ขอคำปรึกษาค่ะ รถยนต์มาสด้า2ประกันวิริยาเปลี่ยนกระจกที่TAG แต่ที่ร้านไม่ใช้อะไหล่ศูนย์เปลี่ยนให้ต้องทำอย่างไรดีค่ะ

รถถูกหินกระเด็นใส่กระจกบนทางด่วนค่ะ เป็นรอยร้าวยาวเลยตัดสินใจเคลมประกันค่ะ ของเราเป็นประกันซ่อมอู่ของวิริยะ
ซึ่งปกติแล้วทางวิริยะจะสั่งอะไหล่จากศูนย์มาสด้าให้และให้เข้าซ่อมในอู่ที่เป็นเครือประกันของวิริยะค่ะ
ซึ่งปกติไม่ว่าจะเคลมอะไร ก็จะเป็นแบบนี้ค่ะ คือใช้อะไหล่จากศูนย์มาสด้าทุกครั้งไม่เคยมีปัญหาค่ะ
เมื่อวาน เราหาข้อมูลร้านเปลี่ยนกระจกที่คิดว่าน่าเชื่อถือได้ ได้ตัวเลือกในใจมา2ร้าน
คือกลาสเทคแถมรามอินทรา กับอีกร้านแถววิภาวดีจำชื่อไม่ได้แล้วค่ะ เราตัดสินใจเลือกกลาสเทค
และโทรไปสอบถามว่ามีอะไหล่มั้ย เพื่อที่ในกรณีที่ไม่มีอะไหล่ก็จะได้สั่งของก่อน
ซึ่งทางบริษัทแจ้งว่ามีสามารถนำรถเข้ามาเปลี่ยนได้เลย แต่ เราเลยตัดสินใจว่าไม่เปลี่ยนที่นั่น
ไม่ใช่ที่กลาสเทคไม่โอเคนะคะ แต่เนื่องจากว่าเราเคยสำรองจ่ายไปก่อน
แล้วเบิกคืนกับวิริยะทีหลังซึ่งวุ่นวายและหลายขั้นตอนมาก ได้รับเงินช้า
เอารถไปซ่อม1วัน ทำเรื่องเบิกอีก1วัน เข้าไปรับเช้คอีก1วัน
มอบอำนาจให้คนอื่นมารับแทนก็ไม่ได้ สรุปคือเราต้องลางาน3วัน
เพื่อทำเรื่องเบิกเงินคืนแค่2000(ลางานโดนหักเยอะกว่า2000ที่เบิกคืนได้ซะอีก)
ก็เลยเข็ดแล้วไม่อยากสำรองจ่ายไปก่อนแล้วค่ะ

ทีนี้เราก็เลยมาเช็คว่ามีที่ไหนอีกที่มีอะไหล่เลยตอนนี้ไม่ต้องรอ ก็มีศูนย์มาสด้าเซควอย่าที่รามอินทรา
ซึ่งถ้าซ่อมห้างเราต้องจ่ายส่วนต่างเอง30เปอร์เซน ซึ่งจริงๆก็ไม่มีปัญหาแต่ว่าถ้าซ่อมศูนย์ต้องจอดรถ3วัน
เราก็จะไม่มีรถใช้ และทางวิริยะเองก็แนะนำว่าให้ซ่อมในอู่เครือประกันคือที่ไทยออโต้กลาส
ซึ่งสามารถเอาใบเคลมเข้าไปติดต่อเปลี่ยนได้เลยไม่ต้องสำรองจ่าย ซึ่งเราต้องการอย่างนั้น
คือไม่อยากจ่ายเงินตัวเองเพราะเบื่อการเบิกคืนที่ยุ่งยากมากเรื่องของประกัน
เราเช็คแล้วว่าจากตรงที่เราอยู่ตอนนั้น สาขารามคำแหงไกล้สุดเลยโทรไปสอบถามว่ามีอะไหล่มั้ย

