องใช้ความชำนาญในการจุดเตาและวัดอุณหภูมิ
          -    เลือกขนาดไม่ใหญ่มากแบบว่าอบได้สัก 12-15 ถ้วย เพื่อฝึกมือไปก่อน หากอยากทำเป็นอุตสาหรกรรมค่อยขยายเป็นเตาอบแก๊สขนาดใหญ่ ซึ่งจะประหยัดต้นทุนมากกว่า
          -    เตาอบที่ดีควรมี 4 ลักษณะดังนี้ คือ ปรับอุณหภูมิได้, ตั้งเวลาได้, เลือกระบบไฟบน-ล่างได้, มีพัดลมระบายอากาศ วิธีดูก็ดูได้จากตัวเครื่องนี่แหละจ้าจะมีสัญลักษณ์บอกไว้ (วงกลมสีเขียว) หรือไม่ก็ลองสอบถามพนักงานขายดูได้เลย



          -    สำหรับยี่ห้อไม่ขอแนะนำนะคะเพราะขึ้นอยู่กับงบประมาณและความชอบใจของแต่ละท่านเลยค่ะ
          
          2.    Thermometer สำหรับวัดอุณหภูมิในเตาอบ เพราะเตาหลายๆยี่ห้ออุณหภูมิจะไม่ตรงกับที่เราตั้งไว้ มีเทอร์โมมิเตอร์ตั้งไว้ในเตาอบช่วยดูอีกทีเพื่อป้องกันเค้กไม่ฟูเพราะอุณหภูมิไม่ถึง หรือเค้กไหม้เพราะไฟแรงเกินไป



          3.    เครื่องตีเค้ก แนะนำว่าควรซื้อแบบโถตีที่เป็นสแตนเลส เพราะสามารถใช้ตีพวกวิปครีมแล้วขึ้นฟูได้ดีกว่าถ้วยพลาสติก มือใหม่ก็ซื้อแบบความจุเล็กๆไว้ฝึกมือก่อนก็ได้ค่ะ ถ้าโปรแล้วก็ค่อยปรับรุ่นให้ใหญ่ตามปริมาณเค้กที่เราจะทำ



          -    สำหรับเครื่องตีเค้ก มือใหม่ที่เคยอ่านสูตรทำเค้กอาจงงว่าหัวตีใบไม้กับหัวตีตะกร้อเป็นอย่างไร ลองดูตามรูปได้เลยค่ะ


          หัวตีใบไม้จะเหมาะสำหรับการตีของแข็งอย่างเช่นเนย เพื่อให้เป็นเนื้อครีม อาทิเวลาทำบัตเตอร์เค้ก หรือบัตเตอร์ครีม เพราะลักษณะของหัวตีจะมีความแข็งแรงกว่า ส่วนหัวตีตะกร้อมักจะใช้ในการตีส่วนผสมที่มีลักษณะเป็นของเหลว เพื่อต้องการให้ขึ้นฟู เช่น วิปครีม เป็นต้น

          4.    อุปกรณ์ชั่งตวงวัดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องชั่งดิจิตอล, ถ้วยตวง, ช้อนตวง หรือถ้วยตวงของเหลวเพื่อความแน่นอนในการวัดสัดส่วนวัตถุดิบสำหรับทำเค้ก
ป.ล. กะๆเอาแล้วโยนใส่ตามสัญชาตญาณเค้กเจ๊งนะคะจะบอกให้ ^^



          5.    โถ, ชาม, ที่ร่อนแป้ง, หม้อ ใครพี่บ้านพอจะมีอยู่แล้วก็ไม่ต้องซื้อหาให้เปลืองนะคะ ใช้ของที่มีอยู่จะได้ประหยัดจ้า



          6.   ทัพพี, มีด, ไม้พาย, สปาตูล่า, แปรงทาเนย, scoop ตักไอศกรีม, ตะกร้อมือ อุปกรณ์เหล่านี้ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำเค้ก เช่น ตักแป้ง, ตะลอมเนื้อเค้ก, ตักเค้กใส่ถ้วย เป็นต้น



          7.    ถ้วยคัพเค้กแบบต่างๆ มีหลายขนาดขึ้นอยู่กับความต้องการการใช้งาน ทั้งถ้วยจีบ และถ้วยกระดาษที่สามารถเอาเข้าเตาอบได้เลย



          8.   พิมพ์อะลูมิเนียม สำหรับใส่ถ้วยกระดาษจีบอีกทีเพื่อให้อยู่ทรงเวลาเข้าเตาอบ อาจใช้เป็นถาดเทฟลอนก็ได้ (ไม่แน่ใจว่าเรียกถูกมั้ย ลักษณะจะเป็นถาดหลุมประมาณ 6, 9, 12, 24 แล้วแต่ขนาด) ราคาจะสูงกว่าแต่ก็ดีกว่าในเรื่องกระจายความร้อน



          9.    ถาดอะลูมิเนียมสำหรับใส่ถ้วยคัพเค้กเพื่อเตรียมสำหรับเข้าเตาอบอีกที



          10.    ตะแกรงสำหรับผึ่งเค้ก เพื่อช่วยระบายความร้อนของเค้กหลังจากนำออกจากเตาอบ



          11.    หัวบีบแบบต่างๆ เดี๋ยวจะมาลงรายละเอียดในกระทู้ครั้งถัดๆไปจ้า



          12.    สีผสมอาหาร มีหลายหลายรูปแบบทั้งสีน้ำ สีผง สีเจล ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานและงบประมาณที่มีอยู่ ^^



          13.    เม็ดสีประดับตกแต่งต่างๆ อันนี้ไม่จำเป็น แต่เพื่อความสวยงามในการประดับคัพเค้กก็หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่ค่ะ



          14.    แผ่นน้ำตาลตกแต่งหน้าเค้ก ทำจากกัมเพสและฟองดองต์ สามารถทานได้สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่เช่นกัน แต่หากใครอยากทำเอง เดี๋ยวส้มจะมาแนะนำวิธีง่ายๆให้ลองทำกันดูนะคะ



          หวังว่ากระทู้นี้คงมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ ใครมีข้อสงสัยหรือคำแนะนำอะไรก็แลกเปลี่ยนกันได้น้า ที่ https://www.facebook.com/Cake.de.Cake เพราะส้มเองก็ถือว่ายังเป็นมือใหม่สำหรับวงการเบเกอรี่ด้วยเหมือนกัน ส่วนเพื่อนๆมือใหม่ท่านอื่น ส้มก็อยากเป็นกำลังใจให้กับคนที่เริ่มต้นใหม่มีความฝันในการทำขนมทุกท่าน หากคุณมีความมุ่งมั่น ไม่ว่าอะไรคุณก็สามารถทำได้ค่ะ ครั้งหน้าเดี๋ยวส้มจะแนะนำกระบวนการเริ่มต้นก่อนทำเค้กสำหรับมือใหม่ ที่จะแนะนำเคล็ดลับต่างๆสำหรับการจัดการอุปกรณ์ที่เรามีอยู่แล้วให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สำหรับวันนี้ ใครมีคำถามอะไรก็ถามมาได้เลย ถ้าตอบได้ก็จะตอบ หรือหากตอบไม่ได้ก็จะพยายามโยนติ้ว เอ้ย!! ไม่ช่าย ไปหาคำตอบมาให้นะจ๊ะ เป็นกำลังใจให้สำหรับมือใหม่ทุกคน เราจะสู้ไปด้วยกัน ทาเคชิ...อมยิ้ม36
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่