แล้วปัญหามันเริ่มจากตอนนี้เป็นต้นไปค่ะ

เราโทรไปถามว่ามีอะไหล่หรือเปล่าโดยบอกรายละเอียดของรถชัดเจน
ว่าเป็นรถยนต์มาสด้า2 รุ่นอะไร ปี อะไร ประกันของวิริยะ มีใบเคลมแล้ว
ทางร้านเช็คแล้วบอกว่ามีอะไหล่ สามารถเข้าไปเปลี่ยนได้เลย ซึ่งร้านไม่ได้พูดไม่บอกเราเลยสักนิด
สักคำว่า คำว่ามีอะไหล่ของเขา หมายถึงอะไหล่ร้าน กระจกที่ไม่ใช่กระจกศูนย์ที่สั่งจากมาสด้า
ทั้งๆที่เราบอกชัดเจนว่าเราซ่อมของประกันและเขาก็ต้องรู้ใช่มั้ยค่ะว่าถ้าซ่อมของประกันคือ
ต้องใช้อะไหล่ที่ประกันจัดหามาให้ ตรงนี้ส่วนนึงที่เราไม่ได้ได้ถามให้ชัดเจนเราก็คงผิดด้วยส่วนนึง
ที่ไม่ได้ถามย้ำว่าอะไหล่ศูนย์หรือเปล่า เพราะเราคิดว่าเขาเป็นอู่ในเครือและเราคิดว่าวิริยะมีการสำรองอะไหล่ที่อู่ในเครือด้วย
ปรากฏว่าพอเปลี่ยนเสร็จสรรพ เราขับรถออกมาจากร้าน พึ่งสังเกตเห็นสติ๊กเกอร์กระดาษสีแดงๆ
ติดที่มุมกระจกตรงที่เคยมีโลโก้ว่าเป็นอะไหล่แท้ของมาสด้าอยู่ไม่เหมือนเดิม เราเลยจอดรถและลงไปดูชัดๆ
ปรากฏว่ากระจกที่เปลี่ยนเป็นของไทยออโตกล้าสค่ะ ตอนนั้นคิดเลยว่างานเข้าแล้วแน่ๆ
เลยโทรกลับไปถามที่ร้านค่ะว่า ทำไมกระจกที่เปลี่ยนมันไม่ใช่ของมาสด้าล่ะ
ทำไมเปลี่ยนเอาอย่างอื่นมาใส่ให้ นางที่รับโทรศัพท์ นางบอกว่า

TAG : อ๋อถ้าลูกค้าจะเอาอะไหล่ศูนย์ก็ต้องให้ประกันจัดของมาให้ค่ะ ถ้าเปลี่ยนที่ร้านปกติก็ใช้อะไหล่องร้านค่ะ

เรา : อ้าวก็ตอนแรกที่โทรมาถามก็บอกแล้วนี่ค่ะ ว่าเปลี่ยนของประกันถามว่ามีของไหม คุณก็ต้องรู้สิว่ามันต้องใช้อะไหล่ของศูนย์ คุณตอบว่ามีของ คุณไม่บอกลูกค้าว่ามันไม่ใช่อะไหล่ของศูนญ์จนเปลี่ยนเสร็จแล้วลูกค้าค่อยมาสังเกตเองว่ามันไม่ใช่ของศูนย์ คุณเปลี่ยนเอาอะไรของลูกค้าออกไปคุณก็ต้องเอาอย่างเดิมมาใส่คืนสิค่ะ หรือถ้าเป็นอย่างอื่นคุณก็ต้องบอกสิ ให้เราตัดสินใจเองว่าจะใส่หรือจะรออะไหล่ เราถามคุณว่ามีของไหมๆ คุณตอบว่ามี ๆแต่ไม่ใช่อะไหล่ที่ประกันจัดให้มันไม่ถูกอ่ะคะ ของเดิมเราเป็นอะไรก็ต้องเปลี่ยนอย่างเดิม คุณมาตัดสินใจใส่เองโดยไม่บอกแบบนี้ได้ไง

TAG: ถ้าจะใช้อะไหล่ศูนย์ก็ต้องให้ประกันจัดมาให้ค่ะ ลูกค้าต้องเข้ามาสั่งของและรออะไหล่ที่ประกันจัดให้มาอีก2อาทิตย์

เรา: (นึกในใจ)แล้วไงว่ะอิห่าน แล้วที่แกะของเก่ากรุออกไปซะแตกยับแล้ว เอาของเก๊มาใส่ให้กรุนี่ คือพึ่งมาบอกตอนนี้
ว่าต้องสั่งอะไหล่ ให้ประกันสั่งให้ ทั้งๆที่กุถามย้ำนักย้ำหนาว่ามีของไหม กุหมายถึงอะไหล่ของประกัน
ไม่ใช่อะไหล่เก๊ที่เมิงมายัดเยียดให้ลูกค้าโดยที่ไม่ถามสักคำ เราเลยบอกไปว่า ไม่รู้อ่ะคะ
ของลูกค้าเป็นประกันอู่ก็จริงแต่ปกติซ่อม วิริยะสั่งอะไหล่ศูนย์ให้ทุกครั้ง ไม่เคยใช้อะไหล่ปลอมค่ะ
และกรณีนี้ ของเก่าของลุกค้าเป็นของมาสด้า ของที่เปลี่ยนมาแทนก็ต้องเป็นของมาสด้าเหมือนกัน แบบนี้ลูกค้าไม่เอาค่ะ

TAG : ถ้าอย่างงั้นลูกค้าต้องสั่งอะไหล่ค่ะ และรออะไหล่


คำถามคือ
1.เราจะต้องทำอย่างไรกับกระจกเก๊ที่อยู่กับรถเราตอนนี้ เพราะเราเซ็นรับรถในใบเคลมไปแล้ว ตั้งแต่งานเสร็จเพราะตอนนั้นเรายังเข้าใจว่าอะไหล่ที่เปลี่ยนเป็นอะไหล่ที่วิริยะมีสต๊อกที่อู่ในเครือแล้วเปลี่ยนได้เลย เพราะเราคิดว่างานเรียบร้อยแล้วไม่มีปัยหาอะไร และเรามาพบทีหลังว่าอะไหล่ที่เปลี่ยนให้ไม่เหมือนของเดิมที่เปลี่ยนของเราออกถ้าเรากลับไปที่ร้าน เพื่อสั่งอะไหล่ใหม่ แล้วกระจกที่เราติดอยู่ คือแน่นอนเราไม่เอาอยู่แล้ว แต่มันติดที่รถเราไปแล้ว เราต้องเสียเงินเพิ่มหรือไม่ เพราะ เปลี่ยนคืนของเดิมเราก็ไม่ได้แล้วเพราะร้านก็รื้อซะจนพังแล้ว แต่ส่วนตัวเราคิดว่าเราไม่ผิด เราไม่ต้องการจ่ายเงินค่าระจกที่ติดอยู่ที่รถเราตอนนี้แน่นอน และเราต้องการเปลี่ยนของแท้เหมือนของเดิมเท่านั้น แต่ตามใบเคลมคือเราลงชื่อว่าใบเคลมนั้นเสร็จสิ้นแล้วทั้งที่จริงแล้ว มันจบไม่ได้เพราะมันเป็นกระจกปลอม

2.เราเสียความรู้สึกกับการไม่จริงใจกับลูกค้าของร้านนี้แล้ว และไม่ต้องการแก้งานที่นี่ แม้ประกันจะสั่งอะไหล่แท้มาให้แล้วก็ตาม เราสามารถขอเปลี่ยนอู่ที่จะทำได้หรือไม่ ใจเรานะคิดว่าถ้าทำไม่ได้ กรุแม่มจะเอาหินปาใส่กระจกรถตัวเองแม่มแล้วเปิดใบเคลมใหม่แม่มให้มันรู้แล้วรู้รอดไปเลย
  
3.ถ้าต้องเปลี่ยนอีกรอบเพื่อใส่กระจกของจริงที่ต้องสั่งใหม่แทนของเก๊ที่TAGยัดเยียดใส่มาให้โดยที่เราไม่รู้ตัวเลยเนี่ย หมายความว่ารถเราก็ถูกรื้อ ถูกแซะอีกรอบนึง ซึ่งไม่รู้ต้องถูกงัดถูกแคะอะไรยังไงบ้าง เรากลัวว่าจะมีปัยหาน้ำรั่วน้ำซึม การเสื่อมสภาพของยางรองขอบกระจกและอุปกรณ์ข้างเคียงอื่นๆที่ถูกถอดถูกแกะออกมาหลายรอบ ตรงนี้ถ้ามันใช้งานไม่ได้ร้อยเปอร์เซนตามเดิมเราคิดว่าเราเสียหายเราจะเอาผิดจากร้านได้หรือไม่ หรือโดยปกติที่เคลมประกัน ในใบเคลมเขียนแค่ฟิล์มกับกระจกแต่จริงๆแล้วอุปกรณ์ข้างเคียงที่ต้องเปลี่ยนควบคู่มันควรต้องระบุลงไปหรือเปล่าหรือไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนใช้ของเดิมได้?

4.ตอนที่เปลี่ยนเราเสียเงินเพิ่ม500เพื่อใช้กาวแบบที่แห้งเร็วและไม่เหม็น ถ้าเราไม่ต้องการเปลี่ยนที่ร้านนี้อีกแล้ว เราจะขอเงินส่วนนั้นคืน เพราะมันไม่ใช่เรื่องที่เราต้องเสียเงินไปแล้วแกะทิ้ง ทำได้หรือไม่(จะโดนแม่ลูกอ่อนที่ร้านตบไหม) แหมทำกรุได้พูดกำกวม พูดโกหกคนอื่นให้ลูกได้ยินตั้งแต่ยังไม่คลอด ลูกออกมาคงไม่ต่างจากแม่หรอกมั้ง อิจวก ขอให้จำเริญทั้งครอบครัวเถอะจ้ะแม่คุณ
ที่อยากจะปรึกษามีเท่านี้แหละคะ ขอโทษทีนะคะ บางทีมันอาจจะยืดเยื้อบางทีเนื้อหามันอาจจะดูเหวี่ยงวีน แต่มันโมโหจริงๆ

ปล.เสียความรู้สึกกับร้านกระจกร้านนี้มาก บอกเลยว่าคุณไม่มีความจริงใจกับลูกค้า ให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน
เราคิดว่าเขาคงกะว่าเปลี่ยนๆไปแล้ว ถ้าลูกค้าไม่รู้ก็จบ ถ้าลูกค้ารู้ แต่ไม่อยากมากเรื่องก็จะเลยตามเลยไม่เป็นไร
ซึ่งเราบอกได้เลยว่าไม่ใช่สำหรับเราแน่นอน ถึงแม้ว่ากระจกจะมีรับประกันกระจก รับประกันฟิล์ม7ปี ก็ตาม
เพราะส่วนนึงเราคิดว่าในอนาคตถ้าเกิดกระจกเราแตกอีก เราเคลมประกัน ประกันก็จะเปลี่ยนให้ตามแต่ที่เป็นของเดิมของเรา
ซึ่งมันควรจะเป็นของศูนย์แต่เราก็จะได้แค่อะไหล่กากๆ อะไหล่ปลอมเพราะทางร้านแอบใส่ยัดเยียดมาให้โดยที่เราไม่รู้งั้นหรอ
รถมันก็รถของเรา เงินมันก็เงินของเรา เราคิดว่าเขาไม่มีสิทธิ์มาคิดแทนเรา
อย่างน้อยคือเค้าควรจะต้องถามเราให้เราตัดสินใจก่อนว่าจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน
ที่พิมพ์มามากมายนี่ก็เพื่อที่จะเป็นอุทาหรเตือนทุกๆท่านในทีนี้ด้วยว่า ถ้าเราไม่รอบคอบแล้ว
เราก็จะตกเป็นเหยื่อของคนที่ไม่มีความสุจริตในการทำมาหากินแบบนี้ และเราไม่ควรสนับสนุนให้คนกลุ่มนี้
มีที่ยืนเพื่อทำตัวแย่ๆให้ธุรกิจประเภทเดียวกันนี้ถูกสังคมมองว่า ขี้โกง
เพียงเพราะการกระทำแบบขี้โกงๆของปลาเน่าตัวเดียว  ปล.เบื้องต้นแจ้งวิริยะเล่าเรื่องคร่าวๆให้ฟังแล้ว
พรุ่งนี้จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาค่ะ เดี๋ยวต้องรอดูว่าวิริยะจะทำอะไรให้ได้บ้าง
รอบนี้ เจ้าหน้าที่วิริยะพูดจาดีนะคะ ที่บ่นมาทั้งหมดวันนี้ ถ้าไม่นับเรื่องน่ารำคาญในกระบวนการเบิกเงินสำรองจ่ายคืน
ทั้งหมดทั้งมวลที่เล่ามาต้องการปรึกษาพี่ๆเพื่อนๆ และคอมเพลนร้านกระจกร้านเดียวค่ะ ยังไม่เหมารวมถึงวิริยะ
เพราะต้องดูความสามารถในการจัดการปัญหาของวิริยะก่อน แต่ถ้าการจัดการไม่จริงใจแบบร้านกระจกนี้ละก็เดี๋ยวรู้กัน
แล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกแน่นอนค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่